Kế hoạch 225/KH-UBND năm 2015 thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên sóng phát thanh và Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi giai đoạn 2015 - 2016”
Số hiệu: 225/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ngãi Người ký: Lê Viết Chữ
Ngày ban hành: 15/01/2015 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 225/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 15 tháng 01 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

THC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRÊN SÓNG PHÁT THANH VÀ ĐÀI PHÁT THANH - TRUYỀN HÌNH QUẢNG NGÃI, GIAI ĐOẠN 2015 - 2016”

Thực hiện Quyết định s1133/QĐ-TTg ngày 15/7/2013 của Thủ tướng Chính phphê duyệt và tổ chức thực hiện các Đề án tại Quyết định số 409/QĐ-TTg ngày 09/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên sóng phát thanh và Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi giai đoạn 2015 - 2016”, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường thời lượng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên sóng phát thanh và Đài Phát thanh - Truyền hình nhằm truyền tải những nội dung thông tin các quy định pháp luật đến với nhân dân, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ và nhân dân trong tỉnh, nhằm ngăn chặn, hạn chế hành vi vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

- Tăng cường hỗ trợ về nghiệp vụ trong sử dụng thông tin, chương trình tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật của các Đài Truyền thanh phát lại truyền hình của các huyện, thành phố và Đài Truyền thanh các xã, phường, thị trấn.

2. Yêu cầu

- Các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật trên sóng Đài Phát thanh Truyền hình Quảng Ngãi phải bám sát nội dung của đề án ban hành kèm theo Quyết định số 409/QĐ-TTg ngày 09/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

- Tiếp tục duy trì các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật đang có hiệu quả; đng thời, đi mới, đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền.

- Việc triển khai kế hoạch đảm bảo đúng tiến độ, thời gian và đt mc tiêu đã đề ra.

II. NỘI DUNG

1. Nội dung triển khai

- Năm 2015: Tập trung tuyên truyền Hiến pháp năm 2013, Luật Đất đai năm 2013, Luật Bảo hiểm Y tế, Luật Giao thông đường bộ, Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật Biên giới quốc gia, Luật Biển Việt Nam, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và các Tuyên bố của Việt Nam về lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa và các văn bản liên quan đến công tác cải cách hành chính của tỉnh Quảng Ngãi, các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương có hiệu lực trong năm 2015.

- Năm 2016: Tiếp tục tuyên truyền Hiến pháp năm 2013, các luật mới ban hành và có hiệu lực trong năm 2016. Phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương. Mở rộng tuyên truyền hỗ trợ các kênh đối thoại với dân của các cấp chính quyền. Tăng cường tuyên truyền pháp luật đến đối tượng thanh thiếu niên, đồng bào dân tộc thiểu số và người dân ven biển, hải đảo.

2. Hình thức triển khai

Tiếp tục duy trì các chuyên mục, chuyên đề hiện có; đồng thời, đổi mới nội dung phương pháp phổ biến giáo dục pháp luật trên sóng phát thanh và Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi.

a) Trên sóng phát thanh

- Đối với các chương trình, chuyên mục, hiện nay như “Tìm hiểu pháp luật”, “Tiếp chuyện bạn nghe đài”; Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi tiến hành rà soát và cải tiến về nội dung, kết cấu chương trình, thời lượng phát sóng. Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả các chương trình, chuyên mục từ nội dung đến hình thức.

- Tăng cường các chương trình tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật xen kẽ, lồng ghép trong nội dung của các chuyên đề, chuyên mục khác như thời sự, khoa giáo, văn nghệ, chương trình phát thanh tiếng dân tộc, nhằm làm đa dạng và phong phú nội dung tuyên truyền pháp luật.

- Ngoài các chuyên mục định kỳ, trong các bản tin thời sự thường xuyên cập nhật các tin, bài phản ánh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và chấp hành pháp luật của các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

b) Trên sóng truyền hình

- Tăng số lượng, tần suất phát sóng các chuyên mục hiện có như chuyên mục “Triển khai thực thi Hiến pháp 2013”, “Cải cách hành chính”, “Hộp thư truyền hình”, “Pháp luật và đời sống”, “Đối thoại chính sách giảm nghèo”, “Quảng Ngãi nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh”. Bắt đầu từ năm 2015, sản xuất và phát sóng một số chuyên mục mới như: “Đối thoại cải cách hành chính”, “Biển đảo quê hương”, “Tư vấn quyền trẻ em”...

- Xây dựng mới một chuyên mục để tập trung tuyên truyền về luật pháp quốc tế liên quan đến chủ quyền biển đảo quốc gia, tuyên bố ứng xử các bên ở Biển Đông - DOC, Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông - COC, Luật Biển Việt Nam, các văn bản pháp luật của Việt Nam liên quan đến phát triển kinh tế biển, phát triển ngư nghiệp và ngư dân.

- Tập trung đổi mới nâng cao chất lượng các chuyên đề, chuyên mục về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để ngày càng hấp dẫn người xem truyền hình, phù hợp cho từng đối tượng và lứa tuổi, phát sóng vào khung giờ khác nhau.

