Kế hoạch 162/KH-UBND về thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2020
Số hiệu: 162/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Giang Người ký: Nguyễn Thị Thu Hà
Ngày ban hành: 14/01/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 162/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 14 tháng 01 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG NĂM 2020

Thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính, Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017), Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang xây dựng kế hoạch thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh năm 2020, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả, chất lượng trên các mặt công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh.

- Bảo đảm công khai, minh bạch các thông tin về thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính; kịp thời tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định, thủ tục hành chính.

- Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian, chi phí và thực hiện thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong chỉ đạo, điều hành của cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Phân công công việc hợp lý, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, xác định chỉ tiêu, trách nhiệm và thời hạn thực hiện, dự kiến sản phẩm.

- Huy động sự tham gia, phối hợp của các cơ quan, đơn vị, cá nhân, tổ chức có liên quan trong triển khai, thực hiện.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

Trong năm 2020, công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

1. Triển khai hoàn thành các nhiệm vụ trong công tác cải cách thủ tục hành chính trong Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch số 4515/KH-UBND ngày 18/12/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về cải cách hành chính của tỉnh năm 2020.

2. Tiếp tục thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc ban hành thủ tục hành chính; rà soát thủ tục hành chính thuộc phạm vi, thẩm quyền của các sở, ngành, địa phương, đề xuất các phương án, sáng kiến đơn giản hóa thủ tục hành chính trình Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị các cơ quan Trung ương sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Đồng thời nghiên cứu giải pháp liên thông các thủ tục hành chính giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

3. Trên cơ sở quyết định công bố của Bộ, ngành, các Sở, ngành kịp thời trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp và thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Sau khi công bố, bảo đảm 100% thủ tục hành chính được công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Cổng thông tin điện tử của tỉnh và tại nơi tiếp nhận hồ sơ.

5. Kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường công tác kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính: Bảo đảm trên 95% hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn. Trường hợp, để xảy ra tình trạng chậm muộn phải thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức.

Tiếp tục cắt giảm thời hạn giải quyết, chi phí trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Tăng cường kiểm tra đột xuất việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức. Qua kiểm tra, kịp thời phát hiện những sai sót, hạn chế; xác định rõ nguyên nhân, cơ quan, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm trong sai sót, hạn chế đó và xử lý nghiêm các tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức.

6. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Kế hoạch số 184/KH-UBND ngày 28/9/2018 của UBND tỉnh. Trong đó, tập trung, đổi mới cách thức quản lý, thái độ làm việc của cán bộ, công chức theo hướng hỗ trợ và phục vụ tổ chức, cá nhân; hướng dẫn, tập huấn nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, tăng cường kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức. Bảo đảm hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện, cấp xã đi vào nền nếp, thực chất, phục vụ tốt nhất tổ chức, công dân đến giao dịch.

7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Trong đó, tập trung chuẩn hóa đường truyền, kết nối giữa Bộ phận Một cửa các cấp nhằm bảo đảm đồng bộ, thông suốt. Triển khai có hiệu quả Hệ thống thông tin một cửa điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính; các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính công khai tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và tra cứu qua zalo; xây dựng Cơ sở dữ liệu chuyên ngành hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính; bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và dịch vụ công của tỉnh.

Tiếp tục thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

8. Đổi mới phương pháp, hình thức, nội dung nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động truyền thông. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng đến người dân, doanh nghiệp về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân.

9. Xử lý, giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính trên Hệ thống thông tin tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân/doanh nghiệp và qua địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của UBND tỉnh. Tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân, doanh nghiệp.

10. Ngoài các nhiệm vụ chung nêu trên, các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các nhiệm vụ cụ thể được giao tại Phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch này.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ Kế hoạch này, các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố xác định các nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng kế hoạch thực hiện tại cơ quan, đơn vị, địa phương, hoàn thành trước ngày 21/01/2020.

2. Giao Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn và kiểm tra các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch này. Tổng hợp, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết, xử lý các vướng mắc trong quá trình thực hiện.

3. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Giang và cơ quan thông tấn, báo chí phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời thông tin, tuyên truyền tới người dân, doanh nghiệp về nội dung, kết quả triển khai công tác cải cách hành chính và trong Kế hoạch này.

4. Kinh phí tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông do ngân sách nhà nước đảm bảo và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm cân đối, bố trí kinh phí đảm bảo thực hiện Kế hoạch này theo quy định của pháp luật về ngân sách và phù hợp với tình hình thực tế.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố phản ánh về Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh./.

