Kế hoạch 228/KH-UBND về thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở năm 2021
Số hiệu: 228/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Lai Châu Người ký: Tống Thanh Hải
Ngày ban hành: 28/01/2021 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Giáo dục, đào tạo, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 228/KH-UBND

Lai Châu, ngày 28 tháng 01 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN LỘ TRÌNH NÂNG TRÌNH ĐỘ CHUẨN ĐƯỢC ĐÀO TẠO CỦA GIÁO VIÊN MẦM NON, TIỂU HỌC, TRUNG HỌC CƠ SỞ NĂM 2021

Căn cứ Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (sau đây gọi tắt là Nghị định số 71);

Căn cứ vào Kế hoạch số 681/KH-BGDĐT ngày 28/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở giai đoạn 1 (2020-2025).

Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu ban hành Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở năm 2021 như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Nhằm triển khai thực hiện có kết quả lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP , từng bước đạt chỉ tiêu đào tạo nâng trình độ chuẩn giai đoạn 1 (2020-2025) theo Kế hoạch số 681/KH-BGDĐT ngày 28/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2. Làm căn cứ để các Sở, Ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên.

II. CHỈ TIÊU CỤ THỂ

Căn cứ số liệu thống kê, rà soát giáo viên thuộc đối tượng cần nâng chuẩn trong toàn tỉnh và của từng địa phương, yêu cầu đến hết ngày 31/12/2021 các huyện, thành phố cử đi đào tạo đạt tỷ lệ như sau:

Tỷ lệ từ 11% đến 13% trong tổng số giáo viên mầm non thuộc đối tượng cần nâng chuẩn đi đào tạo chương trình Cao đẳng sư phạm trở lên.

Tỷ lệ từ 10% đến 12% trong tổng số giáo viên tiểu học thuộc đối tượng cần nâng chuẩn đi đào tạo chương trình Đại học.

Tỷ lệ từ 11% đến 13% trong tổng số giáo viên trung học cơ sở thuộc đối tượng cần nâng chuẩn đi đào tạo chương trình Đại học.

III. CÁC NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Xây dựng tiêu chí; xác định đối tượng, chỉ tiêu, số lượng giáo viên tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn và xây dựng kế hoạch thực hiện

Căn cứ vào chỉ tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch, xây dựng tiêu chí, xác định đối tượng, chỉ tiêu, số lượng giáo viên tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn năm 2021.

Việc xác định đối tượng giáo viên tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn phải bảo đảm đúng độ tuổi, trình độ đào tạo của giáo viên và thực trạng đội ngũ giáo viên của các cơ sở giáo dục. Ưu tiên bố trí những giáo viên còn đủ tối thiểu năm công tác tính đến tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 2 Nghị định 71/2020/NĐ-CP tham gia đào tạo trước.

Với các cơ sở giáo dục có nhiều đối tượng giáo viên cần cử đi đào tạo nâng trình độ chuẩn, số lượng giáo viên được cử đi đào tạo năm 2021 phải đảm bảo phù hợp với thực trạng đội ngũ giáo viên và điều kiện của các cơ sở giáo dục, địa phương; không để xảy ra tình trạng thiếu giáo viên giảng dạy.

Công khai danh sách giáo viên tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn năm 2021 tại các Phòng Giáo dục và Đào tạo và cơ sở giáo dục có giáo viên được cử đi đào tạo.

2. Bố trí, sắp xếp giáo viên ở các cơ sở giáo dục hợp lý, bảo đảm thuận lợi cho giáo viên vừa làm, vừa học

Trên cơ sở kế hoạch đào tạo hằng năm, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng chuyên môn tham mưu xây dựng phương án và có giải pháp bố trí, sắp xếp, điều tiết, phân công nhiệm vụ cho giáo viên hợp lý giữa các cơ sở giáo dục nhằm bảo đảm nguyên tắc, có đủ giáo viên giảng dạy và tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia đào tạo theo hình thức vừa làm, vừa học.

3. Lựa chọn cơ sở đào tạo

Căn cứ vào thực tế của địa phương và chỉ tiêu, số lượng giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở thuộc diện đào tạo nâng chuẩn, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu, lựa chọn cơ sở đào tạo thực hiện đào tạo nâng chuẩn đối với giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh.

