Nghị quyết 194/2011/NQ-HĐND16 về Chương trình phát triển nhà ở xã hội tỉnh Bắc Ninh đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020
Số hiệu: 194/2011/NQ-HĐND16 Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Ninh Người ký: Nguyễn Sỹ
Ngày ban hành: 14/04/2011 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Xây dựng nhà ở, đô thị, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 194/2011/NQ-HĐND16

Bắc Ninh, ngày 14 tháng 4 năm 2011

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN NHÀ Ở XÃ HỘI TỈNH BẮC NINH ĐẾN NĂM 2015, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2020

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
KHOÁ XVI, KỲ HỌP THỨ 23

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003;

Căn cứ Luật Nhà ở ngày 29/11/2005;

Căn cứ Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ, Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở;

Căn cứ các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ: Số 76/2004/QĐ-TTg ngày 06/5/2004 phê duyệt chương trình nhà ở đến năm 2020; số 105/2007/QĐ-TTg ngày 13/7/2007 phê duyệt Định hướng Chính sách tài chính nhà ở quốc gia đến năm 2020; số 65/2009/QĐ-TTg , số 66/2009/QĐ-TTg , 67/2009/QĐ-TTg ngày 24/4/2009 và số 96/2009/QĐ-TTg ngày 22/9/2009 về các chính sách phát triển nhà ở cho sinh viên, công nhân lao động, người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị;

Sau khi xem xét Tờ trình số 13/TTr-UBND ngày 08/4/2011 của UBND tỉnh v/v đề nghị thông qua chương trình phát triển nhà ở xã hội tỉnh Bắc Ninh đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020; báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách và ý kiến thảo luận của các đại biểu,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Thông qua chương trình phát triển nhà ở xã hội tỉnh Bắc Ninh đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020. HĐND tỉnh nhấn mạnh những nội dung chính như sau:

1. Phương hướng chung:

Thực hiện có hiệu quả chính sách nhà ở xã hội, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Phát triển nhà ở xã hội để tạo điều kiện hỗ trợ cho các đối tượng xã hội có nhà ở. Từng bước giảm khoảng cách chênh lệch về chất lượng chỗ ở giữa các nhóm đối tượng. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào nhà ở xã hội, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, của chủ đầu tư và của người dân.

2. Mục tiêu:

a. Mục tiêu đến 2015:

- Nhà ở sinh viên: Phấn đấu có 60% sinh viên có nhu cầu được thuê nhà ở trong ký túc xá với diện tích ở tối thiểu là 4m2/sinh viên;

- Nhà ở công nhân các khu công nghiệp: Phấn đấu có 50% số công nhân có nhu cầu được thuê nhà ở trong các dự án nhà ở công nhân với diện tích ở tối thiểu là 7m2/người;

- Nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị: Phấn đấu giải quyết chỗ ở cho 50% nhu cầu về nhà ở cho cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang nhân dân, người thu nhập thấp tại khu vực đô thị được mua, thuê, thuê mua nhà ở với diện tích bình quân 45m2/căn hộ.

b. Mục tiêu đến 2020:

- Nhà ở sinh viên: Phấn đấu có 70% sinh viên có nhu cầu được thuê nhà ở trong ký túc xá với diện tích ở tối thiểu là 6m2/sinh viên;

- Nhà ở công nhân các khu công nghiệp: Phấn đấu có 60% số công nhân có nhu cầu được thuê nhà ở trong các dự án nhà ở công nhân với diện tích ở tối thiểu là 12m2/người;

- Nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị: Phấn đấu giải quyết chỗ ở cho 50% nhu cầu về nhà ở cho cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang nhân dân, người thu nhập thấp tại khu vực đô thị được mua, thuê, thuê mua nhà ở với diện tích bình quân 60m2/căn hộ.

