Chỉ thị 04/2010/CT-UBND tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo
Số hiệu: | 04/2010/CT-UBND | Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Thái Bình | Người ký: | Nguyễn Hạnh Phúc |
Ngày ban hành: | 17/03/2010 | Ngày hiệu lực: | Đang cập nhật |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Lĩnh vực: | Khiếu nại, tố cáo, | Tình trạng: | Đang cập nhập |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 04/2010/CT-UBND |
Thái Bình, ngày 17 tháng 03 năm 2010 |
CHỈ THỊ
VỀ TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TIẾP DÂN, GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
Những năm qua, thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo; Thủ trưởng các cấp, các ngành đã có nhiều cố gắng, tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu tố, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân, tạo được niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền các cấp, hạn chế được đơn, thư vượt cấp, khiếu kiện đông người, phức tạp, góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự kỷ cương xã hội trên địa bàn tỉnh.
Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ này, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2010 và những năm tiếp theo; đảm bảo an toàn trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp và những sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh, của đất nước, Ủy ban nhân dân tỉnh Chỉ thị:
1. Các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông báo số 130-TB/TW ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị về tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2006 đến nay và giải pháp trong thời gian tới; Thông báo số 321/TB-VPCP ngày 21/11/2008 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng về giải quyết KNTC tồn đọng, kéo dài; Kế hoạch số 319/KH-TTCP ngày 20/02/2009 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại tồn đọng, bức xúc, kéo dài.
2. Hội đồng phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật của tỉnh và các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Khiếu nại, tố cáo, Luật Đất đai, Quy chế dân chủ ở cơ sở... và các văn bản hướng dẫn thi hành với hình thức, phong phú, đa dạng, sinh động, hấp dẫn để nhân dân hiểu quyền và nghĩa vụ của mình, góp phần ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
3. Thủ trưởng các cấp, các ngành tổ chức tốt công tác tiếp dân, bố trí cán bộ tiếp nhận đơn thư, hướng dẫn công dân thực hiện theo quy định của pháp luật; nắm chắc tình hình khiếu tố trong phạm vi quản lý của địa phương, đơn vị mình để giải quyết kịp thời theo đúng quy định; đặc biệt khi phát sinh những vụ việc khiếu tố đông người, phức tạp cần báo cáo xin ý kiến của cấp ủy Đảng, đoàn thể cùng cấp và cơ quan chuyên môn cấp trên để thống nhất biện pháp giải quyết ngay từ cơ sở; thành lập tổ giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ở cấp, ngành mình và thủ trưởng phải trực tiếp làm tổ trưởng, tiến hành rà soát các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài tại địa phương, đơn vị để giải quyết dứt điểm, không để việc khiếu tố trở thành điểm nóng, phức tạp; gắn công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo với công tác quản lý hành chính nhà nước, thực hiện cải cách thủ tục hành chính; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; lấy hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ công chức chuyên môn; tăng cường công tác quản lý nhà nước; thực hiện thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cấp dưới nhằm chấn chỉnh kịp thời những yếu kém, vi phạm trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo.
4. Công an tỉnh phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện, nắm chắc diễn biến, tình hình khiếu tố của công dân, nhất là những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp để tham mưu cho chính quyền cùng cấp giải quyết kịp thời từ cơ sở.
5. Thanh tra tỉnh thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan trong thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo; đồng thời có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, huyện, thành phố thực hiện Chỉ thị này.
Nhận Chỉ thị này, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố nghiêm túc thực hiện, thường xuyên báo cáo kết quả về Thanh tra tỉnh va UBND tỉnh./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH |
Thông báo 321/TB-VPCP năm 2020 về kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về tình hình tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ đối với dự thảo Nghị định quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển Ban hành: 08/09/2020 | Cập nhật: 11/09/2020
Thông báo 321/TB-VPCP năm 2018 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo quốc gia về cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng Ban hành: 28/08/2018 | Cập nhật: 31/08/2018
Thông báo 321/TB-VPCP năm 2017 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm Ban hành: 21/07/2017 | Cập nhật: 26/07/2017
Thông báo 321/TB-VPCP năm 2016 kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi làm việc về tình hình hoạt động thời gian qua và định hướng phát triển trong thời gian tới của Cục Sở hữu trí tuệ Ban hành: 12/10/2016 | Cập nhật: 29/10/2016
Thông báo 321/TB-VPCP năm 2014 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định Ban hành: 11/08/2014 | Cập nhật: 15/08/2014
Thông báo số 321/TB-VPCP về việc kết luận của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng về việc chỉ đạo giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, bức xúc, kéo dài Ban hành: 21/11/2008 | Cập nhật: 25/11/2008