Kế hoạch 58/KH-UBND năm 2013 tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", tỉnh Nam Định
Số hiệu: 58/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Nam Định Người ký: Nguyễn Văn Tuấn
Ngày ban hành: 28/08/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Thi đua, khen thưởng, các danh hiệu vinh dự nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 58/KH-UBND

Nam Định, ngày 28 tháng 08 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG “HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH”

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 24/11/2011 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 1973/CT-TTg ngày 07/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Tỉnh ủy “Về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 24/11/2011 của Bộ Chính trị. Chỉ thị số 1973/CT-TTg ngày 07/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ và các Chương trình hành động của Tỉnh ủy nhằm đưa việc học tập trở thành nhiệm vụ thường xuyên, ý thức tự giác của các cơ quan, đơn vị, của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân; chuyển trọng tâm sang “làm theo” tấm gương của Bác;

- Nâng cao nhận thức về những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện: nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực: xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

2. Yêu cầu:

- Thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng các việc làm cụ thể, thiết thực hàng ngày, hàng tuần…

- Phát huy tinh thần nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; nhất là của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị. Nêu cao tính chủ động, tự giác trong học tập, rèn luyện theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của mỗi cá nhân, mỗi tập thể;

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tiêu cực, tham ô, tham nhũng trong cơ quan, đơn vị và địa phương; lấy kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá, bình xét, phân loại cán bộ, công chức, viên chức và bình xét thi đua hàng năm của cơ quan, đơn vị.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

Căn cứ Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 1973/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các Sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Chỉ đạo tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các cơ quan, đơn vị và địa phương theo đúng tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 1973/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh mà trọng tâm là “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng hơn nữa trong việc tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng; chất lượng, hiệu quả công tác, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động; đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên của mỗi cơ quan, đơn vị; coi đây là trách nhiệm cụ thể, thiết thực của mỗi cá nhân, đơn vị thuộc sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương.

2. Lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, chặt chẽ giữa việc tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn của cơ quan, đơn vị, địa phương; nhất là đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả mọi hoạt động, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; ngăn chặn và đẩy lùi tiêu cực, tham ô, tham nhũng trong cơ quan, đơn vị; tích cực đổi mới công tác quản lý nhà nước, quy định rõ trách nhiệm gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt và người đứng đầu; góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo tốt công tác an ninh, quốc phòng trên địa bàn, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

3. Tiếp tục rà soát, xây dựng, công bố và tổ chức thực hiện các chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp ở tất cả các đơn vị thuộc ngành quản lý; xây dựng những điển hình tiên tiến, phù hợp với đặc điểm hoạt động của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ quan, công khai những nội dung phải công khai theo quy định, tạo sự đồng thuận và ý chí khắc phục khó khăn, hành động quyết liệt để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Lấy kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại hàng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị.

4. Đề xuất tham mưu, ban hành cơ chế, chính sách khả thi phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và có biện pháp hữu hiệu nhằm động viên toàn xã hội tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

5. Chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc các cấp các đoàn thể nhân dân, tổ chức kinh tế - xã hội tiếp tục vận động hội viên, đoàn viên các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với những hình thức, nội dung phù hợp, thiết thực, gắn với từng địa phương, đơn vị, đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục thế hệ trẻ, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

6. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng và hiệu quả các chương trình, bài viết, phản ánh kịp thời những gương người tốt, việc tốt trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành, địa phương chỉ đạo và triển khai kế hoạch giáo dục chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công chức, viên chức; ngành giáo dục và đào tạo có trách nhiệm triển khai đến đối tượng là sinh viên, học sinh trong các trường trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị của Bộ Chính trị, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Tỉnh ủy, kế hoạch của UBND tỉnh.

2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh; các tạp chí trên địa bàn tỉnh; Đài Phát thanh - Truyền hình và Trang thông tin điện tử các huyện, thành phố; Đài truyền thanh xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu, rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về nội dung cuộc vận động, bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả. Đồng thời, thực hiện các chuyên mục, chuyên đề “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên sóng phát thanh truyền hình hàng tuần; giới thiệu gương người tốt việc tốt, những điển hình về “làm theo”, những điển hình trong việc thực hiện hiệu quả cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

3. Sở Nội vụ có trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn việc bình chọn, các hình thức khen thưởng, biểu dương đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu, điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo định kỳ và gắn với bình xét thi đua hàng năm.

4. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự thống nhất trong mọi hoạt động giữa cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bảo đảm thiết thực, hiệu quả;

- Rà soát để xác định và tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, nổi cộm nảy sinh tại đơn vị, địa phương; nhất là những vấn đề liên quan đến đạo đức, trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức ở các đơn vị trực thuộc và các xã, phường, thị trấn. Trước mắt, tập trung vào công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, quản lý và sử dụng đất đai; thực hiện các chính sách đối với các đối tượng chính sách, người nghèo và an sinh xã hội; công tác đảm bảo an toàn giao thông; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; xây dựng các tuyến phố văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới…;

- Thường xuyên đôn đốc kiểm tra, đánh giá kết quả việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại địa phương.

5. Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, căn cứ chức năng nhiệm vụ chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh “về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đảm bảo thiết thực, phù hợp tình hình của từng đơn vị, địa phương; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện về Sở Nội vụ để theo dõi, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng Kế hoạch thực hiện cuộc vận động và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cơ quan, đơn vị gửi về UBND tỉnh (qua Văn phòng UBND tỉnh - VP8) trong tháng 9/2013; UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức của từng đơn vị làm cơ sở chỉ đạo thực hiện có hiệu quả thiết thực./.

 

 

Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy;
- TTHĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Nam Định;
- Chánh PVPUBND tỉnh;
- Website tỉnh, Website VPUBND tỉnh;
- Lưu VP1, VP8.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Tuấn