Chỉ thị 06/2011/CT-UBND về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Ninh Bình
Số hiệu: 06/2011/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Bình Người ký: Bùi Văn Thắng
Ngày ban hành: 22/09/2011 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Giao thông, vận tải, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/2011/CT-UBND

Ninh Bình, ngày 22 tháng 9 năm 2011

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH.

Trong những năm qua, cấp uỷ Đảng, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể tỉnh Ninh Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, từ năm 2003 đến nay tai nạn giao thông (TNGT) giảm dần. Tuy nhiên, kết quả kiềm chế và giảm TNGT chưa bền vững, số người chết, bị thương do TNGT vẫn ở mức cao và còn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng ở các lĩnh vực đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.

Thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ “Về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông” nhằm tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kiềm chế, giảm TNGT và ùn tắc giao thông có hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 06/2007/CT-UBND ngày 06/8/2007 của UBND tỉnh và tập trung thực hiện tốt các giải pháp đồng bộ, trọng tâm sau đây:

I. BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

1. Tăng cường phòng chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng rượu, bia

a) Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông Vận tải, Sở Y tế, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Bình, Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan thông tin, báo chí tuyên truyền mạnh mẽ và thường xuyên các nguy cơ của việc lạm dụng rượu bia đối với sức khỏe và trật tự an toàn xã hội; nguy cơ gây tai nạn do lái xe uống rượu, bia; hậu quả TNGT nguyên nhân từ rượu, bia; các quy định của pháp luật về xử phạt đối với người lái xe uống rượu, bia. Đưa nội dung tuyên truyền vào hoạt động của tổ chức đoàn thể ở cấp cơ sở và duy trì thường xuyên hoạt động tuyên truyền này. Tích cực hưởng ứng hoạt động trong chương trình “Thập kỷ hành động vì An toàn giao thông đường bộ 2011-2020” của Liên Hợp Quốc.

b) Thủ trưởng các cơ quan nhà nước, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp ban hành quy định của cơ quan, đơn vị về không uống rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa; xử lý kỷ luật nghiêm người vi phạm.

c) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị có liên quan tăng cường quản lý theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc thực hiện quảng cáo rượu, bia trên các phương tiện quảng cáo phải kèm theo nội dung cảnh báo tác hại của việc lạm dụng rượu, bia đối với sức khỏe và nguy cơ xảy ra tai nạn nếu điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Thực hiện từ quý IV năm 2011.

d) Công an tỉnh huy động lực lượng, tăng cường trang thiết bị kiểm tra nồng độ cồn, tổ chức các đợt hoạt động cao điểm kiểm tra, xử lý đối với người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia (tập trung tại khu vực có nhiều người lái xe uống rượu, bia) theo quy định.

đ) Sở Công thương phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra, chấn chỉnh các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhập khẩu rượu, bia trên địa bàn thực hiện quy định khuyến cáo trên bao bì của sản phẩm về tác hại của việc lạm dụng rượu, bia; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bến xe, trạm dừng nghỉ không bán rượu, bia cho người lái xe. Thực hiện từ quý IV năm 2011.

2. Duy trì và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đội mũ bảo hiểm; ngăn chặn học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô, xe gắn máy

a) Các cơ quan truyền thông, tổ chức, đoàn thể các cấp: Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe môtô, xe gắn máy; tuyên truyền, vận động người lớn tự giác đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông, sử dụng mũ bảo hiểm bảo đảm chất lượng, cài quai đúng quy cách; giáo dục thanh, thiếu niên chưa đủ tuổi không điều khiển xe môtô, xe gắn máy.

b) Công an tỉnh huy động lực lượng tăng cường phối hợp kiểm tra, phát hiện và xử phạt nghiêm đối với các hành vi vi phạm về đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, xe gắn máy; nhất là trường hợp học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe điều khiển xe môtô, xe gắn máy.

c) Sở Công thương thực hiện biện pháp cấp bách ngăn chặn việc sản xuất, lưu thông, buôn bán loại mũ có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm và mũ bảo hiểm không bảo đảm quy chuẩn, chất lượng; phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

3. Đẩy mạnh công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức an toàn giao thông trong trường học; phối hợp với cơ quan liên quan để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có kiến thức và phương pháp giáo dục hiệu quả về an toàn giao thông. Tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực hiện các tiêu chí văn hóa giao thông trong từng cấp học từ năm học 2012 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Chỉ đạo các trường học phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, không điều khiển xe môtô, xe gắn máy khi chưa đủ điều kiện quy định; hiệu trưởng các trường phải kiên quyết xử lý kỷ luật đối với học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

4. Tăng cường công tác cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu tai nạn giao thông

a) Sở Y tế triển khai trạm cấp cứu tai nạn giao thông trên các tuyến Quốc lộ ở địa bàn tỉnh; phát triển hệ thống cấp cứu 115 đạt tiêu chuẩn, củng cố trung tâm cấp cứu 115 hiện có ở tỉnh; đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn về cấp cứu, nâng cao năng lực đáp ứng cấp cứu tai nạn giao thông cho cán bộ y tế; đào tạo kỹ năng cấp cứu ban đầu về chấn thương do TNGT cho Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và tình nguyện viên.

b) Sở Giao thông Vận tải làm việc với Bộ Giao thông Vận tải để sớm thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm cứu hộ, cứu nạn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.

5. Đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông

a) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh phổ biến rộng rãi tiêu chí về “văn hóa giao thông” theo công bố của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho nhân dân được biết để thực hiện. Thực hiện từ quý IV năm 2011.

b) Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chỉ đạo đưa văn hóa giao thông vào nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” để tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện.

c) Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng ở tỉnh và các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nếp sống “văn hóa giao thông”, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn và thân thiện.

d) Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và đài phát thanh các địa phương nâng cao chất lượng và duy trì thường xuyên chuyên mục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và văn hóa giao thông.

6. Tăng cường quản lý hoạt động vận tải bằng ôtô

a) Sở Giao thông Vận tải:

- Tăng cường các biện pháp quản lý ngay tại bến xe, không cho xuất bến đối với xe ôtô, người lái không bảo đảm các quy định về an toàn giao thông (đặc biệt là đối với xe ôtô mà người lái xe sử dụng rượu, bia); chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường giám sát các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho xe ôtô theo đúng quy định. Tăng cường phát triển vận chuyển hành khách bằng loại hình xe buýt để giảm phương tiện cá nhân tham gia giao thông.

- Xây dựng Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ trên đường bộ của tỉnh Ninh Bình; báo cáo UBND tỉnh trong quý IV năm 2013.

b) Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp lái xe ôtô chở quá tải, quá số người quy định; vi phạm quy định về thời gian lái xe; lái xe ôtô sử dụng rượu, bia…

7. Tăng cường công tác tổ chức giao thông, nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông

a) Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị quản lý giao thông: Rà soát, điều chỉnh hợp lý hệ thống báo hiệu đường bộ (đặc biệt là các biển báo liên quan đến tốc độ chạy xe); triển khai lắp đặt dải phân cách để tách dòng xe môtô 2 bánh, xe thô sơ với dòng xe ôtô trên các tuyến đường có đủ điều kiện và có mật độ phương tiện giao thông lớn; khi lập dự án nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới các tuyến đường bộ, tuyến tránh đô thị phải thiết kế phân làn đường dành riêng cho xe môtô, xe gắn máy; khắc phục kịp thời những bất hợp lý về tổ chức giao thông.

b) Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác phối hợp trong việc tổ chức giao thông và điều khiển giao thông ở các tuyến đường có mật độ giao thông lớn, tình hình phức tạp.

c) Tổ công tác liên ngành thực hiện Quyết định số 1856/QĐ-TTg của tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh việc thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ theo Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ.

8. Tăng cường công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm

a) Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông; đẩy mạnh việc phát hiện và xử lý vi phạm bằng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ.

b) Sở Giao thông Vận tải đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án “Tăng cường biên chế, trang thiết bị cho lực lượng Thanh tra giao thông vận tải”; chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền.

9. Tăng cường quản lý về đào tạo, sát hạch lái xe và chất lượng phương tiện giao thông

a) Sở Giao thông vận tải:

- Đẩy mạnh thực hiện các biện pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe; tăng cường công tác giám sát các kỳ sát hạch lái xe.

- Thực hiện việc đổi mới giấy phép lái xe; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về giấy phép lái xe theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

- Tăng cường công tác quản lý, giám sát nâng cao chất lượng kiểm định tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường của phương tiện giao thông theo quy định.

b) Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải định kỳ, đột xuất kiểm tra tiêu chuẩn sức khỏe đối với người lái xe; tăng cường công tác giám sát các cơ sở y tế trong việc khám sức khỏe cho người lái xe.

II. BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG SẮT

1. Tổ công tác liên ngành thực hiện Quyết định số 1856/QĐ-TTg của tỉnh, UBND các huyện Hoa Lư, Yên Mô, thị xã Tam Điệp, thành phố Ninh Bình chủ động phối hợp với Đường sắt Việt Nam:

a) Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt theo Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ;

b) Cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép, chủ động lập kế hoạch và lộ trình cụ thể để xóa bỏ các đường ngang trái phép. Trong thời gian chờ xóa bỏ, UBND các địa phương phải tổ chức bố trí người cảnh giới tại các vị trí đường ngang có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

2. Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Đường sắt Việt Nam và các cơ quan có liên quan rà soát các vị trí đường ngang để tăng cường cảnh báo phù hợp; kiểm tra, giám sát các điều kiện đảm bảo an toàn giao thông tại cầu đường sắt Non Nước. Hướng dẫn quy tắc an toàn giao thông đường sắt cho người được các địa phương bố trí cảnh giới tại các đường ngang.

