Chỉ thị 04/CT-UBND năm 2014 nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Số hiệu: | 04/CT-UBND | Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bắc Giang | Người ký: | Bùi Văn Hải |
Ngày ban hành: | 18/08/2014 | Ngày hiệu lực: | Đang cập nhật |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Lĩnh vực: | Khiếu nại, tố cáo, | Tình trạng: | Đang cập nhập |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 04/CT-UBND |
Bắc Giang, ngày 18 tháng 8 năm 2014 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TIẾP DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
Thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã có nhiều cố gắng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đã đạt được kết quả tích cực, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo trên vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định về an ninh trật tự. Một số vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm; một số vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật nhưng công dân không chấp hành, cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài; một số trường hợp bị các phần tử xấu kích động, lôi kéo, liên kết thành lập "hội, đoàn" trái phép và thường xuyên đến Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, trụ sở cơ quan đảng, chính quyền và nhà riêng lãnh đạo tỉnh để khiếu kiện gây phức tạp về an ninh trật tự.
Nguyên nhân của những hạn chế trên là do một số người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; chưa sâu sát, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài; việc tổ chức đối thoại với công dân và công khai kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số nơi còn hình thức. Năng lực của một bộ phận cán bộ làm công tác tiếp dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế; việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo chưa được duy trì thường xuyên.
Để khắc phục những hạn chế trên và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian tới; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
1. Về công tác tiếp dân
1.1. Giám đốc Sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, tự kiểm tra, khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót trong công tác tiếp dân; tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp Công dân năm 2013, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tiếp dân.
1.2. Kiện toàn tổ chức, bộ máy tiếp công dân từ tỉnh đến cơ sở theo quy định; bố trí công chức có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thông nghiệp vụ làm công tác tiếp công dân; bố trí trụ sở, trang bị phương tiện làm việc đầy đủ và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân.
1.3. Hằng năm, Thanh tra tỉnh phối hợp với các Sở, cơ quan, đơn vị và UBND các huyện, thành phố tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ công tác tiếp dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2. Về giải quyết khiếu nại, tố cáo
2.1. Giám đốc Sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố: Tự kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị, địa phương; tổng hợp số vụ việc đang giải quyết, số vụ việc chưa giải quyết, số vụ việc đã giải quyết nhưng công dân chưa nhất trí; xây dựng kế hoạch, phương án giải quyết từng vụ việc, định kỳ hàng tháng, hàng quý kiểm điểm kết quả thực hiện.
- Rà soát những vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, đặc biệt là những vụ việc phức tạp, đông người để chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật. Những huyện, thành phố có các điểm khiếu kiện đông người, yêu cầu Chủ tịch UBND hàng tuần nghe báo cáo cụ thể để chỉ đạo giải quyết. Đối với các vụ việc phức tạp, khó giải quyết, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải tranh thủ ý kiến của Thanh tra tỉnh và các Sở, ngành có liên quan để thống nhất biện pháp giải quyết, đồng thời báo cáo đồng chí Bí thư cấp ủy và xin ý kiến của tập thể cấp ủy nhằm tạo sự đồng thuận cao trong chỉ đạo thực hiện. Đối với những vụ việc đã giải quyết thấu lý, đạt tình cần phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân kiên trì thuyết phục, tổ chức công bố công khai kết quả giải quyết để tạo sự đồng tình ủng hộ của nhân dân và tạo sức ép của cộng đồng dân cư với đối tượng cố tình khiếu kiện kéo dài.
- Chủ động rà soát, đề xuất biện pháp tổ chức thi hành triệt để các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiệu lực pháp luật trên địa bàn. Những trường hợp đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân kiên trì vận động, thuyết phục công dân hiểu và tự giác chấp hành; trường hợp cố tình không chấp hành các quyết định giải quyết đúng pháp luật của cơ quan có thẩm quyền thì kiên quyết áp dụng biện pháp bắt buộc thực hiện theo quy định của pháp luật.
2.2. Thanh tra tỉnh: Rà soát các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh, tham mưu để Chủ tịch UBND tỉnh có phương án giải quyết.
- Phân công lãnh đạo trực tiếp theo dõi, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tư vấn giúp đỡ về nghiệp vụ để Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các huyện, thành phố có điểm khiếu kiện đông người.
- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật, phát hiện và kiến nghị xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức thiếu tinh thần trách nhiệm hoặc có vi phạm.
- Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh từng bước thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng về việc không tiếp, không giải quyết đối với các vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật được Chủ tịch UBND tỉnh và các cơ quan Trung ương, rà soát, đối thoại theo Kế hoạch số 1130/KH-TTCP và Kế hoạch số 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ nhưng công dân vẫn không đồng ý, tiếp tục khiếu kiện kéo dài.
