Kế hoạch 189/KH-UBND năm 2019 về triển khai thi hành Luật Lâm nghiệp và Nghị định 156/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật Lâm nghiệp
Số hiệu: 189/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Lâm Đồng Người ký: Nguyễn Văn Yên
Ngày ban hành: 10/01/2019 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 189/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 10 tháng 01 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT LÂM NGHIỆP VÀ NGHỊ ĐỊNH SỐ 156/2018/NĐ-CP NGÀY 16/11/2018 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH CHI TIẾT THI HÀNH MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT LÂM NGHIỆP.

Luật Lâm nghiệp năm 2017; Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp (sau đây viết tắt là Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ), có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019.

Để triển khai thi hành Luật Lâm nghiệp và Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả tại địa phương; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Lâm nghiệp, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh, như sau:

I. Mục đích, yêu cầu:

1. Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của Luật Lâm nghiệp, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản/thông tư có liên quan đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

2. Xác định trách nhiệm và phân công các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc (sau đây viết tắt là UBND cấp huyện) triển khai thi hành Luật Lâm nghiệp, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản có liên quan kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.

3. Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, đơn vị liên quan trong việc tổ chức các hoạt động triển khai thi hành Luật Lâm nghiệp, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản có liên quan.

II. Ni dung thực hiện:

1. Tuyên truyền phổ biến Luật Lâm nghiệp, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ:

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến những nội dung của Luật Lâm nghiệp, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản có liên quan bằng các hình thức phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của từng địa phương, từng đối tượng, từng địa bàn, chủ yếu tập trung vào những điểm mới của Luật Lâm nghiệp, các nội dung liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong hoạt động quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, chi trả dịch vụ môi trường rừng; các trình tự, thủ tục hành chính về lâm nghiệp,... lồng ghép các chuyên đề trong các hội nghị, hội thảo để giới thiệu về Luật Lâm nghiệp, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản có liên quan.

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Sở Tư pháp, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng mở chuyên trang/chuyên mục tìm hiu, hỏi đáp về Luật Lâm nghiệp, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản có liên quan,...

- Thời gian thực hiện:

+ Từ nay đến hết tháng 02 năm 2019 xây dựng xong nội dung tuyên truyền, tập huấn;

+ Từ tháng 3 năm 2019 tổ chức thực hiện.

2. Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật:

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật, quyết định hành chính để triển khai thực hiện Luật Lâm nghiệp và Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ theo thẩm quyền.

- Thời gian thực hiện: Trong quý I và quý II năm 2019.

3. Tập huấn những điểm mới trong Luật Lâm nghiệp và Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ cho lực lượng Kiểm lâm, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành lâm nghiệp.

- Cơ quan chủ trì: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp và các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan.

- Thời gian thực hiện: Từ năm 2019 và các năm tiếp theo.

III. Phân công trách nhiệm và tổ chức thực hiện:

1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, theo dõi, đôn đốc, phối hợp các sở, ngành, UBND cấp huyện và đơn vị có liên quan triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo mục đích, yêu cầu, nội dung và tiến độ đề ra. Tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của Luật Lâm nghiệp và nghị định hướng dẫn. Trong quá trình thực hiện, kịp thời tổng hợp, báo cáo, đề xuất tháo gỡ những bất cập, vướng mắc giữa quy định của Luật Lâm nghiệp, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ và tình hình thực tế; tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai theo định kỳ, đột xuất khi có yêu cầu.

2. Sở Tài chính tham mưu nguồn kinh phí thực hiện, trên cơ sở khả năng cân đối ngân sách địa phương và tiến độ thực tế đảm bảo cho việc thực hiện các nội dung của Kế hoạch này.

3. Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, đôn đốc các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho thuê đất lâm nghiệp gắn với giao rừng, cho thuê rừng để chủ rừng quản lý, sử dụng có hiệu quả và triển khai các chính sách mới của Luật Lâm nghiệp.

4. Sở Tư pháp (cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh):

- Có trách nhiệm lồng ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến Luật Lâm nghiệp, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản có liên quan trong chương trình, kế hoạch, đề án về phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh.

- Chủ trì thẩm định các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu, trình UBND tỉnh quyết định sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản phù hợp với nội dung của Luật Lâm nghiệp, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản có liên quan.

5. Sở Công Thương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu chính sách thương mại ngành công nghiệp chế biến gỗ; tăng cường xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ; tiếp tục quảng bá thương hiệu ngành công nghiệp gỗ của tỉnh, mở rộng thị trường, tiêu thụ ổn định góp phần tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.

6. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng, đồng thời chỉ đạo Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền nội dung, quy định của Luật Lâm nghiệp, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

7. Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ, đơn vị thuộc quyền quản lý ở cấp huyện phối hợp với các ngành, cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan, cấp ủy, chính quyền các địa phương tuyên truyền Luật Lâm nghiệp, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ, các văn bản có liên quan trong đơn vị và nhân dân; huy động lực lượng, phương tiện phối hợp thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn; nắm tình hình, chủ động phòng ngừa phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và các hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp.

8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh chỉ đạo các tổ chức thành viên của Mặt trận phối hợp với các cấp chính quyền thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến các tầng lớp nhân dân về những nội dung của Luật Lâm nghiệp.

9. UBND các huyện, thành Đà Lạt và Bảo Lộc xây dựng kế hoạch triển khai thi hành Luật Lâm nghiệp, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản có liên quan; tổ chức các hội nghị quán triệt, triển khai nội dung của luật, nghị định đến các tổ chức Đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân trên địa bàn.

IV. Kinh phí thực hiện:

- Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước trong dự toán chi hàng năm và các nguồn kinh phí khác theo quy định của pháp luật.

- Việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí cho công tác triển khai thi hành Luật Lâm nghiệp, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ thực hiện theo pháp luật về ngân sách nhà nước và quy định hiện hành có liên quan.

Trong quá trình triển khai, thực hiện Kế hoạch nếu có khó khăn, vướng mắc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ NN&PTNT;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các sở: NN&PTNT, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, TN&MT, Công Thương, Tài chính;
- Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Lâm Đồng;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP;
- Lưu: VT, LN, VX2, NC.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Yên

 





Nghị định 156/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật Lâm nghiệp Ban hành: 16/11/2018 | Cập nhật: 16/11/2018