Kế hoạch 39/KH-UBND năm 2014 tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020
Số hiệu: 39/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Thanh Hóa Người ký: Phạm Đăng Quyền
Ngày ban hành: 15/04/2014 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Chính sách xã hội, Xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 39/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 15 tháng 4 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

TUYÊN TRUYỀN THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 09-NQ/TU CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC GIẢM NGHÈO NHANH VÀ BỀN VỮNG Ở CÁC HUYỆN MIỀN NÚI THANH HÓA ĐẾN NĂM 2020

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 04 tháng 11 tháng 2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

1.1. Tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đặc biệt là nhân dân các dân tộc 11 huyện miền núi có nhận thức sâu sắc về nội dung của Nghị quyết. Từ đó, khẳng định sự quan tâm thiết thực và vai trò lãnh đạo của Đảng đối với việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào các dân tộc nói riêng và nhân dân các huyện miền núi trong tỉnh nói chung; củng cố và nâng cao niềm tin của đồng bào về vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công cuộc đổi mới trên quê hương Thanh Hóa.

1.2. Thông qua các hoạt động tuyên truyền góp phần cổ vũ, động viên, tạo phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết ở khắp các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh, nhất là 11 huyện miền núi. Qua đó, góp phần đẩy lùi những tư tưởng trông chờ, ỷ lại, ngại đổi mới; tạo ra những mô hình, điển hình tiêu biểu phát triển kinh tế trong đồng bào các dân tộc miền núi.

1.3. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các ngành, các cấp, các doanh nghiệp trong lãnh đạo, chỉ đạo và tham gia tích cực, chủ động, sáng tạo vào nhiệm vụ xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi.

2. Yêu cầu

2.1. Phát huy vai trò của các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện công tác thông tin tuyên truyền nhằm đa dạng hóa các hình thức, phương pháp tuyên truyền.

2.2. Công tác tuyên truyền phải được tổ chức thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm, cần vận dụng linh hoạt các hình thức tuyên truyền phù hợp với mỗi địa phương, dân tộc; tránh tình trạng dàn trải, chung chung gây tốn kém, lãng phí.

2.3. Trong quá trình thực hiện phải có sự kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở từng cấp, từng ngành; tổ chức đánh giá việc thực hiện theo định kỳ để kịp thời rút kinh nghiệm, từ đó tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo sao cho linh hoạt, tích cực, phù hợp với từng giai đoạn cụ thể.

II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

1. Nội dung tuyên truyền tổng thể

- Thông tin, tuyên truyền toàn bộ các nội dung của Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020.

- Thông tin, tuyên truyền về quy hoạch phát triển kinh tế miền tây với chủ trương, chính sách của tỉnh đối với mục tiêu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

- Tập trung tuyên truyền về những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể trong Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020; những định hướng, quan điểm, giải pháp trong chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đối với các ngành, các cấp trong việc triển khai và thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU.

2. Nội dung tuyên truyền cụ thể

2.1. Bám sát mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể, 7 nhiệm vụ và giải pháp của Nghị quyết để tuyên truyền, trong đó tập trung các nội dung chủ yếu sau:

- Thông tin đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách của Trung ương, các cơ chế chính sách của tỉnh đối với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế khu vực miền núi, nhằm nâng cao nhận thức và tính chủ động của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và người dân trong công tác giảm nghèo, khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo, xóa bỏ tâm lý tự ti, cam chịu, tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, giúp đỡ của Nhà nước và cộng đồng xã hội của đồng bào các dân tộc. Đồng thời tuyên truyền, vận động đấu tranh, phê phán với những biểu hiện không muốn thoát nghèo để được hưởng trợ cấp của Nhà nước.

- Thông tin, tuyên truyền về việc xây dựng mới các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng, các huyện, việc quy hoạch khu công nghệ cao, các khu công nghiệp thuộc các ngành, lĩnh vực thuộc khu vực các huyện miền núi, để nhân dân chủ động trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần vào công cuộc giảm nghèo.

- Thông tin, tuyên truyền rộng rãi trong bà con các dân tộc miền núi về các chính sách phát triển kinh tế của tỉnh nhằm chuyển biến căn bản tình trạng sản xuất khai thác tự nhiên, độc canh, tự cung, tự cấp để chuyển dần sang sản xuất có ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm trên cơ sở khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế về đất đai và tài nguyên của các huyện miền núi.

- Thông tin về các chính sách ưu tiên nguồn vốn ngân sách Nhà nước nhằm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu vực miền núi như: đường, trường, trạm, chợ, các công trình hồ đập, kênh mương tưới dẫn nước, các khu công nghiệp... nhằm hỗ trợ và đáp ứng nhu cầu cho nhân dân các khu vực miền núi đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững.

- Thông tin, tuyên truyền về chủ trương của tỉnh trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực đối với các huyện miền núi với Đề án phát triển giáo dục miền núi đã được UBND tỉnh phê duyệt, trong đó tập trung việc bổ sung trường lớp học, ưu tiên dạy nghề cho nông dân về trồng trọt, chăn nuôi, chăm sóc, bảo vệ rừng, chế biến nông sản và một số nghề phi nông nghiệp.

2.2. Tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh Thanh Hóa, của các huyện, ngành trong tỉnh trong việc cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU.

