Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2011 thực hiện thí điểm thủ tục Hải quan điện tử
Số hiệu: 07/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Nghệ An Người ký: Thái Văn Hằng
Ngày ban hành: 14/02/2011 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tài chính, Bưu chính, viễn thông, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/CT-UBND

Vinh, ngày 14 tháng 02 năm 2011

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN THÍ ĐIỂM THỦ TỤC HẢI QUAN ĐIỆN TỬ

Trong những năm qua, công tác Hải quan trên địa bàn tỉnh Nghệ An có nhiều chuyển biến tích cực, tạo điều kiện thúc đẩy cho hoạt động thương mại, đầu tư và du lịch, đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách. Bằng các biện pháp cải cách thủ tục hành chính, thực hiện khai báo Hải quan điện tử thông qua hình thức khai từ xa, khai tại chỗ, lượng tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu không ngừng tăng lên, giảm đáng kể thời gian thông quan hàng hóa. Tuy nhiên, so với yêu cầu của sự phát triển thương mại, đầu tư và du lịch trên địa bàn thì công tác Hải quan nói chung và thủ tục Hải quan nói riêng đang còn những bất cập.

Thực hiện Quyết định số 149/2005/QĐ-TTg ngày 20/6/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện thí điểm thủ tục Hải quan điện tử, Quyết định số 103/2009/QĐ-TTg ngày 12/08/2009 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 149/2005/QĐ-TTg , Thông tư số 222/2009/TT-BTC ngày 25/11/2009 của Bộ Tài chính hướng dẫn thí điểm thủ tục Hải quan điện tử; Nhằm từng bước hiện đại hoạt động nghiệp vụ của Hải quan Nghệ An theo hướng phù hợp với chuẩn mực của Hải quan Quốc tế và khu vực, chuyển đổi từ thủ tục Hải quan thủ công sang thủ tục Hải quan điện tử, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, các Hội doanh nghiệp và các đơn vị liên quan thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Cục Hải quan Nghệ An

a) Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án thí điểm thủ tục Hải quan điện tử để trình Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho triển khai thực hiện.

b) Hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin đảm bảo cho việc triển khai thực hiện thí điểm thủ tục Hải quan điện tử.

c) Phối hợp với các Sở, ban, ngành trong tỉnh tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trên địa bàn nắm rõ quy trình, thủ tục và tích cực tham gia vào quá trình triển khai thủ tục Hải quan điện tử.

2. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi về đường truyền, hỗ trợ kỹ thuật, đảm bảo hệ thống an toàn, thông suốt cho Cục Hải quan và các doanh nghiệp đủ điều kiện thực hiện thủ tục Hải quan điện tử.

3. Sở Tài chính tham mưu hỗ trợ một phần kinh phí để Cục Hải quan triển khai thực hiện Hải quan điện tử có hiệu quả.

4. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với Cục Hải quan để cung cấp các thông tin về doanh nghiệp (các doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp giải thể, phá sản...) để xây dựng cơ sở dữ liệu về thông tin doanh nghiệp; Tổ chức tốt các cuộc đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

5. Kho Bạc Nhà nước tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Nghệ An, các tổ chức Ngân hàng hoạt động trên địa bàn tỉnh Nghệ An phối hợp với Cục Hải quan và các Chi cục Hải quan triển khai thực hiện tốt dự án hiện đại hóa thu ngân sách qua ngân hàng; thực hiện việc thu nộp ngân sách và thanh toán chứng từ qua hệ thống khai báo Hải quan điện tử cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

6. Sở Công Thương phối hợp với Cục Hải quan trong việc quản lý các hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn.

7. Các cơ quan: Báo Nghệ An, Đài PTTH Nghệ An, các Báo Trung ương thường trú tại Nghệ An, Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hội Doanh nghiệp tiêu biểu, Hội doanh nghiệp trẻ có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Cục Hải quan để đưa tin, tuyên truyền về các chế độ, chính sách mới liên quan đến việc triển khai thực hiện khai báo Hải quan điện tử.

UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh vướng mắc, báo cáo UBND tỉnh (qua Cục Hải quan Nghệ An) để xem xét giải quyết./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Thái Văn Hằng