Kế hoạch 223/KH-UBND năm 2017 triển khai Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Gia Lai
Số hiệu: 223/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Gia Lai Người ký: Kpă Thuyên
Ngày ban hành: 17/01/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Dân số, trẻ em, gia đình, bình đẳng giới, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
GIA LAI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 223/KH-UBND

Gia Lai, ngày 17 tháng 01 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI GIAI ĐOẠN 2016 - 2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI

Thực hiện Quyết định số 1464/QĐ-TTg ngày 22 tháng 7 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” và Quyết định số 1534/QĐ-LĐTBXH ngày 08/11/2016 của Bộ Lao động - TB&XH ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” (sau đây gọi tắt là Đề án), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích:

Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của chính quyền các cấp, các ngành và cộng đồng trong việc phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, chú trọng nhóm có nguy cơ cao gây bạo lực, đối tượng dễ bị tổn thương do bạo lực trên cơ sở giới.

Phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành các mục tiêu của đề án:

- 100% nạn nhân bạo lực trên cơ sở giới có báo cáo với chính quyền được hỗ trợ và can thiệp kịp thời.

- 50% người gây bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện, tư vấn hoặc có hình thức xử lý phù hợp.

Tầm nhìn đến năm 2030: Xây dựng và hoàn thiện hệ thống cung cấp dịch vụ trợ giúp nhằm phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới hướng tới môi trường an toàn, bình đng, không bạo lực; hình thành mạng lưới cộng tác viên, tuyên truyền viên nòng cốt từ tỉnh đến cơ sở.

2. Yêu cầu:

Xác định được cụ thể nội dung công việc, tiến độ, trách nhiệm chủ trì và phối hợp thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan trong việc triển khai thực hiện nhằm đảm bảo tính liên tục, liên kết giữa các nhiệm vụ, hoạt động thuộc Đề án.

III. NHIỆM VỤ

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

2. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, người dân về công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

3. Củng cvà nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ các đơn vị, địa phương, cộng tác viên cơ sở về công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

4. Triển khai các hoạt động phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới; triển khai các dịch vụ, mô hình hỗ trợ, can thiệp để phòng ngừa và giảm thiểu bạo lực trên cơ sở giới: xây dựng thí điểm, đánh giá và nhân rộng các mô hình phòng, chng quy ri tình dục tại nơi làm việc; thành phố, địa phương an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái; trường học an toàn, thân thiện, không bạo lực; mô hình địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh cộng đồng...

5. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

6. Thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện pháp luật về bình đẳng giới, kết quả thực hiện hoạt động về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

IV. NỘI DUNG CỤ THỂ

1. Nâng cao nhận thức của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức và người dân về chính sách, pháp luật có liên quan đến phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, phân biệt đối xử về giới và ảnh hưởng của bạo lực trên cơ sở giới ti sự phát triển bền vững của xã hội.

a) Hoạt động 1: Triển khai chiến dịch truyền thông trong “Tháng hành động quốc gia vì bình đng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” (từ 15/11 đến ngày 15/12) và hưng ứng Ngày quốc tế xóa bỏ mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái (ngày 25/11); “Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình” (tháng 6).

- Hoạt động chính:

+ Tổ chức truyền thông về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới phù hợp với từng nhóm đối tượng: trong trường học, doanh nghiệp, cộng đồng khu dân cư..., thông qua các hoạt động như sinh hoạt câu lạc bộ, nói chuyện chuyên đề, mít tinh, tọa đàm, giao lưu - đi thoại...

+ Sản xuất, nhân bản các sản phẩm truyền thông về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới như tờ rơi, sổ tay, băng rôn, panô...

+ Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (xây dựng chuyên trang, chuyên mục).

- Cơ quan chủ trì:

+ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, tham mưu UBND tỉnh triển khai chiến dịch truyền thông trong “Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” và hưởng ứng Ngày quốc tế xóa bỏ mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái;

+ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, tham mưu lồng ghép nội dung về phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới trong chiến dịch truyền thông hưởng ứng “Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình”;

+ UBND cấp huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tại địa phương.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành, hội đoàn thể có liên quan.

