Kế hoạch 296/KH-UBND năm 2020 về thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp
Số hiệu: 296/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Tháp Người ký: Đoàn Tấn Bửu
Ngày ban hành: 24/12/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Văn hóa , thể thao, du lịch, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 296/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 24 tháng 12 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN NHÂN RỘNG MÔ HÌNH CÂU LẠC BỘ LIÊN THẾ HỆ TỰ GIÚP NHAU GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP

Thực hiện Quyết định số 1336/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025 (Đề án 1336).

Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án 1336 giai đoạn đến năm 2025 trên địa bàn Tỉnh với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU

1. Mục tiêu

Phát huy hiệu quả mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau nhằm duy trì và tiếp tục nhân rộng Câu lạc bộ; huy động sự tham gia của người cao tuổi, Hội Người cao tuổi, các cấp, các ngành và cộng đồng để nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người cao tuổi; chăm sóc sức khỏe, giảm nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ quyền lợi người cao tuổi trên địa bàn Tỉnh.

Tăng cường sự tham gia của các cấp, các ngành, tổ chức xã hội, Hội Người cao tuổi và cộng đồng trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi trong bối cảnh già hóa dân số.

2. Chỉ tiêu đến năm 2025

- Xây dựng thêm 30 câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, với trên 1.500 thành viên, trong đó có 900 thành viên là người cao tuổi. Mỗi câu lạc bộ vận động nguồn quỹ ban đầu ít nhất từ 20.000.000 đồng trở lên.

- Duy trì, nâng chất lượng hoạt động và quản lý đối với 100% câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau được thành lập giai đoạn 2016-2020 và các Câu lạc bộ mới được thành lập.

- Phấn đấu mỗi câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau bảo đảm về cơ cấu, thành phần: mỗi câu lạc bộ có từ 50 - 70 thành viên; trong đó có 60 - 70% là phụ nữ, 30 - 40% là người trẻ tuổi, ưu tiên người có hoàn cảnh khó khăn.

- Có ít nhất 70% câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau bảo đảm các hoạt động và quản lý tốt; ưu tiên cho thành viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để sản xuất, kinh doanh tăng thu nhập; mỗi thành viên được nâng cao sức khỏe về thể chất, tinh thần, nâng cao nhận thức, kiến thức và bảo vệ quyền lợi.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Thực hiện tốt công tác truyền thông, nâng cao nhận thức

- Tuyên truyền rộng rãi Quyết định 1336/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và hiệu quả hoạt động của mô hình câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và cộng đồng về già hóa và ứng phó với già hóa dân số.

- Các cơ quan truyền thông trong Tỉnh tuyên truyền (đưa tin, phóng sự, đối thoại…) để nâng cao nhận thức về tác động và hiệu quả của câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau trong chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi.

2. Xây dựng, quản lý và triển khai hoạt động câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau

- Xây dựng mới câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, đồng thời với việc duy trì, kiện toàn, nâng chất lượng, hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau đã được thành lập trong giai đoạn 2017 - 2020 bảo đảm các chỉ tiêu về số lượng và chất lượng.

- Triển khai các hoạt động và quản lý của câu lạc bộ: tăng thu nhập; chăm sóc sức khỏe; tình nguyện viên chăm sóc tại nhà; tự giúp nhau, hỗ trợ cộng đồng; bảo vệ quyền, lợi ích; truyền thông; thể thao, văn hóa văn nghệ; vận động nguồn lực.

- Tổ chức tham quan mô hình, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương trong và ngoài Tỉnh về hoạt động và quản lý câu lạc bộ để nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ.

- Tổ chức giám sát, đánh giá hoạt động của các câu lạc bộ để kịp thời chấn chỉnh, bổ sung, hỗ trợ kỹ thuật cho các câu lạc bộ để bảo đảm chất lượng hoạt động.

3. Huy động nguồn lực từ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia nhân rộng và duy trì hoạt động câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau

- Huy động nguồn lực từ Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước tham gia đóng góp xây dựng và hỗ trợ câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau.

- Chính quyền địa phương, Hội Người cao tuổi các cấp huy động nguồn lực từ các quỹ, chương trình, dự án, vận động xã hội hóa để xây dựng và hỗ trợ hoạt động của câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau.

- Chính quyền địa phương, Hội Người cao tuổi các cấp có trách nhiệm tạo điều kiện cho câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau huy động nguồn lực, kinh phí để xây dựng và hỗ trợ hoạt động của câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau.

