Kế hoạch 52/KH-UBND năm 2016 về cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai đối với người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016 - 2020
Số hiệu: 52/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế Người ký: Nguyễn Dung
Ngày ban hành: 08/04/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Trật tự an toàn xã hội, Chính sách xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 52/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 08 tháng 4 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

CAI NGHIỆN PHỤC HỒI VÀ QUẢN LÝ SAU CAI ĐỐI VỚI NGƯỜI NGHIỆN MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ GIAI ĐOẠN 2016-2020

Thực hiện Nghị định 94/2009/NĐ-CP ngày 26/10/2009 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy về quản lý sau cai nghiện ma túy; Nghị định số 94/2010/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai đối với người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016-2020, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

- Nâng cao trách nhiệm cá nhân, gia đình và toàn xã hội để chủ động phòng ngừa và giải quyết tình trạng nghiện ma túy. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, cai nghiện ma túy tại Trung tâm, gia đình và cộng đồng thông qua việc thực hiện đồng bộ các biện pháp, cung cấp có chất lượng các hoạt động y tế, tâm lý, xã hội, lao động, việc làm. Kết hợp giảm tác hại của việc sử dụng ma túy và phòng chống lây nhiễm HIV do tiêm chích ma túy.

- Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện nhằm giảm tác hại của nghiện ma túy, kiềm chế sự gia tăng số người nghiện mới, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và nâng cao sức khỏe nhân dân; hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

2. Mục tiêu cụ thể:

- Đến năm 2020, tổ chức cai nghiện cho 100% người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý với các hình thức phù hợp, trong đó ít nhất 70% được cai nghiện tại gia đình, tại cộng đồng và 10% tổng số người nghiện trên địa bàn có hồ sơ quản lý vào cai nghiện tại Trung tâm Bảo trợ xã hội.

- 100% người đã hoàn thành cai nghiện tại Trung tâm Bảo trợ xã hội được quản lý sau cai nghiện ma túy với các hình thức quản lý, tư vấn, giám sát phù hợp.

- 100% số người cai nghiện ma túy có nhu cầu được tư vấn học nghề và đào tạo nghề.

- Phấn đấu trên 50% số người nghiện ma túy có nhu cầu được tư vấn việc làm và tạo việc làm.

- 100% cán bộ làm công tác quản lý, cán bộ làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai được tập huấn, đào tạo nhằm nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy:

- Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục với nhiều nội dung phong phú, hình thức phù hợp. Đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường tuyên truyền bằng hình ảnh trên đài truyền hình, sử dụng có hiệu quả loa, đài truyền thanh, bản tin... đẩy mạnh tuyên truyền có chiều sâu và tuyên truyền trực tiếp thông qua các hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể các cấp, các tổ chức xã hội như tọa đàm, hội thảo, tập huấn, nói chuyện chuyên đề...

- Tập trung tuyên truyền tại địa bàn dân cư, trong các trường học, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn... Chú trọng tuyên truyền đối với những người có nguy cơ cao, người nghiện ma túy ở cộng đồng, học sinh, sinh viên trong các trường học, cán bộ, người lao động trong các doanh nghiệp. Phối hợp giữa các cơ quan, đoàn thể trong công tác vận động người nghiện tự nguyện đi cai nghiện, giúp đỡ quản lý người sau cai nghiện ma túy, giảm tỷ lệ tái nghiện.

- Nội dung tuyên truyền: Phổ biến các quy định của pháp luật về công tác cai nghiện và quản lý sau cai, chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ và của tỉnh về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.

2. Đẩy mạnh công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng:

- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với người nghiện ma túy. Tổ chức thực hiện có hiệu quả mô hình cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng theo Nghị định 94/2010/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác cai nghiện tại những xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy. Thực hiện các chế độ, chính sách đối với người cai nghiện tại gia đình và cộng đồng phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Vận động người nghiện cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, cai bắt buộc tại cộng đồng. Tổ chức tốt công tác cai cắt cơn, giáo dục, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ tạo việc làm và giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

- Xây dựng các văn bản triển khai công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng theo các văn bản của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương phù hợp với tình hình kinh tế xã hội ở địa phương.

3. Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác cai nghiện tại Trung tâm Bảo trợ xã hội:

- Tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý, chữa trị và giáo dục, tư vấn dạy nghề, lao động sản xuất cho học viên vào cai nghiện ma túy tại Trung tâm. Tăng cường công tác chống trốn, chống thẩm lậu, chống tiêu cực trong quản lý học viên; tạo môi trường cai nghiện tốt để người nghiện ma túy yên tâm cai nghiện và tự nguyện xin vào cai nghiện.

- Tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu công tác cai nghiện bắt buộc và cai nghiện tự nguyện cho người nghiện ma túy tại Trung tâm.

- Tăng cường công tác quản lý, thanh, kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách, các quy định pháp luật về công tác cai nghiện phục hồi tại các Cơ sở cai nghiện trên địa bàn tỉnh.

4. Tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý sau cai nghiện và công tác tái hòa nhập cộng đồng:

- Triển khai có hiệu quả Nghị định số 94/2009/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ về quản lý sau cai tại nơi cư trú.

- Tổ chức tuyên truyền, tư vấn, xét duyệt, bàn giao đúng trình tự, thủ tục, đúng đối tượng trong diện quản lý sau cai tại nơi cư trú.

- Các huyện, thị xã, thành phố cùng các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác vận động, quản lý sau cai, đảm bảo 100% số người đã cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm trở về cộng đồng hàng năm được quản lý sau cai tại nơi cư trú.

- Tăng cường hỗ trợ công tác dạy nghề cho người sau cai nghiện tại nơi cư trú. Tổ chức tạo việc làm cho người sau cai nghiện dưới nhiều hình thức như giúp người sau cai nghiện tham gia lao động sản xuất, tạo thu nhập ổn định cuộc sống.

- Xây dựng kế hoạch hỗ trợ vốn sản xuất, kinh doanh cho người sau cai nghiện tại cộng đồng.

5. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện:

- Xây dựng kế hoạch mở các lớp đào tạo cán bộ làm công tác quản lý, điều trị cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai tại cộng đồng.

- Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên trách làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội và cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ tại Trung tâm và tại cộng đồng.

- Tổ chức tham quan học tập các mô hình hiệu quả trong công tác để nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, điều trị phục hồi cho người nghiện và người sau cai nghiện.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo của Chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực của các ngành, đoàn thể tổ chức chính trị, xã hội và cộng đồng trong việc thực hiện các chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện.

2. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình và bản thân người nghiện trong việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách của nhà nước về cai nghiện phục hồi.

3. Chú trọng thực hiện các biện pháp xã hội hóa công tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện dựa vào cộng đồng: phát động toàn dân phòng ngừa tệ nạn xã hội và vận động người nghiện ma túy tham gia các chương trình cai nghiện phù hợp; xây dựng chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện; thực hiện đa dạng hình thức huy động sự tham gia, đóng góp của người dân, gia đình, cộng đồng cho công tác cai nghiện, lồng ghép với các chương trình kinh tế - xã hội khác liên quan đến giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm.

4. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết: xây dựng các cơ sở dữ liệu về người nghiện ma túy, các chỉ tiêu báo cáo về công tác cai nghiện phục hồi, quản lý sau cai, định kỳ đánh giá hiệu quả công tác cai nghiện, điều chỉnh nội dung, biện pháp phù hợp nhằm không ngừng nâng cao kết quả, hiệu quả công tác cai nghiện phục hồi.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí trong kinh phí chi thường xuyên hàng năm của các sở, ban ngành, đoàn thể và các địa phương theo phân cấp quản lý của Luật Ngân sách nhà nước; lồng ghép trong Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống ma túy. Huy động các nguồn lực xã hội; hợp tác quốc tế và các nguồn hợp pháp khác.