2.3. Tuyên truyền những cá nhân, tập thể, nhất là trong đồng bào dân tộc ít người đã có những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong việc thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU để nhân rộng mô hình. Đồng thời, phê phán những tư tưởng trông chờ, ỷ lại; những tư tưởng bảo thủ, lạc hậu, ngại đổi mới; phương thức làm ăn tự cấp, tự túc; tư tưởng dựa dẫm, phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên,…

3. Hình thức tuyên truyền

- Thực hiện thông tin, tuyên truyền gián tiếp thông qua hệ thống báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử, hệ thống truyền thanh cơ sở, pa nô, khẩu hiệu…

- Thực hiện hình thức truyền thông trực tiếp thông qua Hội nghị, hội thảo, báo cáo viên, hoạt động văn hóa cộng đồng…

- Thông tin, tuyên truyền trên các bản tin, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng cho các cơ quan báo chí trong tỉnh thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, tập trung tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của tỉnh về công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020.

- Chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố, Đài Truyền thanh - Truyền hình cơ sở triển khai công tác thông tin tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống Đài Truyền thanh cấp huyện, cấp xã về chủ trương, chính sách của tỉnh đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020.

- Theo dõi, kiểm tra và báo cáo kết quả hàng năm về việc thực hiện Kế hoạch tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung các nội dung của Kế hoạch để tổ chức thực hiện có hiệu quả.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo

Bám sát mục tiêu trong Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020, có Kế hoạch thông tin, tuyên truyền về những chủ trương, chính sách ưu đãi đối với cán bộ, giáo viên, học sinh đang công tác, giảng dạy và học tập tại các cơ sở đào tạo ở các huyện miền núi, trong đó quan tâm tuyên truyền việc huy động học sinh ra lớp trong độ tuổi, chống bỏ học giữa chừng; công tác hướng nghiệp cho học sinh; giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS; huy động các nguồn lực xã hội tham gia xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật trường học, công tác khuyến học, khuyến tài; xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên vững mạnh, toàn diện; từng bước thực hiện có hiệu quả Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo miền núi tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2013 - 2020.

3. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

Phối kết hợp với các ban, ngành liên quan cung cấp và triển khai công tác thông tin, tuyên truyền về nhu cầu nhân lực của các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh; công tác đào tạo nghề; các chính sách hỗ trợ dạy nghề cho lao động miền núi ở các cơ sở đào tạo.

4. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh

- Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng nội dung thông tin tuyên truyền về việc thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU một cách thống nhất trong khối tư tưởng, Ban Tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc, hệ thống tuyên giáo các ngành, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong việc triển khai và thực hiện Kế hoạch thông tin tuyên truyền thực hiện Nghị quyết trên các diễn đàn. Trong công tác định hướng tuyên truyền cần lồng ghép nội dung thông tin tuyên truyền với các nội dung, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và từng địa phương để các ngành trong khối tư tưởng triển khai đạt hiệu quả cao.

- Đề nghị Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, các ngành, đoàn thể cấp tỉnh chỉ đạo cấp cơ sở tổ chức tốt công tác tuyên truyền đến toàn thể hội viên, đoàn viên và toàn dân về chủ trương giảm nghèo nhanh và bền vững các huyện miền núi của tỉnh; vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững như phong trào: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; phong trào xây dựng nông thôn mới; phong trào thanh niên, trí thức trẻ tình nguyện đến công tác tại các huyện nghèo, xã nghèo; động viên, khích lệ tính tự chủ của người dân, đoàn viên, hội viên các huyện miền núi vươn lên thoát nghèo.

Thường xuyên theo dõi nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có các giải pháp điều chỉnh thích hợp.

5. Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh

- Thực hiện thông tin, tuyên truyền về việc triển khai, thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của ngành. Thông tin rộng rãi trong cán bộ công chức, viên chức và người lao động về các cơ chế, chính sách của tỉnh đối với việc đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và đãi ngộ cán bộ lãnh đạo quản lý trẻ, tài năng trẻ khi công tác tại các huyện miền núi trong tỉnh.

- Chủ động lồng ghép công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU với các nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền các chương trình, dự án do ngành quản lý.

6. Các cơ quan báo chí

- Căn cứ vào những nội dung, yêu cầu của công tác tuyên truyền, xây dựng kế hoạch tuyên truyền một cách cụ thể, theo đúng định hướng, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

- Chủ động triển khai và thực hiện các nội dung tuyên truyền một cách có trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời căn cứ vào từng thời điểm, đối tượng để có nội dung tuyên truyền thích hợp, mang lại hiệu quả cao.

7. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền một cách cụ thể về việc thực hiện Nghị quyết. Lồng ghép công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết với việc tuyên truyền phong trào xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

- Đối với các huyện miền núi, duy trì thường xuyên chuyên mục tuyên truyền về việc triển khai và thực hiện Nghị quyết trên hệ thống truyền thanh. Song song với truyền thông gián tiếp, kết hợp tổ chức truyền thông trực tiếp rộng rãi đến quần chúng nhân dân về các chính sách của tỉnh đối với sự phát triển kinh tế ở các huyện miền núi vì mục tiêu xóa đói giảm nghèo, thông qua các buổi sinh hoạt văn hóa cộng đồng, hội thảo, hội diễn văn hóa, văn nghệ quần chúng, các lễ hội dân gian truyền thống.

Để Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực sự đi vào cuộc sống, đưa kinh tế tỉnh nhà phát triển một cách đồng bộ, toàn diện và vững chắc, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các cơ quan đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai và thực hiện có hiệu quả Kế hoạch trong phạm vi, lĩnh vực ngành, đơn vị phụ trách.

Kinh phí thực hiện thông tin tuyên truyền trích từ nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên hàng năm của các đơn vị.

Định kỳ 6 tháng, tổng kết năm hoặc đột xuất theo yêu cầu, các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo kết quả thực hiện về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Phạm Đăng Quyền

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.