Kế hoạch 293/KH-UBND năm 2018 về công tác truyền thông giới thiệu về Tiền Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030
Số hiệu: 293/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Tiền Giang Người ký: Trần Thanh Đức
Ngày ban hành: 26/10/2018 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Ngoại giao, điều ước quốc tế, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 293/KH-UBND

Tiền Giang, ngày 26 tháng 10 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG GIỚI THIỆU VỀ TIỀN GIANG ĐẾN NĂM 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 28/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về thông tin đối ngoại; giai đoạn 2013-2020; Nghị quyết số 10/NQ-TU ngày 05/4/2017 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - đô thị 03 vùng của tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 11/NQ-TU ngày 05/4/2017 về phát triển du lịch của tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang ban hành Kế hoạch công tác truyền thông giới thiệu về Tiền Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Làm nổi bật các giá trị, hình ảnh tích cực và đặc trưng của tỉnh Tiền Giang; nâng cao ý thức, tình yêu quê hương và niềm tự hào về văn hóa địa phương của người dân Tiền Giang.

- Xây dựng thương hiệu của tỉnh Tiền Giang, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, thu hút khách tham quan du lịch, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

- Tạo sự thống nhất, đồng thuận giữa chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng trong việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Các hoạt động tuyên truyền được thực hiện một cách phong phú, đa dạng, thiết thực, hiệu quả; kết hợp tuyên truyền bề nổi và bề sâu, huy động nhiều lực lượng tham gia theo hướng xã hội hóa, tạo được ấn tượng, ý nghĩa trong thực hiện phát triển kinh tế - đô thị 03 vùng và phát triển du lịch của tỉnh Tiền Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

- Công tác thông tin, tuyên truyền được triển khai thường xuyên, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, các nội dung tuyên truyền phải phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.

II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

1. Nội dung tuyên truyền

- Tuyên truyền các nội dung cơ bản của Chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU, Nghị quyết 11-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển kinh tế - đô thị 03 vùng và du lịch của tỉnh Tiền Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

- Tuyên truyền các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển nông, lâm, ngư nghiệp theo hướng phát triển trọng tâm của từng vùng; phát triển công nghiệp và các khu, cụm công nghiệp; phát triển các ngành thương mại, dịch vụ và du lịch; giới thiệu tiềm năng đầu tư tại tỉnh Tiền Giang.

- Thông tin tuyên truyền các chương trình hành động về đẩy mạnh phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, chú trọng giới thiệu các chương trình kích cầu du lịch tại các sự kiện văn hóa, du lịch của tỉnh đến các tổ chức, đơn vị kinh doanh, cộng đồng dân cư.

- Thông tin tuyên truyền về các trọng điểm phát triển du lịch của Tiền Giang như: Khu du lịch Cái Bè, khu du lịch cù lao Thới Sơn, khu du lịch biển Tân Thành và khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười...

- Tuyên truyền, quảng bá rộng rãi các sự kiện thương mại, văn hóa, thể thao và du lịch; các sản phẩm du lịch tham gia chương trình kích cầu du lịch, các điểm đến du lịch trọng điểm của tỉnh.

- Thông tin, tuyên truyền những kết quả quan trọng đạt được về phát triển du lịch của tỉnh, khẳng định du lịch đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh; đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo nhiều việc làm, xóa đói giảm nghèo; bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

2. Hình thức tuyên truyền

a) Truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm thực hiện thống nhất, chuyên nghiệp và nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

- Xây dựng chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề, bản tin tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức và kiến thức về tiềm năng, vùng đất, con người Tiền Giang

- Xây dựng các ấn phẩm du lịch (ấn phẩm in và ấn phẩm điện tử) để tuyên truyền, quảng bá.

- Sản xuất phim, phóng sự, video clip, thông điệp truyền hình quảng bá hình ảnh Tiền Giang.

- Thời gian thực hiện: định kỳ hàng tháng.

b) Truyền thông qua hệ thống thông tin đối ngoại

- Tổ chức các chương trình hoạt động, diễn đàn, hội nghị, hội thảo, trong và ngoài nước để giới thiệu hình ảnh Tiền Giang.

- Kết hợp khai thác các trang thông tin điện tử đối ngoại; Cổng thông tin điện tử tỉnh và các trang thông tin điện tử khác phục vụ tuyên truyền hình ảnh Tiền Giang.

Thời gian thực hiện: Định kỳ hàng năm.

c) Tuyên truyền qua hệ thống viễn thông, mạng xã hội

- Truyền tải các thông điệp, thông tin về Tiền Giang bằng nhiều hình thức khác nhau trên mạng internet và mạng xã hội; chuyển tải nội dung, tài liệu bản in sang bản điện tử để đưa lên mạng internet.

- Sản xuất các clip ngắn đăng phát trên mạng xã hội nhằm cung cấp hình ảnh trực quan, sống động giúp quảng bá hình ảnh Tiền Giang.

- Truyền thông trên các công cụ tìm kiếm trên môi trường internet, tăng cường hình ảnh và tốc độ hiển thị nhanh nhất của điểm đến Tiền Giang trên công cụ tìm kiếm.

Thời gian thực hiện: Định kỳ hàng năm.

d) Truyền thông qua bảng điện tử

- Tổ chức tuyên truyền trên các bảng điện tử được lắp đặt tại các khu đô thị trong tỉnh.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

đ) Truyền thông qua hệ thống thông tin cơ sở

- Đăng phát thông tin trên hệ thống Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện, Đài Truyền thanh cấp xã.