2. Người tham gia điều trị chi trả một phần phí dịch vụ điều trị theo quy định. Nhà nước có chính sách hỗ trợ điều trị cho những người có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo; người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

a) Triển khai và tổ chức thực hiện chương trình cai nghiện phục hồi cho người nghiện giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch hàng năm phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

b) Tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp và giải quyết các vấn đề xã hội sau cai nghiện như: dạy nghề tạo việc làm và tái hòa nhập cộng đồng cho người cai nghiện ma túy.

c) Hướng dẫn chỉ đạo các hoạt động cai nghiện và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác cai nghiện trên địa bàn tỉnh.

d) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính lập kế hoạch kinh phí hàng năm cho công tác cai nghiện ma túy tại Trung tâm, tại gia đình và cộng đồng; tham mưu cơ chế, chính sách tài chính ngân sách phục vụ cho công tác tổ chức cai nghiện theo quy định của pháp luật.

e) Tổng hợp báo cáo hàng tháng, quý, năm hệ thống biểu mẫu thống kê về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện theo Thông tư số 05/2011/TT-BLĐTBXH ngày 23 tháng 3 năm 2011 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

f) Định kỳ tổ chức đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch, tổng hợp tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện và báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

2. Sở Y tế:

a) Hướng dẫn việc chẩn đoán và điều trị nghiện; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn các địa phương triển khai mô hình thí điểm điểm tư vấn, điều trị nghiện, tập huấn cho cán bộ cơ sở về phương pháp điều trị nghiện và hỗ trợ công tác cai nghiện tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh theo quy định của Bộ Y tế.

b) Chỉ đạo cơ quan y tế xã, phường, thị trấn tăng cường hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật y tế trong công tác điều trị, cắt cơn và phục hồi sức khỏe cho người nghiện.

c) Tổ chức tập huấn và cấp chứng chỉ hoặc chứng nhận cho đội ngũ y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh để xác định tình trạng nghiện ma túy theo quy định của Thông tư số 17/2015/TTLT-BYT-BLĐTBXH-BCA.

3. Công an tỉnh:

a) Hướng dẫn, chỉ đạo công an địa phương phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, các tổ chức, đoàn thể có liên quan đẩy mạnh công tác thống kê người nghiện; đồng thời lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm và cai nghiện tại gia đình và cộng đồng theo quy định tại Nghị định 94/2010/NĐ-CP , Nghị định 111/2013/NĐ-CP , Nghị định 221/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

b) Thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn, đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương giúp đỡ, giáo dục người nghiện sau cai.

4. Sở Tài chính: Tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí phục vụ công tác cai nghiện và quản lý sau cai hàng năm. Hướng dẫn các cấp, các ngành sử dụng kinh phí đúng mục đích và có hiệu quả.

5. Sở Nội vụ: Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn tổ chức bộ máy cán bộ hoạt động của cơ sở cai nghiện; hướng dẫn xác định vị trí việc làm trong hệ thống cơ sở cai nghiện; nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách đối với người làm công tác cai nghiện.

6. Sở Thông tin và Truyền thông: Phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, định hướng các cơ quan truyền thông, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác cai nghiện và quản lý sau cai với các hình thức: cai nghiện tập trung, cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, quản lý sau cai tại nơi cư trú.

7. UBND thành phố Huế, các thị xã và các huyện: Xây dựng kế hoạch cai nghiện phục hồi cho người nghiện ma túy giai đoạn 2016-2020 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; chủ động bố trí kinh phí, nhân lực, vật lực cho công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng; thực hiện tốt công tác lập hồ sơ đưa người nghiện vào Trung tâm để cai nghiện; chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp xã xây dựng kế hoạch, tạo điều kiện cho những người đã cai nghiện, tìm kiếm việc làm, tái hòa nhập cộng đồng, phòng chống tái nghiện.

8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên: Phối hợp vận động nhân dân tích cực tham gia vào công tác hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện trong quá trình cai nghiện; giám sát, kiểm tra các cơ quan, tổ chức trong việc triển khai công tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai.

VI. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

1. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện của các ngành, các địa phương. Định kỳ, trước ngày 30/11 hàng năm, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tình hình thực hiện các nội dung Kế hoạch này.

2. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, báo cáo thường xuyên với Chủ tịch UBND tỉnh về tình hình, triển khai thực hiện Kế hoạch.

Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc, các đơn vị kịp thời báo cáo về UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ LĐ-TBXH;
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh Nguyễn Dung;
- Các đơn vị nêu tại mục V;
- CVP, PCVP Đoàn Thanh Vinh;
- Lưu: VT, VX.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Dung