Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2015 về tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác gia đình
Số hiệu: 07/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Long An Người ký: Đỗ Hữu Lâm
Ngày ban hành: 08/05/2015 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Dân số, trẻ em, gia đình, bình đẳng giới, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/CT-UBND

Long An, ngày 08 tháng 05 năm 2015

 

CHỈ THỊ

v vic tăng cưng ch đo thc hin công tác gia đình

Gia đình là tế bào của xã hội, là một trong những nhân tquan trọng quyết định sự thành công của snghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội, đầu tư cho gia đình là đầu tư cho sự phát triển bn vng. Trong những năm qua, công tác gia đình đã được các cấp ủy Đảng, chính quyn, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm và thực hiện đạt những kết quả khá tốt, nhất là từ khi quán triệt triển khai thực hiện văn bản số 1754-CV/TU ngày 02/5/2013 của Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đi với công tác gia đình.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác gia đình vẫn còn một số hạn chế nhất định như: Một số ít cấp ủy đảng, chính quyn, các ban ngành, đoàn thể chưa quan tâm đúng mức, chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện công tác gia đình; chưa lồng ghép gắn nhiệm vcông tác xây dựng gia đình với nhiệm vụ của ngành, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hi của địa phương; một số vấn đphát sinh, bức xúc về gia đình chưa đưc xử lý kịp thời; nhiều địa phương, cơ sở chưa btrí nguồn kinh phí thực hiện nhim v công tác gia đình; chế độ thông tin, báo cáo chưa kịp thời, đy đủ.

Để khắc phục những hạn chế trên, đồng thời tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác gia đình, hướng tới mục tiêu xây dựng gia đình no m, bình đng, tiến bộ, hạnh phúc và bn vững, UBND tỉnh yêu cu Thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Kiến Tường, thành ph Tân An và đnghị Ủy ban Mặt trận T quc Việt Nam tỉnh; các đoàn thtỉnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục quán triệt tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 81/NQ-CP ngày 04/12/2012 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Thông báo Kết luận s26-TB/TW ngày 09/5/2011 của Ban Bí thư về việc sơ kết Chỉ thị số 49-CT/TW ngày 21/02/2005 của Ban Bí thư (khóa IX) về “Xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Nghị định số 02/2013/NĐ-CP ngày 03/01/2013 của Chính phủ quy định về công tác gia đình, văn bản số 1754-CV/TU ngày 02/5/2013 của Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác gia đình.

2. Nâng cao trách nhiệm quản lý, điều hành công tác gia đình; bố trí ngân sách cho công tác gia đình theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành; ưu tiên kinh phí triển khai thực hiện Quyết định số 778/QĐ-UBND ngày 01/3/2013 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện “Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030” trên địa bàn tỉnh Long An; lồng ghép, phối hợp việc thực hiện Chiến lược với các chương trình, kế hoạch có liên quan, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, góp phần nâng cao hiệu quả việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

3. Kiện toàn, đào tạo, bồi dưng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình đmạnh để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ qun lý, tchức thực hiện công tác gia đình.

4. Tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của các cp, các ngành, gia đình và cộng đồng về vị trí, vai trò của gia đình trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quc tế; về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến gia đình; về quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của gia đình, các cơ quan, những người thi hành công vụ liên quan đến công tác gia đình để đảm bảo, thúc đẩy việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến gia đình. Tchức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các giá trị đạo đức, lối sng; cách ứng xử trong gia đình, giữa gia đình vi cộng đồng; phòng, chng bạo lc gia đình; phòng, chng các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình.

5. Tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3) và ngày Gia đình Việt Nam (28/6) hàng năm phù hợp.

6. Tăng cường kiểm tra việc thi hành luật pháp, chính sách, thực hiện các nhiệm vụ công tác liên quan đến gia đình, nhằm bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của các gia đình, thúc đẩy việc thực hiện nghĩa vụ của các gia đình, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực gia đình.

7. Thc hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo, sơ kết, tổng kết đánh giá tình hình thực hiện các hoạt động về công tác gia đình theo quy định; kịp thời khen thưởng, nhân rộng những mô hình, đin hình tiên tiến về công tác gia đình.

8. Đề nghị Ủy ban Mặt trn Tổ quốc Việt Nam tnh, các đoàn thể tỉnh, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh và các tchức thành viên khác của Mặt trận Tquốc tích cc tham gia vận động hội viên tham gia tuyên truyền, phbiến, giáo dục chính sách, pháp luật, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác gia đình theo quy định của pháp luật.

Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan và UBND các huyện, thị xã Kiến Tưng và thành ph Tân An tchức thực hiện các nội dung trên về công tác gia đình; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này.

Theo nội dung trên, UBND tnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành tnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Kiến Tường và thành phố Tân An triển khai thực hiện nghiêm túc./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ VH,TT&DL (Vụ Gia đình);
-
Thường trực Tnh ủy;
-
Thường trực HĐND tnh;
-
CT, các PCT. UBND tnh;
-
Các sở, ban ngành tnh;
-
Ủy ban MTTQVN tỉnh, các đoàn thể tnh;
-
UBND các huyện, thị xã, thành phố;
-
Phòng NCVX;
- Lưu: VT, MT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Đỗ Hữu Lâm

 





Nghị định 02/2013/NĐ-CP Quy định về công tác gia đình Ban hành: 03/01/2013 | Cập nhật: 05/01/2013