Kế hoạch 182/KH-UBND năm 2015 triển khai Chương trình hành động Quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Nghệ An
Số hiệu: 182/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Nghệ An Người ký: Đinh Thị Lệ Thanh
Ngày ban hành: 02/04/2015 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Dân số, trẻ em, gia đình, bình đẳng giới, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
------------------

Số: 182/KH-UBND

Nghệ An, ngày 02 tháng 04 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH ĐẾN NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN

Thực hiện Quyết định số 215/QĐ-TTg ngày 06 tháng 02 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động Quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020; Hướng dẫn số 2301/HD-BVHTTDL ngày 14 tháng 7 năm 2014 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về triển khai Chương trình hành động Quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình; từng bước ngăn chặn và giảm dần số vụ bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

2. Yêu cầu cụ thể:

a) Phấn đấu năm 2015 đạt trên 85% và đến năm 2020 đạt trên 95% số hộ gia đình được tiếp cận thông tin về phòng, chống bạo lực gia đình.

b) Phấn đấu năm 2015 đạt trên 50% và đến năm 2020 đạt trên 90% số cán bộ tham gia phòng, chống bạo lực gia đình các cấp được tập huấn về phòng, chống bạo lực gia đình.

c) Phấn đấu năm 2015 đạt trên 60% và đến năm 2020 đạt trên 90% số cán bộ lãnh đạo chính quyền, đoàn thể cấp xã được tập huấn nâng cao năng lực phòng, chống bạo lực gia đình.

d) Phấn đấu năm 2015, đạt trên 30% và đến năm 2020 đạt 100% cơ quan cấp tỉnh có liên quan đến hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình có báo cáo viên cấp tỉnh về phòng, chống bạo lực gia đình.

e) Phấn đấu năm 2015, đạt trên 70% và đến năm 2020 đạt trên 95% số nạn nhân bạo lực gia đình được tiếp cận các hoạt động hỗ trợ về phòng ngừa bạo lực gia đình, tư vấn pháp lý, chăm sóc y tế, bảo vệ sự an toàn cho nạn nhân.

f) Phấn đấu năm 2015, đạt trên 90% và đến năm 2020 đạt trên 95% số người có hành vi bạo lực gia đình được tiếp cận các hoạt động hỗ trợ về phòng ngừa, giáo dục chuyển đổi hành vi.

g) Phấn đấu năm 2015 đạt trên 60% (vùng miền núi khó khăn, vùng sâu, vùng xa đạt trên 40%) và đến năm 2020 đạt trên 90% (vùng miền núi khó khăn, vùng sâu, vùng xa đạt trên 70%) số xã, phường, thị trấn nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình.

II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức và quản lý

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đối với công tác phòng, chống bạo lực gia đình; đưa mục tiêu về phòng, chống bạo lực gia đình vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm ở địa phương.

Nâng cao năng lực quản lý nhà nước; củng cố tổ chức bộ máy, kiện toàn, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống bạo lực gia đình các cấp.

Xây dựng và thực hiện cơ chế phối hợp liên ngành phù hợp trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình; nghiên cứu việc hình thành mạng lưới cộng tác viên, tình nguyện viên phòng, chống bạo lực gia đình ở cơ sở; đánh giá các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, nghiên cứu chuyển các mô hình hoạt động có hiệu quả thành nhiệm vụ thường xuyên. Biểu dương, khen thưởng cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

Xây dựng và đưa vào sử dụng cơ sở dữ liệu về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình.

Thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện pháp luật, chính sách về phòng, chống bạo lực gia đình; xử lý kịp thời các hành vi bạo lực gia đình theo quy định của pháp luật; tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra theo chuyên đề về phòng, chống bạo lực gia đình.

Thực hiện sơ kết tình hình thực hiện Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình vào năm 2015 và tổng kết vào năm 2020.

2. Tuyên truyền, giáo dục, vận động nâng cao nhận thức về phòng, chống bạo lực gia đình

Đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình. Hàng năm, tổ chức các hội thi, hội thảo, mít tinh, chiến dịch, sự kiện truyền thông, vận động về phòng, chống bạo lực gia đình. Tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động trực tiếp tại gia đình, cộng đồng về phòng, chống bạo lực gia đình. Nghiên cứu, xây dựng chương trình, chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, tiểu phẩm, kịch bản sân khấu về phòng, chống bạo lực gia đình. Chú trọng nội dung truyền thông, giáo dục, vận động về đạo đức, lối sống văn hóa trong gia đình, trách nhiệm của các thành viên gia đình trong việc thực hiện bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình. Ưu tiên tuyên truyền đối tượng là nam giới và những gia đình thuộc nhóm có nguy cơ xảy ra bạo lực gia đình.

