Chỉ thị 15/CT-UBND năm 2011 về tăng cường công tác chỉ đạo thu hồi nợ thuế
Số hiệu: 15/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Khánh Hòa Người ký: Trần Sơn Hải
Ngày ban hành: 25/04/2011 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Thuế, phí, lệ phí, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 15/CT-UBND

Khánh Hòa, ngày 25 tháng 4 năm 2011

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO THU HỒI NỢ THUẾ

Tình hình nợ thuế cuối năm 2010 và những tháng đầu năm 2011 diễn biến phức tạp, có xu hướng tăng cao và kéo dài, nhất là trong hoạt động xây dựng cơ bản, trong khu vực kinh tế ngoài quốc doanh. Tổng nợ thuế cuối tháng 01/2011 tăng 30,7% so với cuối năm 2010. Mặc dù ngành thuế đã từng bước kiểm soát được số thuế nợ nhưng số nợ thuế ngày càng tăng cao do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Về chủ quan, đó là sự kết hợp hoạt động thu nợ giữa cơ quan thuế và các cơ quan liên quan tại các địa phương chưa đồng bộ về lực lượng, thời gian, các biện pháp thực hiện, cho nên công tác thu hồi nợ thuế chưa đạt kết quả như mong muốn.

Để khắc phục tình trạng nợ nêu trên, hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2011 cũng như thực hiện tốt Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Cục Thuế tỉnh có trách nhiệm:

- Khẩn trương chỉ đạo các bộ phận Thanh tra, Kiểm tra thuế, Kê khai thuế, Quản lý nợ thuế và các Chi cục Thuế rà soát, phân tích, tình trạng nợ thuế, đối chiếu với số nợ của từng đối tượng nợ thuế; tổ chức đốc thu ngay khi phát sinh số thuế phải nộp. Trong quá trình đôn đốc thu nợ, cần tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp nợ thuế; công khai thông tin các trường hợp nợ thuế chây ì trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của Luật Quản lý thuế, nhằm tranh thủ dư luận để thu hồi nợ thuế, chống thất thu thuế;

- Chủ động phối hợp với Kho bạc Nhà nước, các Ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng cung cấp, trao đổi thông tin theo quy định tại Thông tư liên tịch số 102/2010/TTLT-BTC-NHNN ngày 14/7/2010 của Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước và các quy định của Luật Quản lý thuế để thu hồi nợ thuế thông qua tài khoản của các doanh nghiệp nợ thuế. Củng cố hồ sơ các trường hợp để nợ thuế lớn, kéo dài; phối hợp với cơ quan công an bàn các biện pháp thu hồi nợ thuế, xác minh thông tin, tổ chức cưỡng chế thu nợ theo quy định của pháp luật;

- Phối hợp với ngân hàng, tổ chức tín dụng khác đang nắm giữ tài sản thế chấp của các trường hợp nợ thuế, thực hiện cưỡng chế thu hồi nợ thuế thông qua tài sản thế chấp tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng. Phối hợp với cơ quan thi hành án bàn các biện pháp thu hồi nợ của các trường hợp phá sản còn nợ thuế;

- Đôn đốc các tổ chức chi trả thu nhập, thực hiện nộp thuế thu nhập cá nhân năm 2010, đồng thời nộp ngay tiền thuế thu nhập cá nhân đã khấu trừ đối với những khoản chi trả phát sinh trong năm 2011 vào ngân sách nhà nước.

2. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Chi cục Thuế cùng với Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn, Ban Quản lý các chợ thành lập các đội thu nợ thuế tập trung đôn đốc thu nợ, trọng tâm là khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, trong đó tập trung các lĩnh vực: nhà hàng, khách sạn, kinh doanh vận tải và phải thu ngay các khoản nợ mới phát sinh. Các trường hợp chây ỳ, nợ thuế phải thực hiện cưỡng chế thu hồi nợ thuế theo quy định của pháp luật. Phấn đấu đến cuối năm 2011, số nợ thuế không tăng so với đầu năm.

3. Công an tỉnh chỉ đạo Công an các địa phương thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa hai ngành Công an và Thuế đã được ký kết, đảm bảo trật tự, an toàn và hỗ trợ cơ quan thuế trong quá trình cưỡng chế thu nợ.

4. Kho bạc Nhà nước, tổ chức tín dụng khác, Ngân hàng nhà nước Chi nhánh Khánh Hoà chỉ đạo các Ngân hàng thương mại trên địa bàn, hỗ trợ cơ quan thuế mở rộng diện thu thuế trực tiếp đối với hộ kinh doanh, thu thuế qua tài khoản đối với các trường hợp nợ thuế theo yêu cầu của cơ quan thuế; tạo điều kiện thuận lợi về cung cấp thông tin, thực hiện các quyết định cưỡng chế nợ thuế của cơ quan thuế thông qua tài khoản và tài sản thế chấp của người nợ thuế theo quy định của pháp luật.

5. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hoà và Báo Khánh Hòa công khai thông tin người nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng theo đề nghị của cơ quan thuế.

6. Các Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành có liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ cơ quan thuế tổ chức thu thuế và thu hồi nợ thuế.

Cục thuế Khánh Hoà chịu trách nhiệm triển khai thực hiện, theo dõi, tổng hợp và báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Cục trưởng Cục Thuế và Thủ trưởng các ban, ngành, cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.

 

 

Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy (để bc);
- TTUBND tỉnh;
- Các sở, ban ngành (để thực hiện);
- UBND các huyện, thị, th/phố (để t/h);
- Công an tỉnh (để thực hiện);
- Cục Thuế Khánh Hòa (để thực hiện);
- Ngân hàng Nhà nước CN Khánh Hòa (để t/h);
- Kho bạc Nhà nước tỉnh (để t/hiện);
- Báo Khánh Hòa;
- Đài PT-TH Khánh Hòa;
- Trung tâm Công báo;
- Cổng thông tin điện tử KH;
- Lưu: VT & HL, HP.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Sơn Hải