Kế hoạch 181/KH-UBND năm 2020 về phát triển thương mại điện tử tỉnh Phú Yên giai đoạn 2021-2025
Số hiệu: 181/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Phú Yên Người ký: Trần Hữu Thế
Ngày ban hành: 30/09/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Bưu chính, viễn thông, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 181/KH-UBND

Phú Yên, ngày 30 tháng 9 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH PHÚ YÊN GIAI ĐOẠN 2021-2025

Thực hiện Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Phú Yên giai đoạn 2021-2025, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho cộng đồng.

2. Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể về phát triển thương mại điện tử phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương nhằm khẳng định vai trò quan trọng của phát triển thương mại điện tử trong sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, góp phần tạo môi trường kinh doanh minh bạch cho thị trường mua sắm trực tuyến, cũng như tạo thói quen tiêu dùng, mua sắm hiện đại của người dân.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Tổ chức, triển khai các giải pháp để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh đạt mục tiêu đến năm 2025 đề ra.

- Hỗ trợ thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng; hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp vừa và nhỏ, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025

2.1 Về quy mô thị trường, ứng dụng thương mại điện tử

- 40% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị hàng hóa và dịch vụ trực tuyến đạt trung bình 06 triệu đồng/người/năm.

- 70% website thương mại điện tử của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến.

- 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử.

- 40% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động.

- 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông trên địa bàn tỉnh triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng.

2.2. Về hạ tầng dịch vụ phụ trợ cho thương mại điện tử

- 90% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng.

- 100% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông trên địa bàn tỉnh triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng và chấp nhận thanh toán phí dịch vụ của các hộ gia đình qua phương tiện điện tử.

- 50% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử.

- Có ít nhất 03 doanh nghiệp có mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận cho thương mại điện tử đến các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

2.3. Về phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử:

- 500 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.

- 25% cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp triển khai đào tạo về thương mại điện tử.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Triển khai thực hiện cơ chế, chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại điện tử tỉnh trong bối cảnh CMCN 4.0

Triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật theo hướng tạo điều kiện, khuyến khích, hỗ trợ các hoạt động ứng dụng thương mại điện tử và các mô hình kinh doanh mới trên nền tảng công nghệ số, cụ thể:

- Ban hành và triển khai các chương trình, kế hoạch thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

- Triển khai đăng ký kinh doanh cho lĩnh vực thương mại điện tử, tổ chức thực thi các quy định về tiêu chuẩn trong hoạt động thương mại điện tử.

- Hướng dẫn thực hiện chính sách và có giải pháp khuyến khích doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử khi tiến hành bán hàng hóa, dịch vụ; tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế trong thương mại điện tử.

- Tham gia phối hợp cùng với các bộ, ngành hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về phát triển hoạt động trong thương mại điện tử.

2. Nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động thương mại điện tử, đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử

- Nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử của tỉnh thông qua việc thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử, trang bị các phương tiện hiện đại để hỗ trợ việc theo dõi, giám sát, giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm các hoạt động thương mại điện tử trên môi trường trực tuyến.

- Nghiên cứu xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành và hình thành lực lượng phản ứng nhanh nhằm xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong các hoạt động đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến thương mại điện tử, thiết lập hệ thống thông tin về thương mại điện tử giữa các lực lượng thực thi pháp luật.

- Đẩy mạnh các hoạt động thống kê về thương mại điện tử, đưa hoạt động này thành nhiệm vụ thường xuyên của Sở Công Thương nhằm phục vụ thiết thực công tác quản lý điều hành và xây dựng chính sách về thương mại điện tử.

- Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các thủ tục hành chính công. Triển khai thực hiện các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công và Hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh.

- Tổ chức các đoàn khảo sát, nghiên cứu học tập kinh nghiệm các khu vực, quốc gia, tỉnh, thành phố có thị trường thương mại điện tử phát triển.

3. Các giải pháp xây dựng thị trường và nâng cao lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện tử

- Tuyên truyền, đào tạo kỹ năng cho người tiêu dùng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao trình độ tham gia và khai thác các ứng dụng thương mại điện tử để tăng cường khả năng nhận biết và ứng phó với những hành vi tiêu cực trong thương mại điện tử.

