Chỉ thị 06/CT-UBND năm 2020 về tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới
Số hiệu: 06/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định Người ký: Hồ Quốc Dũng
Ngày ban hành: 13/03/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH B
Ì
NH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/CT-UBND

Bình Định, ngày 13 tháng 3 năm 2020

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thời gian qua, hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của các cấp, các ngành, các địa phương đã được triển khai tích cực và đạt những kết quả ban đầu, được nhân dân trong tỉnh đánh giá cao. Tuy nhiên, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo thông báo của Bộ Y tế, tính đến 12h00 ngày 13/3/2020, đã có 108 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc, với 136.450 người nhiễm (trong đó có 4.960 người tử vong). Riêng trong 10 ngày gần đây số người nhiễm tăng nhanh, chiếm 25% tổng số người nhiễm bệnh trước đó, xuất hiện nhiều ổ dịch lớn với số người mắc, số người tử vong gia tăng nhanh. Ngày 11/3/2020, Tổ chức Y tế Thế giới đã chính thức tuyên bố sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra là đại dịch toàn cầu.

Ở nước ta, sau 22 ngày không có ca nhiễm mới, trong các ngày qua đã phát hiện thêm 28 người nhiễm bệnh; đưa tổng số nhiễm lên 44 người, tăng gấp hơn 2 lần so với số nhiễm trước đó; trong đó 15 người nhập cảnh từ các nước có giao thương và lượng người qua lại với nước ta lớn. Việt Nam có nguy cơ bị lây lan dịch bệnh rất cao.

Tuy hiện nay tỉnh ta chưa có trường hợp nào nhiễm COVID-19 nhưng trước diễn biến mới của dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh đã tổ chức họp ngay trong chiều ngày 12/3/2020 để bàn các biện pháp cấp bách giảm thiểu tối đa lây lan, sẵn sàng và chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 11/3/2020 về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Công văn số 79-CV/TW ngày 30/01/2020, Điện của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng ngày 07/3/2020, các Chỉ thị số 05/CT-TTg , 06/CT-TTg , 10/CT-TTg , 11/CT-TTg , các Công điện số 121/CĐ-TTg , 156/CĐ-TTg và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; các yêu cầu, chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh về Phòng chống dịch bệnh Covid-19.

- Chuẩn bị tốt nhất, sẵn sàng cho mọi tình huống; tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Chuẩn bị đầy đủ phương tiện, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn... phục vụ phòng, chống dịch bệnh.

- Theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao tập trung chỉ đạo:

+ Chủ động, quyết liệt ngăn chặn, phát hiện nhanh và kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh (cả ở trong nước và xâm nhập từ nước ngoài); tổ chức cách ly hoặc giám sát người đã tiếp xúc với người bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; rà soát người nhập cảnh trong 14 ngày qua nhưng không thuộc diện cách ly tập trung, phát hiện kịp thời nguồn lây bệnh.

+ Tăng cường kiểm soát người nhập cảnh qua các cửa khẩu (Cảng Hàng không Phù Cát, Cảng biển Quy Nhơn). Thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả các hành khách nhập cảnh Việt Nam theo quy định, quản lý thông tin khai báo chặt chẽ, hiệu quả và phát hiện sớm để thực hiện cách ly đối với những trường hợp đến từ hoặc đi qua vùng dịch. Quản lý chặt chẽ hoạt động du lịch, bảo đảm an toàn; tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời nguy cơ lây nhiễm bệnh từ nước ngoài qua đường du lịch. Tạm dừng các đoàn, cán bộ, công chức, viên chức đi công tác, du lịch nước ngoài, trừ trường hợp đặc biệt được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý. Có khuyến cáo cho người dân không ra nước ngoài, nhất là đi đến các vùng có dịch.

- Phải bảo mật thông tin cá nhân của người thuộc diện phải áp dụng các biện pháp cách ly y tế tại nhà, tại cơ sở lưu trú và tại khu cách ly tập trung. Các trường hợp phát tán thông tin cá nhân mà chưa được cấp có thẩm quyền đồng ý thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

- Người đứng đầu các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chủ động, tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ trong phòng, chống dịch bệnh. Hạn chế tổ chức cuộc họp, sự kiện và hoạt động tập trung đông người; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, học tập, khai báo điện tử, kiểm soát dịch bệnh; hướng dẫn, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

- Cùng với việc quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19 cần tích cực triển khai các giải pháp cụ thể, hữu hiệu để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội theo đúng Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

2. Sở Y tế:

- Tiếp tục hướng dẫn cụ thể các đơn vị, địa phương việc thực hiện giám sát, theo dõi, cách ly y tế tại nhà, tại nơi lưu trú (theo hình thức sổ tay hướng dẫn, có cập nhật thường xuyên, gửi các huyện để in ấn, cấp phát cho các xã, phường, thị trấn, cơ quan trực thuộc thực hiện).

