Kế hoạch 37/KH-UBND năm 2017 thực hiện Quyết định 1934/QĐ-TTg về Kế hoạch triển khai Chỉ thị 52-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
Số hiệu: 37/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế Người ký: Nguyễn Dung
Ngày ban hành: 01/03/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Lao động, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
THỪA THIÊN HUẾ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 37/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 01 tháng 03 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1934/QĐ-TTG , NGÀY 10/10/2016 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 52-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XI VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC NÂNG CAO ĐỜI SỐNG VĂN HÓA TINH THẦN CHO CÔNG NHÂN LAO ĐỘNG KHU CÔNG NGHIỆP, KHU CHẾ XUẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

Thực hiện Quyết định số 1934/QĐ-TTg , ngày 10 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 52-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa tinh thn cho công nhân lao động khu công nghiệp, khu chế xuất;

Thực hiện Kế hoạch số 06-KH/TU ngày 01 tháng 4 năm 2016 của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về thực hiện Chỉ thị số 52-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động khu công nghiệp, khu chế xuất;

Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định 1934/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên trên địa bàn tỉnh cụ th như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Triển khai thực hiện Chỉ thị số 52-CT/TW, ngày 09 tháng 01 năm 2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động khu công nghiệp, khu chế xuất.

- Tăng cường sự chỉ đạo của chính quyền các cấp trong việc bố trí nguồn lực, tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, đoàn thcác cấp mà đặc biệt là tchức công đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng và nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động trong các doanh nghiệp và khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Nâng cao nhận thc, trách nhiệm của lãnh đạo các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp về vai trò, vị trí và tm quan trọng của công tác xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động,.

2. Yêu cầu:

- Đảm bảo công tác tổ chức phbiến, quán triệt nội dung Chỉ thị số 52-CT/TW ngày 09 tháng 01 năm 2016 của Ban Bí thư Trung ương Đáng khóa XI vtăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sng văn hóa tinh thần cho công nhân lao động khu công nghiệp, khu chế xuất và Quyết định số 1934/QĐ-TTg , ngày 10 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính Phủ nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, tổ chức công đoàn, người sử dụng lao động, công nhân lao động và toàn xã hội đối với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thn cho công nhân lao động trong các doanh nghiệp và các khu công nghiệp trên địa bàn tnh.

- Tạo điều kiện để các cấp Công đoàn, Cơ quan quản lý Nhà nước về văn hóa phi hp với người sử dụng lao động trong các khu công nghiệp trin khai, thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động trong các doanh nghiệp và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Việc tổ chức thực hiện phải cụ thể, thiết thực, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động trong các doanh nghiệp và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

II. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Thống kê các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

2. Đánh giá thực trạng về đời sống văn hóa tinh thần trong công nhân lao động các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

3. Rà soát, đề xuất xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao trong các khu công nghiệp.

4. Tập trung hướng dẫn xây dựng và công nhận doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa trong các khu công nghiệp.

5. Tổ chức và đy mạnh các phong trào văn nghệ quần chúng, phong trào thể dục thể thao, phong trào xây dựng gia đình văn hóa trong công nhân lao động các khu công nghiệp.

6. Xây dựng các loại hình câu lạc bộ phù hợp với nhu cầu, sở thích của công nhân trong các khu công nghiệp.

7. Tuyên truyền về pháp luật lao động, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp và nội dung xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa trong công nhân viên chức và người lao động.

8. Tiến hành sơ kết, tổng kết, biểu đương khen thưởng kịp thời đối với những cá nhân, doanh nghiệp có thành tích trong thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

III. GIẢI PHÁP THC HIỆN

1. Tăng cường sự chđạo của chính quyền các cấp đối với công tác xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thn cho công nhân lao động khu công nghiệp.

- Đưa nhiệm vụ chỉ đạo công tác xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thn cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp vào chương trình, kế hoạch phát trin kinh tế, xã hội hàng năm của chính quyn các cấp.

- Nâng cao năng lực chỉ đạo của chính quyền địa phương các cấp trong việc tăng cường công tác xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

2. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong việc thực hiện công tác xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp.

Triển khai hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của công nhân.

3. Nâng cao năng lực và hiệu quả của Ngành Văn hóa và Ththao, Liên đoàn Lao động tỉnh, các sở, ngành liên quan trong việc phối hợp chỉ đạo, điều hành công tác xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp quan tâm đến công tác xây dựng đời sống văn hóa cho công nhân, xây dựng Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

IV. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Sở Văn hóa và Thể thao:

- Phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh và các ngành liên quan xây dựng Chương trình, Kế hoạch thực hiện các cơ chế, chính sách liên quan đến đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp.

