Kế hoạch 25/KH-UBND năm 2015 thực hiện Hiệp định về hợp tác lao động giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào của tỉnh Yên Bái
Số hiệu: 25/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Yên Bái Người ký: Phạm Duy Cường
Ngày ban hành: 03/03/2015 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Ngoại giao, điều ước quốc tế, Lao động, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 25 /KH-UBND

Yên Bái, ngày 03 tháng 3 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN HIỆP ĐỊNH VỀ HỢP TÁC LAO ĐỘNG GIỮA CHÍNH PHỦ NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VÀ CHÍNH PHỦ NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO CỦA TỈNH YÊN BÁI

Căn cứ Hiệp định về hợp tác lao động giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, ký ngày 01 tháng 7 năm 2013;

Căn cứ Quyết định số 2404/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ, quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Hiệp định về hợp tác lao động giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào,

Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Hiệp định về hợp tác lao động giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại tỉnh với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

Xác định nội dung, nhiệm vụ và lộ trình thực hiện Hiệp định về hợp tác lao động giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào (sau đây gọi tắt là Hiệp định) cho các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

2. Yêu cầu:

Quá trình triển khai Kế hoạch phải chủ động, kịp thời, đồng bộ, phù hợp với các quy định của Hiến pháp, pháp luật và phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.

II. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ:

1. Công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung Hiệp định

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố xây dựng và triển khai kế hoạch hàng năm về tuyên truyền, phổ biến Hiệp định và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến việc người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, như: Luật số 72/2006/QH11 ngày 29/11/2006 của Quốc hội Khóa XI quy định về Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Nghị định số 126/2007/NĐ-CP ngày 01/8/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Nghị định số 95/2013/NĐ-CP ngày 22/08/2013 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Quyết định số 2404/QĐ-TTg ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Hiệp định về hợp tác lao động giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào...

- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động tham mưu với cấp ủy đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến Hiệp định và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

- Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin truyền thông cơ sở về nội dung Hiệp định, các quy định của pháp luật Việt Nam, của Lào liên quan đến việc người lao động Việt Nam đi làm việc ở Lào nhằm nâng cao nhận thức của các tổ chức, doanh nghiệp và người lao động.

2. Hướng dẫn doanh nghiệp của tỉnh Yên Bái nhận thầu, trúng thầu, đầu tư và thực hiện dự án viện trợ không hoàn lại tại Lào (doanh nghiệp có dự án của Việt Nam) thực hiện đúng Hiệp định và pháp luật liên quan

- Sở Kế hoạch và Đầu tư cập nhật, cung cấp danh sách các doanh nghiệp của tỉnh Yên Bái có giấy phép đầu tư tại Lào cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn doanh nghiệp của tỉnh Yên Bái thực hiện việc ký kết hợp đồng, làm thủ tục cho người lao động của tỉnh đi làm việc tại Lào theo quy định pháp luật của Lào và của Việt Nam; hướng dẫn các doanh nghiệp Yên Bái có dự án tại Lào thực hiện đúng Hiệp định, Luật về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để đảm bảo quyền và lợi ích cho người lao động.

3. Kết nối các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài (doanh nghiệp dịch vụ lao động) của tỉnh Yên Bái với các doanh nghiệp dịch vụ lao động của Lào để hợp tác cung ứng lao động

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ trong việc cung cấp, dự báo nhu cầu lao động Việt Nam sang làm việc tại Lào; cung cấp danh sách doanh nghiệp dịch vụ lao động của tỉnh Yên Bái cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Lao động và phúc lợi xã hội Lào để giới thiệu cho các doanh nghiệp dịch vụ lao động của Lào. Lựa chọn các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động dịch vụ lao động của tỉnh Yên Bái tham gia vào việc đưa lao động sang làm việc tại Lào; hướng dẫn, tổ chức thực hiện việc đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở Lào theo quy định của pháp luật và nội dung đã ký kết trong Hiệp định.

- Sở Ngoại vụ có trách nhiệm liên hệ với cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Lào để nắm bắt tình hình và tăng cường hoạt động đưa lao động của tỉnh sang làm việc tại Lào.

4. Công tác quản lý người lao động

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, các doanh nghiệp dịch vụ lao động của tỉnh Yên Bái tổ chức quản lý người lao động của tỉnh tại nước ngoài, thực hiện tốt công tác bảo hộ công dân; quản lý lao động người Lào làm việc trên địa bàn tỉnh Yên Bái; hướng dẫn trình tự, thủ tục, hồ sơ cấp giấy phép lao động, cấp lại giấy phép lao động cho các doanh nghiệp, tổ chức, chủ đầu tư, nhà thầu và lao động người Lào làm việc tại Yên Bái; cử bộ phận chuyên trách theo dõi, thúc đẩy việc thực hiện Hiệp định.

- Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý những vấn đề lãnh sự phát sinh liên quan đến lao động của tỉnh Yên Bái đi làm việc tại Lào và lao động của Lào làm việc tại tỉnh Yên Bái.

- Công an tỉnh chủ trì thực hiện quản lý nhà nước về xuất, nhập cảnh của lao động Yên Bái sang làm việc tại Lào và lao động của Lào sang làm việc tại tỉnh Yên Bái.

III. THỜI GIAN THỰC HIỆN

Kế hoạch này được thực hiện kể từ khi Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Hiệp định cho đến khi Hiệp định hết hiệu lực.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan đầu mối, chủ trì và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai, thực hiện Kế hoạch.

2. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, tổ chức, doanh nghiệp căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao; nội dung Hiệp định; tình hình thực tế lao động tại địa phương và nội dung Kế hoạch thực hiện Hiệp định về hợp tác lao động giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào của tỉnh Yên Bái để tổ chức triển khai thực hiện.

3. Trong quá trình thực hiện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện Hiệp định, kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh để đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh Yên Bái; định kỳ hàng năm tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kết quả thực hiện Kế hoạch này./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội;
- TT.Tỉnh uỷ;
- TT.HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở: Ngoại vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư;
- Công an tỉnh;
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Yên Bái;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- Cổng thông tin Điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NC.

CHỦ TỊCH




Phạm Duy Cường