Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2010 triển khai biện pháp cấp bách khắc phục tình trạng thiếu nước sản xuất, sinh hoạt trong những tháng đầu năm do Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị ban hành
Số hiệu: 03/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Trị Người ký: Nguyễn Đức Cường
Ngày ban hành: 17/03/2010 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tài nguyên, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 03/CT-UBND

Đông Hà, ngày 17 tháng 3 năm 2010

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI MỘT SỐ BIỆN PHÁP CẤP BÁCH KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG THIẾU NƯỚC SẢN XUẤT, SINH HOẠT TRONG NHỮNG THÁNG ĐẦU NĂM 2010

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, mùa khô năm 2010 sẽ chịu tác động bởi hiện tượng El-Nino, tình hình thiếu nước, khô hạn có khả năng diễn ra trên diện rộng và kéo dài trong mùa khô sắp đến, sẽ có tác động tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhân dân.

Ở tỉnh ta nắng nóng và gió Tây- Nam xuất hiện sớm hơn so với mọi năm, tình hình thời tiết diễn biến bất thường, lượng mưa tháng 02 đầu năm 2010 đạt thấp so với mọi năm. Tình hình xâm nhập mặn trên sông Hiếu, sông Thạch Hãn, sông Bến Hải... có khả năng cao hơn năm 2009 và lấn sâu vào nội đồng gây tình trạng thiếu nước ngọt làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

Thực hiện Chỉ thị số 2101/CT-TTg ngày 16/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc Triển khai một số biện pháp cấp bách khắc phục tình trạng thiếu nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong những tháng cuối năm 2009, đầu năm 2010; để chủ động đối phó với hạn hán, ngăn ngừa đảm bảo đủ nước ngọt cho yêu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trong mùa khô năm 2010 đạt hiệu quả cao, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị các Sở, Ban, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ cấp bách sau đây:

1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chỉ đạo Chi cục Thủy lợi và Phòng, chống lụt bão phối hợp với Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quảng Trị và Công ty TNHH một thành viên Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị thường xuyên theo dõi diễn biến hạn, mặn; đánh giá, cân đối nguồn nước trên sông, kênh, rạch và nguồn nước trữ; thông báo kịp thời cho nhân dân biết để chủ động ngăn mặn, trữ ngọt đảm bảo sản xuất và sinh hoạt. Đồng thời có kế hoạch vận hành hệ thống công trình thủy lợi phục vụ có hiệu quả cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong mùa khô;

- Phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo thực hiện lịch thời vụ và chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện khô hạn. Tuyên truyền rộng rãi cho nông dân hiểu biết về kỹ thuật chăm sóc lúa, màu, cây ăn quả trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Chỉ đạo Chi cục Thủy lợi và Phòng, chống lụt bão, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch đảm bảo cung cấp đủ nước sinh hoạt cho nhân dân trong mùa khô.

Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quảng Trị thông tin kịp thời về diễn biến thời tiết, tình hình hạn, mặn và thiếu nước ở địa phương qua mạng, báo, đài và trên các phương tiện thông tin đại chúng cho các ngành, các cấp và nhân dân biết để chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó kịp thời.

2. UBND các huyện, thị xã, thành phố, Công ty TNHH một thành viên Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị thường xuyên thông báo nhân dân biết tình hình hạn, mặn để chuẩn bị các phương tiện bơm, tổ chức tốt việc bơm tưới phục vụ sản xuất trong mùa khô hạn. Tuyên truyền vận động nhân dân sử dụng tiết kiệm nước và giữ vệ sinh nguồn nước, không xả rác và nước nhiễm bẩn vào nguồn cung cấp nước, nhằm hạn chế tình trạng gây ô nhiễm nguồn nước trong mùa khô và thực hiện các biện pháp chống hạn sau:

- Xây dựng phương án chống hạn năm 2010 và lập kế hoạch dùng nước đảm bảo tưới tiết kiệm nhất ngay trong vụ Đông- Xuân. Nghiên cứu phương án đắp chặn các sông ngăn mặn giữ ngọt tạo nguồn khi cần thiết. Tận dụng các nguồn nước hồi quy ở các trục tiêu, nguồn nước tự nhiên ở ao hồ, sông suối để bơm tát phục vụ tưới vụ Đông- xuân, tích trữ nguồn nước ở các hồ chứa để phục vụ tưới cho vụ Hè- Thu, chủ động be bờ giữ nước trong ruộng trước lúc vào vụ sản xuất Hè- Thu, tích nước ở các bàu, ao, đầm, suối và các kênh tiêu để bơm tát hỗ trợ khi cần thiết;

- Tổ chức ra quân làm thủy lợi đề khơi thông dòng chảy, tu sửa, nạo vét kênh mương, các cửa khẩu dẫn nước đảm bảo chuyển nước tốt nhất, duy tu bảo dưỡng tốt các trạm bơm để sẵn sàng bơm tưới, chuẩn bị các loại máy bơm dự phòng để sẵn sàng bơm hỗ trợ;

- Đối với các hệ thống thủy lợi nhỏ, yêu cầu phòng Nông nghiệp các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị quản lý lập kế hoạch dùng nước tiết kiệm nhất và thường xuyên kiểm tra, đảm bảo an toàn công trình.

3. Yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị phối hợp với các địa phương cân đối nguồn nước các hệ thống để cùng thống nhất, chủ động đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nhân dân; chủ động phân vùng chuyển đổi cơ cấu loại cây trồng chịu hạn cho phù hợp với thổ nhưỡng và điều kiện phát triển cây trồng trong vụ Hè- Thu tới.

Quản lý chặt chẽ các cống ngăn mặn, không để mặn xâm nhập nội đồng làm ô nhiễm nguồn nước.

4. Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tổ chức kiểm tra, chỉ đạo các địa phương thực hiện quy trình vận hành, bảo dưỡng các công trình nước sạch đảm bảo nước sinh hoạt cho nhân dân.

5. Điện lực Quảng Trị phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tạo điều kiện nguồn điện tốt nhất, sẵn sàng phục vụ chống hạn.

6. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Sở Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố có kế hoạch tuyên truyền, vận động giữ gìn vệ sinh nguồn nước. Đảm bảo xử lý kịp thời các tình huống xấu về môi trường, nhất là môi trường nước ở các sông, suối, hồ chứa cấp nước sinh hoạt.

7. Yêu cầu các đơn vị quản lý các hồ chứa trên toàn tỉnh tăng cường kiểm tra để đảm bảo an toàn tuyệt đối các hồ chứa, sửa chữa các cửa cống, cửa tràn đảm bảo kín nước để tiết kiệm nước phục vụ sản xuất.

8. Công ty Thủy điện Quảng Trị phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH một thành viên Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị có kế hoạch xả nước phục vụ các tháng hạn để đảm bảo phục vụ chống hạn tốt nhất.

9. Các chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình XDCB thủy lợi, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn để sớm đưa công trình vào khai thác phục vụ sản xuất.

10. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm triển khai thực hiện công tác phòng, chống hạn, mặn, mùa khô năm 2010 và theo dõi tổng hợp và báo cáo định kỳ về UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Đức Cường