Kế hoạch 32/KH-UBND năm 2020 về hành động phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) tại tỉnh Lào Cai
Số hiệu: 32/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Lào Cai Người ký: Lê Ngọc Hưng
Ngày ban hành: 28/01/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 32/KH-UBND

Lào Cai, ngày 28 tháng 01 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

HÀNH ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH VIÊM PHỔI CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA (NCOV) TẠI TỈNH LÀO CAI

I. TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH

1. Trên thế giới

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam, Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (PHEOC Việt Nam), Cơ quan Đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế Việt Nam, đến ngày 27/01/2020, thế giới đã ghi nhận 2.797 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, trong đó có 80 trường hợp tử vong (đều tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc). So với ngày 26/01/2020 (sau 1 ngày): Số ca mắc tăng 779 trường hợp, số trường hợp tử vong tăng 24 trường hợp.

Tại Trung Quốc đã ghi nhận 2.747 trường hợp tại 30 tỉnh/thành phố. Trung Quốc đã triển khai phong tỏa 18 thành phố, dừng hoạt động các phương tiện giao thông ra, vào các thành phố. Ngoài ra, tất cả các sự kiện lớn mừng năm mới cũng dừng, không tổ chức.

Ngoài Trung Quốc, hiện tại đã ghi nhận 50 trường hợp trường hợp bệnh xâm nhập tại 12 quốc gia: Thái Lan (07 trường hợp), Australia (04), Singapore (04), Malaysia (04), Pháp (03), Hàn Quốc (03), Nhật Bản (03), Hoa Kỳ (03), Việt Nam (02), Nepal (01), Canada (01), Pakistan (01) và 03 vùng lãnh thổ thuộc Trung Quốc bao gồm Hồng Kông (06), Ma Cao (05), Đài Loan (03).

2. Tại Việt Nam

Tại Việt Nam, ngày 23/01/2020 đã ghi nhận 02 trường hợp bệnh xâm nhập là công dân Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc và đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy; hiện tại, sức khỏe hai bệnh nhân ổn định và tiếp tục được theo dõi sát trong phòng cách ly. Hiện chưa có công dân Việt Nam, cán bộ y tế nào bị lây nhiễm bệnh. Tính đến ngày 27/01/2020, đã ghi nhận 63 trường hợp có triệu chứng sốt và có tiền sử đi về từ vùng dịch, trong đó 25 trường hợp loại trừ do nhiễm các tác nhân khác và hiện tại đang tiếp tục cách ly, theo dõi, điều trị 38 trường hợp.

3. Nhận định, dự báo

Tại Lào Cai, tính đến ngày 27/01/2020 chưa ghi trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp tính do chủng mới vi rút corona. Tuy nhiên căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, nguy cơ dịch có thể xâm nhập vào tỉnh Lào Cai cũng như có khả năng bùng phát thành dịch lớn tại cộng đồng nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống do:

- Bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc gần.

- Tỷ lệ mắc và tử vong do vi rút nCoV đang tăng cao từng ngày tại Trung Quốc, nguy cơ bệnh có thể xâm nhập vào địa bàn tỉnh thông qua các khách du lịch, người lao động về từ Trung Quốc qua cửa khẩu Quốc tế Lào Cai hoặc hành khách nhập cảnh có thời gian ở, đi qua vùng dịch.

- Bệnh đã lây truyền từ tỉnh Vũ Hán, Trung Quốc sang một số quốc gia khác, đã ghi nhận các trường hợp mắc bệnh tại châu Á, châu Âu, châu Mỹ.

- Lào Cai là tỉnh du lịch, có cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, cửa khẩu quốc gia và nhiều đường mòn cửa khẩu phụ, lối mở giáp ranh với Trung Quốc. Số lượng khách du lịch từ trung quốc về Lào Cai là rất lớn, đặc biệt trong dịp Tết nguyên đán. Đồng thời lượng người lao động không nhỏ tại Trung Quốc trở về Lào Cai là một trong những nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

- Hiện nay với điều kiện khí hậu mùa đông xuân lạnh, ẩm rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển.

- Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu là dựa vào vệ sinh cá nhân và ngăn ngừa lây truyền tại cộng đồng.

Thực hiện Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút corona gây ra; Chỉ thị số 03/CT-BYT ngày 22/01/2020 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác, phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona; Công điện số 88/CĐ-BYT ngày 24/01/2020 Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona; Quyết định số 156/QĐ-BYT ngày 20/01/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch đáp ứng viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona, UBND tỉnh Lào Cai ban hành kế hoạch hành động phòng, chống dịch bệnh do vi rút nCoV trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phát hiện sớm trường hợp nhiễm bệnh do vi rút nCoV, xử lý kịp thời ngay từ ca bệnh đầu tiên, hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh và tử vong.

2. Mục tiêu cụ thể (theo tình huống dịch bệnh)

Để đạt được mục tiêu chung, trên cơ sở diễn biến dịch bệnh trên thế giới và tình hình thực tế của công tác phòng chống dịch trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, các mục tiêu cụ thể dựa trên các tình huống sau:

2.1. Tình huống 1: Khi chưa ghi nhận ca bệnh tại Lào Cai nhưng đã có tại Việt Nam:

Chuẩn bị tốt các điều kiện để phòng chống dịch bệnh, chủ động giám sát phát hiện sớm, xử lý triệt để ca bệnh đầu tiên xâm nhập vào Lào Cai để xử lý triệt để, tránh lây lan cho cán bộ y tế và cộng đồng.