2.3. Công an tỉnh: Chủ động nắm tình hình các điểm khiếu kiện phức tạp, đông người trên địa bàn, có biện pháp đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm đối tượng có hành vi kích động, lôi kéo, xúi giục người khác khiếu kiện trái pháp luật; lợi dụng quyền dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối, xúc phạm, chống người thi hành công vụ hoặc tiếp tay cho các phần tử cơ hội chính trị; có biện pháp xử lý tình trạng một số công dân có thái độ bức xúc, mang theo khẩu hiệu, trẻ em, la hét, gây mất trật tự tại nơi tiếp dân hoặc có hành vi mạt sát, lăng mạ lãnh đạo tỉnh, đại biểu tiếp dân và cán bộ giải quyết khiếu nại, tố cáo, tình trạng tập trung đông người tại cổng Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo tỉnh để khiếu kiện. Có biện pháp giáo dục, răn đe, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng cầm đầu.
2.4. Văn phòng UBND tỉnh:
- Thường xuyên đôn đốc các cơ quan chuyên môn tập trung xem xét, xác minh, đề xuất biện pháp trình Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh.
- Tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản giải quyết kịp thời đối với các vụ việc đã có kết quả xác minh, kết luận và đề xuất biện pháp giải quyết của các cơ quan chuyên môn. Đối với các vụ việc có quan điểm chưa thống nhất giữa các ngành, các địa phương cần kịp thời tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức hội nghị tư vấn làm cơ sở cho việc giải quyết.
- Phối hợp với Thanh tra tỉnh rà soát, xem xét, làm rõ trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị không thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về giải quyết khiếu nại, tố cáo để công dân khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh có biện pháp, hình thức xử lý nghiêm minh.
- Phối hợp với Thanh tra tỉnh tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh triển khai thực hiện các quy định của Luật Tiếp công dân và các văn bản có liên quan.
3. Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo đối với Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước
Giao Thanh tra tỉnh tăng cường thanh tra trách nhiệm đối với Giám đốc Sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập trung vào những ngành, địa phương có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Chỉ đạo Thanh tra các huyện, thành phố, tăng cường thanh tra trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn. Chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, thiếu sót trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
4. Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước, khắc phục yếu kém trong quản lý, hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố cần chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường, đầu tư, xây dựng, tài chính, chính sách xã hội... Phải công khai, minh bạch trong việc thực hiện dự án, chế độ chính sách liên quan đến thu hồi đất, giải tỏa, bồi thường, tái định cư, giải quyết việc làm cho người lao động; kiên quyết thu hồi đất đã giao, đã cho thuê không đúng đối tượng, không sử dụng đúng thời gian quy định, hoặc sử dụng không có hiệu quả, sử dụng sai mục đích; xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, các trường hợp tham nhũng, tiêu cực; đồng thời chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, yếu kém trong quản lý sử dụng đất đai ở thôn, xã... nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.
Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để công dân tham gia vào hoạt động quản lý nhà nước và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ công dân; đẩy mạnh công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng nhằm tạo ra môi trường pháp lý lành mạnh, hài hòa, tạo động lực mới trong phát triển kinh tế - xã hội và hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.
5. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo
5.1. Giao cho Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013 - 2016” theo Quyết định số 1133/QĐ-TTg ngày 15/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh chuẩn bị đầy đủ điều kiện để tổ chức thực hiện theo kế hoạch đã đề ra của năm 2014 và những năm tiếp theo.
5.2. Giám đốc Sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung và nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức; gắn việc thực hiện nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức với tuyên truyền, phổ biến, giải thích chính sách pháp luật để công dân hiểu và thực hiện.
5.3. Các cơ quan: Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Biểu dương những điển hình tốt, phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo.
5.4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên:
- Tăng cường vai trò tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật nói chung và pháp luật về khiếu nại, tố cáo nói riêng.
- Chỉ đạo phát huy vai trò và nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ hoà giải ở thôn, bản, khu phố để góp phần giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn ngay tại cơ sở.
Giao cho Thanh tra tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này, định kỳ tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định./.
|
CHỦ TỊCH |
Nghị định 64/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Tiếp công dân Ban hành: 26/06/2014 | Cập nhật: 30/06/2014
Kế hoạch 2100/KH-TTCP năm 2013 tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng Ban hành: 19/09/2013 | Cập nhật: 09/10/2013
Kế hoạch 1130/KH-TTCP kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài Ban hành: 10/05/2012 | Cập nhật: 22/05/2012