- Truyền thông qua các lễ hội, chương trình văn hóa, văn nghệ, thể thao đặc sắc địa phương, chú ý giới thiệu các di sản văn hóa đã được công nhận, nhằm quảng bá giới thiệu hình ảnh địa phương.

- Tổ chức các hoạt động hưởng ứng, các chiến dịch truyền thông theo thời điểm trong năm hoặc các sự kiện lớn.

- Thời gian thực hiện: Định kỳ trong năm.

e) Xây dựng, biên soạn tài liệu tuyên truyền

- Tài liệu tuyên truyền cấp phát cho các cơ quan báo chí, Phòng Văn hóa và Thông tin, Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện.

- Thời gian thực hiện: Định kỳ hàng năm.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Từ ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách.

Hàng năm, căn cứ vào nhiệm vụ được giao, các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể và dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung trong kế hoạch dự toán ngân sách hàng năm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

2. Huy động từ các nguồn tài trợ, đóng góp của các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và các nguồn hợp pháp khác.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí tuyên truyền, giới thiệu về hình ảnh Tiền Giang. Giám sát thông tin trên các phương tiện truyền thông, kịp thời xử lý những thông tin không chính xác gây ảnh hưởng tiêu cực về Tiền Giang.

- Phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị, thành tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của tỉnh về “Tạo dựng hình ảnh Tiền Giang” trên địa bàn.

- Chủ trì xây dựng bảng điện tử, màn hình điện tử; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan, đơn vị liên quan xác định vị trí để xây dựng và lắp đặt, xây dựng các chương trình thông tin trên bảng điện tử; đề xuất việc thành lập, xây dựng quy chế, cơ chế hoạt động của Ban biên tập chương trình tuyên truyền trên bảng điện tử.

- Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang, Báo Ấp Bắc sản xuất các Chương trình tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Tiền Giang.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, ký kết, hợp đồng, hợp tác với các cơ quan báo chí ngoài tỉnh thực hiện các Chương trình truyền thông, quảng bá hình ảnh Tiền Giang.

- Xây dựng các trang web tuyên truyền nhân các sự kiện.

- Quản lý, giám sát nội dung truyền thông hình ảnh Tiền Giang trên các kênh thông tin, tuyên truyền.

2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Tham mưu UBND tỉnh ban hành Chương trình, Kế hoạch quảng bá, giới thiệu hình ảnh Tiền Giang thông qua các sự kiện, các hoạt động lễ hội, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch...

- Chủ động cung cấp thông tin thuộc lĩnh vực quản lý cho các cơ quan báo chí, truyền thông trong và ngoài tỉnh.

- Phối hợp xây dựng các bảng điện tử tại các đô thị của tỉnh.

3. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch

- Tham mưu UBND tỉnh ban hành Chương trình, Kế hoạch quảng bá, giới thiệu hình ảnh Tiền Giang thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư.

- Tổ chức các sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện công tác truyền thông quảng bá hình ảnh Tiền Giang.

- Cung cấp thông tin về các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, mô hình sản xuất, canh tác đạt chuẩn... nhằm quảng bá các nội dung chính yếu tới cộng đồng, doanh nghiệp và người dân.

5. Sở Công Thương

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ; các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thành, thị; các doanh nghiệp xây dựng hình ảnh tỉnh Tiền Giang thông qua việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

- Phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho các hộ kinh doanh, dịch vụ du lịch về kỹ năng bán hàng.

- Cung cấp thông tin về các sản phẩm chủ lực, các mô hình sản xuất nổi trội thuộc ngành.

6. Sở Tài chính

Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành liên quan cân đối và bố trí nguồn kinh phí triển khai thực hiện kế hoạch.

7. Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình; đề nghị Báo Ấp Bắc

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các chương trình phát thanh, truyền hình; đăng phát tin, bài tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh Tiền Giang.

- Tổ chức sản xuất các chương trình giới thiệu, quảng bá hình ảnh, đặc trưng văn hóa, con người Tiền Giang.

- Xây dựng chuyên trang, chuyên mục thông tin đối ngoại tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Tiền Giang.

- Phân công phóng viên, nhân viên chịu trách nhiệm trong việc đăng phát tin, bài về chủ đề “Tạo dựng hình ảnh Tiền Giang” và các chương trình, hoạt động triển khai thực hiện các nhiệm vụ của các cấp, các ngành liên quan đến kế hoạch này.

8. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Chỉ đạo triển khai, thực hiện Kế hoạch phù hợp với đặc điểm của địa phương.

- Phối hợp với các sở, ngành tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch.

- Chủ động bố trí ngân sách địa phương theo phân cấp để thực hiện các nhiệm vụ trên địa bàn.

Trên đây là Kế hoạch công tác truyền thông giới thiệu về Tiền Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Định kỳ hàng năm (chậm nhất vào ngày 15/12) hoặc đột xuất (khi có yêu cầu), các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan có trách nhiệm báo cáo tình hình, kết quả thực hiện đến Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. Căn cứ vào Kế hoạch này, hàng năm các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng Kế hoạch cụ thể gửi UBND tỉnh (thông qua Sở Thông tin và Truyền thông) và dự trù kinh phí gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt./.

 


Nơi nhận:
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các H, TP, TX;
- Báo Ấp Bắc, Đài PT&TP tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- VPUB: CVP, các PVP, Phòng Nội chính, Tổng hợp;
- Lưu: VT, KGVX (Việt).

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Thanh Đức