Kế hoạch 64/KH-UBND năm 2019 triển khai thực hiện Quyết định 1847/QĐ-TTg về Đề án văn hóa công vụ
Số hiệu: 64/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Cà Mau Người ký: Trần Hồng Quân
Ngày ban hành: 21/05/2019 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Văn hóa , thể thao, du lịch, Tổ chức bộ máy nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 64/KH-UBND

Cà Mau, ngày 21 tháng 5 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1847/QĐ-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ ĐỀ ÁN VĂN HÓA CÔNG VỤ

Thực hiện Quyết định số 319/QĐ-BNV ngày 18/4/2019 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1847/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án văn hóa công vụ, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Triển khai thực hiện Đề án đảm bảo thực chất, hiệu quả, từng bước nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ; đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, xã hội.

2. Xác định một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 319/QĐ-BNV ngày 18/4/2019 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1847/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án văn hóa công vụ.

3. Nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, đạo đức nghề nghiệp của viên chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và phòng, chống tham nhũng.

4. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong thực hiện văn hóa công vụ.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Hoàn thiện các quy định về văn hóa công vụ.

2. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tăng cường bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về văn hóa công vụ.

3. Tổ chức thực hiện hiệu quả các quy định về văn hóa công vụ, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của nền công vụ.

4. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện văn hóa công vụ, coi đây là tiêu chí để làm cơ sở đánh giá, bình xét thi đua, đề nghị khen thưởng hằng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Các trường hợp vi phạm quy định về văn hóa công vụ sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định.

5. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung cụ thể, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, thời hạn phải hoàn thành và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Quyết định số 1847/QĐ-TTg .

6. Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hằng năm, sơ kết, tổng kết theo quy định.

III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Sở Nội vụ

a) Tiếp tục nghiên cứu đóng góp, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức và tổ chức triển khai, thực hiện khi Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức sửa đổi, bổ sung được ban hành.

Thời gian thực hiện: Từ nay đến khi ban hành Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

b) Tổ chức triển khai thực hiện chương trình, tài liệu bồi dưỡng về văn hóa cho các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Thời gian thực hiện: Khi Bộ Nội vụ ban hành và triển khai.

c) Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện văn hóa công vụ theo chương trình, kế hoạch hàng năm.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

2. Sở Tài chính

Bố trí kinh phí và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương lập dự toán kinh phí, sử dụng kinh phí được cấp để triển khai kế hoạch thực hiện Đ án.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các ngành có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về văn hóa công vụ, kịp thời nêu gương người tốt, việc tốt, phản ánh các hiện tượng cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về văn hóa công vụ.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan hướng dẫn, triển khai thực hiện các nội dung thi đua về xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa; xây dựng tiêu chuẩn, điều kiện công nhận cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa phù hợp với mục đích yêu cầu của Đề án văn hóa công vụ.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

5. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau

a) Tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, bồi dưỡng về văn hóa công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

b) Rà soát, sửa đổi các quy định, nội quy, quy chế làm việc, quy tắc ứng xử hiện hành phù hợp với đặc thù của từng cơ quan, đơn vị và mục đích, yêu cầu của Đề án văn hóa công vụ.

Thời gian thực hiện: Năm 2019 và thường xuyên.

c) Tổ chức phát động thi đua thực hiện văn hóa công vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, đưa nội dung thực hiện văn hóa công vụ vào các chỉ tiêu để đánh giá, bình xét thi đua của cơ quan, đơn vị.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

d) Biểu dương, khen thưởng những cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị có thành tích, gương mẫu trong thực hiện văn hóa công vụ. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về văn hóa công vụ.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

đ) Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện văn hóa công vụ theo chương trình, kế hoạch hằng năm.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

IV. GIẢI PHÁP

1. Hoàn thiện quy định về văn hóa công vụ

Nghiên cứu, sửa đổi các quy định, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị nhằm tạo cơ sở pháp lý ngăn ngừa những vi phạm về văn hóa công vụ.

2. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tăng cường bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức về văn hóa công vụ

a) Tuyên truyền, phổ biến các nội dung của văn hóa công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhằm nâng cao nhận thức về tinh thần, thái độ làm việc, các chuẩn mực giao tiếp, ứng xử, đạo đức lối sống, góp phn tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ.

b) Biên soạn tài liệu bồi dưỡng về văn hóa công vụ và tổ chức bồi dưỡng về văn hóa công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

3. Tổ chức thực hiện các quy định về văn hóa công vụ, góp phần tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực hiệu quả của nền công vụ

a) Triển khai đồng bộ các quy định về văn hóa công vụ trong các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau.

b) ng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong hoạt động nội bộ của các cơ quan, tổ chức, hướng tới nâng cao năng suất lao động, giảm hội họp, giấy tờ hành chính và chế độ báo cáo, tạo nền tảng phát triển Chính quyền điện tử.

c) Cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, trên diện rộng cho người dân và doanh nghiệp; niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính tại trụ sở nhằm làm cho hoạt động của cơ quan, tổ chức được minh bạch, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

d) Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện văn hóa công vụ theo chương trình, kế hoạch hàng năm của tỉnh và các đơn vị, địa phương. Cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định về văn hóa công vụ phải được xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định.

đ) Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, ngăn chặn tệ “tham nhũng, tham nhũng vặt”, biểu hiện nhũng nhiễu phiền hà trong giải quyết công việc đối với người dân và doanh nghiệp; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm làm chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

e) Kịp thời biểu dương, khen thưởng những cán bộ, công chức, viên chức có thành tích, gương mẫu trong thực hiện văn hóa công vụ.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau:

a) Xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện Quyết định số 1847/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch này phù hợp với đặc thù trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương.

b) Tổ chức tuyên truyền, bồi dưỡng về văn hóa công vụ hàng năm cho cán bộ, công chức, viên chức.

c) Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Quyết định số 1847/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch thực hiện của tỉnh về văn hóa công vụ đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc; hàng năm, báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Nội vụ trước ngày 30 tháng 11 để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

d) Hoàn thành việc rà soát, sửa đổi các quy định liên quan đến văn hóa công vụ thuộc thẩm quyền trong năm 2019.

2. Sở Nội vụ:

Theo dõi, đôn đốc; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về văn hóa công vụ đi với các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh; định kỳ tng hp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh) xem xét, chỉ đạo./.

 


Nơi nhận:
- TT.Tỉnh ủy (b/c);
- TT.HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành t
nh;
- UBND huyện, TP.Cà Mau;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Cổng TTĐT t
nh;
- NC (N02);
- Lưu: VT. Tr 09/5.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Hồng Quân