2.2. Tình huống 2: Xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào Lào Cai:

Nhanh chóng khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để nhằm hạn chế thấp nhất tử vong và lây lan ra cộng đồng.

2.3. Tình huống 3: Dịch lây lan trong cộng đồng:

Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch, điều trị tích cực nhằm giảm thiểu tác động của dịch đối với cuộc sống, sức khỏe của người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Tình huống 1: Khi chưa ghi nhận ca bệnh tại tỉnh Lào Cai nhưng đã có tại Việt Nam

a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra:

- Tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm các cấp, xây dựng kế hoạch và chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.

- Ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

- Thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh do vi rút nCoV trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

- Thành lập đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh do vi rút nCoV từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố.

- Thường xuyên báo cáo Chính phủ, Bộ Y tế về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, thực hiện các chỉ đạo, điều hành của Chính phủ; phối hợp với Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

- Thực hiện quy chế phát ngôn về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

b) Công tác thông tin tuyên truyền:

- Kịp thời cung cấp thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trang fanpage… về tình hình dịch bệnh trên thế giới, Việt Nam và nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

- Tổ chức tuyên truyền sâu rộng với nhiều kênh thông tin thích hợp với mục đích cung cấp thông tin kịp thời giúp người dân hiểu biết đúng về tình hình dịch bệnh, mức độ nguy hiểm, nguyên nhân, biểu hiện của bệnh…, không gây hoang mang lo lắng và gây xáo trộn sinh hoạt xã hội, chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

- Truyền tải các thông điệp, khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh tới các đoàn du lịch, người lao động tới các vùng có dịch vi rút nCoV đặc biệt là vùng Vũ Hán, Trung Quốc; dán các Poster, phát các tờ rơi tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai hướng dẫn những hành khách tự theo dõi sức khỏe và chủ động liên hệ với các đơn vị y tế khi cần thiết.

- Theo dõi và quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh để có biện pháp xử lý, cung cấp thông tin kịp thời, phù hợp.

c) Công tác giám sát, dự phòng:

- Tập huấn, hướng dẫn các đơn vị, nhân viên y tế kiến thức chuyên môn về đặc điểm của bệnh, đường lây truyền và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống nhiễm khuẩn, phác đồ chẩn đoán, điều trị bệnh do vi rút nCoV theo hướng dẫn và khuyến cáo của Bộ Y tế.

- Kiện toàn đội chống dịch cơ động từ tỉnh đến cấp huyện; kiện toàn tổ phòng chống dịch tại 164 xã, phường, thị trấn.

- Tăng cường giám sát phát hiện tại cửa khẩu, áp dụng khai báo y tế đặc biệt, lưu ý du khách đến từ các quốc gia có dịch bệnh bùng phát, kiểm tra khám sàng lọc nhằm phát hiện sớm, cách ly kịp thời hạn chế lây lan.

- Giám sát chặt chẽ tại cộng đồng và cơ sở y tế để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút nCoV và có yếu tố dịch tễ liên quan các trường hợp nghi ngờ tại các cơ sở khám chữa bệnh, tại cộng đồng.

- Giám sát, quản lý, truyền thông đối với người đi lao động, du lịch ở Trung Quốc trở về, hạn chế tiếp xúc với cộng đồng, tự theo dõi và báo cáo kịp thời xử lý điều trị, cách ly.

- Giám sát chặt chẽ các trường hợp viêm phổi do vi rút, Hội chứng cúm tại các cơ sở khám chữa bệnh. Các trường hợp nghi ngờ nCoV được cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm để chẩn đoán xác định ca bệnh đầu tiên.

d) Công tác điều trị:

- Các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện giám sát chặt chẽ các trường hợp viêm phổi nặng, đặc biệt các trường hợp có tiền sử đi lao động, du lịch từ vùng có dịch bệnh trở về (tất cả các trường hợp nghi ngờ chuyển bệnh nhân về khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh để theo dõi quản lý).

- Thiết lập các khu cách ly ban đầu của bệnh viện để tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ không được để lây nhiễm trong bệnh viện và chuyển tuyến kịp thời các trường hợp nghi mắc nCoV.

- Xây dựng phương án hỗ trợ tuyến dưới khi có trường hợp nghi ngờ hoặc trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường.

- Kiện toàn đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.

- Tổ chức tập huấn về chẩn đoán, điều trị, phòng lây nhiễm nCoV cho toàn bộ cán bộ y tế tuyến tỉnh, huyện, xã.

- Các cơ sở khám chữa bệnh chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây chéo trong bệnh viện theo quy định (xử lý môi trường, trang thiết bị, phòng bệnh, cung cấp đầy đủ trang bị phòng hộ cho cán bộ trực tiếp tham gia điều trị…).

- Các cơ sở khám chữa bệnh phải xây dựng quy trình tiếp nhận, thu dung bệnh nhân nghi ngờ vào điều trị tại khu cách ly riêng; thực hiện tiếp nhận bệnh nhân theo phân tuyến điều trị.

- Đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản Nhi (là đơn vị đầu mối tiếp nhận điều trị, cách ly các trường hợp nghi ngờ nCoV):

+ Xây dựng quy trình tiếp nhận thu dung bệnh nhân nghi ngờ từ của khẩu quốc tế Lào Cai và các huyện, thành phố nếu có.