- Tham khảo các địa phương đã thực hiện khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch (Vĩnh Phúc, Hà Nội), khẩn trương xây dựng phương án, kế hoạch, kịch bản cách ly trên diện rộng để khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch nhằm chủ động ngăn chặn dịch bệnh; trình UBND tỉnh phê duyệt.

- Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị y tế, vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn... bảo đảm phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch lây lan trên diện rộng. Chủ động làm việc với Công ty Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định (BIDIPHAR) và các công ty dược liên quan để đảm bảo cung cấp thuốc, vật tư y tế đã trúng thầu cho các cơ sở y tế của tỉnh; đảm bảo sản xuất các loại thuốc, vật tư y tế khác cung cấp cho các cơ sở y tế của tỉnh phục vụ công tác khám, chữa bệnh với giá cả hợp lý.

- Tùy theo tình hình, diễn biến của dịch, kịp thời đề xuất việc thành lập Bệnh viện dã chiến của tỉnh nhằm đáp ứng công tác khám và điều trị bệnh.

- Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tuyên truyền thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

- Chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân thực hiện khai báo y tế toàn dân.

- Theo dõi danh sách quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch để áp dụng biện pháp cách ly tập trung đối với người nhập cảnh Việt Nam từ vùng dịch mà Bộ Y tế công bố để tổ chức thực hiện kịp thời.

3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan:

- Tổ chức thực hiện nghiêm việc cách ly và chuẩn bị sẵn sàng phương án cách ly trên diện rộng theo các văn bản UBND tỉnh đã phê duyệt, chỉ đạo. Xây dựng, ban hành quy trình tiếp nhận, xử lý y tế và nội quy của khu cách ly tập trung do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quản lý.

- Thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh đến từ, đi qua vùng có dịch về tỉnh đưa vào các cơ sở cách ly theo hướng dẫn của Sở Y tế; thực hiện sàng lọc và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp đối với từng loại trường hợp tại các khu cách ly tập trung, không để lây chéo.

- Chăm lo bảo vệ sức khỏe, bảo đảm điều kiện sinh hoạt, không để lây nhiễm cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, lực lượng vũ trang làm việc tại các khu cách ly tập trung.

4. Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao theo chức năng, nhiệm vụ được giao:

- Tiếp tục làm việc, phối hợp với Công an tỉnh quản lý chặt chẽ các khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng không tiếp nhận du khách đến từ hoặc đi qua vùng, lãnh thổ, quốc gia có dịch về tỉnh mà chưa đủ thời gian nhập cảnh 14 ngày; phải thực hiện khai báo lưu trú kịp thời các trường hợp khách đến lưu trú; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

- Kiểm tra, đề xuất việc tạm dừng hoạt động một số điểm, khu du lịch tập trung đông người, có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh; báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

- Phối hợp với UBND thành phố Quy Nhơn chỉ đạo các công ty du lịch không đưa khách du lịch ngoài tỉnh và người nước ngoài ra đảo Nhơn Châu trong thời gian có dịch.

5. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan chủ động cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch cho các cơ quan thông tin đại chúng về diễn biến dịch tại tỉnh, về các trường hợp thuộc đối tượng cách ly tập trung hoặc giám sát y tế, theo dõi sức khỏe tại cộng đồng theo đúng quy định; chú trọng đưa tin có chọn lọc nhằm ổn định xã hội.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tổ chức hướng dẫn cho nhân dân trên địa bàn tỉnh thực hiện khai báo y tế toàn dân theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế.

- Tiếp tục chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin thất thiệt, không đúng về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong cộng đồng.

6. Sở Công thương: Làm việc với các siêu thị, các công ty sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng đóng trên địa bàn tỉnh bảo đảm nguồn cung hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo: Tùy theo tình hình, diễn biến của dịch và khuyến cáo của Sở Y tế, chủ động đề xuất cho UBND tỉnh việc cho nghỉ học hoặc cho đi học trở lại nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho học sinh và giáo viên. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục đảm bảo điều kiện vệ sinh trường, lớp học khi cấp có thẩm quyền cho phép đi học trở lại.

