Chỉ thị 14/CT-UBND năm 2008 triển khai Luật thuế thu nhập cá nhân
Số hiệu: 14/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Phú Thọ Người ký: Nguyễn Doãn Khánh
Ngày ban hành: 20/08/2008 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Thuế, phí, lệ phí, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 14/CT-UBND

Việt Trì, ngày 20 tháng 8 năm 2008

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI LUẬT THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN

Luật Thuế thu nhập cá nhân đã được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ hai thông qua ngày 21 tháng 11 năm 2007 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2009; Chủ tịch nước đã ký sắc Lệnh số 13/2007/L-CTN ngày 05 tháng 12 năm 2007 về việc công bố toàn văn Luật này.

Luật Thuế thu nhập cá nhân có phạm vi điều chỉnh rộng, liên quan đến nhiều đối tượng, lĩnh vực, đặt ra yêu cầu trong công tác thực hiện cần có sự tham gia phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, chính quyền các cấp của tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, các tổ chức đoàn thể quần chúng và nhân dân.

Đối với tỉnh Phú Thọ trình độ dân trí nền kinh tế phát triển chưa cao, chưa đồng đều giữa các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Số lượng đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân theo Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao đến nay chưa nhiều, chính vì vậy phần lớn người dân và cán bộ công chức chưa quan tâm và chứ nắm chắc được Luật Thuế thu nhập cá nhân. Ý thức chấp hành đăng ký, kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân của các tổ chức, cá nhân chưa cao. Sự phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, qua các năm thực hiện Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao chưa chặt chẽ.

Ngày 15/7/2008 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 22/CT-TTg về việc triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân; tại điểm 2, mục I của Chỉ thị, Thủ tướng Chính phủ đã giao Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong tháng 8 năm 2008 quyết định thành lập Ban chỉ đạo triển khai Luật Thuế thu nhập cá nhân ở địa phương.

Để triển khai nghiêm túc Chỉ thị 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tạo điều kiện triển khai tốt Luật Thuế thu nhập cá nhân, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị, thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. Trong tháng 8 năm 2008, giao Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và Văn phòng UBND tỉnh trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân cấp tỉnh do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban, Phó Cục trưởng Cục Thuế làm Phó Trưởng Ban Thường trực, Phó Giám đốc Sở Tài chính làm Phó ban và các Ủy viên là lãnh đạo các Sở, ban, ngành liên quan.

Ban chỉ đạo cấp tỉnh có Tổ thường trực giúp việc đặt tại văn phòng Cục Thuế, tổ thường trực do đồng chí Phó Cục trưởng Cục Thuế làm tổ trưởng, các thành viên tham gia là đại diện các đơn vị thuộc Cục Thuế tỉnh và các Sở, ban, ngành có liên quan. Ban chỉ đạo tỉnh có trách nhiệm:

a) Xây dựng chương trình, kế hoạch, tiến độ và các biện pháp để triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân;

b) Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các Sở, ban, ngành và các huyện, thành, thị thực hiện kế hoạch và các biện pháp đề ra;

c) Hàng quý, tổng hợp, đánh giá tình hình thực hiện các Sở, ban, ngành và các huyện, thành, thị. Phát hiện và chủ động xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất trình Chủ tịch UBND tỉnh xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân và Chỉ thị này;

d) Giao Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh quyết định cụ thể những phương hướng, biện pháp để triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân và Chỉ thị này, đạt được các mục tiêu, yêu cầu đề ra.

2. Giao Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị trong tháng 8 năm 2008 quyết định thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân cấp huyện do một đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện làm Trưởng ban; các thành viên Ban chỉ đạo địa phương gồm: Lãnh đạo Chi cục thuế, phòng tài chính – kế hoạch, phòng Lao động Thương binh Xã hội, cơ quan Công an, các phòng, ban khác có liên quan. Ban chỉ đạo cấp huyện chịu trách nhiệm:

a) Tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng ở địa phương lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân và Chỉ thị này trên địa bàn. Tổ chức, triển khai thực hiện nghiêm các chương trình, kế hoạch và hướng dẫn của Ban chỉ đạo tỉnh, đảm bảo đúng tiến độ, nội dung và yêu cầu đề ra;

b) Căn cứ chương trình, kế hoạch, tiến độ và biện pháp của Ban chỉ đạo tỉnh cụ thể hóa nội dung, kế hoạch, biện pháp tổ chức triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân ở địa phương;

c) Vào tháng cuối của mỗi quý, tổng hợp, đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị này ở địa phương báo cáo Ban chỉ đạo tỉnh;

d) Trong năm 2008, tập trung chỉ đạo hoàn thành việc đăng ký thuế cho tất cả các cá nhân có thu nhập thuộc diện chịu thuế và tổ chức chi trả thu nhập trên địa bàn.

3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuế thu nhập cá nhân:

a) Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Phú Thọ, Báo Phú Thọ và các Đài Truyền thanh của các huyện, thành, thị sắp xếp chương trình dành thời lượng phát sóng, đăng tải để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, các nội dung cơ bản của Luật, các văn bản hướng dẫn và thủ tục hành chính về thuế thu nhập cá nhân đến tất cả các cơ quan, doanh nghiệp và mọi người dân hiểu, thực hiện và giám sát việc thực hiện;

b) Giám đốc các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị có trách nhiệm chỉ đạo công tác tuyên truyền phổ biến về Luật Thuế thu nhập cá nhân trong phạm vi Sở, ban, ngành và địa phương mình.

4. Trách nhiệm của các Sở, ban, ngành và các huyện, thành, thị tổ chức triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân:

a) Cục Thuế tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức việc đăng ký thuế đến tất cả các đối tượng có thu nhập thuộc diện chịu thuế và đơn vị chi trả thu nhập. Chậm nhất đến ngày 31 tháng 12 năm 2008 phải hoàn thành việc đăng ký thuế cho các đối tượng này.

b) Xây dựng quy chế phối hợp, cung cấp thông tin giữa cơ quan thuế với các cơ quan quản lý nhà đất, quản lý lao động, xuất nhập cảnh, ngân hàng, trung tâm giao dịch chứng khoán, Kho bạc Nhà nước để phục vụ công tác quản lý thuế;

c) Phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Phú Thọ đề ra các biện pháp quản lý các hoạt động về đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng chứng khoán nhằm quản lý chặt chẽ thu nhập từ hoạt động này;

d) Sở Lao động Thương binh và Xã hội tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động và tiền lương để kiểm soát việc chi trả lương, tiền công thực tế của tổ chức, cá nhân kinh doanh cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật;

đ) Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với cơ quan Thuế quản lý chặt chẽ giá cả và thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Yêu cầu Giám đốc các Sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị, Ban chỉ đạo tỉnh, Ban chỉ đạo cấp huyện thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.

 

 

CHỦ TỊCH




Nguyễn Doãn Khánh

 





Lệnh công bố Luật thuế thu nhập cá nhân 2007 Ban hành: 05/12/2007 | Cập nhật: 28/01/2008