Kế hoạch 53/KH-UBND năm 2017 thực hiện Chương trình phòng, chống tội phạm đến năm 2020
Số hiệu: 53/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Hòa Bình Người ký: Nguyễn Văn Quang
Ngày ban hành: 05/05/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Trật tự an toàn xã hội, Hình sự, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 53/KH-UBND

Hòa Bình, ngày 05 tháng 05 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM ĐẾN NĂM 2020

Thực hiện Quyết định số 199/QĐ-TTg ngày 14/2/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình thực hiện Kết luận số 05-KL/TW ngày 15 tháng 7 năm 2016 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW, ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và Chiến lược quốc gia phòng, chng tội phạm đến năm 2020 (sau đây gọi tắt là Chương trình phòng, chống tội phạm), Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống tội phạm đến năm 2020 như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Nâng cao ý thức trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân, chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật, cảm hóa, giáo dục người phạm tội tại gia đình và cng đồng dân cư.

2. Kiềm chế, phấn đấu đến năm 2020 giảm từ 3 - 5% tổng số vụ phạm tội hình sự so với năm 2016, nhất là tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm các địa bàn trọng điểm; giảm từ 15% đến 20% số vụ án do người chưa thành niên thực hiện và giảm từ 5 - 7% tội phạm xâm hại trẻ em.

3. Hằng năm, tỷ lệ điều tra, khám phá các loại tội phạm đạt từ 75% trở lên, các tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt 95% trlên; hạn chế phát sinh đối tượng truy nã mới; bắt giữ, vận động đầu thú 30% số đối tượng truy nã hiện có và 50% đối tượng truy nã mới phát sinh; 100% tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố được tiếp nhận, xử lý; tăng 5 - 10% tỷ lệ khi tố điều tra các vụ án về kinh tế, tham nhũng trên tng số vụ việc được phát hiện; tăng 5 - 10% số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện, bắt giữ.

4. Ít nhất 70% số khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chí “An toàn về an ninh, trật tự”; chuyển hóa thành công 60% địa bàn được xác định là trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội.

5. Giảm tỷ lệ người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân trốn, chết, phạm tội mới ở nơi giam giữ. Giảm tỷ lệ tái phạm tội trong sngười chấp hành xong án phạt tù xuống dưới 6%; tư vấn, hỗ trợ tìm việc làm cho 100% người chấp hành xong án phạt tù.

6. Giải quyết, xét xử các vụ án hình sự từ 95% trở lên, phấn đấu đảm bảo ra quyết định thi hành án phạt tù đúng thời hạn đối với 100% số người bị kết án mà bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật.

7. Nâng cao năng lực, trình độ, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ điều tra viên, kim sát viên, thẩm phán và cán bộ làm công tác thi hành án hình sự.

II. NỘI DUNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tổ chức quán triệt sâu rộng trong các cơ quan, Sở, Ban, Ngành từ tỉnh đến cơ sở về nội dung Kết luận s05-KL/TW ngày 15 tháng 7 năm 2016 của Ban Bí thư, Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm, cụ thể hóa bằng các Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch thực hiện phù hợp với điều kiện tình hình cơ quan, đơn vị, địa phương. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận số 05-KL/TNV ngày 15 tháng 7 năm 2016 của Ban Bí thư, Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

2. Phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, chỉ đạo, quản lý, điều hành của Thtrưởng các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác phòng, chng tội phạm. Phát huy trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp về tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, cơ quan, đơn vị được giao phụ trách. Xác định cụ thể trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là đối với trường hợp để xảy ra tội phạm tăng hoặc phức tạp kéo dài. Tăng cường mối quan hệ phối hợp liên ngành trong phòng, chng tội phạm. Nắm chắc diễn biến hoạt động của tội phạm, thng kê, dự báo chính xác về tình hình tội phạm phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo phòng, chống tội phạm.

3. Nâng cao hiệu lực công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự và phòng, chống tội phạm. Chú trng phòng ngừa tội phạm, nhất là công tác phòng ngừa xã hội, tổ chức tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng về công tác phòng, chống tội phạm tại cộng đồng dân cư. Đi mới nội dung, hình thức, biện pháp xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tăng cường quản lý, giáo dục cải tạo các đối tượng bị kết án đang ngoài xã hội, các đối tượng đang áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Chủ động thực hiện các biện pháp giúp người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa nghiệp vụ của các cơ quan chức năng.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, pháp luật hình sự, đặc biệt là các chính sách trong phòng, chống tội phạm có tổ chức, “lợi ích nhóm”, truy nã tội phạm; đẩy mạnh cải cách tư pháp, cải cách hành chính. Rà soát, kịp thời đề nghị điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện chính sách và pháp luật về dân sự, tài chính, ngân hàng, qun lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường, khoa học công nghệ, không để tội phạm lợi dụng hoạt động.

