Chỉ thị 03/CT-UBND tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014
Số hiệu: 03/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Yên Bái Người ký: Phạm Duy Cường
Ngày ban hành: 10/01/2014 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Văn hóa , thể thao, du lịch, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/CT-UBND

Yên Bái, ngày 10 tháng 01 năm 2014

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TỔ CHỨC TẾT NGUYÊN ĐÁN GIÁP NGỌ NĂM 2014

Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 05-12-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014; để chuẩn bị tổ chức phục vụ nhân dân đón Tết cổ truyền của dân tộc với phương châm “vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”, ra sức thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm 2014, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái chỉ thị:

1. Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện các quy định về quản lý giá, kiên quyết đấu tranh chống đầu cơ, buôn lậu, chống hàng giả, hàng kém chất lượng; đảm bảo cân đối cung, cầu các mặt hàng thiết yếu trước, trong và sau Tết

a) Các ngành thành viên Ban Chỉ đạo 127 tỉnh

Phối hợp với Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai đồng bộ các hoạt động kiểm tra, kiểm soát, bình ổn thị trường; chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là các vi phạm về vận chuyển, sản xuất, tàng trữ, buôn bán các loại hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém phẩm chất, các loại pháo nổ, thuốc nổ, vũ khí và công cụ hỗ trợ, văn hóa phẩm ngoài luồng, các loại đồ chơi trẻ em nguy hiểm làm mất nhân cách trẻ em. Ngăn chặn, xử lý nghiêm việc vận chuyển, buôn bán thực phẩm, gia súc, gia cầm bị bệnh, không rõ nguồn gốc, có nguy cơ gây dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn vệ sinh các nguồn thực phẩm phục vụ nhân dân trong dịp Tết.

b) Sở Tài chính

- Theo dõi sát diễn biến giá cả hàng hóa, chú ý giá các mặt hàng tiêu dùng và dịch vụ thiết yếu. Phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra việc chấp hành quy định kê khai giá, đăng ký giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định. Báo cáo kịp thời các biến động giá cả và đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp nhằm ổn định giá cả thị trường. Tăng cường quản lý chi ngân sách bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm.

- Đảm bảo các khoản chi lương, thưởng và thực hiện các chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức và các đối tượng chính sách trước Tết Trước ngày 26/01/2014 (tức ngày 26/12 âm lịch).

c) Sở Công Thương

- Phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, động viên các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, ổn định giá thành sản phẩm, tăng lượng cung hàng hóa ra thị trường đảm bảo cân đối cung cầu các loại hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, nhất là các mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, xăng dầu, thuốc chữa bệnh...

- Có giải pháp dự trữ các loại hàng hóa thiết yếu để thực hiện mục tiêu bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán. Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đưa hàng hóa đảm bảo chất lượng, rõ xuất xứ, giá cả phù hợp về phục vụ nhân dân khu vực nông thôn, vùng cao, vùng sâu, vùng xa.

- Chỉ đạo cơ quan quản lý thị trường phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; chống buôn bán hàng giả, hàng kém phẩm chất, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm gia súc, gia cầm chưa qua kiểm dịch; thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa, nhất là các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết. Chống đầu cơ, gom hàng, gây sốt giá, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân và trật tự, an toàn xã hội. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

d) Cục Thuế tỉnh: Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh các biện pháp tăng thu ngân sách Nhà nước ngay từ đầu năm; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu thuế môn bài xong trước Tết Nguyên đán.

e) Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh: Chỉ đạo hệ thống các ngân hàng thương mại trên địa bàn đẩy mạnh các hoạt động tín dụng, chuẩn bị đủ lượng tiền mặt, đáp ứng cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh, chi trả lương, thưởng cho người lao động và mua sắm của nhân dân. Tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý các đơn vị, cá nhân đầu cơ, găm giữ, kinh doanh ngoại tệ bất hợp pháp, gây mất ổn định thị trường. Đảm bảo chất lượng hoạt động và lượng tiền mặt tại các máy ATM.

2. Tổ chức tốt các hoạt động vui chơi, giải trí gắn với phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giải quyết kịp thời chế độ cho các đối tượng chính sách, bảo vệ sức khỏe, chăm lo đời sống tinh thần cho các tầng lớp nhân dân

a) Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức đón Tết Giáp Ngọ năm 2014 vui tươi, đoàn kết, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, đồng thời phối hợp với các đoàn thể ở địa phương vận động nhân dân phát huy truyền thống tương thân, tương ái; tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; trợ giúp cho các hộ nghèo, người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ và những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đảm bảo cho mọi người, mọi nhà, ai cũng được đón Tết trong không khí đầm ấm, nghĩa tình.

b) Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

- Phối hợp các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tổ chức thăm hỏi, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng, gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, người cao tuổi, người khuyết tật, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và hộ nghèo....