III. BẢO ĐẢM TRẬT TỰ ATGT ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA

1. Tăng cường công tác quản lý hoạt động chở khách du lịch

Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban Quản lý khu du lịch có biện pháp quản lý, quy định cụ thể về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong hoạt động vận tải khách du lịch bằng đường thủy nội địa. Kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với: Phương tiện vận tải khách du lịch không bảo đảm an toàn; các bến thủy nội địa phục vụ khách du lịch trái quy định, chưa đáp ứng đầy đủ quy định về an toàn, thoát hiểm.

2. Tăng cường quản lý hoạt động chở khách ngang sông; vận động người đi đò mặc áo phao

a) Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tăng cường công tác quản lý hoạt động chở khách ngang sông; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa; tiếp tục đẩy mạnh vận động người đi đò tự giác mặc áo phao, sử dụng dụng cụ cứu sinh.

b) Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn đò ngang trên địa bàn quản lý do bến đò hoặc phương tiện không đủ các điều kiện an toàn, chở quá số người quy định, đò ngang không có đủ phao cứu sinh.

c) Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn và kiểm tra thực hiện quy định về việc mặc áo phao, sử dụng dụng cụ cứu sinh đối với người đi đò theo quy định của Bộ Giao thông vận tải. Thực hiện từ quý I năm 2012.

d) Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học (có học sinh đi học bằng đò) xây dựng kế hoạch vận động phụ huynh học sinh, các tổ chức, cá nhân để tự trang bị đủ cặp phao, áo phao, dụng cụ cứu sinh cho học sinh đi học bằng đò; có quy định đối với học sinh thường xuyên đi học bằng đò phải mặc áo phao hoặc sử dụng cặp phao, dụng cụ cứu sinh khi đi đò; xử lý nghiêm đối với học sinh không tự giác thực hiện.

3. Tăng cường công tác điều tiết khống chế đảm bảo giao thông và chống va trôi trên đường thủy nội địa

Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Cục Đường thủy nội địa chỉ đạo các đơn vị quản lý đường thủy nội địa tăng cường thực hiện công tác điều tiết khống chế đảm bảo giao thông trên đường thủy nội địa tại nơi thi công các công trình có ảnh hưởng đến an toàn giao thông; kết hợp tổ chức điều tiết khống chế đảm bảo giao thông với chống va trôi tại các vị trí cầu trọng điểm vào mùa mưa bão.

4. Tăng cường công tác đào tạo cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn và đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa

Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ sở đào tạo, đơn vị chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên, người lái phương tiện thủy và tổ chức đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa theo quy định.

IV. TĂNG CƯỜNG HIỆU LỰC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC

1. Các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương các cấp tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông; phân công cụ thể và quy định trách nhiệm cá nhân rõ ràng; từng ngành, từng địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông bằng những chỉ tiêu cụ thể trong từng thời kỳ, phù hợp với phạm vi trách nhiệm và địa bàn quản lý; quy định việc xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật ở các cấp; đẩy mạnh hơn nữa công tác chống tiêu cực ở các lĩnh vực như: đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; đăng ký, đăng kiểm phương tiện; thanh tra, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm.

2. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục kiện toàn Ban An toàn giao thông theo Quyết định số 35/2010/QĐ-TTg ngày 08 tháng 4 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Nội vụ và Quyết định số 874/QĐ-UBND ngày 23 tháng 9 năm 2010 của UBND tỉnh. Có kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực chuyên trách công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở các cơ quan tỉnh và địa phương.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát lại việc thực hiện các kế hoạch, đề án bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã và đang thực hiện trong thời gian qua, xây dựng kế hoạch hành động cụ thể của đơn vị mình để triển khai thực hiện Chỉ thị này, ban hành trong quý IV năm 2011.

2. Đề nghị các cấp ủy Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, tỉnh Đoàn, các Hội: Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh tỉnh và các tổ chức đoàn thể tích cực tham gia công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông.

3. Ban ATGT tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan xây dựng nội dung, kế hoạch hành động “Năm An toàn giao thông”, báo cáo UBND tỉnh để tổ chức thực hiện trong năm 2012; đồng thời thường xuyên, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của UBND tỉnh, tổ chức giao ban định kỳ với các sở, ban, ngành, địa phương để kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện và báo cáo kết quả về UBND tỉnh./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Bùi Văn Thắng