Chỉ thị 17/CT-UBND năm 2007 đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường trách nhiệm giải quyết công việc của Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Khánh Hòa
Số hiệu: 17/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Khánh Hòa Người ký: Võ Lâm Phi
Ngày ban hành: 22/05/2007 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Hành chính tư pháp, Xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HOÀ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 17/CT-UBND

Nha Trang, ngày 22 tháng 05 năm 2007

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TĂNG CƯỜNG TRÁCH NHIỆM GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC CỦA SỞ, BAN, NGÀNH VÀ UBND CÁC HUYỆN, THỊ XÃ, THÀNH PHỐ.

Thời gian qua, các sở, ban, ngành (sau đây gọi tắt là ngành), UBND các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi tắt là UBND huyện) và Văn phòng UBND tỉnh đã có nhiều cố gắng trong giải quyết công việc theo thẩm quyền và tham mưu UBND tỉnh nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành. Tuy nhiên, một số Ngành,UBND huyện chưa thực sự chủ động giải quyết công việc theo thẩm quyền hoặc tham mưu, đề xuất UBND tỉnh giải quyết đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền. Những vấn đề có liên quan đến nhiều Ngành, nhiều địa phương chưa được các Ngành, UBND các huyện chủ động bàn bạc thống nhất trước khi trình UBND tỉnh. Tình trạng văn bản không đúng thể thức, văn bản gửi vượt cấp, văn bản chưa có ý kiến tham mưu của Ngành, UBND huyện quản lý lĩnh vực theo qui định của pháp luật; Văn bản vừa gửi Ngành, UBND huyện vừa gửi UBND tỉnh còn phổ biến. Khối lượng văn bản và công việc tập trung về UBND tỉnh quá lớn, nhiều văn bản phải luân chuyển qua lại kéo dài thời gian giải quyết, tồn đọng, gây khó khăn cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và công dân.

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết kịp thời các yêu cầu của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và công dân theo quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh Chỉ thị:

1- Về thực hiện thủ tục hành chính và Qui chế làm việc

a- Văn phòng UBND tỉnh giúp UBND tỉnh đôn đốc, kiểm tra, yêu cầu các Ngành, UBND huyện, người có trách nhiệm thực hiện nghiêm Qui chế làm việc của UBND tỉnh và Qui chế làm việc của Văn phòng UBND tỉnh; Đồng thời chủ trì, phối hợp với các Ngành, UBND huyện liên quan rà soát trình UBND tỉnh sửa đổi những nội dung không còn phù hợp, bổ sung những nội dung cần thiết theo yêu cầu thực tế.

b- Các Ngành, UBND các huyện tiếp tục thực hiện Chương trình cải cách hành chính, tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 32/2006/CT-TTG ngày 7/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 31/UBND ngày 13/10/2006 của UBND tỉnh về một số biện pháp cần làm ngay để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong giải quyết công việc của công dân và doanh nghiệp. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt Quy trình "một cửa" của đơn vị mình để giải quyết kịp thời các yêu cầu của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh thực hiện tốt qui định về giải quyết công việc theo Qui trình "một cửa" tại Văn phòng UBND tỉnh.

2- Về xử lý các công việc theo chức năng nhiệm vụ được phân công

a- Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, Thủ trưởng các ngành, Chủ tịch UBND các huyện có trách nhiệm chủ động giải quyết những vấn đề phát sinh và yêu cầu của các cá nhân, tổ chức thuộc lĩnh vực mà ngành, địa phương mình quản lý. Nếu vấn đề có liên quan đến nhiều ngành, nhiều địa phương thì chủ động làm việc (lấy ý kiến bằng văn bản hoặc tổ chức họp) để thống nhất giải quyết. Đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền thì chủ động đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết; Những vấn đề pháp luật chưa có quy định thì chủ động xin ý kiến các Bộ, ngành Trung ương (theo ngành dọc) và đề xuất trình UBND tỉnh xem xét giải quyết hoặc phân cấp, ủy quyền để Sở, ngành địa phương giải quyết.

b- Các Ngành, UBND các huyện chỉ trình xin ý kiến UBND tỉnh giải quyết đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền hoặc những vấn đề có liên quan đến các ngành, huyện khác mà các Ngành, UBND huyện đã phối hợp bàn bạc nhưng chưa thống nhất được cách giải quyết.

c- Khi trình UBND tỉnh hồ sơ giải quyết công việc, các Ngành, UBND các huyện có trách nhiệm phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh chuẩn bị đầy đủ văn bản tài liệu liên quan và ý kiến tham mưu rõ ràng bằng văn bản. Đối với các vấn đề có liên quan đến nhiều Ngành, UBND huyện, nếu có nhiều ý kiến khác nhau thì trong biên bản họp hoặc trong tờ trình phải báo cáo rõ và nêu chính kiến của ngành mình (có thể đưa ra nhiều phương án) để UBND tỉnh xem xét quyết định. Nếu hồ sơ qui định phải thẩm định, yêu cầu phải có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan chuyên môn. Trước khi trình hồ sơ của các Ngành, UBND huyện cho Chủ tịch và các Phó chủ tịch UBND tỉnh, chuyên viên và lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh phải có ý kiến tóm tắt và đề xuất chính kiến của mình.

d- Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp khi trình UBND tỉnh giải quyết các công việc mà theo qui định cửa pháp luật phải có ý kiến thẩm định của cơ quan chuyên môn thì phần kính gửi chỉ gửi cho cơ quan chuyên môn để thẩm định, nếu cần gửi cho UBND tỉnh và các ngành liên quan để biết hoặc báo cáo thì ghi trong phần "nơi nhận". Không vừa ghi UBND tỉnh và sở, ngành chuyên môn trong phần "Kính gửi".

