Nghị quyết 30/2006/NQ-HĐND điều chỉnh nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng đô thị Thủ Dầu Một đến năm 2020 do tỉnh Bình Dương ban hành
Số hiệu: 30/2006/NQ-HĐND Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Dương Người ký: Vũ Minh Sang
Ngày ban hành: 18/12/2006 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Xây dựng nhà ở, đô thị, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG

---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 30/2006/NQ-HĐND

Thủ Dầu Một, ngày 18 tháng 12 năm 2006

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ VIỆC ĐIỀU CHỈNH NHIỆM VỤ QUY HOẠCH CHUNG XÂY DỰNG ĐÔ THỊ THỦ DẦU MỘT ĐẾN NĂM 2020

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG
KHÓA VII – KỲ HỌP THỨ 7

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;

Căn cứ Luật Xây dựng ngày 26 tháng 11 năm 2003 và Nghị định 08/2005/NĐ-CP ngày 24 tháng 01 năm 2005 của Chính phủ về quy hoạch xây dựng và Thông tư số 15/2005/TT-BXD ngày 19 tháng 8 năm 2005 của Bộ Xây dựng hướng dẫn lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng;

Căn cứ Nghị quyết số 37/2005/NQ-HĐND7 ngày 29 tháng 7 năm 2005 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc thông qua tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương thời kỳ 2006 – 2020;

Sau khi xem xét Tờ trình số 6058/TTr-UBND ngày 21 tháng 11 năm 2006 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc đề nghị thông qua nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng đô thị Thủ Dầu Một giai đoạn 2006 – 2020; Báo cáo thẩm tra số 52/BC-HĐND-KTNS ngày 04 tháng 12 năm 2006 của Ban Kinh tế - Ngân sách và ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Chấp thuận điều chỉnh nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng đô thị Thủ Dầu Một đến năm 2020 với các nội dung chủ yếu như sau:

1. Quan điểm, mục tiêu:

- Đầu tư phát triển đô thị Thủ Dầu Một theo hướng văn minh, hiện đại, mang đậm nét đặc thù của Bình Dương, gắn với quy hoạch Khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ - đô thị Bình Dương và các khu công nghiệp lân cận, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương thời kỳ 2006 – 2020, quy hoạch xây dựng vùng thành phố Hồ Chí Minh và các định hướng quy hoạch ngành của tỉnh và của Trung ương.

- Tập trung đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật – xã hội theo hướng huy động nhiều nguồn vốn để vừa cải tạo, nâng cấp, vừa xây dựng mới; đầu tư có trọng điểm với quy mô phù hợp và đảm bảo chất lượng cao, bền vững, nhằm tạo ra bước đột phá về phát triển đô thị để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Định hướng xây dựng đô thị Thủ Dầu Một được thực hiện theo Nghị quyết số 57/2005/NQ-HĐND ngày 15 tháng 12 năm 2005 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bình Dương đến năm 2020.

- Thực hiện xã hội hóa, tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân tham gia xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một mới trong tương lai, thực hiện nếp sống văn minh đô thị hiện đại.

2. Ranh giới quy hoạch và định hướng phát triển:

- Ranh giới quy hoạch xây dựng đô thị Thủ Dầu Một có diện tích 138,54 km2 (bao gồm 87,87 km2 thị xã Thủ Dầu Một hiện nay và 50,67 km2 của một số xã thuộc các huyện Tân Uyên, Bến Cát).

- Định hướng phát triển: không gian đô thị Thủ Dầu Một sẽ phát triển mạnh về phía Bắc và phía Đông thị xã Thủ Dầu Một hiện nay để gắn kết với Khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ – đô thị, một bộ phận sẽ phát triển dọc sông Sài Gòn và phía Nam để gắn kết với hệ thống hạ tầng kỹ thuật vùng thành phố Hồ Chí Minh và hệ thống đô thị Nam Bình Dương.

3. Tính chất đô thị:

Căn cứ tiềm năng, động lực phát triển trong tương lai của từng đô thị Thủ Dầu Một mới (diện tích 47,28 km2) và đô thị mới Tân Định An – Phú Chánh (diện tích 91,26 km2), giao Uỷ ban nhân dân tỉnh chịu trách nhiệm chỉ đạo cho Sở Xây dựng cùng đơn vị tư vấn lập đồ án quy hoạch trên cơ sở phân tích đánh giá hiện trạng và yêu cầu phát triển để đề xuất tính chất, chức năng của từng đô thị, các phương án bố trí trung tâm hành chính của thành phố Bình Dương vào năm 2020 trước khi triển khai các bước tiếp theo của trình tự lập đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị.

Điều 2. Giao Uỷ ban nhân dân tỉnh:

- Bổ sung vào nhiệm vụ quy hoạch khu vực phải giải tỏa (nghĩa địa, nhà ở lấn chiếm hành lang sông, suối, đường bộ,…), khu vực được giữ lại để chỉnh trang (chủ yếu ở các phường nội ô thị xã hiện nay), khu vực phát triển đô thị theo hướng Bắc, hướng Đông, vùng ven sông Sài Gòn, những khu vực phải bảo vệ và những yêu cầu cụ thể khác theo đặc điểm của từng đô thị để có cơ sở lập các phương án phát triển không gian đô thị trong khâu lập đồ án quy hoạch theo quy định tại Điều 19 của Luật Xây dựng về việc quy hoạch cải tạo đô thị.

- Chỉ đạo cho các cơ quan chuyên môn hoàn chỉnh nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng đô thị Thủ Dầu Một đến năm 2020 để phê duyệt theo thẩm quyền; đồng thời, khẩn trương tiến hành lập đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị Thủ Dầu Một theo đúng thời gian quy định của Luật Xây dựng để trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua kỳ họp cuối năm 2007.

- Xem xét phê duyệt cụ thể kinh phí lập nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị Thủ Dầu Một theo các quy định của Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính đã ban hành.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, nhất là việc công khai và cung cấp thông tin về quy hoạch, kịp thời ban hành các quy định về quản lý quy hoạch xây dựng đô thị Thủ Dầu Một.

- Nghiên cứu ban hành hoặc phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế chính sách để thu hút đầu tư, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng đô thị Thủ Dầu Một theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Điều 3. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.

Nghị quyết này được Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VII, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 09 tháng 12 năm 2006./.

 

 

CHỦ TỊCH




Vũ Minh Sang