Chỉ thị 11/CT-UBND năm 2013 tổ chức đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014
Số hiệu: 11/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Cà Mau Người ký: Phạm Thành Tươi
Ngày ban hành: 18/12/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Văn hóa , thể thao, du lịch, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11/CT-UBND

Cà Mau, ngày 18 tháng 12 năm 2013

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TỔ CHỨC ĐÓN TẾT NGUYÊN ĐÁN GIÁP NGỌ NĂM 2014

Bước vào năm 2013, mặc dù còn nhiều khó khăn và thách thức, nhưng với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, nhân dân và doanh nghiệp, kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2013 tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Tuy nhiên, những biến động của kinh tế thế giới, khó khăn của kinh tế trong nước; thiên tai, dịch bệnh đã tác động bất lợi đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân. Để chuẩn bị và tổ chức chu đáo các hoạt động phục vụ nhân dân đón Tết cổ truyền Giáp Ngọ năm 2014 trên địa bàn tỉnh, ra sức thi đua hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 và triển khai thực hiện tốt kế hoạch năm 2014 của tỉnh ngay từ đầu năm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Thủ trưởng các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau:

- Triển khai Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 05/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.

- Chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp vận động nhân dân phát huy truyền thống tương thân, tương ái, cùng chung tay chăm lo các gia đình chính sách, hộ gia đình nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội... có điều kiện vui Tết trong không khí đầm ấm, nghĩa tình, trách nhiệm.

- Tổ chức tổng kết năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014 thật thiết thực, không phô trương; thực hành tốt chủ trương tiết kiệm, chống lãng phí trong tổ chức hội nghị, tổng kết cuối năm, gặp mặt đón mừng năm mới. Tổ chức chúc Tết tiết kiệm, đầm ấm tại trụ sở, nơi làm việc cơ quan, đơn vị. Quan tâm đến công tác thăm viếng các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo; không tổ chức các đoàn đến chúc Tết, tặng quà cấp trên.

- Thực hiện nghiêm túc các quy định về nghiêm cấm sử dụng tiền từ ngân sách để tổ chức liên hoan, quà biếu dưới mọi hình thức. Thực hiện nghiêm việc không dùng rượu ngoại đ chiêu đãi, tiếp khách; không được sử dụng xe công để phục vụ các hoạt động cá nhân.

- Chủ động phân công, bố trí cán bộ, công chức, viên chức trực Tết để giải quyết theo thẩm quyền đối với các vấn đề phát sinh tại cơ quan, đơn vị. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo theo đúng quy định.

2. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan:

- Xây dựng kế hoạch cân đối cung - cầu hàng hóa, đặc biệt là những loại hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, gây tăng giá đột biến. Vận động các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới phân phối, đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, góp phần thực hiện công tác bình ổn giá cả thị trường.

- Chđạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý thị trường; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi như: đầu cơ, găm hàng, buôn lậu, gian lận thương mại; sản xuất và buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém phẩm chất, sản phẩm gia súc, gia cầm chưa qua kiểm dịch...

3. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân huyện, thành phCà Mau tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý thu - chi ngân sách nhà nước; tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nghiêm cấm sử dụng công quỹ để làm quà biếu; rà soát, cắt giảm hoặc tạm ngừng các khoản chi chưa thật sự cấp bách, nội dung không thiết thực; tập trung giải quyết nhanh các khoản chi lương, phụ cấp công vụ và thực hiện các chế độ cho các đối tượng chính sách, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trước Tết, không để tồn đọng.

Xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra, kiểm soát: việc đăng ký giá, niêm yết giá và bán hàng hóa, dịch vụ theo đúng giá niêm yết; công khai thông tin về giá theo quy định; việc thu phí giữ xe tại các khu vui chơi, các công trình công cộng; không để các doanh nghiệp, cá nhân tăng giá, phí tùy tiện; kiên quyết xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân vi phạm. Tổ chức thu thập thông tin giá cả thị trường; phân tích, tổng hợp thông tin và dự báo sự biến động của giá cả; thường xuyên báo cáo tình hình giá cả thị trường đến Ủy ban nhân dân tỉnh để có sự chỉ đạo kịp thời.

4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội theo kế hoạch; chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau, Ban Quản lý Khu kinh tế, Liên đoàn Lao động tỉnh theo dõi việc chi trả tiền lương, tiền thưởng cho người lao động tại các doanh nghiệp, nhà máy; nắm chắc tình hình đời sống, sinh hoạt của công nhân; phối hợp giải quyết kịp thời các vụ đình công, không để ảnh hưởng đến tình hình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp và an ninh trật tự trên địa bàn; phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo cho công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết.