đ- Văn phòng UBND tỉnh không trình Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền của các Ngành, UBND các huyện hoặc những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh nhưng chưa có ý kiến của cơ quan chuyên môn theo quy định; Chuyển trả lại nơi đã gửi những văn bản vừa gửi UBNĐ tỉnh vừa gửi các Ngành chuyên môn.

3- Về tổ chức các cuộc họp, các buổi làm việc của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh để giải quyết công việc

Thực hiện nghiêm theo Điều 22 Quy chế làm việc của UBND tỉnh, đồng thời lưu ý các vấn đề sau:

a- Văn phòng UBND tỉnh chỉ bố trí lịch để Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp giải quyết công việc trong các trường hợp sau:

- Để giải quyết những vấn đề cấp bách, những vấn đề quan trọng, cần thiết thuộc chủ trương lớn không thể xử lý trên hồ sơ;

- Những vấn đề cơ quan chủ trì tham mưu đã họp với các Ngành, UBND các huyện liên quan nhưng chưa có sự thống nhất; Những vấn đề phức tạp mà hồ sơ trình của cơ quan tham mưu chưa rõ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cần trực tiếp nghe thêm ý kiến của cơ quan trình và các ngành liên quan trước khi quyết định.

b- Cơ quan tham mưu phải phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh chuẩn bị nội dung, tài liệu, báo cáo kết quả đã xử lý của cơ quan chuyên môn, những vấn đề đã được thống nhất, những vấn đề còn vướng mắc hoặc có ý kiến còn khác nhau,... cho người chủ trì trước buổi họp ít nhất 1 ngày (trừ trường hợp đột xuất) Đối với những buổi họp mà tài liệu chính buổi họp quá dài, cơ quan chủ trì tham mưu phải có bản thuyết minh tóm tắt những nội dung chính (không quá 4 trang) kèm tài liệu chính gửi cho người chủ in trước cuộc họp từ 3 đến 5 ngày. Chuyên viên và lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh phải có ý kiến đối với bản thuyết minh.

4- Về thực hiện các nhiệm vụ các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh

a- Văn phòng UBND tỉnh khi tham mưu soạn thảo ý kiến chỉ đạo, thông báo giao việc của UBND tỉnh cho các Ngành, UBND huyện phải ghi rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp và thời gian hoàn thành.

b- Các Ngành, UBND các huyện có trách nhiệm triển khai thực hiện và báo cáo đúng kỳ hạn, trường hợp có khó khăn vướng mắc không thực hiện đúng hạn phải báo cáo bằng văn bản và đề xuất thời hạn hoàn thành với UBND tỉnh. Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm rà soát, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kịp thời các trường hợp báo cáo đúng thời hạn, báo cáo chậm, không báo cáo để xử lý kỷ luật, khen thưởng theo quy định.

5- Về thủ tục chuyển, phát văn bản

Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm hoàn tất thủ tục chuyển phát văn bản tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (cả văn bản đi và văn bản đến) không quá một ngày làm việc, đồng thời giúp UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc các Ngành, UBND huyện liên quan giải quyết kịp thời mọi yêu cầu của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

6- Về nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn để đảm bảo công tác

a- Các chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh cần phát huy hơn nữa hiệu quả mạng tin học phục vụ công tác chuyên môn, trước hết là sử dụng hệ thống thư điện tử để trao đổi công việc và gửi file soạn thảo văn bản giữa các chuyên viên trong Văn phòng và các Ngành, UBND các huyện. Tăng cường nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng hành chính, soạn thảo văn bản. Nghiên cứu nắm bắt và vận dụng kịp thời những quy định mới của pháp luật. Các Phòng nghiệp vụ, chuyên viên cố gắng giải quyết công việc trong ngày, không để công việc tồn đọng, đồng thời chuẩn bị các cuộc họp theo đúng quy định tại Qui chế làm việc của Văn phòng UBND tỉnh.

b. Lãnh đạo các Ngành, UBND các huyện có kế hoạch nâng cao chất lượng tham mưu của chuyên viên thuộc mình quản lý; Phối hợp tốt với Văn phòng UBND tỉnh xử lý các trường hợp sai sót về thể thức văn bản, lỗi chính tả một cách nhanh chóng không để kéo dài. Gửi văn bản theo đường thư điện tử hoặc chép file dự thảo vào đĩa mềm gửi cho Văn phòng UBND tỉnh để tiện việc chỉnh sửa.

Nhận được Chỉ thị này, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, các Giám đốc Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm nhanh chóng triển khai thực hiện và thường xuyên báo cáo kết quả, những khó khăn vướng mắc để Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết kịp thời.

 

 

Nơi nhận:
- TT.Tỉnh uỷ, TT.HĐND tỉnh(để B/c);
- TT.UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, tx, tp;
- Lãnh đạo VP & các CVNCTH;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Lưu VT, TC-HC-TH

CHỦ TỊCH




Võ Lâm Phi