Kế hoạch 34/KH-UBND năm 2014 thực hiện Quyết định 374/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống lao đến năm 2020 và tầm nhìn 2030
Số hiệu: | 34/KH-UBND | Loại văn bản: | Văn bản khác |
Nơi ban hành: | Tỉnh Nam Định | Người ký: | Bùi Đức Long |
Ngày ban hành: | 19/05/2014 | Ngày hiệu lực: | Đang cập nhật |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Lĩnh vực: | Y tế - dược, | Tình trạng: | Đang cập nhập |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 34/KH-UBND |
Nam Định, ngày 19 tháng 05 năm 2014 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 374/QĐ-TTg NGÀY 17/03/2014 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG LAO ĐẾN NĂM 2020 VÀ TẦM NHÌN 2030
Thực hiện Quyết định số 374/QĐ-TTg ngày 17/03/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng chống lao đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, UBND tỉnh Nam Định xây dựng Kế hoạch thực hiện như sau:
I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU
1. Quan điểm:
- Bệnh lao là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đối với sức khỏe cũng như tính mạng người mắc bệnh với nguy cơ lây lan ra cộng đồng lớn; bệnh có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm, chữa đúng phương pháp và đủ thời gian. Vì vậy, công tác phòng, chống bệnh lao là một nhiệm vụ quan trọng lâu dài của cả hệ thống chính trị trong đó ngành Y tế là nòng cốt.
- Nhà nước giữ vai trò chủ đạo bảo đảm các nguồn lực cho công tác phòng, chống bệnh lao, đồng thời cần huy động mọi nguồn lực xã hội để hỗ trợ công tác phòng, chống bệnh lao.
- Phòng, chống bệnh lao chủ yếu dựa vào cộng đồng và được mạng lưới phòng chống lao và bệnh phổi từ tỉnh xuống huyện, xã phường, thôn xóm, thực hiện có sự phối hợp giữa các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập.
2. Mục tiêu
a) Mục tiêu hết năm 2015:
- Giảm số người mắc bệnh lao trong cộng đồng xuống dưới 187 người trên 100.000 người dân;
- Giảm số người chết do bệnh lao xuống dưới 18 người trên 100.000 người dân;
- Tỷ lệ mắc lao đa kháng thuốc dưới 5% trong tổng số người bệnh lao mới phát hiện.
b) Mục tiêu hết năm 2020:
- Giảm số người mắc bệnh lao trong cộng đồng xuống dưới 131 người trên 100.000 người dân;
- Giảm số người chết do bệnh lao xuống dưới 10 người trên 100.000 người dân;
- Khống chế số người mắc bệnh lao đa kháng thuốc với tỷ lệ dưới 5% trong tổng số người bệnh lao mới phát hiện.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP :
1. Công tác tuyên truyền:
- Đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền pháp luật, chính sách về phòng, chống bệnh lao. Tuyên truyền về bệnh lao và công tác phòng, chống lao để người dân hiểu, không mặc cảm kỳ thị đối với bệnh lao và chủ động tiếp cận sử dụng dịch vụ khám phát hiện, chẩn đoán, điều trị và dự phòng bệnh lao.
- Các cơ quan, tổ chức, cộng đồng, người bệnh, người nhà người bệnh tham gia tích cực vào tuyên truyền về bệnh lao để mọi tầng lớp nhân dân hiểu và chủ động phòng, chống bệnh lao.
2. Về chuyên môn kỹ thuật và dịch vụ phòng, chống bệnh lao.
a, Tăng cường phát hiện lao sớm và điều trị có hiệu quả bệnh lao:
+ Các cơ sở y tế có trách nhiệm cung cấp dịch vụ khám phát hiện, chẩn đoán, điều trị, dự phòng và quản lý bệnh lao theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ sở y tế đa khoa, chuyên khoa khác và y tế ngoài công lập bảo đảm hướng dẫn, giám sát việc cung cấp dịch vụ khám phát hiện, chẩn đoán, điều trị và dự phòng bệnh lao có chất lượng cho mọi người dân;
+ Tạo điều kiện thuận lợi để người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ khám phát hiện, chẩn đoán, điều trị, dự phòng bệnh lao thuận lợi.
b, Đẩy mạnh việc áp dụng các kỹ thuật mới vào khám phát hiện, chẩn đoán, điều trị và dự phòng bệnh lao.
+ Xây dựng kế hoạch để chủ động tiếp cận các kỹ thuật mới nhằm phổ cập dịch vụ khám phát hiện, điều trị và dự phòng bệnh lao toàn diện cũng như sử dụng tối ưu các kỹ thuật truyền thống để khám, chữa và phòng bệnh lao đạt hiệu quả phù hợp với điều kiện của tỉnh;
+ Nghiên cứu, triển khai thí điểm áp dụng các mô hình tiếp cận mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế trước khi triển khai phổ cập các dịch vụ phòng, chống lao cho người dân thông qua hệ thống y tế công lập và ngoài công lập với sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể và cộng đồng. Thường xuyên rà soát, đánh giá các mô hình đã được thí điểm, nếu có hiệu quả cao, chủ động triển khai nhân rộng nhằm tăng khả năng cung ứng dịch vụ cũng như tạo điều kiện để người dân tiếp cận với các dịch vụ khám, chữa bệnh lao có chất lượng hơn.
c) Về cung ứng thuốc và hậu cần kỹ thuật phòng, chống bệnh lao
- Nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện cơ chế quản lý, cung ứng thuốc chữa bệnh lao và hậu cần kỹ thuật phù hợp cho công tác phòng, chống bệnh lao kịp thời.
