Kế hoạch 51/KH-UBND năm 2016 về phòng chống tai nạn thương tích trẻ em tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016 - 2020
Số hiệu: 51/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế Người ký: Nguyễn Dung
Ngày ban hành: 08/04/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Dân số, trẻ em, gia đình, bình đẳng giới, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 51/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 08 tháng 4 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH TRẺ EM TỈNH THỪA THIÊN HUẾ GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

Thực hiện Quyết định 234/QĐ-TTg ngày 5/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt Chương trình phòng chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020”; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Phòng chống tai nạn thương tích trẻ em tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016-2020, với các nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Từng bước hạn chế tình trạng trẻ em bị mắc và tử vong do tai nạn, thương tích gây ra, đặc biệt là tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông. Tập trung vào những nơi thường xảy ra tai nạn thương tích đối với trẻ em như tại gia đình, trường học và nơi công cộng nhằm bảo đảm an toàn cho trẻ em, hạnh phúc của gia đình và xã hội.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020

a) Giảm tỷ suất trẻ em bị tai nạn thương tích xuống 600/100.000 trẻ em;

b) Giảm tỷ suất trẻ em tử vong do tai nạn thương tích hàng năm dưới 17/100.000;

c) Trên 75% ngôi nhà thuộc gia đình có trẻ em đạt tiêu chí Ngôi nhà an toàn; 100 % trường học đạt tiêu chuẩn Trường học an toàn; mỗi năm phấn đấu có 02 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn Cộng đồng an toàn Quốc gia;

d) Giảm 6% số trẻ em bị đuối nước so với năm 2015; Giảm 25% số trẻ em tử vong do tai nạn giao thông;

e) Trên 90% trẻ em trong độ tuổi tiểu học, trung học cơ sở biết các quy định về an toàn giao thông;

g) Trên 40% trẻ em trong độ tuổi tiểu học, trung học cơ sở biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước;

h) Trên 90% trẻ em sử dụng áo phao khi tham gia giao thông đường thủy;

i) 100% bể bơi, hồ bơi công cộng, bãi tắm tại các khu du lịch được cấp phép đảm bảo quy định an toàn; 100% bến đò vận chuyển khách sang sông, bến tàu được cấp phép bảo đảm các quy định an toàn.

k) 100% cán bộ có liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em cấp tỉnh, cấp huyện và 80% cấp xã và cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được tập huấn, bồi dưỡng, phổ cập kiến thức, kỹ năng về phòng chống tai nạn thương tích trẻ em. 100% y tế thôn, bản, y tế trường học biết các kỹ thuật sơ cứu, cấp cứu ban đầu cho trẻ em bị tai nạn thương tích.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường công tác chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền:

Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là ở cơ sở, lập kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, trong đó tập trung phòng, chống đuối nước cho trẻ em, thực hiện tốt Tiêu chí Ngôi nhà an toàn theo Quyết định 548/QĐ-LĐTBXH ngày 6/5/2011; xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em theo Quyết định số 34/QĐ-LĐTBXH ngày 30/5/2014 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; nhân rộng mô hình cộng đồng an toàn, trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích trẻ em; trình HĐND, UBND cùng cấp phê duyệt để hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên của chính quyền các cấp và là một trong những nhiệm vụ quan trọng để đánh giá hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch của địa phương.

2. Tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi người dân về công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em

- Xây dựng chuyên đề về tai nạn thương tích trẻ em và phổ biến kỹ năng phòng chống các loại tai nạn thương tích như: bỏng, điện giật, đuối nước, ngộ độc thức ăn, tai nạn giao thông...trên đài truyền hình, đài phát thanh, đài truyền thanh xã/phường, trên sách, báo, áp phích, tờ rơi...Đặc biệt chú trọng đến các vùng nghèo, vùng sông nước, vùng sâu vùng xa.

- Tổ chức các cuộc triển lãm, các hội thi cho trẻ em với nội dung có liên quan đến phòng chống tai nạn thương tích trẻ em.

- Tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, trường học theo các chủ đề phù hợp với từng nhóm đối tượng thông qua các phương tiện truyền thông sẵn có tại cộng đồng và thông qua các hội nghị, diễn đàn, tọa đàm, cuộc thi hoặc cung cấp các ấn phẩm truyền thông về phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em cho các đối tượng tham gia.

3. Tập huấn nâng cao năng lực và kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em cho cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em

Xây dựng chương trình, nội dung và tổ chức tập huấn các nội dung: kiến thức và kỹ năng chung về phòng chống tai nạn thương tích trẻ em tại cộng đồng; kỹ năng xây dựng và triển khai các hoạt động can thiệp phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; kỹ năng truyền thông, vận động xã hội về phòng chống tai nạn thương tích trẻ em... cho đội ngũ cộng tác viên và cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em các cấp.