- Hướng dẫn và theo dõi việc chi trả tiền lương, tiền thưởng cho người lao động; nắm chắc tình hình đời sống, sinh hoạt của công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp.

c) Sở Y tế

- Triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống dịch và khám, chữa bệnh cho nhân dân. Chỉ đạo các bệnh viện, các cơ sở y tế bố trí đầy đủ bác sĩ, y tá, nhân viên phục vụ, thuốc chữa bệnh… trực cấp cứu 24/24 giờ tại tất cả các tuyến để bảo đảm tốt việc cấp cứu, điều trị kịp thời cho nhân dân trong dịp Tết.

- Phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ đúng các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, giết mổ, chế biến thực phẩm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm và dịch bệnh trong nhân dân.

d) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Phối hợp với các địa phương tổ chức tốt các dịch vụ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, lễ hội đầu năm, các trò chơi dân gian... tạo không khí vui Tết, đón Xuân. Tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất, ngăn chặn và xử lý kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội để hoạt động mê tín dị đoan, thu lợi bất chính. Tại các di tích, các nơi thờ tự, các nơi có hoạt động tín ngưỡng, cần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, thông tin về các giá trị lịch sử văn hóa của di tích, ý nghĩa của lễ hội; hướng dẫn cụ thể việc đặt hòm công đức; quản lý hàng quán, bãi để xe, giữ gìn vệ sinh, môi trường tại các khu du lịch, điểm du lịch và khu vực lễ hội.

đ) Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2013; kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014, chú trọng tuyên truyền về các sự kiện chính trị, chính sách mới của tỉnh, của Đảng và Nhà nước và hoạt động vui Tết, mừng Đảng - Mừng Xuân của các đơn vị, địa phương và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đưa tin kịp thời, chính xác về tình hình giá cả thị trường, góp phần chống hiện tượng tăng giá trên địa bàn do tin đồn. Tăng cường tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh, phòng chống cháy rừng và hoạt động sản xuất đầu xuân của các đơn vị, địa phương và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên cập nhật thông tin và phản ánh kịp thời các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đón Tết của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo ngành Viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong các ngày Tết. Phối hợp với ngành chức năng kiểm tra, đảm bảo an toàn trong các trò chơi điện tử, game…

e) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các địa phương chuẩn bị cây giống và tổ chức trồng rừng vụ Xuân và tổ chức "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" năm 2014. Tập trung chỉ đạo các địa phương và nhân dân tranh chuẩn bị đủ giống, vật tư nông nghiệp và các điều kiện đáp ứng nhu cầu sản xuất vụ Đông Xuân năm 2014 với cơ cấu giống cây trồng hợp lý, đảm bảo gieo cấy trong khung thời vụ đạt hiệu quả; phòng chống rét cho mạ đã gieo và chuẩn bị giống dự phòng. Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý khắc phục, củng cố hệ thống kênh mương, hồ đập, công trình thuỷ lợi, đảm bảo chủ động đủ nước cho phục vụ sản xuất.

- Có biện pháp phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm; phòng, chống dịch bệnh đối với vật nuôi, cây trồng kịp thời, hiệu quả. Thực hiện tốt công tác kiểm dịch thú y, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm nhiễm bệnh, mang mầm bệnh, giết mổ trái phép trên địa bàn tỉnh.

3. Đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị - trật tự xã hội, an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ và mỹ quan đô thị; xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực trước, trong và sau Tết:

a) Công an tỉnh

- Tăng cường công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; chủ động nắm bắt tình hình, phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý kịp thời các tình huống đột xuất, phát sinh. Bố trí lực lượng tuần tra bảo vệ an toàn các mục tiêu theo quy định trên địa bàn; ngăn chặn và xử lý nghiêm nạn, cờ bạc, mại dâm, ma túy, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông, chính quyền các cấp, các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường bộ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Đảm bảo an toàn cho các địa điểm vui chơi, giải trí của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán.

b) Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh

- Đảm bảo quân số, thực hiện nghiêm chế độ thường trực, sẵn sàng chiến đấu, kịp thời xử lý các tình huống đột xuất xảy ra trên địa bàn; phối hợp với Công an tỉnh giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán.

- Tổ chức bắn pháo hoa đêm giao thừa tại thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ đảm bảo an toàn theo đúng kế hoạch của Uỷ ban nhân dân tỉnh.

c) Thanh tra tỉnh: Tổng hợp, báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại các đơn vị, địa phương trong dịp Tết.

d) Sở Giao thông vận tải

- Phối hợp với các ngành có liên quan, Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành luật giao thông; không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại các bến xe, bến tàu trong dịp Tết. Chú ý đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường mới hoàn thành, các tuyến đường huyết mạch có xe và người tham gia giao thông lớn. Kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là các hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng, sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện, xe chở quá tải, quá khổ...