- Củng cố và tăng cường cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế cho các cơ sở y tế trong việc tham gia phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh lao.
d) Đảm bảo tài chính cho công tác phòng, chống bệnh lao:
Kinh phí cho phòng, chống lao được đảm bảo từ: Ngân sách nhà nước của tỉnh theo quy định của luật ngân sách nhà nước, nguồn Quỹ bảo hiểm y tế, đồng thời tăng cường huy động các nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác cho công tác phòng chống lao.
đ) Nhân lực cho công tác phòng, chống bệnh lao:
- Đa dạng hóa các loại hình đào tạo chuyên khoa; cập nhật kiến thức phòng, chống bệnh lao cho các thầy thuốc đa khoa và chuyên khoa khác; kết hợp hình thức đào tạo tập trung với đào tạo tại chức, đào tạo ngắn hạn và dài hạn; bồi dưỡng y khoa liên tục thông qua tập huấn, hội nghị, hội thảo, hướng dẫn trực tiếp.
- Nâng cao năng lực quản lý về phòng, chống bệnh lao cho cán bộ quản lý các cấp thông qua các chương trình đào tạo, tham quan học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong và ngoài nước.
- Lồng ghép hoạt động phòng, chống bệnh lao với hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, các bệnh phổi mạn tính và các hoạt động y tế dự phòng khác.
g) Tăng cường công tác kiểm tra giám sát:
- Đẩy mạnh hoạt động và hoàn thiện việc theo dõi, báo cáo để lượng giá, đánh giá và kiểm soát chất lượng dịch vụ phòng, chống bệnh lao ở tất cả các cơ sở y tế bằng áp dụng công nghệ thông tin.
- Nghiên cứu xây dựng kế hoạch nhằm nâng cao năng lực giám sát dịch tễ bệnh lao và đánh giá hiệu quả công tác phòng, chống bệnh lao.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Sở Y tế:
Chủ trì phối hợp với các ngành liên quan, các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện kế hoạch này; chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi và giám sát đánh giá việc triển khai kế hoạch. Định kỳ hằng năm tổng hợp báo cáo UBND tỉnh tình hình triển khai và kết quả thực hiện.
2. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí cho hoạt động phòng, chống bệnh lao theo kế hoạch này.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
Phối hợp với Sở Y tế và các Sở, Ban ngành liên quan triển khai thực hiện và giám sát việc thực hiện các quy định về phòng, chống bệnh lao cho người lao động tại nơi làm việc, cho đối tượng là lao động nữ và nhóm lao động di biến động dễ bị tổn thương và các chính sách hỗ trợ người lao động bị mắc lao.
4. Sở Thông tin và Truyền thông; Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch:
Phối hợp với Sở Y tế và các địa phương xây dựng kế hoạch thông tin, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; chỉ đạo các cơ quan thông tin, báo chí thường xuyên phối hợp với Chương trình phòng, chống bệnh lao thực hiện hoạt động thông tin, truyền thông phòng, chống bệnh lao; lồng ghép tuyên truyền phòng chống bệnh lao trong các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Nghiên cứu, rà soát và lồng ghép các nội dung phòng, chống bệnh lao trong các chương trình ngoại khóa của nhà trường. Tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục về phòng, chống bệnh lao cho học sinh, sinh viên, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp.
6. Bộ chỉ huy Quân sự, Công an tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế mở rộng hoạt động mô hình quân dân y kết hợp nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng, chống bệnh lao, triển khai khám phát hiện và điều trị cho người dân tại các khu vực ven biển, khu vực có điều kiện khó khăn.
- Phối hợp với Sở Y tế triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh lao tại các đơn vị thuộc Công an tỉnh quản lý, chú trọng tới công tác phòng, chống bệnh lao trong các nhà tạm giữ, trại giam.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên tham gia triển khai thực hiện kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ trong phạm vi hoạt động của mình; phối hợp với Sở Y tế giám sát thực hiện kế hoạch.
8. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
Chỉ đạo các cơ quan chức năng, các xã, phường, thị trấn phối hợp với ngành y tế triển khai công tác phòng chống lao trên địa bàn, thường xuyên giám sát, kiểm tra việc triển khai thực hiện kế hoạch, định kỳ báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Y tế) kết quả thực hiện.
UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện kế hoạch này; Giao Sở Y tế theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, tổng hợp việc thực hiện kế hoạch và định kỳ báo cáo UBND tỉnh./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
Quyết định 374/QĐ-TTg năm 2014 phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống lao đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 Ban hành: 17/03/2014 | Cập nhật: 22/03/2014
Quyết định 374/QĐ-TTg năm 2009 phê duyệt danh sách các thành viên tham gia Hội đồng Chính sách khoa học và công nghệ quốc gia (nhiệm kỳ 2009 – 2013) Ban hành: 23/03/2009 | Cập nhật: 25/03/2009
Quyết định 374/QĐ-TTg năm 2008 về tặng thưởng Cờ thi đua của Chính phủ cho các cá nhân và tập thể thuộc Tỉnh Yên Bái Ban hành: 10/04/2008 | Cập nhật: 16/04/2008