+ Rà soát khu điều trị cách ly (Khoa Truyền nhiễm) về khả năng thu dung, điều trị bệnh nhân, nhân lực, trang thiết bị chẩn đoán, điều trị, cấp cứu với phương châm xử trí tại chỗ, bổ sung kịp thời để đáp ứng cho công tác quản lý, điều trị, cách ly bệnh dịch nCoV.

d) Công tác phối hợp và hợp tác quốc tế:

- Phối hợp giữa các ngành trong công tác truyền thông trên tất cả các lĩnh vực, ở mọi cấp về tình hình dịch bệnh và cách phòng, chống.

- Phối hợp trong công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để giám sát, kiểm tra người, phương tiện vận tải và hàng hóa nhập cảnh, nhập khẩu qua các cửa khẩu.

- Thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế, Hiệp định kiểm dịch y tế biên giới Việt - Trung tại các cửa khẩu để trao đổi thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

e) Công tác hậu cần:

- Rà soát lại cơ số thuốc, hóa chất, trang bị phòng hộ cá nhân, trang thiết bị, cơ sở cách ly... Xây dựng kế hoạch kinh phí bổ sung cho các hoạt động tập huấn, giám sát, tuyên truyền, mua thuốc, hóa chất, trang bị phòng hộ cá nhân cho cán bộ y tế,... phòng, chống dịch bệnh do vi rút nCoV trên địa bàn.

- Thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng, chống dịch 24/24 và các cán bộ thực hiện công tác thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.

2. Tình huống 2: Xuất hiện các ca bệnh xâm nhập tại Lào Cai

a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra:

- Duy trì các hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp.

- Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp tổ chức họp hàng tuần, đột xuất để thống nhất chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương.

- Tổ chức kiểm tra việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương.

- Thường xuyên báo cáo Chính phủ, Bộ Y tế về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, thực hiện các chỉ đạo, điều hành của Chính phủ; Phối hợp với Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

- Thực hiện quy chế phát ngôn về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức các đoàn kiểm tra của tỉnh chỉ đạo giám sát các khu vực trọng điểm về phòng, chống dịch bệnh.

b) Công tác giám sát, dự phòng:

- Tăng cường giám sát chặt chẽ tại cộng đồng và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút nCoV và các yếu tố dịch tễ liên quan các trường hợp có tiếp xúc gần với người bệnh trong vòng 21 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối; áp dụng việc báo cáo hàng ngày và chia sẻ thông tin kịp thời; giám sát và lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ mắc vi rút nCoV tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gửi về Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xét nghiệm xác định.

- Tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để bùng phát dịch trong cộng đồng; tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế; các đội chống dịch cơ động hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.

- Tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ hành khách tại cửa khẩu; tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu thông qua sử dụng máy theo dõi thân nhiệt từ xa, máy kiểm tra thân nhiệt cầm tay; tiếp tục áp dụng việc khai báo y tế tại cửa khẩu phù hợp với tình hình dịch và thông lệ quốc tế.

- Tăng cường giám sát, theo dõi hành khách, người lao động từ vùng dịch nCoV về Lào Cai chưa qua 21 ngày lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ và tại các địa phương trên địa bàn, đặc biệt tại các khu du lịch, khu vực có nhiều người đi lao động bên Trung Quốc như Sa Pa, Bắc Hà, Si Ma Cai, Mường Khương, Bát Xát, Bảo Thắng, Thành phố Lào Cai.

- Đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện tại các cơ sở khám chữa bệnh và tại cộng đồng, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để dịch bùng phát trong cộng đồng.

- Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, viêm phổi nặng tại các bệnh viện để xác định tác nhân gây bệnh.

- Hàng tuần tổ chức đánh giá nguy cơ và đề xuất các biện pháp phù hợp.

- Tổ chức thường trực phòng chống dịch 24/24 tại các đơn vị y tế, cử các đội đáp ứng nhanh hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.

- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, chẩn đoán, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.

- Tiếp tục phối hợp với nước bạn để kịp thời chia sẻ thông tin dịch tễ của bệnh, hoạt động giám sát để có biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp.

c) Công tác điều trị:

- Các cơ sở khám chữa bệnh triển khai thu dung cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy định.

- Thực hiện tiếp nhận bệnh nhân theo phân tuyến điều trị, những bệnh nhân đầu tiên được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong.

- Bố trí khu vực riêng để điều trị bệnh nhân, khu vực cách ly được chia thành 3 đơn nguyên: Bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định và khu lưu giữ bệnh nhân trước khi xuất viện.

- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám chữa bệnh theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.

- Tổ chức thường trực cấp cứu, thu dung điều trị tại các đơn vị khám chữa bệnh; triển khai các đội cấp cứu lưu động để kịp thời hỗ trợ và điều trị và chuyển tuyến theo quy định.

- Thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân nặng, tử vong nghi do viêm phổi nặng chưa rõ nguyên nhân.

- Thường xuyên cập nhật, đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán, điều trị, kiểm thảo tử vong (nếu có), cập nhật phác đồ chẩn đoán, cách ly, điều trị bệnh nhân và phòng lây nhiễm phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.

- Chuẩn bị phương án mở rộng cơ sở điều trị, huy động nguồn lực bệnh viện, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát, lan rộng.

- Báo cáo kịp thời các trường hợp mắc bệnh, tử vong tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định.

d) Công tác thông tin tuyên truyền:

- Cập nhật tình hình dịch bệnh, thông báo cho các cơ quan thông tấn báo chí, cộng đồng. Tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, các cơ quan báo chí trong tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch, không gây hoang mang lo lắng và gây đảo lộn sinh hoạt xã hội.

- Thường xuyên cung cấp thông báo của người phát ngôn UBND tỉnh về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, trang fanpage của UBND tỉnh, website Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Lào Cai, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, huyện, thị xã, thành phố và các báo Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức họp báo định kỳ, hoặc đột xuất để cung cấp thông tin, định hướng đưa tin kịp thời và chính xác về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống.