5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tổ chức tổng vệ sinh, dọn dẹp cơ quan, hộ gia đình sạch đẹp; tu bổ các nghĩa trang liệt sĩ, các nhà bia, Khu tưởng niệm Bác Hồ, các đền thờ Bác, các điểm di tích, khu du lịch... để nhân dân đến thăm viếng, vui chơi trong dịp Tết; quản lý chặt chẽ các hoạt động vui chơi, giải trí tại các khu du lịch, điểm sinh hoạt văn hóa... tổ chức trang trí, bố trí cây xanh, hoa kiểng tại các trục đường trung tâm thành phố Cà Mau, các thị trấn, các khu vui chơi giải trí nhưng với tinh thần tiết kiệm; tổ chức chợ hoa Tết, chợ dưa hấu, tổ chức chương trình nghệ thuật đón giao thừa. Hướng dẫn, kiểm tra xử lý việc quảng cáo trên đường phố trong dịp Tết Dương lịch, Tết Giáp Ngọ năm 2014... đảm bảo yêu cầu về mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông và tuân thủ các quy định của pháp luật. Tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch phục vụ nhân dân trong dịp Tết, đảm bảo vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với thuần phong mỹ tục và tập quán văn hóa của địa phương. Chỉ đạo các đội thông tin, văn nghệ phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vùng sâu, vùng xa v.v...

6. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền Tết Giáp Ngọ năm 2014; tăng cường công tác quản lý nhà nước về báo chí, phát thanh, truyền hình; phối hợp với các ngành liên quan cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông, báo chí để đưa tin chính xác, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bình ổn giá cả thị trường, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Đài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau, Báo Cà Mau, Báo ảnh Đất Mũi, cổng Thông tin Điện tử tỉnh xây dựng chuyên trang, chuyên mục, số chuyên đề phản ánh thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm qua, động viên phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất và xây dựng nông thôn mới trong nhân dân.

7. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau:

- Tổ chức tuyên truyền vận động cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy định cấm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ mua bán và đốt pháo nổ; tập trung xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường, lề đường để buôn bán, đậu xe, làm bãi giữ xe trái phép; tập trung công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014; chỉ đạo kiểm tra các doanh nghiệp, cơ quan, trường học, bệnh viện, các chợ đầu mối, các khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao để xây dựng phương án phòng, chống cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn.

- Tăng cường chỉ đạo mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; bố trí lực lượng tuần tra bảo vệ an toàn các mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hóa quan trọng trên địa bàn; ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi gây rối, trộm cắp, lừa đảo, đánh bạc, tệ nạn xã hội và nạn đua xe trái phép; tuần tra, kiểm soát bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, đường bộ.

8. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố Cà Mau chỉ đạo điều hành tốt dịch vụ vận chuyển hàng hóa, hành khách tại các bến xe, bến tàu, không để ứ đọng, ách tắc, không để xảy ra tình trạng tăng giá trái phép trong những ngày cao điểm; xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đảm bảo đáp ứng đủ phương tiện cho nhân dân đi lại trong dịp Tết. Tăng cường công tác kiểm định chất lượng, điều kiện an toàn kỹ thuật các phương tiện vận chuyển, không để các phương tiện không bảo đảm an toàn tham gia giao thông; kiểm tra, chấn chỉnh chất lượng, thái độ phục vụ hành khách của các chủ phương tiện chở khách. Tập trung khắc phục nhanh các tuyến đường hư hỏng, tái lập mặt đường đảm bảo an toàn nhằm tạo môi trường thông thoáng cho sinh hoạt và vui chơi Tết của nhân dân.

9. Sở Y tế chỉ đạo đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh ở người; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cơ sở sản xuất kinh doanh không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Chỉ đạo các bệnh viện, các trung tâm y tế tổ chức trực 24/24 giờ, đảm bảo duy trì tốt việc khám bệnh, chữa bệnh, sơ cứu, cấp cứu người bệnh trong những ngày Tết.

10. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp các đơn vị có liên quan quản lý chặt chẽ việc kinh doanh, vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm; tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm tra việc giết mổ gia súc, gia cầm đbảo đảm có đủ nguồn sản phẩm gia súc, gia cầm sạch phục vụ nhu cầu của nhân dân trong dịp Tết. Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện đúng quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

11. Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Cà Mau giải quyết tốt việc thu gom, vận chuyển rác và vệ sinh trên từng địa bàn, đảm bảo mỹ quan đô thị trong những ngày Tết.

12. Công ty Điện lực Cà Mau, Công ty TNHH Một thành viên cấp thoát nước và Công trình đô thị Cà Mau có trách nhiệm đảm bảo cung cấp ổn định và liên tục điện, nước, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, sinh hoạt trong suốt thời gian trước, trong và sau Tết; chú trọng tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn, phòng chống cháy, nổ do chập điện tại các nơi công cộng và khu dân cư.

13. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau tăng cường tuyên truyền, vận động hộ kinh doanh trên địa bàn thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, bán hàng bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, không mua bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Tổ chức kiểm tra việc niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết tại các chợ, các nơi mua bán tập trung và các dịch vụ trên địa bàn. Phối hợp các đoàn thể tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Giao Ủy ban nhân dân thành phố Cà Mau chỉ đạo Ủy ban nhân dân các phường tổ chức các điểm giữ xe thuận tiện cho nhu cầu mua sắm, vui chơi của nhân dân; đồng thời, đảm bảo thu phí đúng quy định và không vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau và đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.

 

 

Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- TT: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, TP;
- Cổng TTĐT; TTCB;
- LĐVP, CV các khối;
- Lưu: VT, Mi05.

CHỦ TỊCH




Phạm Thành Tươi