Kế hoạch 50/KH-UBND năm 2014 triển khai thi hành Hiến pháp nước Việt Nam
Số hiệu: 50/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội Người ký: Vũ Hồng Khanh
Ngày ban hành: 07/03/2014 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 50/KH-UBND

Hà Nội, ngày 07 tháng 03 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THI HÀNH HIẾN PHÁP NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Căn cứ Nghị quyết số 718/NQ-UBTVQH13 ngày 02 tháng 01 năm 2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Quyết định số 251/QĐ-TTg ngày 13 tháng 02 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch của Chính phủ tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Phổ biến sâu rộng nội dung Hiến pháp đến các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang nhân dân Thủ đô; nâng cao ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành Hiến pháp;

b) Xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan (Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể và các tổ chức chính trị xã hội của Thành phố), UBND các quận, huyện, thị xã trong việc tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả;

c) Rà soát, kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND thành phố phù hợp Hiến pháp;

d) Bảo đảm các quy định của Hiến pháp được tôn trọng và chấp hành nghiêm trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện Thủ đô và đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

2. Yêu cầu

a) Việc tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp trên địa bàn Thành phố phải được tiến hành, đồng bộ, toàn diện, thống nhất, hiệu quả và tiết kiệm, bám sát Nghị quyết số 718/NQ-UBTVQH13 ngày 02 tháng 01 năm 2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Quyết định số 251/QĐ-TTg ngày 13/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ;

b) Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trong quá trình triển khai Kế hoạch; tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã trong việc triển khai thi hành Hiến pháp.

II. NỘI DUNG

1. Công tác tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp:

a) Tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch của UBND Thành phố về thi hành Hiến pháp; tổ chức tập huấn chuyên sâu về nội dung của Hiến pháp cho cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý, cán bộ tư pháp, cán bộ pháp chế của các Sở, Ban, Ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.

- Cơ quan thực hiện: Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố.

- Thời gian thực hiện: Tháng 3 năm 2014

b) Tổ chức Hội nghị tập huấn giới thiệu, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp cho báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật của Thành phố và các quận, huyện, thị xã.

- Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp - Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Thành phố.

- Thời gian thực hiện: Tháng 3 năm 2014.

c) Tổ chức, giới thiệu, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp và quán triệt việc tổ chức thực hiện các quy định của Hiến pháp cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

- Cơ quan thực hiện: Các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn.

- Thời gian thực hiện: Trọng tâm năm 2014

d) Tổ chức, giới thiệu, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp trên các phương tiện thông tin đại chúng tới mọi tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao hiểu biết, tạo sự đồng thuận trong việc nhận thức và thực hiện các quy định của Hiến pháp.

- Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan.

- Thời gian thực hiện: Trọng tâm năm 2014

đ) Đăng tải toàn văn Hiến pháp và các tài liệu giới thiệu về Hiến pháp, các văn bản triển khai thi hành Hiến pháp trên Cổng giao tiếp điện tử của Thành phố;

- Cơ quan thực hiện: Cổng giao tiếp điện tử Thành phố (Sở Thông tin và Truyền thông), cổng thông tin điện tử các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể, UBND các quận, huyện, thị xã.

- Thời gian thực hiện: Trọng tâm năm 2014

e) Phát thanh trên hệ thống truyền thanh cấp huyện, cấp xã giới thiệu nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp, các văn bản triển khai thi hành Hiến pháp;

- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông

- Cơ quan thực hiện: Hệ thống truyền thanh của UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn

- Thời gian thực hiện: Trọng tâm năm 2014

g) Xây dựng tin bài, chuyên trang, chuyên mục, tọa đàm, phóng sự tuyên truyền về Hiến pháp;

- Cơ quan chủ trì: Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật Thành phố

- Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể, các Báo, Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội.

- Thời gian thực hiện: Trọng tâm năm 2014

h) In gửi các tài liệu phổ biến nội dung cơ bản của Hiến pháp đến Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể, UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố.

- Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp - Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố

- Thời gian thực hiện: Quý I năm 2014

i) Tổ chức cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp

- Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp, các Báo, Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông, các Sở, Ban, Ngành, UBND quận, huyện, thị xã.

- Thời gian thực hiện: Năm 2014 và các năm tiếp theo.

2. Rà soát, lập danh mục đề xuất văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của HĐND và UBND Thành phố cần bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới phù hợp với quy định của Hiến pháp

Tổ chức rà soát toàn diện, đồng bộ, sửa đổi bổ sung bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND Thành phố ban hành để cụ thể hóa quy định của Hiến pháp thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND Thành phố.

- Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành rà soát, đề xuất.

- Thời gian thực hiện: Năm 2014 và các năm tiếp theo

3. Kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc triển khai thi hành Hiến pháp

Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc triển khai thi hành Hiến pháp trên địa bàn Thành phố

- Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan

- Thời gian thực hiện: Năm 2014 và các năm tiếp theo.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

- Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí từ ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Sở Tài chính đảm bảo kinh phí hoạt động thường xuyên của các Sở, Ban, Ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.

