Nghị quyết 30/2012/NQ-HĐND về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm 2012 do tỉnh Hải Dương ban hành
Số hiệu: 30/2012/NQ-HĐND Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Tỉnh Hải Dương Người ký: Bùi Thanh Quyến
Ngày ban hành: 06/07/2012 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 30/2012/NQ-HĐND

Hải Dương, ngày 06 tháng 7 năm 2012

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI 6 THÁNG ĐẦU NĂM, NHIỆM VỤ GIẢI PHÁP 6 THÁNG CUỐI NĂM 2012

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG
KHOÁ XV, KỲ HỌP THỨ 3

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân năm 2003;

Căn cứ Quy chế hoạt động của Hội đồng nhân dân năm 2005;

Sau khi xem xét báo cáo của Uỷ ban nhân dân tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, một số nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành những tháng cuối năm 2012; Báo cáo thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, một số nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2012, đồng thời nhấn mạnh một số nội dung sau:

I. Kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2012.

1. Sáu tháng đầu năm 2012, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức cả trong và ngoài nước. Kinh tế thế giới phục hồi chậm do bất ổn chính trị và khủng hoảng nợ công ở nhiều quốc gia. Tình hình trong nước tiếp tục chịu tác động của suy giảm kinh tế từ những năm trước, Chính phủ tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt để ổn định kinh tế vĩ mô, sức mua giảm, thị trường chứng khoán, bất động sản trầm lắng, việc tiếp cận vốn của các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn, sản xuất kinh doanh đình trệ, đời sống của một bộ phận người lao động gặp khó khăn …

Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm kinh tế của tỉnh đạt được một số kết quả: giá cả thị trường tương đối ổn định; lĩnh vực văn hóa, xã hội có chuyển biến tích cực trên một số mặt, an sinh xã hội cơ bản được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; quốc phòng, quân sự địa phương tiếp tục được củng cố, tăng cường.

Một số chỉ tiêu chủ yếu đạt được so với 6 tháng đầu năm 2011 và so với kế hoạch cả năm 2012 như sau:

(1). Tổng sản phẩm (GDP) trong tỉnh tăng 5% (kế hoạch cả năm tăng 9,5 - 10%), trong đó:

- Giá trị tăng thêm Nông, lâm nghiệp, thuỷ sản giảm 3,1% (kế hoạch cả năm tăng 0,3%).

- Giá trị tăng thêm công nghiệp - xây dựng tăng 4,9% (kế hoạch cả năm tăng 11 - 12%).

- Giá trị tăng thêm các ngành dịch vụ tăng 10,4% (kế hoạch cả năm tăng 11,3 - 11,6%).

(2). Giá trị hàng hoá xuất khẩu tăng 21,7% (kế hoạch cả năm tăng 14,7%).

(3). Tổng thu ngân sách nội địa giảm 26,5%, bằng 36% dự toán năm (kế hoạch cả năm tăng tối thiểu 5% so với dự toán trung ương giao).

(4). Tạo thêm việc làm cho trên 1,5 vạn lao động (kế hoạch cả năm 3,2 vạn lao động).

2. Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số hạn chế, yếu kém, đó là:

Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu chưa đạt kế hoạch đề ra. Thu ngân sách đạt rất thấp so với kế hoạch. Một số công trình dự án đầu tư trọng điểm triển khai chậm, chưa đảm bảo tiến độ đề ra. Chương trình xây dựng nông thôn mới kết quả còn thấp.

Chất lượng giáo dục ngoài công lập, chất lượng đào tạo nghề còn hạn chế. Chất lượng khám, chữa bệnh, nhất là tuyến cơ sở chưa cao; tỷ lệ sinh con thứ ba và tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh còn cao. Một số vấn đề xã hội nổi cộm chưa được đẩy lùi như: tình trạng khiếu kiện đông người, kéo dài, tai nạn giao thông, việc khai thác đất đồi, cát sỏi lòng sông trái phép, tình trạng gây ô nhiễm môi trường... Tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm nguy hiểm; tình hình an ninh ở một số địa bàn nông thôn còn tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định.

Quản lý nhà nước một số lĩnh vực còn nhiều tồn tại, hạn chế như: quản lý tài nguyên khoáng sản và môi trường, quản lý quy hoạch và xây dựng, quản lý tiền tệ, giá cả… Cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính chưa có bước chuyển biến rõ nét. Còn thiếu biện pháp quyết liệt, hiệu quả để cải thiện rõ rệt môi trường đầu tư kinh doanh.

II. Một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong 6 tháng cuối năm

Để hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2012 đã đề ra, trong 6 tháng cuối năm cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp đã được đề ra từ đầu năm, đồng thời cần quyết liệt chỉ đạo thực hiện một số biện pháp cụ thể sau:

1. Khẩn trương có các cơ chế, biện pháp để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp; thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.

Tập trung vào việc hạ lãi suất tín dụng cho vay, tăng cường tính thanh khoản để các doanh nghiệp được tiếp cận vốn vay với lãi suất hợp lý. Kịp thời gia hạn, giảm, miễn một số loại thuế đối với các doanh nghiệp. Có biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện Chương trình đưa hàng Việt Nam về nông thôn. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, bảo đảm chất lượng, giá cả các mặt hàng thiết yếu như: sữa trẻ em, thuốc chữa bệnh, thuốc bảo vệ thực vật,…

2. Chủ động cân đối ngân sách năm 2012 một cách tích cực nhất. Rà soát tất cả các lĩnh vực, quyết liệt thực hiện các biện pháp để truy thu tồn đọng thuế, nhất là các doanh nghiệp nợ lớn, nợ kéo dài.

