Công văn 5769/BTC-TCNH năm 2017 rà soát mô hình hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển địa phương
Số hiệu: 5769/BTC-TCNH Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Bộ Tài chính Người ký: Trần Văn Hiếu
Ngày ban hành: 04/05/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tài chính, Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

BỘ TÀI CHÍNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5769/BTC-TCNH
V/v rà soát mô hình hoạt động của Quỹ ĐTPTĐP

Hà Nội, ngày 04 tháng 05 năm 2017

 

Kính gửi: UBND các tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương.

Thời gian vừa qua, một số địa phương đã thực hiện sáp nhập các quỹ tài chính địa phương (Quỹ phát triển nhà ở, Quỹ phát triển đất, Quỹ bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa...) vào Quỹ Đầu tư phát triển địa phương (Quỹ ĐTPTĐP). Việc tổ chức hoạt động của các quỹ theo mô hình như trên là không đúng quy định của Nghị định 138/2007/NĐ-CP ngày 28/8/2007 về tổ chức và thành lập của Quỹ Đầu tư phát triển địa phương (Nghị định 138/2007/NĐ-CP) và Nghị định số 37/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 138/2007/NĐ-CP (Nghị định 37/2013/NĐ-CP), không đảm bảo được việc quản lý rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ của từng quỹ do khung khổ pháp lý quy định về mô hình hoạt động, địa vị pháp lý, mục tiêu và nguyên tắc hoạt động của các quỹ là khác nhau.

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động của Quỹ ĐTPTĐP, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

- Việc tổ chức và hoạt động của các Quỹ ĐTPTĐP được thực hiện theo quy định tại Nghị định 138/2007/NĐ-CP và Nghị định 37/2013/NĐ-CP. Theo đó, Quỹ ĐTPTĐP tổ chức theo mô hình hoạt động độc lập, tự chủ về tài chính, bảo toàn và phát triển vốn, tự bù đắp chi phí và tự chịu rủi ro. Quỹ được nhận ủy thác quản lý hoạt động của quỹ bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa; quỹ phát triển nhà ở, quỹ phát triển đất, quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã và các quỹ tài chính địa phương khác do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập. Quỹ ĐTPTĐP được ủy thác cho các tổ chức tín dụng và Ngân hàng Phát triển Việt Nam thực hiện cho vay và thu hồi nợ một số dự án thuộc đối tượng vay vốn của Quỹ ĐTPTĐP thông qua hợp đồng ủy thác giữa Quỹ ĐTPTĐP với tổ chức nhận ủy thác. Đồng thời, theo quy định tại Điều 29 Nghị định 138/2007/NĐ-CP, vốn nhận ủy thác của Quỹ không thuộc vốn hoạt động của Quỹ ĐTPTĐP.

- Căn cứ các quy định nêu trên, đề nghị các địa phương rà soát mô hình tổ chức và hoạt động của Quỹ ĐTPTĐP đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật. Trường hợp xem xét sắp xếp lại các quỹ tài chính địa phương, việc triển khai phương án sắp xếp, giao nhiệm vụ phải tuân thủ quy định về tổ chức và hoạt động của Quỹ ĐTPTĐP và của từng loại hình quỹ tài chính địa phương liên quan.

- Đối với các địa phương đang có Quỹ ĐTPTĐP hoạt động theo mô hình lồng ghép hoạt động của các quỹ tài chính khác, đ nghị thực hiện theo hình thức ủy thác cho Quỹ ĐTPTĐP quản lý nguồn vốn và hoạt động của các qu tài chính nhà nước khác tại địa phương. Theo đó, ngun vn và tài sản của các qukhi ủy thác phải được hạch toán và quản lý tách bạch với vn hoạt động và tài sn của Quỹ ĐTPTĐP.

- Ngày 27/8/2015, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 22/CT-TTg về tăng cường công tác quản lý đối với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, trong đó Khoản 2 Chỉ thị nêu rõ: Đối với các quỹ hoạt động không đúng mục đích hoặc không hiệu quả: kiên quyết cho dừng hoạt động, giải thể”. Do đó, Ủy ban nhân dân các tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương cần rà soát mô hình tchức của Quỹ ĐTPTĐP tuân thủ quy định tại Nghị định 138/2007/NĐ-CP , Nghị định 37/2013/NĐ-CP và Chỉ thị s 22/CT-TTg nêu trên.

Đề nghị UBND các tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức qun lý, giám sát và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- T
TCP (để b/c):
-
PTTg Vương Đình Huệ (để b/c).
- VPCP;
- Lưu V
T, TCNH. (70b)

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Trần Văn Hiếu

 

 

Điều 29. Vốn nhận uỷ thác

Vốn nhận uỷ thác theo quy định tại Điều 23 Nghị định này không thuộc vốn hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương.

Xem nội dung VB
2. Rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các quỹ tài chính ngoài NSNN; trên cơ sở đó, quyết định dừng hoạt động hoặc cơ cấu lại các quỹ theo hướng:

- Đối với các quỹ hoạt động có hiệu quả, cần tiếp tục duy trì hoạt động để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội: Sớm kiện toàn tổ chức bộ máy, đảm bảo đủ nguồn lực để quỹ thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao.

- Đối với các quỹ có mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ trùng lặp, nhất là các quỹ đầu tư có tính chất sinh lời: Xây dựng phương án chuyển đổi mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ để phát huy hiệu quả, trình cấp có thẩm quyền quyết định.

- Đối với các quỹ hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích hoặc hoạt động không hiệu quả, các quỹ đã hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ được giao: Kiên quyết cho dừng hoạt động, giải thể.

- Chỉ thành lập quỹ mới trong trường hợp thật cần thiết và đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Xem nội dung VB