3. Phòng ngừa bạo lực gia đình, hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình

Xây dựng mạng lưới cộng tác viên, tình nguyện viên phòng, chống bạo lực gia đình ở cộng đồng. Xây dựng, duy trì, phát triển hộp thư, số điện thoại tiếp nhận thông tin về bạo lực gia đình, địa chỉ tin cậy ở cộng đồng.

Cung cấp dịch vụ tư vấn, trợ giúp pháp lý, chăm sóc sức khỏe cho nạn nhân bạo lực gia đình; thực hiện việc chăm sóc y tế ban đầu, tư vấn về sức khỏe cho nạn nhân bạo lực gia đình ở Trạm y tế xã, phường, thị trấn; tùy theo điều kiện, khả năng thực tế bố trí phòng lưu trú bệnh nhân để tiếp nhận chăm sóc, điều trị cho nạn nhân bị bạo lực gia đình.

Nhân rộng các mô hình đạt hiệu quả trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình ở cộng đồng, xây dựng các mô hình dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình, người có nguy cơ cao gây bạo lực gia đình; mô hình phòng, chống khủng hoảng tâm thần cho người có nguy cơ gây bạo lực gia đình. Đẩy mạnh hoạt động đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người là nạn nhân bị bạo lực gia đình, người có nguy cơ gây bạo lực gia đình nhưng chưa có việc làm.

4. Phát hiện, can thiệp, xử lý vi phạm

Hình thành các kênh thông tin để người dân, nạn nhân bị bạo lực gia đình có thể tố giác, thông tin đến cơ quan chức năng để can thiệp, xử lý vi phạm; xây dựng đội ngũ cộng tác viên đi sâu nắm tình hình, kịp thời tiếp cận, can thiệp, tư vấn, giúp đỡ bước đầu cho những nạn nhân bị bạo lực gia đình, xác minh làm rõ và xử lý nghiêm những hành vi bạo lực gia đình.

Can thiệp, xử lý kịp thời các vụ bạo lực gia đình; tổ chức góp ý, phê bình tại cộng đồng dân cư đối với người gây bạo lực gia đình; thực hiện thí điểm xét xử lưu động các vụ án về bạo lực gia đình tại địa bàn xảy ra vụ việc. Quản lý, giáo dục, tư vấn các thành viên gia đình, đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ cao dẫn đến bạo lực gia đình: người có hành vi bạo lực gia đình, người nghiện ma túy, nghiện rượu, đánh bạc, người chuẩn bị kết hôn... Qua đó, có biện pháp tuyên truyền giáo dục, tư vấn thích hợp nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết về bạo lực gia đình.

5. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa

Khuyến khích các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, cộng đồng, gia đình, người dân tham gia công tác phòng, chống bạo lực gia đình; cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình; tăng cường vận động các nguồn lực cho công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện Chương trình được bố trí từ nguồn chi ngân sách Nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách hiện hành.

Ngoài nguồn ngân sách nhà nước cấp theo kế hoạch các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan có liên quan và các địa phương huy động nguồn lực tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định để thực hiện Chương trình.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chủ trì, phối hợp, hướng dẫn các sở, ban, ngành có liên quan và UBND huyện, thị xã, thành phố triển khai các hoạt động thực hiện Chương trình, đảm bảo gắn kết chặt chẽ với các chiến lược, chương trình liên quan.

- Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020 và các chương trình, đề án khác có liên quan. Bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống bạo lực gia đình, đặc biệt là ở cấp cơ sở. Xây dựng và sử dụng có hiệu quả cơ sở dữ liệu về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình. Nghiên cứu việc xây dựng và duy trì đội ngũ cộng tác viên, tình nguyện viên tham gia phòng, chống bạo lực gia đình ở cơ sở.

- Tiếp tục thực hiện Đề án tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020; các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các kỹ năng ứng xử trong gia đình, ứng phó với căng thẳng, xử lý tình huống khi có bạo lực gia đình, tổ chức cuộc sống gia đình.

- Tiếp tục triển khai thực hiện mô hình xây dựng, sửa đổi quy ước, hương ước đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giới theo Chương trình quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2015.

- Thực hiện lồng ghép các nội dung công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và xây dựng nông thôn mới.

- Tổ chức biên soạn và phát hành tài liệu tuyên truyền về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình nhằm giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam.

- Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện; định kỳ báo cáo UBND tỉnh và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo quy định.

2. Sở Tư pháp

Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn, kiểm tra đối với tổ chức và hoạt động trợ giúp pháp lý cho nạn nhân bị bạo lực gia đình.

Tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền giáo dục Luật phòng chống bạo lực gia đình và các luật có liên quan theo kế hoạch thường niên của ngành.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng ở địa phương xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình; hướng dẫn việc đổi mới các hoạt động phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống bạo lực gia đình.

4. Sở Y tế

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện việc chăm sóc y tế, tư vấn về sức khỏe cho nạn nhân bị bạo lực gia đình; thực hiện thống kê, báo cáo các trường hợp bệnh nhân là nạn nhân bị bạo lực gia đình; hướng dẫn việc chẩn đoán, quy trình chữa trị nghiện rượu và một số rối loạn tâm thần do rượu.

5. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho đối tượng có nguy cơ gây ra bạo lực gia đình theo danh sách đề nghị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Lồng ghép nội dung phòng, chống bạo lực gia đình vào nội dung tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật Người cao tuổi. Hướng dẫn các Trung tâm Bảo trợ xã hội thực hiện việc chăm sóc, tư vấn tâm lý, bố trí nơi tạm lánh và hỗ trợ các điều kiện cần thiết cho nạn nhân bạo lực gia đình.

6. Sở Giáo dục và Đào tạo

Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ban, ngành liên quan chỉ đạo hướng dẫn, tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình trong nhà trường; lồng ghép nội dung phòng chống bạo lực gia đình vào chương trình giáo dục phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo.

7. Công an tỉnh

- Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nhân dân nâng cao nhận thức, tự giác phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bạo lực gia đình, gắn với công tác tuyên truyền về các chuyên đề đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý nhà nước thống kê, khảo sát tình hình, kết quả công tác phòng, chống vi phạm pháp luật liên quan đến bạo lực gia đình.

- Làm tốt công tác nắm bắt tình hình, rà soát, lên danh sách các đối tượng có điều kiện, khả năng bạo lực với người thân trong gia đình. Chủ động phát hiện, điều tra, bắt giữ, xử lý kịp thời các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bạo lực gia đình, nhất là đối với các nhóm hành vi bạo hành về thể xác, tình dục, tinh thần, xã hội. Phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, tòa án nhân dân chọn các vụ án trọng điểm để đưa ra xét xử công khai, lưu động nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

8. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An

Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục và nâng cao chất lượng tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình. Biểu dương tập thể, cá nhân cá nhân có sáng kiến, đóng góp tích cực trong công tác xây dựng gia đình lên án những tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình.

9. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các sở, ban, ngành liên quan xây dựng và hướng dẫn đưa các mục tiêu của Chương trình vào Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

10. Sở Tài chính

Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các sở, ban, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh về nguồn kinh phí thực hiện Chương trình theo quy định.

11. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo công tác tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình.

12. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh

Kịp thời truy tố các vụ án về bạo lực gia đình; phối hợp, tạo điều kiện cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện nhiệm vụ thống kê về phòng, chống bạo lực gia đình.

13. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh

Kịp thời xét xử các vụ án về bạo lực gia đình, xét xử lưu động tại địa bàn xảy ra vụ án trọng điểm; phối hợp, tạo điều kiện cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện nhiệm vụ thống kê về phòng, chống bạo lực gia đình.

14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

Tham gia tổ chức thực hiện Chương trình; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình trong các tổ chức thành viên; tham gia xây dựng chính sách, pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình. Tham gia giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình; khuyến khích, vận động hội viên tham gia nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, đăng ký làm địa chỉ tin cậy ở cộng đồng.

15. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan nghiên cứu, bố trí cán bộ phụ nữ làm cộng tác viên phòng chống bạo lực gia đình ở cấp cơ sở; tuyên truyền vận động, cán bộ hội viên thực hiện tốt cộng tác viên phòng, chống bạo lực gia đình; hình thành đường dây tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình; chỉ đạo các cấp hội tổ chức các hoạt động dạy nghề, tín dụng, tiết kiệm hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình; tham gia xây dựng, duy trì và nhân rộng mô hình địa chỉ tin cậy ở cộng đồng.

16. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh

Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan xây dựng và nhân rộng mô hình gia đình thanh niên tiến bộ, hạnh phúc, không có bạo lực gia đình.

17. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh

Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan hướng dẫn các tổ chức công đoàn cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình. Xây dựng mô hình tổ chức công đoàn không có đoàn viên là người gây bạo lực gia đình; nghiên cứu, thí điểm đưa tiêu chí “đoàn viên công đoàn không gây bạo lực gia đình” vào tiêu chuẩn để bình xét danh hiệu thi đua, khen thưởng công đoàn cơ sở vững mạnh.

18. Đề nghị Hội Nông dân tỉnh, Hội Người cao tuổi tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh

Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan chỉ đạo các cấp hội tuyên truyền, giáo dục hội viên thực hiện phòng, chống bạo lực gia đình; vận động hội viên tích cực tham gia phòng, chống bạo lực gia đình; đẩy mạnh hoạt động giáo dục nêu gương, giáo dục giá trị văn hóa trong gia đình; tham gia xây dựng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình ở cộng đồng.

19. UBND các huyện, thị xã và thành phố

- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phòng, chống bạo lực gia đình phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; đưa các mục tiêu, nội dung của Chương trình vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm; bố trí kinh phí và chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống bạo lực gia đình ở địa phương.

- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng can thiệp, hỗ trợ về phòng, chống bạo lực gia đình cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống bạo lực gia đình trong phạm vi quản lý; tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho nhân viên y tế của Trạm y tế xã, phường, thị trấn về chuyên môn chăm sóc y tế ban đầu, tư vấn sức khỏe cho nạn nhân bị bạo lực gia đình.

- Chỉ đạo việc phổ biến luật pháp, chính sách về phòng, chống bạo lực gia đình lồng ghép trong nội dung sinh hoạt của ấp, tổ dân phố, cụm dân cư; nhân rộng các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình ở địa phương; phát triển địa chỉ tin cậy, hộp thư tiếp nhận thông tin về bạo lực gia đình, đường dây nóng báo tin về bạo lực gia đình ở cộng đồng.

- Chỉ đạo UBND cấp xã tạo điều kiện cho cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện có hiệu quả việc chăm sóc y tế và tư vấn sức khỏe cho nạn nhân bị bạo lực gia đình; cơ sở bảo trợ xã hội thực hiện có hiệu quả việc chăm sóc, tư vấn tâm lý, bố trí nơi tạm lánh và hỗ trợ các điều kiện cần thiết cho nạn nhân bạo lực gia đình; cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình, cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình. Thực hiện có hiệu quả việc cung cấp các dịch vụ tư vấn về pháp luật, tâm lý, chăm sóc sức khỏe, bố trí nơi tạm lánh và các điều kiện cần thiết khác cho nạn nhân bạo lực gia đình; địa chỉ tin cậy ở cộng đồng thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận nạn nhân bạo lực gia đình, hỗ trợ, tư vấn, bố trí nơi tạm lánh cho nạn nhân bạo lực gia đình và thông báo cho cơ quan có thẩm quyền biết.

- Chỉ đạo UBND cấp xã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã, và các tổ chức thành viên hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các tổ chức hòa giải ở cơ sở thực hiện có hiệu quả việc hòa giải mâu thuẫn, tranh chấp giữa các thành viên gia đình, tạo điều kiện cho hoạt động tư vấn về gia đình ở cơ sở thực hiện có hiệu quả, tạo điều kiện cho người đứng đầu cộng đồng dân cư tổ chức góp ý, phê bình đối với người có hành vi bạo lực gia đình theo quy định của pháp luật.

- Chỉ đạo UBND cấp xã tăng cường công tác chỉ đạo với cơ quan công an cấp xã khi phát hiện hoặc nhận được tin báo về bạo lực gia đình, kịp thời xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý. Chỉ đạo và tổ chức việc thu thập thông tin về bạo lực gia đình, thực hiện báo cáo thống kê về bạo lực gia đình theo quy định.

Giám đốc các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND cấp huyện, thành phố, thị xã: Chủ tịch UBND cấp xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện triển khai kế hoạch này; định kỳ có báo cáo về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước ngày 15/11 hàng năm để theo dõi, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo quy định.

Trên đây là kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình tổ chức, thực hiện, nếu có vướng mắc hoặc cần điều chỉnh, bổ sung các cơ quan, đơn vị, các tổ chức cá nhân cần phản ánh kịp thời về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ VHTTDL;
- TT: TU, HĐND, UBND tỉnh;
- UBMTTQVN và các Đoàn thể cấp tỉnh;
- Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Các thành viên BCĐ công tác GĐ tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, TH.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đinh Thị Lệ Thanh