- Thời gian thực hiện: hàng năm.

b) Hoạt động 2: Thực hiện các hoạt động truyền thông thường xuyên về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

- Hoạt động chính:

+ Triển khai các hoạt động tuyên truyền, tập huấn kỹ năng tự kiểm soát bản thân với nhóm đối tượng có nguy cơ cao gây bạo lực; kỹ năng phòng tránh bạo lực đối với nhóm đối tượng dễ bị tổn thương do bạo lực trên cơ sở giới.

+ In và phát hành các sản phẩm truyền thông về phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới...

- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành, hội đoàn thể có liên quan.

- Thời gian thực hiện: hàng năm.

c) Hoạt động 3: Xây dựng mạng lưới người có ảnh hưởng trong xã hội để truyền tải thông điệp về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện ở cấp tỉnh; UBND huyện, thị xã, thành phố thực hiện ở địa phương.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành, hội đoàn thể có liên quan.

- Thời gian thực hiện: hàng năm.

d) Hoạt động 4: Tuyên truyền, giáo dục về phòng ngừa bạo lực trên môi trường mạng, ép phụ nkết hôn với người nước ngoài vì lý do kinh tế và phân biệt đối xử vì lý do giới tính.

- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện ở cấp tỉnh; UBND huyện, thị xã, thành phố thực hiện ở địa phương.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành, hội đoàn thể có liên quan.

2. Nâng cao năng lực và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới và triển khai các dịch vụ, mô hình hỗ trợ, can thiệp để phòng ngừa và giảm thiểu bạo lực trên cơ sở giới

a) Hoạt động 1: Nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý nhà nước, người cung cấp dịch vụ và đội ngũ công tác viên tại cộng đồng về công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

- Hoạt động chính:

+ Tập huấn, bồi dưng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ quản lý Nhà nước, người cung cấp dịch vụ và đội ngũ cộng tác viên tại cộng đồng về công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới;

+ Tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng tự kiểm soát bản thân với nhóm đối tượng có nguy cơ cao gây bạo lực; kỹ năng phòng tránh bạo lực đối với nhóm đối tượng dễ bị tổn thương do bạo lực giới.

- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện ở cấp tỉnh; UBND huyện, thị xã, thành phố thực hiện ở địa phương.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành, hội đoàn thể có liên quan.

- Thời gian thực hiện: hàng năm.

b) Hoạt động 2: Triển khai cơ sở cung cấp dịch vụ ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

- Cơ quan chủ trì: UBND tỉnh triển khai áp dụng thí điểm tại các huyện, thị xã, thành phố. (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh rà soát theo các tiêu chí do Bộ LĐTBXH ban hành)

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành, hội đoàn thể có liên quan.

- Thời gian thực hiện: 2016 - 2020.

c) Hoạt động 3: Triển khai mô hình địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh tại cộng đồng.

- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh áp dụng thí điểm tiêu chí và triển khai mô hình thí điểm tại các huyện, thị xã, thành phố.

- Cơ quan phi hp: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh và các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, địa phương có liên quan.

- Thời gian thực hiện: 2016 - 2020.

d) Hoạt động 4: Triển khai hoạt động kết nối dịch vụ, hỗ trợ, bảo vệ nạn nhân và can thiệp, xử lý phù hợp người gây bạo lực.

- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Tư pháp, Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh triển khai áp dụng thí điểm tại các huyện, thị xã, thành phố.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành, hội đoàn thể có liên quan.

- Thời gian thực hiện: 2016 - 2020.

đ) Hoạt động 5: Hỗ trợ chăm sóc, tư vấn cho nạn nhân bạo lực trên cơ sở giới tại cơ sở y tế.

- Cơ quan chủ trì: Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh triển khai áp dụng thí điểm tại các huyện, thị xã, thành phố theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Cơ quan phối hợp: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh và các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, địa phương có liên quan.

- Thời gian thực hiện: 2016 - 2020.

e) Hoạt động 6: Phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Cơ quan phối hợp: Liên đoàn Lao động tỉnh và các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, có liên quan; UBND huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp; ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất.

- Thời gian thực hiện: 2016 - 2020.

g) Hoạt động 7: Thành phố an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái.

- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Cơ quan phối hợp: Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải và các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, có liên quan.

- Thời gian thực hiện: 2016 - 2020.

h) Hoạt động 8: Trường học an toàn, không bạo lực.

- Cơ quan chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, có liên quan.

