Kế hoạch 329/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Chỉ thị 14-CT/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng
Số hiệu: 329/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Tiền Giang Người ký: Trần Thanh Đức
Ngày ban hành: 22/11/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Chính sách xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 329/KH-UBND

Tiền Giang, ngày 22 tháng 11 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 14-CT/TW NGÀY 19/7/2017 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG

Thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đối với công tác người có công với cách mạng. Đồng thời, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong công tác người có công với cách mạng. Đẩy mạnh công tác chăm sóc, đền ơn đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng; phấn đấu đến năm 2020, 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

2. Yêu cầu

Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội xác định việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội.

Thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, xử lý nghiêm những đối tượng lợi dụng chính sách để khai man, gian dối, trục lợi trong việc lập hồ sơ nhằm hưởng chế độ. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa các nguồn lực chăm sóc người có công với cách mạng và phong trào đền ơn đáp nghĩa thực sự đạt hiệu quả cao. Tập trung đầu tư trang thiết bị, phương tiện vật chất, kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và công tác giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.

Trên cơ sở các quy định của pháp luật, đẩy nhanh tiến độ xác nhận người có công với cách mạng, giải quyết hồ sơ tồn đọng, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng và không để sót. Nghiên cứu, xem xét xác nhận người có công với cách mạng đối với những trường hợp do trước đây chưa đủ điều kiện xác nhận hoặc đã được cơ quan có thẩm quyền kết luận là không đủ điều kiện, nhưng nay có thêm cơ sở, căn cứ xác nhận khác theo quy định. Phấn đấu đến năm 2020, giải quyết cơ bản hồ sơ đề nghị xác nhận người có công với cách mạng còn tồn đọng; từng bước rà soát, phân loại và có hướng giải quyết đối với các đối tượng người có công với cách mạng còn tồn đọng ở cấp cơ sở.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong công tác người có công với cách mạng

Các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể quán triệt, tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về người có công với cách mạng, trong đó xác định rõ việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về sự hy sinh, đóng góp to lớn của người có công với cách mạng. Đặc biệt, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách lớn, hiện hành của Đảng, Nhà nước đối với người có công.

2. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác người có công với cách mạng

- Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thành công tác số hóa hồ sơ người có công với cách mạng ở cấp tỉnh, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp nhận, giải quyết chế độ, quản lý hồ sơ, tra cứu dữ liệu về người có công với cách mạng; quản lý tốt nguồn kinh phí và tổ chức chi trả kịp thời, đúng, đủ các khoản trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng.

- Tăng cường sự phối hợp có hiệu quả giữa các cấp, các ngành trong thực hiện công tác người có công với cách mạng; đặc biệt là trong công tác chăm sóc, nâng cao mức sống gia đình người có công; xã, phường, thị trấn, địa phương làm tốt chính sách thương binh, liệt sĩ.

- Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức, trách nhiệm của lực lượng làm công tác người có công với cách mạng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh những thiếu sót, khuyết điểm; xử lý nghiêm những việc làm sai trái, tiêu cực, trục lợi trong việc thực hiện chính sách; kiên quyết đình chỉ, thu hồi theo quy định của pháp luật đối với những đối tượng hưởng sai chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

3. Đẩy nhanh tiến độ xác nhận người có công với cách mạng, giải quyết tồn đọng, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng và không để sót

Tập trung hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đề nghị giải quyết diện người có công với cách mạng còn tồn đọng sau chiến tranh; phấn đấu năm 2017 tập trung giải quyết căn bản đối với hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh diện tồn đọng, thuộc trách nhiệm đề xuất giải quyết của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã theo hướng dẫn tại Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH ngày 20/3/2017 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc ban hành quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công.

Tiếp tục xem xét, xác nhận người có công với cách mạng đối với những trường hợp do trước đây chưa đủ điều kiện xác nhận, hoặc đã được cơ quan có thẩm quyền kết luận là không đủ điều kiện nhưng nay có thêm cơ sở, căn cứ xác nhận khác theo quy định. Phấn đấu đến năm 2020, giải quyết cơ bản hồ sơ đề nghị xác nhận người có công với cách mạng còn tồn đọng; từng bước rà soát, phân loại hồ sơ chờ Trung ương có hướng dẫn giải quyết đối với các đối tượng người có công với cách mạng còn tồn đọng ở cấp cơ sở.

4. Đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, đẩy nhanh tiến độ xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin

Tăng cường thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW ngày 15/5/2013 của Bộ Chính trị khóa XI về tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Thực hiện lấy mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ và của thân nhân liệt sĩ để phục vụ công tác giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin theo Quyết định số 150/QĐ-TTg ngày 14/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.

5. Sử dụng có hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực xã hội đối với công tác người có công với cách mạng

Bố trí tăng ngân sách kết hợp với đẩy mạnh huy động, đa dạng hóa các nguồn lực xã hội đối với công tác người có công với cách mạng; gắn trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc huy động, quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn lực thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

Phân bổ kinh phí từ ngân sách Trung ương hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25/7/2017 của Chính phủ. Hàng năm, bố trí kinh phí từ ngân sách tỉnh hỗ trợ nhà ở cho các hộ gia đình người có công với cách mạng thuộc phạm vi địa phương hỗ trợ.

Chú trọng công tác tu bổ, tôn tạo mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ. Quản lý tốt nguồn kinh phí đầu tư xây dựng các công trình ghi công liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ.