- Xây dựng các tin bài, các phóng sự mời báo chí tham gia hoạt động phòng chống dịch bệnh.

- Cập nhật, bổ sung các thông điệp truyền thông, các tài liệu truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp với các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

- Đẩy mạnh truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tại các cửa khẩu, cơ sở điều trị và cộng đồng.

- Duy trì hoạt động đường dây nóng của Sở Y tế, các đơn vị Y tế trên địa bàn tỉnh.

- Tuyên truyền cho người dân các huyện không có dịch hạn chế đi đến các huyện khác, tỉnh khác có dịch nếu không thật sự cần thiết.

- Quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.

đ) Công tác hậu cần:

- Tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, trang thiết bị ... kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đề phòng dịch bùng phát trên diện rộng.

- Đảm bảo kinh phí cho việc cấp cứu, điều trị và chăm sóc toàn diện người bệnh, thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng, chống dịch 24/24 và các cán bộ thực hiện công tác thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.

- Tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng.

- Xây dựng kế hoạch dự trữ, bổ sung thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch trong trường hợp dịch lan rộng, kéo dài.

- Triển khai các phương án giải quyết các thủ tục, tổ chức tiếp nhận viện trợ, thuốc vật tư, hóa chất, trang thiết bị từ các tổ chức quốc tế, các nước trong khu vực và trên thế giới.

- Áp dụng các chính sách miễn giảm chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi dịch bệnh xảy ra.

e) Công tác phối hợp và hợp tác quốc tế:

- Phối hợp giữa các ngành trong công tác truyền thông trên tất cả các lĩnh vực, ở mọi cấp về tình hình dịch bệnh và cách phòng, chống.

- Phối hợp trong công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để giám sát, kiểm tra người, động vật, phương tiện vận tải và hàng hóa nhập cảnh, nhập khẩu qua các cửa khẩu.

- Thực hiện điều lệ Y tế quốc tế, Hiệp định kiểm dịch y tế biên giới Việt - Trung tại các cửa khẩu để trao đổi thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

3. Tình huống 3: Dịch lây lan trong cộng đồng

a) Công tác chỉ đạo, điều hành:

- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp tổ chức họp hàng ngày để thống nhất chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương.

- Báo cáo tình hình dịch hàng ngày về Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ để kịp thời nhận được các chỉ đạo về phòng, chống dịch; huy động toàn bộ hệ thống chính trị và cộng đồng tham gia phòng, chống dịch.

- Đánh giá tình hình dịch và ban hành quyết định công bố dịch trên địa bàn và áp dụng các quy định cần thiết nhằm ngăn chặn dịch bệnh theo quy định của Luật Phòng, chống các bệnh truyền nhiễm. Thường xuyên thông báo tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

- Ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

- Tổ chức kiểm tra giám sát, hướng dẫn tại các địa bàn và đánh giá việc triển khai công tác phòng, chống dịch của các huyện, thị xã, thành phố.

- Vận động sự trợ giúp của các nước, các tổ chức quốc tế cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh.

- Phối hợp chỉ đạo công tác xuất nhập cảnh, tạo điều kiện làm thủ tục nhập cảnh cho các chuyên gia quốc tế hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu, điều tra dịch, các đội cơ động chống dịch quốc tế hỗ trợ Việt Nam đáp ứng dịch bệnh.

- Thường xuyên đánh giá hiệu quả của các biện pháp đáp ứng để điều chỉnh kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế.

b) Công tác giám sát, dự phòng:

- Triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch mới. Thực hiện việc giám sát trường hợp bệnh, điều tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp

xúc. Triển khai các biện pháp hạn chế đi lại, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân trong khu vực ổ dịch.

- Tăng cường giám sát các chùm ca bệnh do vi rút nCoV tại cộng đồng. Áp dụng việc báo cáo hàng ngày và chia sẻ thông tin kịp thời.

- Tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ hành khách tại cửa khẩu và khu vực biên giới; tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu thông qua sử dụng máy theo dõi thân nhiệt từ xa, máy kiểm tra thân nhiệt cầm tay; tiếp tục áp dụng việc khai báo y tế tại cửa khẩu phù hợp với tình hình dịch và thông lệ quốc tế.

- Tăng cường giám sát và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan bệnh do vi rút nCoV.

- Thường trực phòng chống dịch 24/24h tại các đơn vị y tế từ tỉnh đến tuyến xã. Huy động tối đa lực lượng nhân viên y tế, lực lượng vũ trang (công an, bộ đội), Sinh viên các trường chuyên nghiệp đóng trên địa bàn tham gia chống dịch.

- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn cho công tác giám sát, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.

c) Công tác điều trị:

- Các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện quyết liệt, triệt để việc phân tuyến điều trị, hạn chế di chuyển bệnh nhân, chủ động triển khai kế hoạch mở rộng việc thu dung, điều trị bệnh nhân.

- Thiết lập các bệnh viện dã chiến tại các khu vực đông bệnh nhân nhằm tránh quá tải bệnh viện tuyến cuối. Chuẩn bị phương án khu cách ly, điều trị tuyến chủ yếu của tỉnh:

+ Tuyến tỉnh: Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh: 50 giường; Khoa truyền nhiễm Bệnh viện Sản Nhi 50 giường bệnh tiếp nhận điều trị tất cả các trường hợp bệnh nhân nặng.