 


Nơi nhận:
Lưu: VT, KSTT.
Bản điện tử:
- Văn phòng Chính phủ;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh, TT MTTQ;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn;
- UBND huyện, thành phố;
- Báo Bắc Giang, Đài PT&TH tỉnh.
- VP UBND tỉnh: LĐVP, các phòng, đơn vị.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Thu Hà

 

PHỤ LỤC

NHIỆM VỤ CỤ THỂ TRONG THỰC HIỆN KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG NĂM 2019 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 162/KH-UBND ngày 14 tháng 01 năm 2020 của Chủ tịch UBND tỉnh)

TT

NỘI DUNG CÔNG VIỆC

CƠ QUAN CHỦ TRÌ

CƠ QUAN PHỐI HỢP

THỜI GIAN HOÀN THÀNH

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

1

Xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố (TP)

Văn phòng UBND tỉnh

Trước ngày 21/01/2020

Kế hoạch

2

Ban hành Bộ thủ tục hành chính của thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh

Văn phòng UBND tỉnh

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Tháng 01/2020

Quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh

3

Xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục bành chính

Các Sở, ban, ngành

Văn phòng UBND tỉnh

Tháng 4/2020

Quyết định phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh

4

Tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về cải cách thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến”

Văn phòng UBND tỉnh

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Theo Kế hoạch riêng

Theo Kế hoạch riêng

5

Hướng dẫn quy chuẩn đường truyền, kết nối giữa Bộ phận Một cửa các cấp nhằm bảo đảm đồng bộ, thông suốt (hệ thống đường truyền dữ liệu, camera,...)

Sở Thông tin và Truyền thông

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Tháng 6/2020

Văn bản hướng dẫn

6

Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính

 

 

Từ tháng 7 đến tháng 9/2020

 

-

Lựa chọn rà soát 10% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết

Các sở, ban, ngành, UBND huyện, TP

Văn phòng UBND tỉnh

Tháng 7/2020

Tờ trình

-

Thẩm định trình phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính

Văn phòng UBND tỉnh

Cơ quan rà soát

Tháng 9/2020

Quyết định phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh

7

Tổ chức giao ban về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính

Văn phòng UBND tỉnh

Các sở, ban, ngành, UBND huyện, TP

Tháng 7/2020

Hội nghị giao ban

8

Kết nối Hệ thống thông tin một cửa điện tử với CSDL về hộ tịch; CSDL cấp mã số Ngân sách; CSDL về đăng ký kinh doanh; CSDL về cấp GPLX; Hệ thống Quản lý VB&ĐHTN

Sở Thông tin và Truyền thông

Văn phòng UBND tỉnh và cơ quan liên quan

Tháng 7/2020

Hệ thống TTMCĐT kết nối liên thông với các phần mềm

9

Lựa chọn từ 15% thủ tục hành chính thường xuyên phát sinh thực hiện hướng dẫn qua video đăng tải trên mạng Internet

Các sở, ban, ngành, UBND huyện, TP

Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông

Tháng 8/2020

Video, clips hướng dẫn

10

Nghiên cứu giải pháp xây dựng Cơ sở dữ liệu chuyên ngành hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính

Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Y tế, Sở Tư pháp

Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông

Tháng 8/2020

Giải pháp khả thi xây dựng CSDL

11

Nghiên cứu, hướng dẫn việc sử dụng các nguồn thu từ phí, lệ phí và bố trí kinh phí hoạt động cho Bộ phận Một cửa các cấp

Sở Tài chính

Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ

Tháng 9/2020

Văn bản hướng dẫn

12

Nghiên cứu đề xuất giải pháp liên thông các thủ tục hành chính; giải pháp sáng kiến cải cách thủ tục hành chính

Các sở, ban, ngành, UBND huyện, TP

Văn phòng UBND tỉnh

Tháng 9/2020

Báo cáo kết quả nghiên cứu, đề xuất giải pháp

13

Tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính; cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính

Văn phòng UBND tỉnh

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Tháng 10/2020

Hội nghị tập huấn

14

Đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về thực hiện thủ tục hành chính

Sở Nội vụ

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Tháng 10/2020

Báo cáo kết quả đánh giá

15

Ban hành tiêu chí đánh giá đối với Người làm việc và Bộ phận Một cửa các cấp

 

 

 

 

-

Bộ phận Một cửa cấp huyện và Người làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Văn phòng UBND tỉnh

Các sở, ban, ngành, UBND huyện, TP

Tháng 10/2020

Quyết định

-

Bộ phận Một cửa cấp xã và Người làm việc tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã

UBND huyện, thành phố

Văn phòng UBND tỉnh

Tháng 10/2020

Quyết định

16

Tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp về hoạt động sản xuất, kinh doanh và thủ tục hành chính

Văn phòng UBND tỉnh

Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan

Tháng 11/2020

2-3 Hội nghị đối thoại

17

Tổ chức học tập kinh nghiệm về thực hiện cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông với các tỉnh

Văn phòng UBND tỉnh

Cơ quan, đơn vị có liên quan

Tháng 11/2020

Từ 2-3 đợt học tập kinh nghiệm

18

Tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về tình hình, kết quả thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính

Văn phòng UBND tỉnh

Các sở, ban, ngành, UBND huyện, TP

Tháng 3, 6, 9, 12/2020

Báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh

19

Tổ chức đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định tại Chương V Nghị định số 61/2018/NĐ-CP

Văn phòng UBND  tỉnh

Các sở, ban, ngành, UBND huyện, TP

Tháng 12/2020

Báo cáo đánh giá và hồ sơ đánh giá

20

Đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ công trực tuyến

 

 

 

 

-

Bảo đảm tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 từ 30% trở lên.

Bảo đảm tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đối với cấp tỉnh từ 15% trở lên.

Các Sở, ban, ngành

Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông

Tháng 12/2020

Báo cáo tổng hợp

-

Bảo đảm tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 từ 15% trở lên.

Bảo đảm tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đối với cấp tỉnh từ 10% trở lên.

UBND huyện, thành phố

Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông

Tháng 12/2020

Báo cáo tng hợp