- Trường hợp kinh phí được giao không đủ để thực hiện những nhiệm vụ được phân công, đơn vị có trách nhiệm lập dự toán gửi Sở Tài chính xem xét, báo cáo UBND Thành phố để quyết định bổ sung.

- Đối với kinh phí in ấn và phát hành miễn phí Hiến pháp, tài liệu phổ biến nội dung cơ bản của Hiến pháp được dự toán và bố trí riêng theo hướng dẫn của Sở Tài chính. 

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố:

Chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể, các đơn vị liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã tuyên truyền, phổ biến nội dung Hiến pháp đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân của các cơ quan, đơn vị và địa phương.

2. Các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể, các cơ quan, doanh nghiệp, các đơn vị thuộc Thành phố

a) Tổ chức triển khai quán triệt, phổ biến nội dung và ý nghĩa Hiến pháp tới cán bộ, công chức, viên chức thuộc đơn vị mình;

b) Các Sở, Ban, Ngành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành thuộc lĩnh vực quản lý của mình để đề nghị, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ.

3. Sở Tư pháp

a) Là cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật Thành phố chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể, UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp của các Sở, Ngành, Đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, UBND các quận, huyện, thị xã; định kỳ báo cáo UBND Thành phố kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch này.

b) Chủ động phối hợp với Nhà xuất bản Hà Nội tổ chức in, xuất bản và phát hành miễn phí các tài liệu phục vụ tuyên truyền Hiến pháp đến các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, UBND các quận, huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn theo tiến độ thời gian Kế hoạch này.

c) Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành rà soát văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND Thành phố ban hành; tham mưu cho HĐND và UBND Thành phố sửa đổi, bãi bỏ hoặc ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với Hiến pháp.

4. Sở Thông tin và Truyền thông

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí, Đài phát thanh và truyền hình Thành phố triển khai việc tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp theo Kế hoạch bằng nhiều hình thức và xây dựng các chuyên trang, chuyên mục đa dạng, phong phú để phổ biến, tuyên truyền Hiến pháp tới các tầng lớp nhân dân Thủ đô

5. Sở Tài chính

Tham mưu cho UBND Thành phố bố trí kinh phí triển khai thi hành Hiến pháp theo Kế hoạch; hướng dẫn các đơn vị thực hiện nhiệm vụ được giao lập dự toán, quản lý sử dụng, thanh quyết toán kinh phí ngân sách đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm…

6. Các cơ quan thông tin đại chúng

Các Báo: Hà Nội mới, Kinh tế và Đô thị, Pháp luật và xã hội, Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội, Cổng thông tin điện tử Thành phố, hệ thống truyền thanh cấp huyện, cấp xã phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp tại các chuyên trang, chuyên mục về pháp luật với các hình thức đa dạng, phong phú thu hút sự chú ý của cán bộ và các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

7. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy

Chỉ đạo Ban Tuyên giáo các quận, huyện, thị ủy tăng cường tuyên truyền Hiến pháp tại địa phương; định hướng nâng cao chất lượng tin bài phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp trên các phương tiện thông tin đại chúng.

8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố

- Tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp cho các đoàn viên của tổ chức mình;

- Phối hợp với các đơn vị liên quan, phổ biến Hiến pháp cho nhân dân;

- Vận động tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia và hỗ trợ hoạt động tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp;

- Tham gia giám sát việc thực hiện các quy định của Hiến pháp trên địa bàn Thành phố.

9. Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã

a) Xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp của địa phương;

b) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến những nội dung của Hiến pháp cho cán bộ và nhân dân địa phương bằng các hình thức phù hợp với đối tượng.

- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp cho nhân dân;

c) Tổ chức Hội nghị tập huấn giới thiệu, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp cho báo cáo viên pháp luật của địa phương và tuyên truyền viên pháp luật của xã, phường, thị trấn trực thuộc.

d) Rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành để sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới văn bản cụ thể hóa nội dung của Hiến pháp;

e) Bố trí kinh phí phục vụ cho việc tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp tại địa phương.

UBND Thành phố yêu cầu các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể, các cơ quan đơn vị và các tổ chức, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai Kế hoạch đảm bảo đúng tiến độ và hiệu quả; định kỳ 6 tháng, 1 năm báo cáo kết quả về UBND Thành phố (qua Sở Tư pháp) trước ngày 01 tháng 10 hàng năm để tổng hợp./.

 

 

Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Thủ tướng Chính phủ;
- Bộ Tư pháp;
- Thường trực: TU, HĐND TP;
- Chủ tịch UBND TP;
- Các PCT UBND TP;
- Các ban Đảng Thành ủy;
- Ủy ban MTTQ Thành phố;
- Văn phòng Thành ủy;
- Các Ban HĐND TP;
- VP Đoàn ĐBQH và HĐND TP;
- Các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể;
- UBND quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, PCVP;
- Các Phòng: TH, VX, TNc, NC;
- Lưu VT, NCo.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Vũ Hồng Khanh