+ Thành lập bệnh viện dã chiến (Dự kiến lấy Trung tâm phòng chống HIV/AIDS cũ tại đường Chiềng On, phường Bình Minh) với quy mô: 100 giường; Huy động nguồn nhân lực, vật lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư từ các đơn vị y tế trong ngành và từ các nguồn hỗ trợ của Trung ương và quốc tế.

+ Tuyến huyện: Các bệnh viện chủ động triển khai kế hoạch mở rộng việc thu dung, điều trị bệnh nhân; sẵn sàng thiết lập các bệnh viện dã chiến khi cần thiết.

- Thực hiện nghiêm ngặt việc tổ chức cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện theo quy định; tập trung tối đa nguồn lực và chuyên môn kỹ thuật để điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa tử vong; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân đối với nhân viên y tế và người tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ hoặc xác định, không để lây bệnh cho nhân viên y tế, các bệnh nhân khác trong bệnh viện cũng như lây lan trong cộng đồng.

Tổ chức thường trực cấp cứu, thu dung, điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh; các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ các địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.

- Tổ chức thường trực cấp cứu, thu dung, điều trị tại các đơn vị khám chữa bệnh; huy động lực lượng chống dịch từ các đơn vị để hỗ trợ cho các đơn vị trực tiếp chống dịch, cho tuyến dưới và khu vực có dịch nặng; tập trung các phương tiện, hoá chất, thuốc,... để giải quyết dứt điểm từng vùng dịch, không để tái phát.

Tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 tại các đơn vị y tế; các đội chống dịch cơ động hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.

- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác giám sát, xử lý ổ dịch, chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo cho phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.

d) Công tác thông tin tuyên truyền:

- Hàng ngày cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương.

- Thường xuyên cập nhật các thông tin, các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng, chống dịch phù hợp với các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng để cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống.

- Tuyên truyền cho người dân tại các địa phương không có dịch hạn chế đi đến các huyện khác, tỉnh khác có dịch nếu không thật sự cần thiết.

- Duy trì hoạt động đường dây nóng của Sở Y tế, các đơn vị Y tế trên địa bàn tỉnh.

- Cập nhật tình hình dịch bệnh, thông báo cho các cơ quan thông tấn báo chí, cộng đồng. Tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, các cơ quan báo chí trong tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch, không gây hoang mang lo lắng và gây đảo lộn sinh hoạt xã hội.

- Thường xuyên cung cấp thông báo của người phát ngôn UBND tỉnh về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, trang fanpage của UBND tỉnh, website Sở Y tế, Sở Thông tin Truyền thông, Báo Lào Cai, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện và các báo Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức họp báo định kỳ, hoặc đột xuất để cung cấp thông tin, định hướng đưa tin kịp thời và chính xác về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống.

- Xây dựng các tin bài, các phóng sự, mời báo chí tham gia hoạt động phòng chống dịch bệnh.

- Cập nhật, bổ sung các thông điệp truyền thông, các tài liệu truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp với các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

- Khuyến cáo hạn chế tập trung đông người, tiếp xúc với người mắc bệnh, hướng dẫn phòng hộ cá nhân.

- Tổ chức tuyên truyền trực tiếp hướng dẫn người dân tại vùng ổ dịch về các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Khuyến cáo người tiếp xúc cách ly tại nhà trong vòng 21 ngày và hàng ngày đo nhiệt độ cơ thể. Nếu có biểu hiện mắc bệnh thì đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời.

- Liên tục theo dõi và quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.

đ) Công tác hậu cần:

- Phân bổ kinh phí kịp thời cho các đơn vị chống dịch các tuyến, tiếp tục bố trí ngân sách đáp ứng cho công tác phòng chống dịch khẩn cấp và dịch có thể kéo dài tại tỉnh. Căn cứ vào dự báo tình hình dịch bệnh tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

- Thực hiện chính sách cho cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện công tác thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.

- Đề nghị Bộ Y tế trình Chính Phủ cấp bổ sung trang thiết bị, vật tư, hóa chất, phương tiện phòng chống dịch từ nguồn dự trữ quốc gia để đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch.

e) Công tác phối hợp và hợp tác quốc tế:

- Tăng cường phối hợp giữa các ngành trong công tác phòng, chống dịch (giám sát chặt chẽ, báo cáo tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống).

- Huy động các đoàn thể xã hội và cộng đồng tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các tổ chức quốc tế để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm đồng thời hỗ trợ các nguồn lực trong phòng, chống dịch bệnh.

- Thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế, Hiệp định kiểm dịch y tế biên giới Việt - Trung tại các cửa khẩu để trao đổi thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

IV. GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tổ chức chỉ đạo

- Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các cấp thực hiện chỉ đạo các hoạt động phòng chống dịch bệnh theo kế hoạch của UBND tỉnh. Tổ chức kiểm tra, chỉ đạo giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương.

- Tổ chức thực hiện công tác truyền thông nguy cơ phòng chống dịch bệnh tại địa phương.

- Kiểm soát chặt chẽ khách nhập cảnh, người lao động từ vùng đang có dịch, không để dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

- Sở Y tế chịu trách nhiệm:

+ Chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tăng cường giám sát, phát hiện sớm; sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân; tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống cho người dân.

+ Chỉ đạo các đơn vị y tế thực hiện giám sát các trường hợp bệnh trên địa bàn, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và báo cáo theo quy định.

+ Tổ chức các lớp tập huấn về giám sát, phát hiện, báo cáo các trường hợp bệnh, các biện pháp phòng chống dịch, công tác thu dung, điều trị, cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân và phòng ngừa lây nhiễm cho các đơn vị y tế.

2. Xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực phòng chống dịch

- UBND các huyện, thành phố căn cứ kế hoạch của UBND tỉnh xây dựng và ban hành Kế hoạch phòng chống dịch nCoV của địa phương.

- Sở Y tế và các sở, ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch phòng chống dịch nCoV của Ngành. Phối hợp với Sở Tài chính đề xuất mức chi phù hợp với từng tình huống của dịch. Trình UBND tỉnh phê duyệt nhằm đảm bảo đầu tư nguồn lực tốt nhất cho công tác phòng chống dịch.

- Trong trường hợp dịch bệnh xâm nhập, kéo dài, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Y tế trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung kinh phí cho công tác phòng chống dịch nCoV.

3. Tuyên truyền phòng chống dịch bệnh

- Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người dân để người dân không hoang mang và chủ động áp dụng các biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng như áp dụng các biện pháp bảo vệ, tăng cường vệ sinh cá nhân, hạn chế đến vùng có dịch.

- Tuyên truyền đến các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm từ khách nhập cảnh, người nước ngoài vào Việt Nam cũng như người Việt Nam đi du lịch, lao động tới vùng có dịch.

- Nâng cao khả năng đáp ứng của hệ thống cán bộ truyền thông trong và ngoài ngành y tế về trình độ, phương tiện, nhân lực. Huy động các ban ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội tham gia vào công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh.

- Thông báo diễn biến, tình hình dịch bệnh hàng ngày của các nước đang có dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang tin điện tử, mạng xã hội.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan thông tấn báo chí với ngành y tế để triển khai hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện phối hợp các cơ quan liên quan trong việc xử lý tin đồn liên quan đến tình hình xử lý dịch bệnh để xử lý kịp thời, chính xác định hướng dư luận về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật triển khai các nội dung truyền thông nguy cơ theo yêu cầu của công tác phòng, chống dịch bệnh.

4. Chuyên môn kỹ thuật

a) Giải pháp giảm mắc:

- Tăng cường khả năng giám sát dịch nCoV trọng điểm tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, cửa khẩu quốc gia, cửa khẩu phụ và các đường tiểu ngạch qua biên giới. Đồng thời giám sát tại các trung tâm, điểm du lịch như: bến xe, nhà ga, các đầu mối giao thông, chợ, điểm du lịch: Thành phố Lào Cai, Sa Pa, Bắc Hà... Lưu ý các phương tiện, hàng hóa, người lao động về từ vùng dịch.

- Đảm bảo kỹ thuật lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển mẫu bệnh phẩm nCoV gửi Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm chẩn đoán xác định, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đầu tiên để có biện pháp cách ly, thu dung, điều trị kịp thời.

- Nắm chắc thông tin tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước, đẩy mạnh kiểm soát dịch bệnh tại các cửa khẩu, tăng cường giám sát cúm, giám sát viêm phổi nặng, giám sát dựa vào sự kiện tại các Bệnh viện và tại cộng đồng.

- Thường xuyên cập nhật, hướng dẫn giám sát phòng, chống dịch viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona; thực hiện điều tra dịch tễ ca bệnh, điều tra người tiếp xúc và nguồn lây truyền để có kế hoạch, biện pháp phòng, chống thích hợp.

- Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng hộ cá nhân cho các cán bộ y tế trong việc khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân để tránh lây nhiễm từ các bệnh nhân.

- Củng cố và duy trì hoạt động của đội cơ động chống dịch tại các đơn vị y tế các tuyến. Tổ chức trực chống dịch 24/24h.

- Thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc sẵn sàng phòng chống dịch bệnh tại các huyện, thị xã, thành phố trước, trong và sau thời gian xảy ra dịch bệnh.

- Dự trữ kinh phí, thuốc, trang thiết bị y tế kịp thời cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

b) Giải pháp giảm tử vong:

- Thiết lập mạng lưới bệnh viện sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân viêm phổi do chủng mới của vi rút corona; có kế hoạch mở rộng các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân theo từng tình huống của dịch để tránh hiện tượng quá tải.

- Thực hiện nghiêm ngặt việc phân luồng khám bệnh, cách ly điều trị, thực hiện triệt để công tác chống nhiễm khuẩn, lây nhiễm chéo tại bệnh viện.

- Tập huấn về hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm phổi do chủng mới của vi rút corona cho cán bộ y tế các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh, huyện, xã.

- Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các bệnh viện trong công tác chuẩn bị phòng, chống dịch bệnh.

- Xây dựng cơ số dự trữ của tỉnh về trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện bảo hộ, vv...

- Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh:

+ Chuẩn bị sẵn khu vực tiếp nhận bệnh nhân viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, vật tư, thuốc cấp cứu bệnh nhân nặng.

+ Thành lập các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ các địa phương trong trường hợp có nhiều bệnh nhân.

+ Chỉ đạo chuyên môn, hướng dẫn hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới.

- Trang bị bổ sung phương tiện chẩn đoán, điều trị, cấp cứu bệnh nhân để đạt được mục tiêu giảm tử vong.

5. Phối hợp liên ngành

- Phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp với chức năng nhiệm vụ. Chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh, đặc biệt có kế hoạch duy trì các hoạt động thiết yếu trong trường hợp dịch bùng phát rộng.