4. Chuẩn bị kinh phí, các điều kiện để thực hiện việc đào tạo

Căn cứ số lượng giáo viên được Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố cử đi đào tạo năm 2021, Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng dự toán kinh phí hỗ trợ cho giáo viên được cử đi học theo quy định của pháp luật trình Sở Tài chính thẩm định.

Trường Cao đẳng Cộng đồng chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị, chương trình, giáo trình, học liệu để phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong trường hợp được ký kết hợp đồng đào tạo.

5. Thực hiện chế độ, chính sách cho giáo viên và thực hiện công tác truyền thông tạo sự đồng thuận trong đội ngũ

Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách về lương, phụ cấp cho giáo viên kịp thời theo đúng quy định.

Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức quán triệt các quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ; các tiêu chí cử giáo viên đi đào tạo hàng năm; kế hoạch thực hiện của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh để giáo viên nắm được và thực hiện.

6. Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát quá trình đào tạo để bảo đảm chất lượng đào tạo

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Nội vụ và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện kiểm tra, giám sát và phối hợp nắm bắt thông tin thường xuyên với cơ sở đào tạo và giáo viên trong suốt quá trình triển khai thực hiện đào tạo nâng chuẩn cho giáo viên để bảo đảm chất lượng đào tạo.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

Là cơ quan đầu mối, thường trực giúp Ủy ban nhân dân tỉnh đôn đốc, hướng dẫn, tham mưu, lựa chọn cơ sở đào tạo thực hiện đào tạo nâng chuẩn đối với giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp với Sở Nội vụ thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chọn cử giáo viên tham gia đào tạo nâng chuẩn.

Theo dõi, đánh giá, tổng hợp kết quả, tiến độ thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn của giáo viên; giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách theo quy định.

Báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo kết quả đào tạo nâng chuẩn năm 2021 theo quy định hoặc khi có yêu cầu; tiếp tục tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở năm 2022.

2. Sở Nội vụ

Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm việc bố trí, sắp xếp, chọn cử giáo viên tham gia đào tạo nâng chuẩn; việc thực hiện chế độ chính sách theo quy định.

3. Sở Tài chính

Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch theo quy định của pháp luật.

4. Sở Thông tin và Truyền thông

Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở năm 2021 để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các ngành và xã hội.

5. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

Trên cơ sở Kế hoạch này, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp nêu trên và cử giáo viên đi đào tạo đến hết năm 2021 đảm bảo tỷ lệ quy định.

Báo cáo tình hình thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở năm 2021 và tổ chức xây dựng Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở năm 2022 theo điểm b, khoản 2, Điều 8, Nghị định số 71/2020/NĐ-CP , gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 01/11/2021.

6. Trường Cao đẳng Cộng đồng

Chuẩn bị tốt các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị để thực hiện đào tạo nâng trình độ chuẩn cho giáo viên, đảm bảo chất lượng đào tạo và chịu trách nhiệm về chất lượng đào tạo do đơn vị thực hiện khi được lựa chọn theo phương thức giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu.

Xây dựng chương trình, giáo trình, học liệu; xác định các hình thức học tập linh hoạt và phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên vừa làm, vừa học.

Phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong quá trình đào tạo nâng trình độ chuẩn cho giáo viên.

7. Đơn vị sử dụng giáo viên

Lập danh sách giáo viên thuộc đối tượng nâng trình độ chuẩn; đề xuất năm tham gia đào tạo gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp.

Căn cứ vào kế hoạch đào tạo được phê duyệt, bố trí, sắp xếp công việc phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên vừa làm, vừa học.

Bảo đảm các chế độ, chính sách đối với giáo viên theo quy định.

8. Các sở, ban, ngành và đơn vị có liên quan

Trên cơ sở kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành và đơn vị có liên quan. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở năm 2021.

Trong quá trình triển khai Kế hoạch này, nếu có khó khăn vướng mắc, đề nghị các đơn vị phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Bộ GD&ĐT (để b/c);
- Các Sở: GD&ĐT, Nội vụ, Tài chính; TT&TT;
- UBND các huyện, thành phố;
- Trường CĐCĐ Lai Châu;
- Phòng GD&ĐT, Nội vụ các huyện, thành ph
ố;
- V1, TH4, CB;
- Lưu: VT, VX4.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





T
ống Thanh Hải