Chỉ thị 06/CT-UBND năm 2015 về tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Hà Nam
Số hiệu: 06/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Hà Nam Người ký: Nguyễn Xuân Đông
Ngày ban hành: 27/05/2015 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Khiếu nại, tố cáo, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/CT-UBND

Hà Nam, ngày 27 tháng 05 năm 2015

 

CHỈ THỊ

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ NAM

Thời gian qua, các cấp, các ngành đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đạt được những kết quả tích cực, giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh những kết quả đạt được còn một số tồn tại, hạn chế như: một số vụ khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng chậm được giải quyết; việc tổ chức thực hiện các quyết định có hiệu lực pháp luật chưa dứt điểm; hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao; phối hợp giữa các cơ quan chức năng có việc, có lúc chưa chặt chẽ.

Để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên; thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo; văn bản 704/TTg-V.I ngày 18 tháng 5 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 29 tháng 7 năm 2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:

1. Tăng cường thực sự vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tại Thông báo Kết luận số 130-TB/TW ngày 10 tháng 01 năm 2008 của Bộ Chính trị về tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19 tháng 9 năm 2013 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài; Chỉ thị số 25-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

2. Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố:

- Trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp dân trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách.

- Rà soát, xác định rõ các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, nổi cộm, đông người ở từng địa bàn, theo lĩnh vực, trên cơ sở đó giao trách nhiệm cho từng cơ quan chịu trách nhiệm chính, cơ quan phối hợp, thủ trưởng các đơn vị có kế hoạch cụ thể, phân công lãnh đạo để giải quyết dứt điểm từng vụ việc; không để phát sinh thành điểm nóng. Chủ động giải quyết kịp thời các tình huống khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người đảm bảo giữ ổn định tình hình an ninh, chính trị tại địa phương, đơn vị;

- Nghiêm túc thực hiện việc tiếp dân thường xuyên theo quy định; Tăng cường công tác đối thoại, hòa giải, tuyên truyền, thuyết phục, giải thích để công dân hiểu, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật.

3. Thanh tra tỉnh

- Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm Giám đốc các Sở, Ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Tham mưu tiếp tục duy trì các Đoàn công tác của UBND tỉnh đi kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc giải quyết đơn thư, tiếp công dân của các huyện, thành phố.

- Đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, đông người theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19 tháng 9 năm 2013 của Thanh tra Chính phủ, Kế hoạch số 2044/KH-UBND ngày 21 tháng 11 năm 2013 của UBND tỉnh

4. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo và xử lý các trường hợp vi phạm luật đất đai và những vướng mắc để giải quyết kịp thời những trường hợp chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phối hợp Thanh tra tỉnh tham mưu đề xuất UBND tỉnh thanh tra các dự án đền bù giải phóng mặt bằng của các huyện, thành phố có khiếu nại, tố cáo.

5. Ban tiếp công dân của tỉnh, Thanh tra tỉnh và các ngành: Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát tăng cường sự phối hợp, trao đổi thông tin giữa các đơn vị trong việc phân loại và giải quyết đơn thư theo thẩm quyền.

6. Công an tỉnh nắm chắc tình hình an ninh trật tự nơi có tiềm ẩn, dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, vượt cấp. Chủ động tham mưu cho cấp ủy, UBND cùng cấp và Công an cấp trên chỉ đạo kịp thời xử lý có hiệu quả các tình huống phức tạp. Tăng cường các biện pháp xử lý những đối tượng lợi dụng quyền dân chủ, xúi dục, gây rối, chống người thi hành công vụ.

7. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp chỉ đạo phân công trách nhiệm, làm tốt công tác tuyên truyền, thuyết phục, hòa giải để thành viên của tổ chức mình chấp hành tốt các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Giao Thanh tra tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện Chỉ thị này./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Mặt trận TQ tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, Cổng TTĐT tỉnh, Báo HN
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP, các CV;
- Lưu: VT; NC (S).

CHỦ TỊCH




Nguyễn Xuân Đông