8. Sở Tài chính: Trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế và các cơ quan liên quan, kịp thời tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh đảm bảo kinh phí đáp ứng cho công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

9. Công an tỉnh:

- Chỉ đạo công an các địa phương tiếp tục tập trung rà soát, nắm danh sách từng hộ gia đình, từng khách sạn, cơ sở lưu trú, kịp thời phát hiện người lạ đến địa phương cư trú hoặc người địa phương đến từ hoặc đi qua vùng, lãnh thổ, quốc gia có dịch về nhà; thông báo ngay cho cơ quan y tế để yêu cầu khai báo y tế và tổ chức theo dõi, giám sát và cách ly theo quy định.

- Xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, mất ổn định xã hội và các hành vi găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường theo đúng quy định của pháp luật.

- Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế và các địa phương liên quan có phương án đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn nơi có các Khu cách ly tập trung.

10. UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Chỉ đạo thành lập ngay Tổ phản ứng nhanh tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn và tại huyện, thị xã, thành phố, với thành phần: Chủ tịch UBND làm Tổ trưởng, các thành viên tham gia là lực lượng công an, y tế, tổ trưởng dân phố/khu vực... chịu trách nhiệm chỉ đạo, tham gia xử lý các tình huống phòng chống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn quản lý.

- Chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở, nhất là phường, xã, thôn, bản, tổ dân phố... thực hiện công tác thông tin tuyên truyền đến tận hộ gia đình tại địa bàn để tuân thủ các khuyến cáo, biện pháp, quy định phòng chống dịch bệnh của ngành y tế, việc đảm bảo vệ sinh môi trường sống... để nhân dân nhận thức được công tác phòng chống dịch bệnh cần sự chung tay, góp sức và là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người dân. Tập trung rà soát phát hiện nhanh nhất các trường hợp nghi nhiễm bệnh để có biện pháp phù hợp; vận động người dân hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người, tăng cường các hoạt động nâng cao sức khỏe, thể lực.

- Chịu trách nhiệm huy động phương tiện (xe ô tô...), kể cả phải trưng dụng theo quy định, huy động lực lượng tổ chức đưa người thuộc diện phải áp dụng các biện pháp cách ly y tế đến khu cách ly tập trung theo quy định và theo thẩm quyền. Tổ chức khoanh vùng, cách ly và tiêu độc khử trùng ngay đối với những khu vực trong trường hợp phát hiện có người nhiễm bệnh. Các địa phương nơi có khu cách ly tập trung đóng trên địa bàn, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan liên quan chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ người ra vào khu vực cách ly.

- Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn trực thuộc thực hiện bảo mật thông tin cá nhân của người thuộc diện phải áp dụng các biện pháp cách ly y tế tại nhà, tại cơ sở lưu trú và tại khu cách ly tập trung. Các trường hợp phát tán thông tin cá nhân mà chưa được cấp có thẩm quyền cho phép sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân thực hiện khai báo y tế toàn dân theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế.

- UBND thành phố Quy Nhơn chỉ đạo ngay việc tạm dừng đưa khách du lịch ngoài tỉnh và người nước ngoài ra đảo Nhơn Châu trong thời gian có dịch.

- Chỉ đạo các cơ quan, trường học, đơn vị, địa phương trên địa bàn thực hiện các khuyến cáo phòng chống dịch bệnh của ngành Y tế; trong đó có việc đảm bảo vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch bệnh (khẩu trang, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn...).

11. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức, đoàn thể phối hợp với các cấp chính quyền nhất là chính quyền cơ sở trong việc vận động nhân dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh; nghiêm túc thực hiện việc cách ly, giám sát y tế, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm; phát động toàn dân nâng cao ý thức và tăng cường các hoạt động tự bảo vệ sức khỏe.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị này./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- VPCP; Bộ Y tế (báo cáo);
- TT. Tỉnh ủy; TT. HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thị xã, TP;
- Thành viên BCĐ PC dịch Covid-19 tỉnh;
- Báo BĐ, Đài PT&TH BĐ (đưa tin);
- Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh;
- Trung tâm KSBT tỉnh;
- Lãnh đạo VP + CV UBND tỉnh;
- Lưu: VT, K15.

CHỦ TỊCH




Hồ Quốc Dũng

 





Chỉ thị 13/CT-TTg năm 2019 về phát triển bền vững Ban hành: 20/05/2019 | Cập nhật: 21/05/2019