- Điều hành tốt dịch vụ vận chuyển hàng hóa, hành khách tại các bến xe, bến tàu, không để xảy ra tình trạng ứ đọng, ách tắc, tăng giá trái phép trong những ngày cao điểm; đảm bảo phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn. Xây dựng kế hoạch tăng chuyến xe khách, xe buýt phục vụ nhân dân đi lại bình thường, an toàn trước, trong và sau Tết.

- Đôn đốc tiến độ thi công các tuyến đường giao thông trên địa bàn toàn tỉnh; sửa chữa các tuyến đường hư hỏng để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông trong dịp Tết.

đ) Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo các trường học, Phòng Giáo dục & Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các đoàn thể, gia đình quản lý học sinh trong những ngày nghỉ Tết. Tăng cường tuyên truyền giáo dục con em thực hiện tốt các quy định về an toàn giao thông, không mua bán, sử dụng pháo nổ, thả đèn trời và tham gia các tệ nạn xã hội trong thời gian nghỉ Tết.

- Tổ chức thực hiện chương trình năm học 2013 - 2014 sau kỳ nghỉ Tết theo đúng thời gian quy định, duy trì tỷ lệ học sinh ra lớp nhất là tại các xã, thôn, bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa sau kỳ nghỉ Tết.

e) Công ty Điện lực Yên Bái: Rà soát kế hoạch cung ứng điện, có biện pháp huy động các nguồn để bảo đảm đủ điện phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, nhất là điện phục vụ sản xuất nông nghiệp và đêm giao thừa, phục vụ các bệnh viện, trạm y tế xã.

g) Công ty TNHH 1 thành viên môi trường và đô thị Yên Bái tổ chức tốt công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác, phế thải tồn đọng tại các khu dân cư, đường phố, các điểm tập trung đông người và các điểm tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, đảm bảo mỹ quan thành phố trong những ngày Tết.

h) Các doanh nghiệp cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh có phương án đảm bảo cung ứng đầy đủ, liên tục nước sinh hoạt cho nhân dân trong dịp Tết.

4. Các cấp, các ngành phát động phong trào thi đua lao động ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm 2014 trên tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí

- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã thành phố triển khai xây dựng kế hoạch, phát động phong trào thi đua lao động ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2014.

- Tổ chức tổng kết năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014 trên tinh thần làm nội bộ, thiết thực, tiết kiệm, không phô trương, hình thức; tiết kiệm trong chi tiêu công, mua sắm từ nguồn ngân sách Nhà nước; ưu tiên bảo đảm các mục tiêu an sinh xã hội; tổ chức tốt việc thăm hỏi, động viên vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách, người nghèo, neo đơn, cơ nhỡ trên địa bàn tỉnh để mọi người đều đón Xuân vui Tết. Không được sử dụng xe công, dùng tiền ngân sách mua quà, tặng, biếu trong dịp Tết.

- Có kế hoạch phân công cán bộ trực trong những ngày nghỉ Tết; tổ chức kiểm tra, phòng chống cháy nổ trong cơ quan. Vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về cấm vận chuyển, tàng trữ mua bán ma tuý, các loại pháo nổ, vật liệu nổ.... đảm bảo trật tự xã hội, trật tự an toàn giao thông.

- Tổ chức làm vệ sinh cơ quan, các công trình công cộng, đường làng, ngõ xóm; trang trí và treo cờ Tổ quốc trong những ngày Tết.

- Vận động nhân dân đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong những ngày cuối năm và đầu năm mới để góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2014.

5. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo hoạt động đón xuân vui Tết gửi Uỷ ban nhân dân, cụ thể:

+ Báo cáo nhanh hằng ngày các hoạt động Tết kể từ ngày 28/01/2014 (tức 28 tháng 12 âm lịch)

+ Báo cáo tình hình trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, thời gian trước 10 giờ, ngày 04/02/2014 (tức ngày mùng 5 Tết) để tổng hợp, báo cáo Tỉnh uỷ và Chính phủ.

Địa chỉ gửi: Gửi qua số fax: 0293.852808 hoặc gửi trực tiếp, đồng thời gửi vào địa chỉ Email: vanphong.ubndtinh@yenbai.gov.vn

Nhận được Chỉ thị này Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; giám đốc các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phổ biến sâu rộng và chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị này trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình./.

 

 

Nơi nhận:
- TT Tỉnh uỷ;
- TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Văn phòng Tỉnh uỷ;
- Huyện uỷ, UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các cơ quan, ban, ngành của tỉnh;
- Chánh, Phó VP UBND tỉnh;
- Các chuyên viên tham mưu;
- Báo Yên Bái, Đài PTTH tỉnh;
- Cổng TTĐT;
- Lưu: VT, TH.

CHỦ TỊCH




Phạm Duy Cường