4. Kinh phí thực hiện

- Ngân sách nhà nước hỗ trợ để thực hiện các hoạt động: Lập kế hoạch, hướng dẫn thực hiện Đề án; tập huấn giảng viên và tập huấn ban đầu cho các địa phương xây dựng tài liệu hướng dẫn; tuyên truyền; kiểm tra giám sát việc xây dựng, nhân rộng mô hình; tổng kết Đề án. Việc hỗ trợ kinh phí theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

- Huy động đóng góp từ nguồn xã hội hóa để duy trì và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau; Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể lồng ghép nguồn lực từ các chương trình, dự án, kế hoạch tại địa phương thực hiện Đề án.

- Huy động sự đóng góp từ các nguồn quỹ tại địa phương, từ Hội Người cao tuổi, cộng đồng và thành viên Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau theo quy định hiện hành.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Đại diện Hội Người cao tuổi Tỉnh

- Chủ trì, phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính và các ngành liên quan triển khai, tập huấn, hướng dẫn thực hiện Kế hoạch; hàng năm tổ chức giám sát, sơ kết, đánh giá kết quả và chất lượng hoạt động của câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, kiến nghị, đề xuất Ủy ban nhân dân Tỉnh chỉ đạo kịp thời. Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân Tỉnh tổng kết giai đoạn đến 2025.

- Phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện hỗ trợ, hướng dẫn Hội Người cao tuổi và các đoàn thể xây dựng kế hoạch huy động nguồn lực để nhân rộng mô hình câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau.

- Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, nghề nghiệp vận động nguồn lực, kết hợp sử dụng các nguồn quỹ hợp pháp để thực hiện Kế hoạch.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Phối hợp với Ban Đại diện Hội Người cao tuổi Tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện; hướng dẫn việc thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án liên quan trong thực hiện Kế hoạch; giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch này.

3. Sở Tài chính

Phối hợp Ban Đại diện Hội Người cao tuổi Tỉnh tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch này. Theo dõi, quyết toán kinh phí hỗ trợ đến khi kết thúc giai đoạn đến năm 2025.

4. Sở Y tế

Chỉ đạo các cơ sở y tế phối hợp với các cấp Hội Người cao tuổi và các câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tổ chức khám sức khỏe định kỳ, quản lý sức khỏe cho người cao tuổi; tuyên truyền, phổ biến về chăm sóc sức khỏe, kiến thức chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người cao tuổi và người có hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng; hỗ trợ tập huấn và hoạt động cho đội ngũ tình nguyện viên của câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau; phối hợp với Hội Người cao tuổi triển khai chương trình chăm sóc dài hạn và liên quan cho người cao tuổi.

5. Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo các cơ quan báo chí trong Tỉnh tích cực tuyên truyền và nâng cao nhận thức về câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, qua đó nhằm huy động nguồn lực để nhân rộng mô hình Câu lạc bộ.

6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện cho các hoạt động thể dục thể thao, văn nghệ, dưỡng sinh của câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau. Tuyên truyền, nâng cao ý thức xã hội và cộng đồng và các thành viên gia đình hỗ trợ nhân rộng và tham gia các câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau.

7. Sở Ngoại vụ

Hỗ trợ Ban Đại diện Hội Người cao tuổi Tỉnh và các đoàn thể, địa phương tìm nguồn tài trợ kỹ thuật phù hợp và tài chính để thực hiện nhân rộng mô hình câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, thông qua các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ có tiềm năng liên quan về mô hình câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau khi đến Tỉnh làm việc hoặc thực hiện các chương trình, dự án.

8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh

Phối hợp với các tổ chức thành viên của Mặt trận vận động các nguồn lực, hỗ trợ hoạt động câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau hoạt động hiệu quả và tham gia giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch này.

9. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ và Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Tỉnh

Phối hợp với Hội Người cao tuổi vận động các nguồn lực xây dựng và phát triển mô hình câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau và tham gia giám sát việc thực hiện Kế hoạch này.

10. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Xây dựng và triển khai Kế hoạch nhân rộng mô hình câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn. Hướng dẫn sử dụng các nguồn quỹ hợp pháp như nguồn Quỹ anh sinh xã hội, Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, các nguồn quỹ khác tại địa phương để hỗ trợ.

- Chỉ đạo thực hiện các giải pháp duy trì, kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, quan tâm chỉ đạo quản lý, giám sát các câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn. Chú trọng tuyên truyền để tạo sức lan tỏa về ý nghĩa to lớn của câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi ở địa phương.

Căn cứ Kế hoạch này, các ngành, các cấp, các đơn vị chủ động xây dựng Kế hoạch hoạt động hàng năm của cơ quan, đơn vị mình và tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo hiệu quả./.

 


Nơi nhận:
- Bộ LĐTBXH;
- TTTU, TTHĐND Tỉnh;
- Trung ương Hội Người cao tuổi VN;
- CT, các PCT UBND Tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hội NCT Tỉnh;
- Lưu: VT, THVX (QM).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Đoàn Tấn Bửu