4. Xây dựng các mô hình an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em

a) Nhân rộng mô hình ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em với các hoạt động: Xác định nguy cơ gây tai nạn, thương tích trẻ em tại gia đình; hướng dẫn các gia đình cách loại bỏ các nguy cơ gây tai nạn, thương tích trẻ em tại gia đình và xây dựng ngôi nhà an toàn theo Quyết định 548/QĐ-LĐTBXH ngày 6/5/2011;

Hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị an toàn tại gia đình; triển khai các hoạt động can thiệp loại bỏ nguy cơ gây tai nạn, thương tích cho trẻ em tại gia đình; tập huấn cho đội ngũ cán bộ, CTV cách triển khai mô hình và kỹ năng phát hiện và loại bỏ các nguy cơ gây tai nạn, thương tích cho trẻ em trong ngôi nhà.

b) Đánh giá và nhân rộng mô hình Trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh về phòng chống tai nạn thương tích trẻ em;

Triển khai các hoạt động can thiệp, cải tạo môi trường học tập, vui chơi nhằm giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn thương tích trong trường học.

c) Đánh giá và nhân rộng mô hình Cộng đồng an toàn phòng chống tai nạn thương tích trẻ em. Củng cố và duy trì hoạt động hiệu quả của Ban chỉ đạo phòng chống tai nạn thương tích trẻ em của ngành Y tế. Triển khai các hoạt động chuyên môn kỹ thuật về phòng chống tai nạn thương tích trẻ em tại cộng đồng. Phát triển hệ thống sơ cứu, cấp cứu, vận chuyển cấp cứu, điều trị cho trẻ em bị tai nạn thương tích tại cộng đồng và tại các cơ sở y tế;

Theo dõi, giám sát về tình hình tai nạn thương tích trẻ em và công nhận đạt tiêu chuẩn Cộng đồng an toàn phòng chống tai nạn thương tích trẻ em.

d) Xây dựng thí điểm, đánh giá và nhân rộng mô hình An toàn giao thông đường bộ cho trẻ em tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. Tổ chức thực hiện các hoạt động can thiệp nhằm giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn giao thông cho trẻ em; Nghiên cứu, rà soát và sử dụng các trang thiết bị an toàn khi tham gia giao thông đường bộ.

e) Xây dựng thí điểm, đánh giá và nhân rộng mô hình phòng chống đuối nước trẻ em. Kiện toàn và phát triển mạng lưới dịch vụ đảm bảo an toàn cho trẻ em trong môi trường nước. Triển khai chương trình bơi an toàn cho trẻ em; Nghiên cứu, hướng dẫn sử dụng các thiết bị an toàn trong môi trường nước cho trẻ em;

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định an toàn giao thông đường thủy và an toàn trong môi trường nước cho trẻ em.

5. Nghiên cứu, tham mưu ban hành các văn bản, quy định có liên quan đến phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em

Nghiên cứu, rà soát các chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em. Xây dựng và ban hành các văn bản pháp luật, các chính sách, tiêu chuẩn quy chuẩn liên quan đến phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em.

6. Theo dõi, giám sát, thu thập thông tin, cơ sở dữ liệu về tình hình tai nạn thương tích trẻ em

- Xây dựng hệ thống báo cáo, sổ quản lý theo dõi và tổng hợp phân tích số liệu về tình hình tai nạn thương tích trẻ em trên địa bàn tỉnh. Cập nhật dữ liệu về tình hình tai nạn thương tích trẻ em thường xuyên và hình thành cơ chế báo cáo định kỳ, đáp ứng kịp thời báo cáo đột xuất theo yêu cầu.

- Tổ chức giám sát, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em theo định kỳ tại địa bàn huyện, xã có nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích trẻ em cao và trên địa bàn toàn tỉnh.

7. Biểu dương, khen thưởng: Hàng năm, tổng hợp đề xuất khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em tại địa phương.

III. KINH PHÍ HOẠT ĐỘNG

- Kinh phí thực hiện Kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em giai đoạn 2016 - 2020 được huy động từ các nguồn (ngân sách: trung ương, địa phương, viện trợ quốc tế, huy động vốn tại cộng đồng và các nguồn vốn hợp pháp khác); được bố trí theo kế hoạch hàng năm và các đề án đã được thông qua theo dự toán chi ngân sách hàng năm cho các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện/thị xã/thành phố.