Thực hiện tiết kiệm 15% chi thường xuyên 6 tháng cuối năm (ngoài khoản chi cho con người) ở tất cả các đơn vị thụ hưởng ngân sách. Tạm dừng không bổ sung kinh phí cho các nội dung phát sinh ngoài dự toán đã duyệt. Tạm dừng phân bổ các khoản chi thường xuyên chưa phân bổ chi tiết; tạm dừng chưa thanh toán một số dự án đầu tư từ nguồn vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư và nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung ở tất cả các cấp ngân sách. Phấn đấu đảm bảo các khoản chi cho con người và chi thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Tiếp tục rà soát và dự báo sát mức giảm thu ngân sách do tác động của suy giảm kinh tế và do thực hiện gia hạn, miễn, giảm một số khoản thu theo Nghị quyết 13/NQ - CP của Chính phủ, trên cơ sở đó đề nghị Trung ương hỗ trợ. Đồng thời có phương án cụ thể điều chỉnh giảm một số khoản chi khác (UBND tỉnh xây dựng phương án thống nhất với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh để thực hiện và báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp gần nhất) đảm bảo cân đối được ngân sách.

3. Phấn đấu hoàn thành vượt kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2012. Tích cực hỗ trợ mở rộng các mô hình sản xuất tập trung, hỗ trợ tiêu thụ nông sản... Có chính sách để đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Thực hiện tốt công tác phòng chống lụt bão, úng và tìm kiếm cứu nạn năm 2012. Tổ chức thực hiện tốt chính sách hỗ trợ để bảo vệ đất trồng lúa theo Nghị định số 42/2012/NĐ - CP của Chính phủ.

Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn để hoàn thành lập quy hoạch nông thôn mới và đề án nông thôn mới ở 58 xã giai đoạn I. Huy động, lồng ghép từ các nguồn vốn để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Thực hiện cơ chế hỗ trợ bằng xi măng của tỉnh đối với các địa phương trong xây dựng đường giao thông nông thôn.

4. Nâng cao chất lượng lập các quy hoạch; tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch được phê duyệt. Giải quyết dứt điểm những vướng mắc về giải phóng mặt bằng cho các dự án, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh. Có biện pháp xử lý cụ thể đối với một số dự án thuê đất, dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp, khu dân cư, khu đô thị chậm triển khai, để đất hoang hóa gây lãng phí đất đai.

Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án. Rà soát, điều chỉnh tập trung vốn cho các dự án đầu tư có khả năng hoàn thành trong năm 2012 và các dự án trọng điểm của tỉnh. Tăng cường công tác quản lý xây dựng đô thị.

5. Chuẩn bị tốt các điều kiện cho khai giảng năm học mới 2012 - 2013. Thực hiện chuyển đổi các trường mầm non bán công sang công lập xong trong năm 2012. Thí điểm chuyển đổi một số trường trung học phổ thông bán công sang công lập. Hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi ở các huyện còn lại.

Thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, chủ động phòng chống dịch bệnh. Nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh ở các tuyến, nhất là tuyến cơ sở. Tăng cường các biện pháp kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm. Đẩy mạnh thực hiện các biện pháp giáo dục truyền thông lồng ghép với dịch vụ kế hoạch hóa gia đình phấn đấu giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và tỷ suất chênh lệch giới tính khi sinh.

Triển khai có hiệu quả công tác thông tin, truyền thông, văn hóa, thể thao và du lịch. Đẩy mạnh ứng dụng kết quả các đề tài, dự án khoa học công nghệ đã nghiệm thu vào hoạt động thực tiễn.

6. Tiếp tục thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sỹ. Thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về xoá đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm. Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo nghề, nhất là dạy nghề cho lao động nông thôn. Tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về lao động tại các doanh nghiệp. Ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật lao động. Quan tâm giải quyết tốt chính sách đối với người có công, chính sách đối với đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo và các chính sách xã hội khác.

7. Tăng cường quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn nhiều hạn chế. Kiểm tra, xử lý nghiêm đối với hoạt động sản xuất gạch thủ công, hoạt động khai thác đất đồi, khai thác cát sỏi lòng sông trái phép. Khẩn trương lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2015 đối với cấp huyện, cấp xã. Kiên quyết xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hoàn thành xây dựng các bãi chôn lấp rác ở khu vực nông thôn đã triển khai năm 2011.

8. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Phổ biến và triển khai thực hiện tốt Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Tập trung rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Giải quyết dứt điểm vụ khiếu kiện đông người ở xã Lai Vu (Kim Thành), xã Ứng Hòe (Ninh Giang) và một số vụ việc khác.

Tiếp tục xây dựng “Làng an toàn, khu dân cư an toàn; cơ quan, doanh nghiệp an toàn về an ninh trật tự”. Tấn công trấn áp mạnh các loại tội phạm hình sự. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả tuyên truyền về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Có các biện pháp đồng bộ nhằm hạn chế, đẩy lùi tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng quân sự địa phương năm 2012, hoàn thành tốt các cuộc diễn tập theo kế hoạch. Thực hiện tốt chính sách đối với đối tượng trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ tổ quốc làm nhiệm vụ quốc tế sau ngày 30/4/1975 theo Quyết định 62/2011/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hoàn thành kế hoạch giao quân đợt 2 năm 2012.

9. Rà soát thủ tục hành chính, thực hiện công khai hóa các thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính nhà nước. Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ việc tham nhũng được phát hiện. Thực hiện tốt công tác xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013.

Điều 2. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết.

Điều 3. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.

Nghị quyết này được Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương khoá XV, kỳ họp thứ ba thông qua./.

 

 

CHỦ TỊCH




Bùi Thanh Quyến