Nghị quyết 21/NQ-HĐND năm 2016 về giải quyết ý kiến, kiến nghị của cư tri tại Hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận nhiệm kỳ 2016-2021 vận động bầu cử
Số hiệu: 21/NQ-HĐND Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Thuận Người ký: Nguyễn Mạnh Hùng
Ngày ban hành: 12/12/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Khiếu nại, tố cáo, Tổ chức bộ máy nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 21/NQ-HĐND

Bình Thuận, ngày 12 tháng 12 năm 2016

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ VIỆC GIẢI QUYẾT Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TẠI CÁC HỘI NGHỊ TIẾP XÚC CỬ TRI ĐỂ NGƯỜI ỨNG CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XIV, NGƯỜI ỨNG CỬ ĐẠI BIỂU HĐND TỈNH NHIỆM KỲ 2016 - 2021 VẬN ĐỘNG BẦU CỬ

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN
KHÓA X KỲ HỌP THỨ 3

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Trên cơ sở xem xét các Báo cáo số 117/BC-UBND ngày 30/6/2016 của UBND tỉnh về việc tổng hợp trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 vận động bầu cử; Báo cáo số 192/BC-UBND ngày 10/10/2016, Báo cáo số 255/BC-UBND ngày 28/11/2016 của UBND tỉnh về kết quả thực hiện nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 vận động bầu cử; Báo cáo số 84/BC-HĐND ngày 30 tháng 11 năm 2016 của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại các hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 vận động bầu cử; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh và ý kiến của các vị đại biểu HĐND tỉnh,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh nhất trí với các Báo cáo của UBND tỉnh, Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách và Báo cáo số 84/BC-HĐND ngày 30/11/2016 của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại các hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 vận động bầu cử.

Trong điều kiện tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2016 còn khó khăn, HĐND tỉnh ghi nhận những nỗ lực của UBND tỉnh và của các sở, ngành, địa phương trong việc tiếp thu, giải quyết và trả lời những kiến nghị của cử tri tại các hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 vận động bầu cử; 100% nội dung kiến nghị (56/56 nội dung) đã được trả lời đầy đủ và kịp thời cho cử tri; nhiều kiến nghị đã được giải quyết dứt điểm.

Tuy nhiên, số lượng kiến nghị của cử tri đang giải quyết vẫn còn nhiều (20/48 kiến nghị thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh, chiếm tỷ lệ 41,67%, trong đó có 09 kiến nghị liên quan đến kinh phí, chiếm 18,75%), do đa số nội dung kiến nghị của cử tri liên quan đến việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, công trình thủy lợi, nước sinh hoạt, xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường... với nguồn kinh phí đầu tư lớn, trong khi nguồn ngân sách của tỉnh, cũng như sự hỗ trợ của Trung ương còn hạn chế; một số vấn đề cử tri kiến nghị có tính chất phức tạp mà quá trình giải quyết cần có thời gian dài theo lộ trình hoặc đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa nhiều ngành, địa phương trong tỉnh mới giải quyết căn bản được; sự phối hợp giữa các sở, ngành với nhau và giữa các sở, ngành với UBND cấp huyện trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh có lúc, có nơi vẫn còn bất cập, chưa chặt chẽ và đồng bộ.

Điều 2. Để giải quyết kịp thời, đạt kết quả những ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 vận động bầu cử; HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh, các cơ quan, tổ chức có liên quan tập trung chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

1. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, có kế hoạch, lộ trình và biện pháp giải quyết kịp thời đối với 20 kiến nghị của cử tri (trong đó 11 kiến nghị đang giải quyết, 09 kiến nghị cần có kinh phí) tại các hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 vận động bầu cử; đồng thời, tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề không liên quan hoặc ít liên quan đến kinh phí và những vấn đề cử tri bức xúc, kéo dài.

Đối với những công trình, dự án do sở ngành chủ trì có vốn đầu tư lớn, hiện nay chưa cân đối được, cần khẩn trương hoàn thành các thủ tục liên quan, đề xuất Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh kiến nghị Trung ương xem xét hỗ trợ nguồn vốn đầu tư, đồng thời chủ động bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh, sắp xếp các công trình, dự án theo thứ tự ưu tiên để triển khai thực hiện.

Đối với 21 kiến nghị đã được giải quyết và 07 kiến nghị cần phải giải quyết lâu dài, UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực có liên quan, đảm bảo đáp ứng ngày càng tốt hơn nguyện vọng chính đáng của cử tri.

2. Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức trong cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình xem việc giải quyết tốt ý kiến, kiến nghị của cử tri là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của ngành mình, địa phương mình; giải quyết tốt ý kiến, kiến nghị của cử tri là làm tốt công tác dân vận của chính quyền các cấp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các sở, ngành và giữa các sở, ngành với các địa phương để cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh.

3. Các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức thực hiện tốt các giải pháp đã đề ra trong Đề án số 51/ĐA-HĐND ngày 14/01/2013 của Thường trực HĐND tỉnh về tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Điều 3. UBND tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết này, báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp cuối năm 2017.

Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này. Đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo dõi, giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.

Nghị quyết này đã được HĐND tỉnh Bình Thuận khóa X, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 08 tháng 12 năm 2016./.

 

 

CHỦ TỊCH




Nguyễn Mạnh Hùng