Chỉ thỉ 21/2008/CT-UBND về tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tôm sú, tôm thẻ chân trắng năm 2009 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang
Số hiệu: 21/2008/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Tiền Giang Người ký: Nguyễn Văn Phòng
Ngày ban hành: 09/09/2008 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 21/2008/CT-UBND

Mỹ Tho, ngày 09 tháng 9 năm 2008

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TIẾP TỤC ÁP DỤNG CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA DỊCH BỆNH TÔM SÚ, TÔM THẺ CHÂN TRẮNG NĂM 2009 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG.

Thực hiện biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tôm sú trên địa bàn tỉnh, từ năm 2004 đến nay, hàng năm Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành chỉ thị áp dụng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tôm sú trên địa bàn tỉnh, việc thực hiện các chỉ thị của Ủy ban nhân dân tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người nuôi thủy sản. Tuy nhiên, trong thời gian qua dịch bệnh tôm sú trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra, gây thiệt hại cho người nuôi.

Thực hiện Chỉ thị số 228/CT-BNN-NTTS ngày 25/01/2008 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc phát triển nuôi tôm thẻ chân trắng; Chỉ thị số 1415/CT-BNN-NTTS ngày 22/5/2008 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường quản lý chất lượng tôm sú, tôm he giống và điều kiện vùng nuôi tôm. Nhằm hạn chế việc phát sinh và lây lan dịch bệnh tôm sú, tôm thẻ chân trắng trên địa bàn tỉnh, hạn chế rủi ro cho người nuôi tôm, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Thực hiện thời gian ngắt vụ đối với các vùng nuôi tôm trong tỉnh như sau:

- Thời gian ngắt vụ từ ngày 01/10/2008 đến ngày 31/01/2009: đối với các hộ nuôi tôm ven sông Gò Công thuộc các xã Bình Phú, Đồng Sơn - huyện Gò Công Tây; xã Bình Đông, Bình Xuân, Tân Trung, Long Chánh-thị xã Gò Công.

Sau thời gian ngắt vụ từ ngày 01/02/2009 đến ngày 15/02/2009, do trong thời gian còn áp dụng ngắt vụ đối với các địa phương khác nên những hộ nuôi tôm tại các xã nêu trên nếu có thả nuôi phải đăng ký với Ủy ban nhân dân xã để lập danh sách và báo với Chi cục Thú y để được hướng dẫn việc kiểm dịch và giám sát bệnh trong quá trình nuôi.

- Thời gian ngắt vụ từ ngày 01/10/2008 đến ngày 15/02/2009: Đối với các xã có nuôi tôm còn lại.

- Đối với các hộ nuôi tôm quảng canh tại các xã Phú Tân - huyện Tân Phú Đông nếu có nhu cầu thả giống trong thời gian ngắt vụ thả nuôi phải đăng ký với Ủy ban nhân dân xã Phú Tân để lập danh sách báo cáo với Chi cục Thú y để được hướng dẫn việc kiểm dịch, các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời khi có dấu hiệu phát sinh dịch bệnh.

2. Trong thời gian ngắt vụ, các tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến nuôi, buôn bán, vận chuyển tôm sú, tôm thẻ chân trắng phải:

- Ngưng toàn bộ hoạt động vận chuyển tôm giống từ bên ngoài vào để thuần dưỡng, khảo nghiệm và thả nuôi trên địa bàn tỉnh Tiền Giang dưới mọi hình thức.

- Không được bán tôm sú giống, tôm thẻ chân trắng giống cho các hộ thả nuôi trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Khi xuất tôm giống ra ngoài tỉnh phải báo cho Chi cục thú y để kiểm tra, kiểm dịch. Hoạt động sản xuất giống tôm phải thực hiện ghi chép sổ sách theo quy định và chấp hành sự giám sát của các cơ quan chức năng trong thời gian ngắt vụ thả nuôi để phòng ngừa dịch bệnh thủy sản.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang, các đoàn thể tuyên truyền phổ biến và giám sát việc chấp hành Chỉ thị theo nhiệm vụ, chức năng của đơn vị.

- Chỉ đạo Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các ngành có liên quan tiến hành các hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm nội dung Chỉ thị này.

4. Ủy ban nhân dân các huyện Gò Công Đông, Gò Công Tây, Tân Phú Đông, thị xã Gò Công chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã trên địa bàn phối hợp với các tổ chức đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân quán triệt và chấp hành nghiêm Chỉ thị này.

Chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã có hộ nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng tổ chức kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này và trực tiếp xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc phối hợp cơ quan chức năng xử lý đối với các trường hợp vi phạm trên địa bàn xã quản lý.

5. Công an tỉnh, Bộ đội biên phòng, Sở Công thương có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản:

a) Đối với tổ chức, cá nhân vận chuyển tôm sú giống, tôm thẻ chân trắng giống từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh Tiền Giang và các cơ sở sản xuất kinh doanh tôm giống trong tỉnh vận chuyển tôm giống từ các trại sản xuất trong tỉnh đến đầm nuôi vi phạm quy định.

b) Đối với tổ chức, cá nhân thả nuôi, ngoài hình thức xử phạt theo quy định còn phải chịu sự giám sát của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, đồng thời phải có biện pháp khắc phục hậu quả khi xảy ra dịch bệnh.

6. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức triển khai, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này và định kỳ báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho và thị xã Gò Công phối hợp tổ chức thực hiện và thường xuyên báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh để kịp thời chỉ đạo./.

 

 

Nơi nhận: 
- Văn phòng Chính phủ; 
- Website Chính phủ;
- Bộ Nông nghiệp&PTNT;
- Bộ Tư pháp;
- TT.Tỉnh ủy, TT.HĐND tỉnh;
- CT và các PCT tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Chi cục Thú y;
- Chi cục Thủy sản;
- Chi cục Quản lý thị trường;
- UBND các huyện, thành, thị xã;
- Công báo tỉnh;
- VPUB: PVP Trần Văn Dũng;
- Lưu VT, P.NCTH (Nhã).

 

TM.UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Phòng