- Phi hp với Liên đoàn Lao động tỉnh đánh giá thực trạng về đời sống văn hóa tinh thần trong công nhân lao động các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; đy mạnh các phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng, phong trào thể dục thể thao, phong trào xây dựng gia đình văn hóa trong công nhân các khu công nghiệp; triển khai hướng dẫn xây dựng và tham mưu công nhận danh hiệu “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” đối với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp.

2. Liên đoàn Lao động tỉnh:

- Đy mạnh việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp.

- Tăng cường giáo dục về tư tưởng, đạo đức, lối sống, nếp sống văn hóa và tác phong lao động công nghiệp, nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, hiu biết pháp luật của công nhân, người lao động.

- Tạo sân chơi, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thdục thể thao nhm thu hút công nhân, người lao động tham gia.

- Công đoàn chủ động đối thoại với người sử dụng lao động xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; Xây dựng văn hóa doanh nghiệp; Tạo điều kiện thuận lợi để công nhân lao động tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, học tập nâng cao trình độ.

- Tham gia xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đảm bảo vệ sinh an toàn lao động, bảo đảm các quyền, lợi ích hp pháp chính đáng và phúc lợi tốt hơn cho công nhân lao động.

- Tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện Pháp luật Lao động, Pháp luật Công đoàn và các luật khác có liên quan đến người lao động.

- Phi hợp với Sở Văn hóa và Thể thao đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch, định kỳ hàng năm tổng hợp tình hình thực hiện báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Chủ trì phi hợp với các sở, ngành liên quan bố trí nguồn vốn, hướng dẫn đu tư các nhiệm vụ trong Kế hoạch, đặc biệt là hỗ trợ đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ công nhân lao động trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Có chính sách ưu đãi, khuyến khích huy động nguồn lực xã hội đxây dựng thiết chế văn hóa cho công nhân lao động; cân đối b trí ngân sách nhà nước để thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động.

4. Sở Tài chính: Bố trí kinh phí thường xuyên, hướng dẫn cơ chế tài chính, lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn đthực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch; thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động, đặc biệt là kinh phí xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ công nhân lao động tại các khu công nghiệp theo phân cấp ngân sách nhà nước.

5. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

- Chủ trì phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, các sở, ngành liên quan tổng kết, đánh giá việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo him xã hội, giáo dục nghnghiệp, an toàn vệ sinh lao động của các doanh nghiệp đi với công nhân lao động; tăng cường thanh tra, kim tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, chế độ bảo hiểm theo quy định của pháp luật; chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, n định, tiến bộ trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, phbiến giáo dục pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các khu công nghiệp.

6. Sở Y tế: Chủ trì phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh và các sở, ngành liên quan tăng cường tuyên truyền về chính sách bảo hiểm y tế. Chỉ đạo các cơ sở y tế cải thiện chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người lao động và các tng lớp nhân dân; tăng cường kim tra giám sát, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phm, góp phần bảo đảm sức khỏe cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp.

7. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn xây dựng chuyên trang, chuyên mục, các tin, bài, phóng sự, các thông điệp tuyên truyền, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vxây dựng giai cấp công nhân, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân, tuyên truyền vận động các doanh nghiệp xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh cho công nhân trong các khu công nghiệp.

8. y ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có các khu công nghiệp

- Căn cứ Kế hoạch này, ban hành Kế hoạch triển khai công tác xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp đóng trên địa bàn.

- Triển khai hướng dẫn và công nhận mới “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”.

- Tạo điều kiện btrí quỹ đất do địa phương quản lý và hạ tầng để xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp.

- Đầu tư kinh phí theo phân cấp để tiếp tục triển khai Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa, tinh thn cho công nhân lao động.

V. T CHỨC THC HIỆN

Các sở, ban, ngành; các tổ chức đoàn th, các địa phương căn cứ vào nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện. Hng năm đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch gửi báo cáo về UBND tỉnh (qua Sở Văn hóa và Thể thao); tổng hợp, báo cáo Bộ Văn hóa, Ththao và Du lịch và UBND tỉnh theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ VH, TT&DL (để b/c);
- UBMTTQVN tnh;
- Ban Tuyên giáo Tnh ủy;
- CT và PCT UBND tnh;
- Các đơn vị có tên tại Mục IV;
- VP; CVP, các PCVP, các CV;
- Lưu VT, YT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ
CHỦ TỊCH




Nguyễn Dung