- Hỗ trợ và khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp triển khai, sử dụng các giải pháp thanh toán trong giao dịch thương mại điện tử.

- Khuyến khích các doanh nghiệp tham gia sự kiện thương mại điện tử thường niên mang tính kích cầu tiêu dùng trong nước; tạo môi trường cho các tổ chức, doanh nghiệp trình diễn những công nghệ mới và các mô hình thương mại điện tử tiên tiến để người tiêu dùng trải nghiệm, xây dựng thói quen, kỹ năng thương mại điện tử mới.

- Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị bán lẻ hàng hóa, dịch vụ (nhất là hệ thống các cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh) thực hiện thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

4. Phát triển hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử

- Phát triển hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công; chú trọng phát triển các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, ví điện tử, mã QR code, NFC, POS...; đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán để góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao dịch thương mại điện tử.

- Cải thiện hạ tầng dịch vụ chuyển phát và logistics, ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động logistics; khuyến khích thí điểm và triển khai ứng dụng các phương tiện giao thông mới hỗ trợ việc vận chuyển, giao nhận hàng hóa trong thương mại điện tử.

- Triển khai các giải pháp chia sẻ hạ tầng giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và doanh nghiệp cung cấp dịch phân phối bán lẻ, các giải pháp liên kết, chia sẻ thông minh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng và doanh nghiệp với Chính phủ trên nền tảng di động, thẻ thông minh và dữ liệu lớn.

- Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sử dụng hệ thống tra cứu, truy xuất, kiểm soát lưu thông hàng hóa trên nền tảng các giải pháp về chứng từ điện tử trong thương mại bao gồm hóa đơn điện tử, tem điện tử, chứng từ xuất kho điện tử và các chứng từ thương mại khác.

5. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử

- Lựa chọn và hỗ trợ phát triển thương mại điện tử theo ngành hàng, từ đó nhân rộng ra các ngành hàng khác.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh áp dụng các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR code, chip NFC, công nghệ blockchain...) để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, xây dựng thương hiệu trực tuyến và tiếp thị sản phẩm trên môi trường điện tử.

- Xây dựng, cung cấp các gói giải pháp toàn diện hỗ trợ bán hàng trực tuyến và triển khai các đề án hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các ngành hàng tiêu biểu tham gia các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước.

- Khuyến khích các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho các mặt hàng nông sản, tạo dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng hóa ra thị trường.

6. Phát triển và ứng dụng các công nghệ mới trong thương mại điện tử, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp

- Hướng dẫn, triển khai chương trình hỗ trợ chuyển đổi số trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, ứng dụng các công nghệ số nhằm cải tiến mô hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; nghiên cứu, lựa chọn ngành, lĩnh vực ưu tiên để phát triển các ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất và kinh doanh. Tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức, hỗ trợ đào tạo về chuyển đổi số, tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh.

- Nghiên cứu phát triển các sản phẩm, giải pháp công nghệ số và hỗ trợ doanh nghiệp triển khai ứng dụng trong từng công đoạn của chu trình kinh doanh; phát triển các dịch vụ tích hợp dựa trên các nền tảng công nghệ tiên tiến và nhân rộng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

- Triển khai thí điểm và từng bước nhân rộng mô hình doanh nghiệp số đối với từng ngành, lĩnh vực phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác.

2. Hàng năm căn cứ nhiệm vụ được giao thực hiện theo kế hoạch, các sở, ngành liên quan, địa phương xây dựng kế hoạch và lập dự toán nhu cầu kinh phí lồng ghép trong nguồn kinh phí chi thường xuyên trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Công Thương

- Là cơ quan đầu mối theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả nội dung Kế hoạch.

- Hàng năm xây dựng, tổ chức các chương trình đào tạo tập huấn ngắn hạn cho doanh nghiệp về thương mại điện tử theo chủ đề chuyên sâu, phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp địa phương. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về thương mại điện tử, nghiên cứu phối hợp đơn vị có chức năng xây dựng các mô hình thương mại điện tử và khuyến khích doanh nghiệp tham gia.

- Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thực hiện các hoạt động thống kê về thương mại điện tử nhằm phục vụ thiết thực cho công tác quản lý điều hành; tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia các sự kiện, chương trình quốc gia nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

- Kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch; tổng hợp kết quả thực hiện, đề xuất giải pháp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương theo quy định.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp với Sở Công Thương hỗ trợ các sở, ngành, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử; đào tạo, tư vấn cho doanh nghiệp các nội dung liên quan đến công nghệ thông tin và thương mại điện tử; triển khai đồng bộ Kế hoạch này với các kế hoạch, đề án, chương trình phát triển công nghệ thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh, gắn kết sự phát triển thương mại điện tử với Chính phủ điện tử.

- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông xây dựng các chuyên mục nhằm nâng cao nhận thực của cộng đồng về thương mại điện tử và phổ biến kiến thức, kỹ năng liên quan cho người dân và doanh nghiệp.

- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phát triển đồng bộ hạ tầng thông tin đảm bảo chất lượng, phục vụ phát triển thương mại điện tử; đẩy mạnh các biện pháp khuyến khích đầu tư phát triển và chuyển giao công nghệ, hỗ trợ các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử.

3. Sở Tài chính

Căn cứ khả năng ngân sách của tỉnh, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch hàng năm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

4. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Phối hợp Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh xem xét, bố trí vốn đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách tỉnh cho các dự án công nghệ thông tin, thương mại điện tử theo quy định.

- Tiếp tục đẩy mạnh cung cấp trực tuyến mức độ 4 các thủ tục đăng ký kinh doanh cũng như các thủ tục khác liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Triển khai các giải pháp đẩy mạnh phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đăng ký doanh nghiệp qua mạng, dịch vụ bưu chính công ích.

- Hướng dẫn, thông tin tuyên truyền Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu, lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng và quản lý, sử dụng giá trị bảo đảm dự thầu, bảo đảm thực hiện hợp đồng không được hoàn trả đến các đơn vị có liên quan.

5. Sở Khoa học và Công nghệ

Triển khai các chính sách khuyến khích hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ trong thương mại điện tử; triển khai giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bằng mô hình kinh doanh thương mại điện tử mới.

6. Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Phú Yên

- Chỉ đạo các ngân hàng thương mại và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, cung cấp các dịch vụ trên nền tảng di động, hoàn thiện hệ thống thanh toán điện tử phục vụ nhu cầu giao dịch điện tử của các tổ chức, cá nhân. Xây dựng, phát triển hạ tầng thanh toán bán lẻ và các dịch vụ thanh toán điện tử phục vụ cho giao dịch thương mại điện tử.

- Thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động cung cấp dịch vụ xuyên biên giới trong thương mại điện tử.

7. Cục Thuế tỉnh

Hướng dẫn các quy định pháp luật về phát hành hóa đơn điện tử trong giao dịch thương mại điện tử, có cơ chế khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử; tăng cường quản lý thuế trong hoạt động thương mại điện tử.

8. Cục Quản lý thị trường tỉnh

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

9. Công an tỉnh

- Tăng cường công tác phòng ngừa và phát hiện, xử lý kịp thời hành vi vi phạm pháp luật thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử và các hành vi vi phạm khác trên môi trường mạng theo quy định của pháp luật.

- Phối hợp các cơ quan quản lý nhà nước tổ chức kiểm tra liên ngành đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

10. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cộng đồng về thương mại điện tử; khuyến khích tạo điều kiện doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử.

- Cung cấp trực tuyến từ mức độ 3 trở lên toàn bộ các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của cấp huyện; quan tâm đến công tác bố trí cán bộ để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thương mại điện tử tại địa phương.

11. Hội Doanh nghiệp tỉnh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Tích cực hưởng ứng tham gia các chương trình, dự án của các cơ quan Nhà nước trong hoạt động phát triển thương mại điện tử; chủ động triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp Kế hoạch này, hàng năm các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch, kinh phí thực hiện của ngành, đơn vị địa phương mình để triển khai thực hiện. Định kỳ (trước 31 tháng 12 hàng năm) báo cáo kết quả về Sở Công Thương, để tổng hợp báo UBND tỉnh và Bộ Công Thương. Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch này, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị có ý kiến gửi về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.

 

 

Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công Thương;
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Báo Phú Yên, Đài PTTH tỉnh;
- Trung tâm Truyền thông tỉnh;
- Lưu VT, KT, HgAKH

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Hữu Thế