3. Nhiệm vụ:

a) Nhà ở cho sinh viên: Phấn đấu đến năm 2015 xây dựng tổng quỹ nhà ở sinh viên với tổng số sinh viên được đáp ứng là 43 nghìn sinh viên, diện tích xây mới đạt 308 nghìn m2, đến năm 2020 là 93 nghìn sinh viên, diện tích lũy kế đạt 797 nghìn m2. Nhà ở cho sinh viên được đầu tư chủ yếu từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ.

b) Nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp: Phấn đấu xây dựng tổng quỹ nhà ở công nhân các khu công nghiệp với tổng số công nhân được đáp ứng đến năm 2015 là 125 nghìn người, diện tích lũy kế đạt 1,4 triệu m2; đến năm 2020 là 290 nghìn người, diện tích lũy kế đạt 4,9 triệu m2. Nhà ở cho công nhân được thực hiện đầu tư theo hình thức xã hội hóa.

c) Nhà ở cho người thu nhập thấp: Phấn đấu xây dựng tổng quỹ nhà ở cho người thu nhập thấp đến năm 2015 với tổng số được đáp ứng chỗ ở cho 24 nghìn hộ, diện tích xây dựng đạt 1,5 triệu m2; đến năm 2020 đáp ứng chỗ ở cho 42 nghìn hộ, diện tích xây dựng đạt 3,6 triệu m2. Nhà ở cho người thu nhập thấp được thực hiện đầu tư theo hình thức xã hội hóa.

4. Các giải pháp phát triển nhà ở xã hội:

a) Đất để xây dựng nhà ở xã hội:

- Các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới trên địa bàn có quy mô sử dụng đất từ 10 ha trở lên có trách nhiệm dành tối thiểu 20% diện tích đất xây dựng nhà ở đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật của các dự án này để xây dựng nhà ở xã hội.

- Đối với các khu công nghiệp có khu đô thị dịnh vụ kèm theo: Doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp có trách nhiệm tổ chức giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở công nhân theo quy hoạch được duyệt, sau đó tự đầu tư xây dựng hoặc chuyển giao lại quỹ đất đã có hạ tầng cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bắc Ninh để quản lý. Chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng khu đất này được phân bổ vào tiền thuê đất tại khu công nghiệp;

- Đối với các dự án nhà ở xã hội xây dựng phù hợp với quy hoạch xây dựng nhưng chưa có quỹ đất sạch, doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được nhà nước hỗ trợ để tổ chức đền bù giải phóng mặt bằng.

b) Thành lập Quỹ phát triển nhà ở tỉnh Bắc Ninh theo quy định của Luật Nhà ở và ban hành quy chế quản lý theo quy định.

c) Cải cách hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng nhà ở xã hội:

- Các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được tạo điều kiện để thực hiện dự án theo cơ chế đặc biệt ưu đãi đầu tư. Yêu cầu giảm 30% thời gian xử lý hồ sơ của tất cả các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư nhà ở xã hội.

- Các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội không phải xin cấp giấy phép xây dựng. Trước khi khởi công xây dựng ít nhất 7 ngày, chủ đầu tư phải thông báo cho cơ quan quản lý xây dựng ở địa phương biết.

- Các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội của các chủ đầu tư trong nước không cần cấp Giấy chứng nhận đầu tư, chỉ cần thực hiện thủ tục đăng ký đầu tư theo quy định.

Điều 2. UBND tỉnh có trách nhiệm:

1. Khẩn trương xây dựng quy chế về xác định đối tượng, phương thức, trình tự bán, cho thuê, thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật.

2. Rà soát lại quỹ đất đã giao cho các chủ đầu tư để xây dựng nhà ở xã hội, tổ chức thu hồi những dự án chậm triển khai hoặc không thực hiện để giao cho chủ đầu tư khác có năng lực, thời gian thực hiện trong năm 2011.

3. Xây dựng quy chế tài chính trong việc giao quỹ đất đã được giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho các chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, đảm bảo công bằng trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật.

Điều 3. Nghị quyết này có hiệu lực kể từ ngày 25/4/2011.

Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh có trách nhiệm giám sát, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết này.

Nghị quyết được HĐND tỉnh khoá XVI, kỳ họp thứ 23 thông qua./.

 

 

CHỦ TỊCH




Nguyễn - Sỹ