- Thời gian thực hiện: 2016 - 2020.

i) Hoạt động 9: Xây dựng bộ công cụ thu thập số liệu và thí điểm thu thập và xây dựng cơ sở dữ liệu về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

- Cơ quan chủ trì: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thống kê tham mưu UBND tỉnh triển khai theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. (Khi tỉnh được trung ương lựa chọn triển khai thí điểm)

- Cơ quan phối hợp: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ban, ngành, hội đoàn thể có liên quan.

- Thời gian thực hiện: 2016 - 2020.

3. Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới

- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện.

- Cơ quan phối hợp: Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ban, ngành, hội đoàn thể có liên quan.

- Thời gian thực hiện: hàng năm

4. Kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện, tổng kết báo cáo triển khai thực hiện Đề án

- Hoạt động chính: Tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện hoạt động về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới và xử lý nghiêm các hành vi bạo lực giới, bạo lực gia đình tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện.

- Cơ quan phi hp: các sở, ban, ngành, hội đoàn thể có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố.

- Thời gian thực hiện: Kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện tại cơ quan, đơn vị, địa phương (thực hiện hàng năm và gửi báo cáo về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 10/12 hàng năm); tổ chức tổng kết 05 năm (vào năm 2020).

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN

- Từ nguồn kinh phí chương trình mục tiêu hỗ trợ phát triển hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2016-2020.

- Từ nguồn kinh phí ngân sách địa phương theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành.

- Từ nguồn tài trợ, viện trợ quốc tế và huy động của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Là cơ quan chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện các nội dung đã phân công trong Kế hoạch.

- Kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định.

2. Sở Tài chính: Tham mưu UBND tỉnh btrí kinh phí ngân sách cấp hằng năm để triển khai thực hiện Kế hoạch; hướng dẫn lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

3. Sở Y tế: Chủ trì hướng dẫn về chăm sóc, tư vấn tâm lý và hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đẩy mạnh truyền thông về bình đẳng giới trong triển khai kế hoạch thực hiện Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh hàng năm và giai đoạn.

4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Xây dựng và lồng ghép triển khai các hoạt động của Kế hoạch với công tác phòng, chống bạo lực gia đình, sinh hoạt nhà văn hóa thôn, làng, tổ dân phố và nơi sinh hoạt cộng đồng.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì triển khai, rà soát, áp dụng tiêu chuẩn về trường học an toàn, thân thiện không bạo lực; thực hiện lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong thực hiện các phong trào của ngành.

6. Công an tỉnh: Chỉ đạo Công an các cấp phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương kịp thời phát hiện, can thiệp và xử lý các vụ bạo lực trên cơ sở giới, môi giới hôn nhân bất hp pháp và bảo vệ nạn nhân.

7. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng và triển khai bộ công cụ thu thập số liệu và thí điểm thu thập và xây dựng cơ sở dữ liệu về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

8. Các Sở, ban, ngành có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm triển khai thực hiện Kế hoạch, lồng ghép các hoạt động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong các Chương trình, Đề án liên quan.

9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Tỉnh Đoàn, Hội Nông dân tỉnh trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của mình tham gia tổ chức triển khai các hoạt động của Kế hoạch; lồng ghép các hoạt động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong các Chương trình, Đề án liên quan.

10. Đề nghị Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh:

- Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho hội viên phụ nữ, thành viên các câu lạc bộ, các địa chỉ tin cậy tại cộng đồng.

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nhân rộng mô hình “Ngăn ngừa, giảm thiu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”, “địa chỉ tin cậy, nhà tạm lánh cộng đồng”, hình thành đội ngũ cộng tác viên nòng cốt để hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực giới.

11. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt về tình trạng quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

12. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

- Xây dựng kế hoạch, bố trí ngân sách địa phương bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện các hoạt động đạt hiệu quả.

- Tổ chức thực hiện Kế hoạch theo hướng dẫn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành có liên quan.

- Theo dõi, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương, nhân rộng các mô hình điểm trên địa bàn.

V. Chế độ báo cáo:

Các Sở, ban, ngành, hội đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch và báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), trước ngày 10/12 hàng năm.

Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030”./.

 


Nơi nhận:
- VP Chính phủ;
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- TT. Tnh y, HĐND,
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, hội đoàn thể của tnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu VT, TH, KT, KGVX.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ
CHỦ TỊCH




Kpă Thuyên