- Lồng ghép, xen kẽ nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật vào các chuyên đề, chuyên mục khác trên mọi lĩnh vực của cuộc sống làm đa dạng và phong phú nội dung chương trình như: Chương trình thời sự, các chương trình đối thoại “Nói và làm”, các chuyên mục “Nhịp sống trong tuần”, “Hộp thư truyền hình”, “Nông nghiệp và nông thôn”, “Xây dựng Nông thôn mới”, “Cải cách hành chính”, “An ninh Quảng Ngãi”, “Quốc phòng toàn dân”, “Môi trường và cuộc sống”, “Dân svà cuộc sống”, “Lao động Công đoàn”, “Vì chủ quyền an ninh biên giới, biển đảo”, “Biển đảo và cuộc sống”, “Quảng Ngãi hội nhập và phát triển”, “Quảng Ngãi nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh”...

- Tăng cường phổ biến, nêu gương người tốt, việc tốt, các tập thể, cá nhân điển hình về chấp hành, thực hiện tốt pháp luật; đồng thời, phản ánh kịp thời tình hình vi phạm pháp luật để phòng ngừa, giáo dục.

- Phối hợp với sở, ban, ngành tăng cường việc phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua đối thoại, tọa đàm, trả lời và tư vấn pháp luật. Thường xuyên cập nhật các tin, bài phản ánh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của các sở, ban, ngành và địa phương.

Tăng cường phối hợp và hỗ trợ về mặt nghiệp vụ trong sử dụng thông tin, chương trình về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của các Đài Truyền thanh, Đài Truyền thanh và Phát lại truyền hình các huyện, thành phố, các cộng tác viên trên Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi.

Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi hỗ trợ nghiệp vụ trong sử dụng thông tin, chương trình về tuyên truyền, phbiến pháp luật cho đài truyền thanh, đài truyền thanh và phát lại truyền hình các huyện, thành phố; chủ động xây dựng mạng lưới cộng tác viên ở đài huyện và các sở, ngành để được cung cấp thông tin từ cơ sở, nhằm làm phong phú nội dung và gần gũi với đời sống ở nông thôn, miền núi, vùng ven biển và hải đảo. Các nghiệp vụ hướng dẫn và hỗ trợ thông tin cho đài huyện phải được làm thường xuyên.

Đối với bồi dưỡng nghiệp vụ cho cộng tác viên phải thực hiện có định kỳ, ít nhất là 6 tháng một lần.

III. T CHỨC THC HIỆN

1. Thường trực Ban Chỉ đạo các đề án theo Quyết định số 409/QĐ-TTg ngày 09/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có trách nhiệm: Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch này.

2. Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi

- Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật trên sóng phát thanh và truyền hình. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức thực hiện kế hoạch theo từng giai đoạn; sơ kết, tổng kết, đánh giá việc tổ chức triển khai để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng phổ biến giáo dục pháp luật cho phóng viên, biên tập viên và các cộng tác viên.

- Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tăng thời lượng phát sóng các chuyên mục có hiệu quả, mở thêm chuyên mục mới để đưa những nội dung pháp luật kịp thời đến nhân dân.

- Làm đầu mối tchức triển khai thực hiện Kế hoạch; hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, phối hp với các cơ quan đơn vị liên quan tổ chức thực hiện. Đồng thời, lập dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính thẩm tra, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định để làm cơ sở tổ chức thực hiện nhiệm vụ được nêu tại Kế hoạch này.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

- Hướng dẫn các cơ quan báo chí trong tỉnh phối hợp sản xuất, cung cấp tin, bài cho Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

- Phối hp với Sở Tư pháp, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật cho phóng viên, biên tập viên và các cộng tác viên.

4. Sở Tư pháp

- Phối hp với Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi tổ chức thực hiện nội dung Kế hoạch thông qua các hoạt động và biện pháp cụ thể: Hỗ trợ nội dung tuyên truyền pháp luật trong các chương trình, chuyên mục phổ biến, giáo dục pháp luật.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng phổ biến giáo dục pháp luật cho phóng viên, biên tập viên và các cộng tác viên.

5. Các sở, ban, ngành có trách nhiệm phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi trong việc cung cấp thông tin, bố trí người tham gia tư vấn đối thoại, phỏng vấn trong chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền hoặc phạm vi lĩnh vực hoạt động của cơ quan, đơn vị.

6. Đài Truyền thanh, Đài Truyền thanh và phát lại truyền hình các huyện, thành phố, các cộng tác viên thực hiện việc cung cấp tin, bài về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên sóng phát thanh và Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi giai đoạn 2015 - 2016”. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc các cơ quan phản ánh về UBND tỉnh (qua Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi) để xem xét, giải quyết./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp (báo cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các s, ban ngành;
- Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: CVP, CBTH;
- Lưu: VT, NClmc19.

CHỦ TỊCH




Lê Viết Chữ