Chỉ thị 04/2007/CT-UBND tăng cường các biện pháp cấp bách để bảo vệ rừng
Số hiệu: 04/2007/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Trị Người ký: Lê Hữu Phúc
Ngày ban hành: 03/05/2007 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04 /2007/CT-UBND

Đông Hà, ngày 03 tháng 5 năm 2007

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP CẤP BÁCH ĐỂ BẢO VỆ RỪNG

Trong những năm qua, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã có nhiều chủ trương và biện pháp để bảo vệ rừng. Các cấp, các ngành đã tổ chức thực hiện có hiệu quả trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng nên đã hạn chế thiệt hại đến tài nguyên rừng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng chặt phá rừng, săn bắt động vật hoang dã và cháy rừng vẫn còn xảy ra. Hiện nay, tình trạng khô hạn đang diễn ra trên diện rộng. Theo dự báo, thời gian tới nắng nóng kéo dài, gió tây nam thổi mạnh nên nguy cơ cháy rừng xảy ra là rất cao và báo động ở mức nguy hiểm. Để phòng chống và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cháy rừng, bảo vệ tài nguyên rừng, Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Các ngành, các cấp chính quyền từ xã, huyện thực hiện nghiêm túc Nghị định số 09/2006/NĐ-CP ngày 16 tháng 01 năm 2006 của Chính phủ quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng, Chỉ thị số 08/2006/CT-TTg ngày 08 tháng 3 năm 2006 và Chỉ thị số 12/2003/CT-TTg ngày 16/5/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách ngăn chặn tình trạng chặt phá, đốt rừng, khai thác rừng trái phép và Công điện số 458/CĐ-TTg ngày 12 tháng 4 năm 2007 của Thủ tường Chính phủ.

2. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, UBND các xã (nơi có rừng):

a) Củng cố Ban chỉ huy bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; xây dựng phương án đảm bảo lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần thường trực tại địa phương để sẵn sàng phối hợp với các lực lượng ứng phó trong trường hợp xảy ra cháy rừng. Chọn một số xã trọng điểm để chỉ đạo tổ chức diễn tập chữa cháy rừng nhằm rút kinh nghiệm và nâng cao ý thức trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Chỉ đạo, kiểm tra tình hình thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng nhất là trong các tháng cao điểm khô hạn.

b) Các huyện: Hướng Hoá và Đakrông phối hợp với các ngành liên quan triển khai thực hiện công tác quy hoạch nương rẫy, tạo nhiều việc làm, ổn định sản xuất và đời sống cho đồng bào các dân tộc thiểu số. Hướng dẫn, kiểm tra chặt chẽ không để tình trạng đốt nương làm rẫy gây cháy rừng.

c) Tổ chức truy quét những tổ chức, cá nhân phá hoại rừng. Nghiêm cấm săn bắt, nuôi nhốt, giết thịt, mua, bán, trưng bày trái phép các loại động vật hoang dã và sản phẩm của chúng. Xử lý nghiêm, thu hồi giấy phép kinh doanh của các cơ sở kinh doanh chế biến lâm sản trái phép.

3. Chi cục Kiểm lâm tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban ngành liên quan tập trung làm tốt các công tác sau:

a) Tuyên truyền, giáo dục sâu rộng, xây dựng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng.

b) Phối hợp với cơ quan cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cho các lực lượng chữa cháy rừng, giúp địa phương tổ chức diễn tập chữa cháy rừng.

c) Phối hợp với các cơ quan phát thanh, truyền hình, báo chí để đưa tin, thông báo, dự báo cháy rừng.

d) Theo dõi, tổng hợp và báo cáo tình hình về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng trên phạm vi toàn tỉnh. Tổ chức trực 24/24 giờ vào thời kỳ cao điểm, xử lý các thông tin, báo cáo kịp thời và đề xuất lên Ban chỉ huy thực hiện các biện pháp cấp bách để bảo vệ rừng của tỉnh để chỉ đạo, điều hành khi cháy rừng xảy ra.

4. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Chi cục Kiểm lâm, có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, phối hợp với các đơn vị trên địa bàn, bổ sung chương trình huấn luyện, diễn tập, các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng, sẵn sàng huy động lực lượng tham gia chữa cháy rừng khi có nguy cơ xảy ra cháy lớn. Tham gia tổ chức truy quét bọn lâm tặc phá rừng, hỗ trợ lực lượng bảo vệ rừng. Thực hiện tốt quy chế phối hợp theo nội dung Thông tư liên tịch số 144/2002/TTLT-BNN-BCA-BQP ngày 13/12/2002 hướng dẫn việc phối hợp giữa ba lực lượng Công an, Kiểm lâm và Quân đội trong công tác bảo vệ rừng.

5. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Trị tăng thời lượng tuyên truyền cảnh báo nguy cơ cháy rừng, về Luật Bảo vệ và Phát triển rừng để nhân dân biết, chấp hành và tham gia tích cực bảo vệ rừng.

6. Các chủ rừng phải đầu tư kinh phí để làm mới, nâng cấp các công trình phòng cháy, chữa cháy rừng (đường ranh, chòi canh, bảng quy ước, bảng cấm...), chăm sóc, phát luỗng thực bì trước mùa nam nắng. Duy trì và bảo đảm các điều kiện cho tổ, đội phòng cháy, chữa cháy rừng, tổ chức trực 24/24 giờ hàng ngày vào thời kỳ cao điểm. Tuần tra, kiểm soát thường xuyên, kịp thời cứu chữa tại chổ không để xảy ra cháy lớn.

Yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành, Đoàn thể có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã có trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh, vướng mắc cần phản ánh kịp thời về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Chi cục Kiểm lâm) để có biện pháp chỉ đạo./.

 

 

Nơi nhận:
- TVTU, TT/HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Cục KTVB - Bộ Tư pháp;
- Các Sở, Ban ngành, Đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã;
- Chánh, PVP, CV;
- Lưu VT, NN.

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Lê Hữu Phúc