6. Đẩy mạnh công tác chăm sóc người có công với cách mạng trong toàn dân

Các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia, có trách nhiệm đối với công tác người có công với cách mạng và phong trào "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng".

Duy trì tốt công tác tổ chức thăm hỏi, tặng quà vào dịp lễ, Tết; thăm viếng, động viên, hỗ trợ người có công với cách mạng trong những lúc ốm đau, bệnh tật hoặc gặp khó khăn trong cuộc sống; thường xuyên quan tâm, khích lệ, biểu dương những gia đình người có công với cách mạng tiêu biểu, các đơn vị và cá nhân làm tốt công tác người có công với cách mạng; tổ chức phát động phong trào ủng hộ, đóng góp xây dựng "Quỹ Đền ơn đáp nghĩa" và các hoạt động có ý nghĩa khác trên địa bàn toàn tỉnh.

7. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh các hoạt động "Đn ơn đáp nghĩa", có việc làm thiết thực cùng nhà nước chăm lo tốt hơn đối với người có công với cách mạng.

Thực hiện tốt việc giám sát và tiếp nhận các ý kiến phản ánh của quần chúng nhân dân, phát hiện những trường hợp lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công với cách mạng, phản ánh kịp thời để các cơ quan chức năng xem xét, xử lý bảo đảm các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời, chính xác và công bằng.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch này.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá toàn diện những kết quả về công tác chính sách người có công với cách mạng, nhất là những bất cập, vướng mắc trong thực hiện chính sách pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; nghiên cứu, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trình các Bộ, ngành Trung ương, Chính phủ, Quốc hội xem xét quyết định.

- Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, các sở, ngành, địa phương tập trung tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết căn bản hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công với cách mạng theo quy trình ban hành tại Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH ngày 20/3/2017 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Trước mắt phối hợp với các địa phương rà soát, phân loại và đề xuất hướng giải quyết đối với các đối tượng người có công với cách mạng còn tồn đọng ở các địa phương. Phấn đấu đến năm 2020, giải quyết cơ bản hồ sơ đề nghị xác nhận người có công với cách mạng còn tồn đọng.

- Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức, trách nhiệm của những người làm công tác Lao động - Thương binh và Xã hội ở cơ sở.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm trong việc xác nhận và thực hiện giải quyết chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.

2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và địa phương thực hiện tốt Chỉ thị số 24-CT/TW ngày 15/5/2013 của Bộ Chính trị khóa XI về tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến năm 2020 và những năm tiếp theo; giải quyết căn bản số hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công cách mạng thuộc trách nhiệm quản lý.

3. Công an tỉnh

Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc xác minh thông tin liên quan đến người tham gia hoạt động cách mạng bị địch bắt tù, đày, bị mất tin, mất tích hoặc xác minh lý lịch nhân thân trong quá trình xác lập hồ sơ đề nghị công nhận người có công với cách mạng. Giải quyết căn bản số hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công với cách mạng thuộc trách nhiệm quản lý.

4. Sở Tài chính

Đảm bảo kinh phí thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng thuộc thẩm quyền của địa phương và phân cấp ủy quyền của Trung ương.

5. Sở Xây dựng

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan tiếp tục triển khai việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25/7/2017 của Chính phủ.

6. Sở Thông tin và Truyền thông

Hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về chính sách, chế độ ưu đãi người có công, biểu dương người tốt việc tốt và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"; hỗ trợ thông tin việc tìm kiếm liệt sĩ và mộ liệt sĩ, hỗ trợ nghiệp vụ công nghệ thông tin quản lý người có công.

7. Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng)

Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét, đề nghị các chính sách khen thưởng người có công với cách mạng; khen thưởng tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", người có công với cách mạng, gia đình người có công với cách mạng tiêu biểu; phối hợp trình Chủ tịch Nước xét phong tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng", tặng kỷ niệm chương người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, các danh hiệu khen thưởng khác.

8. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã

Căn cứ Kế hoạch này và tình hình thực tế của địa phương, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 14/CT-TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng, đảm bảo 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú; tổ chức sơ kết, tổng kết để đánh giá kết quả thực hiện.

Tập trung tuyên truyền các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng đến cán bộ, công chức, viên chức, các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, cấp xã để triển khai thực hiện tốt; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đôn đốc việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với người có công với cách mạng, ngăn chặn và xử lý kịp thời những sai sót, tiêu cực hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật; xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng khở của pháp luật để trục lợi.

9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

Chủ trì, yêu cầu các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh công tác chăm sóc, đn ơn đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng, làm tốt công tác phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng và xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa". Các tổ chức thành viên của Mặt trận tăng cường các hoạt động thiết thực, góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần người có công với cách mạng nhằm giúp gia đình có công thoát nghèo bền vững; tham gia phối hợp, giám sát việc giải quyết hồ sơ tồn đọng đối với người có công với cách mạng. Thường xuyên quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người có công với cách mạng, kiến nghị với cấp ủy và cơ quan nhà nước các cấp kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan, bảo đảm quyền lợi của người có công với cách mạng.

Căn cứ vào kế hoạch này các sở, ngành, cơ quan có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và thị xã tổ chức triển khai thực hiện; đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể tổ chức nghiên cứu, quán triệt, đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân, có kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư có hiệu quả./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Thanh Đức