- Huy động sự tham gia của các ban ngành, tổ chức chính trị xã hội (Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội Nông dân, Hội chữ Thập đỏ...) trong việc vận động nhân dân triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

- Thành lập các đoàn liên ngành kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Căn cứ vào tình hình dịch bệnh, các khả năng hiện có của ngành (trang thiết bị, vật tư, hóa chất...) và nhu cầu kinh phí phòng, chống dịch bệnh do vi rút nCoV theo từng tình huống, các đơn vị được giao nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh do vi rút nCoV lập dự toán bổ sung gửi Sở Tài chính thẩm định trình cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt theo quy định.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh do vi rút nCoV các cấp trên địa bàn tỉnh, tăng cường hoạt động của ban chỉ đạo phòng chống dịch, thống nhất các biện pháp phòng chống dịch bệnh do vi rút nCoV theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

- Thường xuyên cập nhật, tổng hợp tình hình dịch trong nước và quốc tế báo cáo UBND tỉnh.

- Tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện việc công bố dịch khi có đủ điều kiện công bố dịch theo quy định của Thủ tướng Chính phủ;

- Đầu mối tổng hợp các đề xuất kinh phí bổ sung của các đơn vị y tế gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt.

- Phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông của tỉnh thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch, triển khai các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch tại cộng đồng; cung cấp nội dung, tài liệu liên quan đến phòng, chống dịch bệnh nCoV cho các sở, ban, ngành liên quan trong công tác truyền thông.

- Phối hợp với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để giám sát, kiểm tra hành khách xuất, nhập cảnh, phương tiện vận tải và hàng hóa nhập khẩu qua các cửa khẩu, không để dịch bệnh xâm nhập.

- Chỉ đạo các đơn vị y tế thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch bệnh do vi rút nCoV:

+ Thực hiện giám sát chặt chẽ hành khách tại cửa khẩu và khu vực biên giới; kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu thông qua sử dụng máy theo dõi thân nhiệt từ xa; áp dụng việc khai báo y tế tại cửa khẩu phù hợp với tình hình dịch và thông lệ quốc tế.

+ Giám sát chặt chẽ dịch tại cộng đồng, cơ sở y tế nhằm phát hiện sớm ca bệnh dịch để tổ chức khoanh vùng, xử lý kịp thời ổ dịch không để dịch lan rộng.

+ Các bệnh viện đảm bảo khu cách ly đủ giường bệnh, thuốc, trang thiết bị cũng như nhân lực sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân; tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống nhiễm khuẩn, phác đồ chẩn đoán, điều trị theo hướng dẫn và khuyến cáo của Bộ Y tế.

- Đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc ... cho công tác phòng, chống dịch; thành lập đội đáp ứng nhanh phòng chống dịch bệnh của ngành Y tế. Củng cố đội thường trực chống dịch để sẵn sàng điều tra, xử lý dịch, chuẩn bị nguồn nhân lực sẵn sàng hỗ trợ các tuyến khi có yêu cầu; tổ chức tốt công tác trực dịch 24/24, trực cấp cứu, phân tuyến, phân luồng, cách ly điều trị bệnh nhân; tập huấn, hướng dẫn các đơn vị, nhân viên y tế về giám sát, xử lý ổ dịch, chẩn đoán và điều trị bệnh do vi rút nCoV.

- Thường xuyên tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế về tình hình dịch bệnh theo quy định.

- Củng cố và duy trì hoạt động của đội cơ động chống dịch, đội cấp cứu lưu động tại các đơn vị y tế các tuyến. Tổ chức trực chống dịch 24/24h.

- Tổ chức tập huấn về giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm, chẩn đoán, điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona.

- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật triển khai các nội dung truyền thông nguy cơ. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương triển khai các nội dung truyền thông theo yêu cầu của công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Tổ chức giám sát công tác truyền thông, phòng chống dịch bệnh tại các đơn vị.

2. Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, Bộ Chỉ huy: Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh và Cục Hải quan theo chức năng nhiệm vụ:

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành y tế làm tốt công tác giám sát và phòng, chống dịch tại các cửa khẩu.

- Chỉ đạo lực lượng quân y triển khai công tác phòng chống dịch, tuyên truyền và tổ chức thực hiện trong bộ đội, làm tốt công tác quân dân y kết hợp trong mọi tình huống; đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, biên giới đồng bào dân tộc thiểu số.

- Huy động lực lượng quân đội phối hợp phòng, chống dịch bệnh trong tình huống dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng.

3. Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính

Theo chức năng nhiệm vụ: Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí cho các hoạt động của Kế hoạch, đảm bảo đáp ứng đủ cho công tác phòng, chống dịch bệnh do vi rút nCoV của tỉnh; thẩm định dự toán kinh phí phòng, chống dịch bệnh do vi rút nCoV của các đơn vị trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

5. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí của tỉnh, Đài Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố phối hợp ngành y tế và các ngành liên quan: Thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch trước, trong và sau khi dịch bệnh ghi nhận xảy ra trên địa bàn tỉnh. Tăng cường thời lượng thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, đa dạng hóa các loại hình truyền thông nhằm truyền tải thông tin đến với người dân, đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ cao theo khuyến cáo của ngành y tế. Tuyên truyền, khuyến cáo người dân hạn chế tập trung đông người, tiếp xúc với người mắc bệnh, hướng dẫn phòng hộ cá nhân. Thông báo diễn biến tình hình dịch bệnh hàng ngày các biện pháp phòng chống dịch bệnh của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở. Xây dựng các thông điệp truyền thông theo nhóm đối tượng nguy cơ, người nhập cảnh, người lao động từ vùng có dịch về Lào Cai phù hợp theo từng tình huống dịch bệnh.

- Tổ chức giám sát công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương, đơn vị.