4. Tấn công trấn áp các loại tội phạm, tập trung đấu tranh những loại tội phạm nổi lên hiện nay, nhất là tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, tội phạm hình sự, ma túy, tội phạm kinh tế, tham nhũng, môi trường, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm mua bán người và các vi phạm về an toàn thực phẩm.

Nâng cao hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử các loại tội phạm bảo đảm kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; tập trung chuyển hóa các địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội.

5. Tham gia góp ý, đề xuất bổ sung, sửa đổi các văn bản pháp luật, hoàn thiện hệ thống lý luận về công tác đu tranh, phòng chng tội phạm; thực hiện tt các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế về phòng, chng tội phạm mà Việt Nam là thành viên; tranh thủ các nguồn tài trợ quốc tế cho công tác phòng, chng tội phạm.

6. Kiện toàn tổ chức, tăng cường đào tạo nâng cao năng lực cho các lực lượng tham gia phòng, chng tội phạm. Đầu tư kinh phí, phương tiện, nghiên cứu, áp dụng các thành tựu khoa học, công nghệ vào công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm.

III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Công an tỉnh

a) Là Cơ quan Thường trực giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh (Ban Chỉ đạo 09 tỉnh) điều phối, thống nhất tổ chức thực hiện Chương trình phòng, chống tội phạm.

b) Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, cơ quan liên quan đôn đốc, kiểm tra, định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ các đề án, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định điều chỉnh, bổ sung mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch này trong trường hợp cần thiết.

c) Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định việc thẩm định về bảo đảm yêu cầu an ninh, trật tự đối với các dự án phát triển kinh tế, xã hội trọng điểm. Tăng cường năng lực thống kê về xử lý vi phạm hành chính đối với những tội danh bt buộc phải có điều kiện “đã xử lý hành chính” mới cu thành tội phạm quy định trong Bộ luật Hình sự.

d) Phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên, các cơ quan thông tấn báo chí triển khai các hoạt động phòng ngừa xã hội. Tập trung thực hiện có hiệu quả các văn bản liên tịch, chương trình phối hợp về phòng, chng tội phạm, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, hướng mạnh hơn về cơ sở, chú trọng các địa bàn trọng điểm, phức tạp, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các đối tượng học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên, công nhân...; thực hiện có hiệu quphong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng, nhân rộng các mô hình hiệu quả về phòng, chống tội phạm theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh, trật tự từ cơ sở.

đ) Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác, thống nhất quản lý các hoạt động nghiệp vụ về phòng, chống tội phạm, chủ động nắm chắc tình hình, triển khai các kế hoạch, phương án đấu tranh, ngăn chặn, kiềm chế, làm giảm các loại tội phạm.

e) Tích cực tấn công trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, tội phạm kinh tế, tham nhũng, môi trường, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy, mua bán người, tội phạm xâm hại trẻ em, đặc biệt ở các địa bàn trọng điểm. Phối hợp Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, nhất là các vụ án trọng điểm.

g) Tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm.

h) Chủ trì, triển khai thực hiện các Đề án do Chính phủ giao Bộ Công an xây dựng, gm: Đề án “Phòng, chng các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia”; Đề án “Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội”; Đề án “Tăng cường hiện đại hóa, nâng cao năng lực cho các lực lượng điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự và lực lượng trinh sát” và Đề án “Xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống tội phạm”.

2. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh

a) Tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị định số 77/NĐ-CP ngày 12 tháng 7 năm 2010 của Chính phủ về “Phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng”; các chương trình, kế hoạch phi hp khác về phòng, chống tội phạm.

b) Chỉ đạo lực lượng Quân đội hỗ trợ lực lượng Công an phối hợp với các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương xây dựng, triển khai các Phương án, Kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, tham gia phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự; tổ chức các hoạt động phối hợp điều tra tố tụng hình sự và xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

3. Sở Công thương

a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng thực thi công tác quản lý thị trường trong toàn tỉnh góp phần phòng ngừa tội phạm, xử lý các vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa và cung ứng dịch vụ thương mại trên thị trường.

b) Chủ trì triển khai thực hiện Đề án "Phòng, chng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm” do Chính phủ giao Bộ Công thương, xây dựng.