- Ngoài nguồn ngân sách Nhà nước, các sở, ban, ngành, đoàn thể tham gia hoạt động công tác trẻ em tích cực vận động kinh phí từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tài trợ cho công tác phòng chống tai nạn thương tích trẻ em.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội:

a) Chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành đoàn thể và các địa phương tổ chức triển khai Kế hoạch Phòng chống tai nạn thương tích trẻ em tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016 - 2020.

b) Tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về phòng chống tai nạn tai nạn thương tích trẻ em; Xây dựng, nhân bản và cung cấp tài liệu liên quan đến công tác phòng chống tai nạn thương tích trẻ em cho huyện/thành phố, xã/phường/thị trấn để tuyên truyền, phổ biến; Tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về kiến thức và kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích trẻ em.

c) Đẩy mạnh công tác xây dựng “Xã, phường phù hợp với trẻ em” giai đoạn 2016-2020, ngôi nhà an toàn để tạo môi trường an toàn cho trẻ em, giảm thiểu đến mức thấp nhất trẻ em bị tai nạn thương tích.

d) Phối hợp với các sở, ban ngành hướng dẫn và thực hiện công tác phòng chống tai nạn thương tích; Xây dựng hệ thống giám sát tình hình tai nạn thương tích trẻ em tạo cơ sở cho việc triển khai kế hoạch và đánh giá hoạt động phòng chống tai nạn thương tích trẻ em.

2. Sở Y tế: Lồng ghép công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em vào hoạt động của ngành; triển khai các hoạt động truyền thông, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cộng tác viên y tế thôn bản. Nâng cao chất lượng cấp cứu, điều trị, phục hồi chức năng cho trẻ em bị tai nạn thương tích; Xây dựng Cộng đồng an toàn phòng chống tai nạn thương tích trẻ em.

3. Sở Giáo dục và Đào to:

- Phát động phong trào học bơi phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở. Triển khai dạy bơi cho các cháu mầm non ở những nơi có điều kiện;

- Xây dựng và kiểm tra công nhận Trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh ở các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh;

- Tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng chống tai nạn thương tích trẻ em cho giáo viên, học sinh và phụ huynh. Quản lý, giám sát và theo dõi học sinh trong thời gian học ở trường.

4. Sở Kế hoạch - Đầu tư: Huy động nguồn ODA và các nguồn vốn khác hỗ trợ cho chương trình Phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

5. Sở Tài chính: Bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch trong dự toán ngân sách hàng năm của trung ương và địa phương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước. Hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc sử dụng kinh phí đúng mục đích.

6. Công an tỉnh: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội; kiểm tra tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, pháo, đồ chơi nguy hiểm và các vi phạm khác về trật tự, an toàn xã hội;

7. Sở Giao thông vận tải:

- Chỉ đạo, triển khai tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa cũng như phòng chống đuối nước trẻ em. Phối hợp liên ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm, trong đó đặc biệt chú ý đến việc đảm bảo an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông đường thủy; thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người đi đò mặc áo phao”.

- Tăng cường kiểm tra việc thực hiện việc cấp giấy phép và quy định an toàn tại các bến đò vận chuyển khách sang sông, bến tàu trên địa bàn tỉnh.

8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

- Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tập huấn nghiệp vụ cứu hộ, cứu đuối và cấp giấy chứng nhận cho đối tượng là nhân viên cứu hộ tại các khu du lịch, dịch vụ tắm biển, bể bơi, sông hồ.

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức dạy bơi, phổ cập bơi cho trẻ em; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hướng dẫn viên bơi lặn, cứu đuối nước. Lồng ghép nội dung phòng chống tai nạn thương tích trẻ em trong việc xây dựng gia đình văn hóa tại khu dân cư.

- Tăng cường kiểm tra việc thực hiện việc cấp giấy phép và quy định an toàn tại các khu du lịch, dịch vụ tắm biển, bể bơi, sông hồ trên địa bàn tỉnh.

9. Sở Thông tin truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan báo chí, thông tin đại chúng: Xây dựng chương trình, kế hoạch và dành thời lượng, chuyên mục, chuyên trang hợp lý để tuyên truyền về phòng chống tai nạn thương tích trẻ em.

10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Tỉnh đoàn và các tổ chức thành viên khác, Hội bảo vệ quyền trẻ em: Căn cứ chức năng nhiệm vụ của đơn vị, chủ động lồng ghép các hoạt động liên quan tuyên truyền, vận động góp phần thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, giai đoạn 2016 - 2020.

11. UBND thành phố Huế, các thị xã và các huyện: Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, triển khai thực hiện phòng chống tai nạn thương tích trẻ em phù hợp của địa phương; tập trung giải quyết giảm các nguy cơ gây tai nạn tai nạn thương tích trẻ em nhằm thực hiện hiệu quả kế hoạch đề ra.

V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

1. Các sở, ngành, địa phương liên quan chủ động xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Phòng chống tai nạn thương tích trẻ em tại địa phương trước ngày 10/5/2016; chậm nhất trước ngày 25/11 hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích trẻ em thông qua Sở Lao động Thương binh và Xã hội.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm đôn đốc, báo cáo thường xuyên với Chủ tịch UBND tỉnh về tình hình, triển khai thực hiện kế hoạch.

Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc, các đơn vị kịp thời báo cáo về UBND tỉnh để kịp thời giải quyết./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ LĐTB&XH;
- CT, PCT UBND tỉnh Nguyễn Dung;
- Các đơn vị nêu tại mục IV;
- CVP, PCVP Đoàn Thanh Vinh;
- Lưu VT, XH.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Dung