- Đầu mối phối hợp các cơ quan liên quan quản lý tin đồn liên quan đến tình hình dịch bệnh để xử lý kịp thời, chính xác, định hướng dư luận về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.

6. Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Lào Cai

Phối hợp với Sở Y tế và các sở, ban, ngành liên quan thường xuyên và ưu tiên đưa nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

7. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch

Chủ động phối hợp với Sở Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh do vi rút nCoV; chỉ đạo việc tăng cường giám sát, theo dõi hành khách đến từ vùng dịch nCoV chưa qua 21 ngày lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn, đồng thời hướng dẫn tuyên truyền cho người quản lý khách sạn cũng như khách tự theo dõi tình hình sức khỏe; tổ chức kiểm tra các cơ sở lưu trú, các doanh nghiệp lữ hành có tổ chức cho khách du lịch đi, đến từ vùng có dịch, thông báo kịp thời các trường hợp có dấu hiệu, triệu chứng bệnh cho ngành y tế để kịp thời triển khai các biện pháp xử lý.

8. Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng

- Chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải, các bến xe trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm do Bộ Y tế quy định.

- Có phương án huy động các phương tiện vận tải công cộng đáp ứng khi có tình huống cần di chuyển người dân đến khu vực cách ly theo đề nghị của ngành y tế.

9. Sở Tài nguyên và Môi trường

Tăng cường kiểm tra, giám sát về tình hình vệ sinh môi trường nói chung và chuẩn bị phương án về nguồn lực (nhân lực, thiết bị, phương tiện…) cho việc giám sát và xử lý ô nhiễm môi trường, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh nCoV.

10. Công an tỉnh

- Chỉ đạo Phòng Xuất nhập cảnh phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm dịch y tế để rà soát, kiểm tra hộ chiếu của tất cả các hành khách nhập cảnh từ các quốc gia có dịch nCoV trong vòng 21 ngày để áp dụng tờ khai y tế.

- Gửi danh sách hàng ngày tất cả các hành khách nhập cảnh từ các quốc gia đang có dịch bệnh về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để có kế hoạch quản lý, giám sát và theo dõi sức khỏe hành khách tại cộng đồng.

11. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Tổ chức phổ biến kiến thức về dịch viêm phổi cấp tính do chủng mới của Vi rút corona trong tất cả các cấp học (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, các trường chuyên nghiệp) với hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực.

- Chỉ đạo các trường thông báo kịp thời cho cơ sở y tế gần nhất khi có nhiều học sinh nghỉ học do bị cúm, viêm phổi cấp tính. Lập phương án, kế hoạch dạy và học phù hợp trong thời gian có dịch.

- Vệ sinh sạch sẽ phòng học đảm bảo thông thoáng; hướng dẫn học sinh vệ sinh các nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng phòng, chống dịch bệnh.

12. Trường Cao đẳng Lào Cai

Xây dựng kế hoạch hành động khẩn cấp phòng chống dịch, sẵn sàng phối hợp với y tế các tuyến khi xảy ra dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona xảy ra; huy động lực lượng sinh viên tham gia chống dịch khi dịch bệnh xảy ra trên diện rộng.

13. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch và lập dự toán kinh phí chi cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh do vi rút nCoV từ nguồn kinh phí của địa phương.

- Phối hợp với Sở Y tế theo dõi diễn biến tình hình dịch, triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh do vi rút nCoV.

- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trực tiếp theo dõi và chỉ đạo các hoạt động phòng, chống dịch theo từng địa bàn dân cư.

- Chỉ đạo ngành y tế và các cơ quan chức năng khác của địa phương tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh và tập trung xử lý triệt để ngay từ trường hợp mắc bệnh đầu tiên, khống chế không để dịch lây lan ra diện rộng.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng, chống bệnh dịch theo khuyến cáo của ngành y tế; khuyến cáo người dân hạn chế tập trung đông người, tăng cường vệ sinh cá nhân, vệ sinh thông thoáng nhà cửa, đường làng, ngõ xóm; bố trí khu vực rửa tay với xà phòng tại các lễ hội, chợ, bến xe, ga tầu nơi tập trung đông người.

- Giám sát chặt chẽ, phát hiện kịp thời dịch bệnh trên địa bàn nhất là nhóm công dân Việt Nam đi công tác, lao động, học tập trở về từ vùng có dịch; công dân của các quốc gia khác có dịch nhập cảnh vào Việt Nam; người thân, nhân viên y tế chăm sóc, điều trị, tiếp xúc gần với người nhiễm, nghi nhiễm vi rút nCoV.

- Thường xuyên báo cáo kịp thời diễn biến tình hình bệnh dịch của địa phương về Sở Y tế (Cơ quan thường trực) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế theo quy định.

14. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể tỉnh

Chỉ đạo các cấp hội, đoàn thể trực thuộc tích cực, chủ động tham gia cùng chính quyền các cấp và ngành y tế triển khai, thực hiện có hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ Kế hoạch triển khai thực hiện; trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, kịp thời phản ánh về Sở Y tế để tổng hợp, tham mưu, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Y tế;
- TT: TU, HĐND, UBND tỉnh;
- Cục YTDP - Bộ Y tế;
- Các sở, ban, ngành, Đoàn thể tỉnh;
- BCH: BĐBP tỉnh, QS tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Cục Hải quan Lào Cai;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh;
- Trung tâm KDYT quốc tế;
- Bệnh viện: ĐK tỉnh, Sản Nhi tỉnh;
- Lưu: VT, KT, TH1,3, NC1,2, VX.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Ngọc Hưng