4. Sở Xây dựng

a) Cải cách hành chính, rút ngắn thời gian trong quá trình chuẩn bị đầu tư xây dựng, cấp phép xây dựng. Tăng cường thanh tra, kiểm tra tập trung vào các dự án, lĩnh vực có khả năng xảy ra tham nhũng, tht thoát, lãng phí cao. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, chủ động phòng ngừa và phòng, chng các vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động xây dựng.

b) Chủ trì triển khai thực hiện Đề án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng cơ bản” do Chính phủ giao Bộ Xây dựng thực hiện

5. Sở Giao thông vận tải

a) Lồng ghép vào các Chương trình, Kế hoạch tuyên truyền của Sở Giao thông vận tải nội dung tuyên truyền pháp luật và công tác phòng, chng tội phạm cho công nhân, viên chức, người lao động trong ngành Giao thông vận tải và các ngành, nghề khác liên quan đến hoạt động giao thông vận tải; tuyên truyền pháp luật đến toàn thể nhân dân thực hiện các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

b) Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an để phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật trên tuyến giao thông và các địa điểm có phương tiện giao thông hoạt động, tập trung trên các tuyến đường bộ, đường thủy chính, tăng cường hiệu quả các hoạt động thanh tra giao thông vận tải gắn với kiểm soát phát hiện và ngăn chặn các hành vi lợi dụng hoạt động giao thông vận tải để phạm tội.

c) Chủ trì triển khai thực hiện Đề án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chng vi phạm pháp luật trong huy động, sử dụng các nguồn vốn thuộc lĩnh vực giao thông vận tải” do Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải xây dựng.

6. Sở Giáo dục và Đào tạo

a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành liên quan xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp giữa các ngành về đảm bảo an ninh, trật tự khu vực trường học, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh; kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong quản lý học sinh, sinh viên, không để vi phạm pháp luật, không mắc vào các tệ nạn xã hội; coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, pháp luật, văn hóa, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, khả năng lập nghiệp cho học sinh, sinh viên.

b) Tăng cường việc đưa nội dung giáo dục về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông lồng ghép trong chương trình giáo dục, phù hợp với các cấp học, trình độ đào tạo.

c) Chủ trì triển khai thực hiện Đề án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chng vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên” do Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng.

7. Sở Thông tin và Truyền thông

a) Chỉ đạo các cơ quan báo chí tỉnh, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống tội phạm; chỉ đạo các cơ quan báo chí tnh, các trang thông tin điện tử tỉnh xây dựng, củng cố, duy trì các chuyên trang, chuyên mục tin, phổ biến pháp luật về phòng, chống tội phạm.

b) Phối hợp Công an tỉnh và các Sở, Ban, Ngành liên quan, các cơ quan báo chí kiểm soát chặt chẽ, có hiệu quả thông tin trên không gian mạng; phối hợp bảo đảm an ninh thông tin và thực hiện các biện pháp ngăn chặn những hành vi lợi dụng không gian mạng gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

c) Chtrì, phối hợp các Sở, Ban, Ngành liên quan hướng dẫn công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm đến học sinh, sinh viên, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các xã đặc biệt khó khăn; những nơi dân trí còn thấp, mức độ tìm hiu, tiếp cận các văn bản, chính sách, pháp luật còn gặp nhiều hạn chế và khó khăn.

d) Chủ trì và triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường hiệu quả công tác phòng ngừa, chng vi phạm pháp luật và tội phạm trên mạng Internet” tại địa phương.

8. Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hòa Bình

a) Chủ trì nghiên cứu, xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nâng cao hiệu quả phòng ngừa tội phạm, phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tin tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối (gọi tắt là tiền tệ và ngân hàng) trên địa bàn tỉnh; rà soát khắc phục triệt để các lỗ hổng, sơ hở trong cơ chế, chính sách về tin tệ, ngân hàng không để tội phạm lợi dụng hoạt động.

b) Chủ trì triển khai thực hiện Đề án: Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng và vấn đề "sở hữu chéo" do Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước xây dựng.

9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức đoàn thể liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tổ chức lồng ghép các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao và du lịch kết hợp với xây dựng các hương ước, quy ước tại cộng đồng dân cư, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ quan, tổ chức, đơn vị, trường học, các khu dân cư với tuyên truyền phòng, chng tội phạm và các tệ nạn xã hội khác; chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ văn hóa, thể thao không để sơ h, phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội.

b) Chủ trì triển khai thực hiện Đề án "Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch” do Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng.

10. Sở Y tế

a) Phối hợp với Công an tỉnh, sở Lao động - Thương binh và Xã hội phòng, chống tệ nạn mại dâm, xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản triển khai quy định của Chính phủ về hướng dẫn quy trình cai nghiện cho người nghiện ma túy, nhất là đối với người nghiện ma túy tổng hợp.

b) Phối hợp với các Sở, Ban, Ngành liên quan tổ chức khám, chữa bệnh cho người đang cai nghiện ma túy, học tập tại các cơ sở cai nghiện và cai nghiện tại gia đình, cộng đồng. Phối hợp phòng, chống các vi phạm pháp luật và tội phạm về an toàn thực phẩm.

c) Chủ trì triển khai thực hiện Đề án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật tại các cơ sở y tế ” do Chính phủ giao Bộ Y tế xây dựng.

11. Sở Tài chính

a) Cân đối, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ ngân sách hằng năm để thực hiện các đề án, kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống tội phạm.

b) Phối hợp đấu tranh phòng, chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, gian lận thuế.

c) Phối hợp với Công an tỉnh và các Sở, Ban, Ngành liên quan đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi các văn bản quy định, hướng dẫn về việc thành lập, quản lý điều hành Quỹ phòng, chống tội phạm tnh phù hợp với Luật ngân sách Nhà nước năm 2015 và tình hình thực tiễn công tác phòng, chống tội phạm hiện nay của địa phương.

d) Chủ trì triển khai thực hiện Đề án “Phòng, chng vi phạm pháp luật và phi hợp phòng, chng tội phạm trong các lĩnh vực tài chính, chứng khoán, xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa; hành vi chuyển giá, trốn thuế của các doanh nghiệp” do Chính phủ giao Bộ Tài chính xây dựng.

12. Sở Kế hoạch và Đầu tư

a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính đề xuất y ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định giao vốn hằng năm cho công tác phòng, chống tội phạm phù hợp với khả năng ngân sách và điều kiện, tình hình tội phạm cụ thể của từng năm.

b) Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành chức năng huy động các nguồn lực phục vụ cho công tác phòng, chống tội phạm.

13. Sở Khoa học và Công nghệ

Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành có liên quan tổ chức nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ phục vụ công tác phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

14. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

a) Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Dân tộc tỉnh, các Sở, Ban, Ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình, Kế hoạch, Dự án phát triển nông, lâm, ngư nghiệp, xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại những vùng trước đây nhân dân có trồng cây chứa chất ma túy nhằm ổn định, nâng cao đời sống của đồng bào ở các khu vực này.

b) Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt; đảm bảo sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển nông thôn, xóa đói giảm nghèo, chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí. Phối hợp Công an tỉnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tiêu chí s19 trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

c) Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Dân tộc tỉnh, các Sở, Ban, Ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình, mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.

15. Sở Tài nguyên và Môi trường

Chủ động phối hợp với Công an tỉnh và các Sở, Ban, Ngành liên quan phòng ngừa, phát hiện ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về xử lý chất thải công nghiệp, chất thải y tế, chất thải sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường, tình trạng khai thác trái phép khoáng sản, cát sỏi trên sông, hồ, suối.

16. Sở Tư pháp

a) Phối hợp với Công an tỉnh và các Sở, Ban, Ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, đxuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật phù hợp và đáp ứng yêu cầu thực tế phòng, chống tội phm. Đề xuất, triển khai kịp thời các văn bản hướng dẫn của Trung ương thi hành sau khi các luật, bộ luật có hiệu lực. Xây dựng cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính.

b) Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh và các Sở, Ban, Ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến mọi vùng, mọi đối tượng, đặc biệt là tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, người có quá khứ lầm lỗi hoặc liên quan đến tội phạm. Tổ chức công tác trợ giúp pháp lý cho các đối tượng thuộc điện được trợ giúp pháp lý.

17. Các Sở, Ban, Ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

Trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Công an tỉnh, các Sở, Ban, Ngành có liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Kết luận số 05-KL/TW, Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm, Chương trình phòng, chng tội phạm và kế hoạch này tại Sở, Ban, Ngành. Quá trình tổ chức thực hiện cần phối hợp chặt chẽ để thực hiện có hiệu quả các đề án của Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm.

18. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

a) Tham mưu cho Huyện ủy, Thành Ủy ban hành Nghị quyết, Chỉ thị để chỉ đạo thực hiện Kết luận số 05-KL/TW tại địa phương; định kỳ hàng năm, đột xuất có Chương trình hành động hoặc Kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện Chiến lược, Chương trình phòng, chống tội phạm của Chính phủ, Nghị quyết, Chỉ thị của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh.

b) Cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ phòng, chống tội phạm trong Chỉ thị số 48-CT/TW, Kết luận số 05-KL/TW, Chiến lược, Chương trình phòng, chống tội phạm của Chính phủ vào Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và từng giai đoạn của địa phương; coi công tác phòng, chống tội phạm là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương.

c) Phối hợp với các Sở, Ban, Ngành liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án của Chương trình và kế hoạch này; lồng ghép với các chương trình, nguồn lực và các dự án do địa phương quản lý; tổ chức huy động các nguồn lực của địa phương, để bổ sung, hỗ trợ việc thực hiện kế hoạch.

d) Lãnh đạo y ban nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm về tình hình tội phạm tại địa phương, tăng cường kiểm tra, đôn đốc và thực hiện nghiêm túc nội dung quy định về trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đối với công tác phòng, chống tội phạm, xử lý trách nhiệm liên đới của cán bộ, đảng viên đối với công tác phòng, chống tội phạm được quy định tại Kết luận số 05-KL/TW.

19. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên

a) Tiếp tục thực hiện các chương trình phối hợp hành động đã ký kết với Công an tỉnh về tuyên truyền vận động nhân dân, cán bộ, hội viên, đoàn viên, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo tham gia phòng, chống tội phạm, quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Thường xuyên sơ kết, tổng kết, khen thưởng, biểu dương, rút kinh nghiệm nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm cơ sở.

b) Chủ trì triển khai thực hiện Đề án “Vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tgiác tội phạm; cảm hóa giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư” do Chính phủ đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xây dựng.

20. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh: Tiếp tục thực hiện hiệu quả các Quy chế phối hợp công tác với các sở, ngành, cơ quan trong phối hợp phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng chỉ đạo đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, nhất là trong điều tra, truy tố, xét xử các loại tội phạm bảo đảm kịp thời và nghiêm minh. Trong đó, tập trung vào công tác dự báo để đưa ra các biện pháp phòng ngừa hữu hiệu, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi phạm tội giảm thiểu tối đa tác hại của tội phạm gây ra cho xã hội. Phối hợp với các sở, ngành, cơ quan thực hiện các đề án thuộc Chương trình và kế hoạch này. Chú trọng tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động tới các địa bàn tội phạm xảy ra và những nơi còn có những hạn chế về hiểu biết và nhận thức pháp luật, để tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục và phổ biến pháp luật nhằm đáp ứng công tác đấu tranh, phòng ngừa đối với các vi phạm, tội phạm.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Chỉ đạo 09 tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện kế hoạch này.

2. Các Sở, Ban, Ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có trách nhiệm chỉ đo thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ và nội dung trong Chương trình và kế hoạch này; tổ chức phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án. Định kỳ (6 tháng và hàng năm) sơ kết, tổng kết và gửi báo cáo về Công an tỉnh để tổng hợp báo cáo y ban nhân dân tỉnh.

3. Công an tỉnh chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch này; định kỳ tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tnh kết quả thực hiện; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Tổng kết việc thực hiện kế hoạch này vào năm 2020.

4. Kinh phí thực hiện kế hoạch này từ ngân sách Nhà nước và các nguồn huy động khác; chú trọng kết hợp hiệu quả giữa kinh phí thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình mục tiêu của từng ngành, từng địa phương./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Cục C42 (Bộ C
ông an);
- Thường trực T
nh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành của t
nh;
- Các thành viên B
an Chỉ đạo 09 tnh;
-
y ban Mặt trận Tổ quốc tnh và tổ chức thành viên;
- UBND các huyện,
thành ph;
- Chánh, Phó Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC (V
100b).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Quang