Kế hoạch 157/KH-UBND năm 2019 thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy
Số hiệu: 157/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ngãi Người ký: Trần Ngọc Căng
Ngày ban hành: 13/12/2019 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Trật tự an toàn xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 157/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 13 tháng 12 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 36-CT/TW, NGÀY 16/8/2019 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY

Thực hiện Kế hoạch số 227-KH/TU, ngày 29/10/2019 của Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy (Chỉ thị số 36), Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu

- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân nhằm từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy. Xóa bỏ triệt để các tổ chức, đường dây, tụ điểm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các chất ma túy trên địa bàn tỉnh. Ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy thẩm lậu vào địa bàn tỉnh; không để phát sinh trồng cây có chất ma túy; kiểm soát và quản lý chặt chẽ các loại tiền chất ma túy, chất gây nghiện, chất hướng thần.

- Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai, làm giảm số người nghiện ma túy mới. Quản lý chặt chẽ người nghiện ngoài xã hội, không để phát sinh tình hình phức tạp, góp phần xây dựng môi trường xã hội an toàn, lành mạnh.

2. Yêu cầu

- Xác định công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, liên tục, lâu dài và phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy, sự quản lý thống nhất của các cấp chính quyền, sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn dân để huy động sức mạnh tổng hợp trong thực hiện; lực lượng Công an nhân dân là nòng cốt, chủ trì công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

- Triển khai thực hiện Chỉ thị số 36 bảo đảm kịp thời, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức thực hiện nhằm đưa công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy đạt hiệu quả cao, bền vững; từng bước kiềm chế, ngăn chặn và tiến tới đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tổ chức quán triệt sâu sắc Kế hoạch số 227-KH/TU, ngày 29/10/2019 của Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 36, trước hết là người đứng đầu phải nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Hằng năm, phải có chương trình, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo; định kỳ hằng tháng hoặc hằng quý, nghe báo cáo và cho ý kiến cụ thể về thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc nảy sinh. Người đứng đầu chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm về tình hình ma túy tại địa phương, cơ quan, đơn vị được giao phụ trách. Lấy hiệu quả của công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cấp ủy, tổ chức đảng các địa phương hằng năm.

2. Tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả biện pháp phòng ngừa, cai nghiện và quản lý sau cai, quản lý người nghiện ma túy và người sử dụng trái phép chất ma túy để kiềm chế, ngăn chặn sự gia tăng của tệ nạn ma túy. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy, thảm họa của việc sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là đối với thanh, thiếu niên để nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống ma túy. Tiếp tục xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về phòng, chống ma túy tại địa bàn cơ sở.

Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp xây dựng chương trình hành động, tổ chức phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và các phong trào thi đua khác để xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy. Kịp thời động viên, khen thưởng tập thể, cá nhân, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo, hội viên, đoàn viên tích cực tham gia công tác phòng, chống ma túy.

3. Tổng kết, đánh giá chính xác tình hình người sử dụng, người nghiện ma túy và toàn diện công tác cai nghiện ma túy, công tác lập hồ sơ giáo dục tại xã, phường, thị trấn, công tác xác định tình trạng nghiện và lập hồ sơ cai nghiện tập trung để có hướng đề xuất điều chỉnh phù hợp theo hướng tập trung nguồn lực cho những hình thức cai nghiện có hiệu quả và quản lý sau cai nghiện, tạo việc làm cho người sau cai; áp dụng đồng bộ các biện pháp tập trung ngăn chặn sự gia tăng người nghiện mới; quản lý chặt chẽ người nghiện, chống tái nghiện và phát sinh tội phạm.

4. Tăng cường các nguồn lực cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Củng cố, kiện toàn nâng cao năng lực của lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy trong Công an nhân dân, Bộ đội Biên phòng, Hải quan; tăng cường trang bị phương tiện, thiết bị chuyên dụng và hằng năm, ưu tiên nguồn ngân sách, tăng mức đầu tư kinh phí bảo đảm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy của tỉnh. Có chính sách động viên, hỗ trợ người có công, bị thương, bị phơi nhiễm HIV, thân nhân cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm ma túy.

5. Phát huy vai trò nòng cốt của cơ quan chuyên trách, đặc biệt là vai trò chủ trì công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy của lực lượng Công an nhân dân, chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh triệt phá đường dây tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy có tổ chức, xuyên quốc gia. Phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an, Hải quan, Biên phòng ngăn chặn nguồn ma túy đưa từ nước ngoài vào tỉnh ta qua khu vực cảng biển, biên giới biển của tỉnh.

Thực hiện đồng bộ các biện pháp chuyển hóa địa bàn và triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, nhất là các điểm lợi dụng trong các cơ sở ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự (vũ trường, quán bar, karaoke, nhà nghỉ...). Tập trung các biện pháp đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả và điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các tội phạm về ma túy, triệt để thu hồi tài sản do phạm tội về ma túy mà có. Chủ động phát hiện, triệt xóa kịp thời diện tích trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần trong xuất khẩu, nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, không để tội phạm lợi dụng sản xuất trái phép chất ma túy tổng hợp trong địa bàn tỉnh.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Phân công trách nhiệm

a) Công an tỉnh

- Chỉ đạo lực lượng Công an toàn tỉnh, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tăng cường đấu tranh, triệt phá có hiệu quả các tổ chức, đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy; phối hợp quản lý chặt chẽ tiền chất, ngăn chặn việc tổ chức sản xuất ma túy trong địa bàn tỉnh; triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.

- Thực hiện đồng bộ các biện pháp chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy; triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, nhất là trong các cơ sở ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự (quán bar, karaoke, nhà nghỉ...).

- Hướng dẫn thống nhất việc lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; phối hợp trong việc truy tìm người cai nghiện bỏ trốn và bảo đảm an ninh, trật tự tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Phối hợp tổ chức tập huấn, hướng dẫn việc sử dụng công cụ hỗ trợ và nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ của Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.

- Phối hợp các đơn vị liên quan (Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Hải quan...) tăng cường kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần trong xuất, nhập khẩu và sản xuất, kinh doanh, không để tội phạm lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp trên địa bàn tỉnh.

b) Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy tại các tuyến, địa bàn ven biển, biên giới biển, đảo.

c) Cục Hải quan Quảng Ngãi: Tiếp tục tăng cường giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất để phát hiện các hành vi lợi dụng các hoạt động này để đưa các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và ma túy vào trong tỉnh cũng như đưa ra ngoài tỉnh bất hợp pháp.

d) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện tốt công tác quản lý, chữa trị và giáo dục, tư vấn dạy nghề, lao động sản xuất cho học viên vào cai nghiện ma túy tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh; đánh giá toàn diện công tác cai nghiện ma túy để có sự điều chỉnh phù hợp theo hướng tập trung nguồn lực cho những hình thức cai nghiện có hiệu quả, chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện và tạo việc làm cho người sau cai. Kịp thời xây dựng, sửa đổi các quy chế, hướng dẫn về công tác cai nghiện cho phù hợp với tình hình hiện nay.

- Đổi mới công tác điều trị cai nghiện theo hướng tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng công tác cai nghiện tập trung; phối hợp đẩy mạnh việc điều trị thay thế bằng Methadone cho người nghiện ma túy dạng thuốc phiện tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.

- Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng về tư vấn, cai nghiện ma túy cho đội ngũ cán bộ làm công tác cai nghiện ma túy tại các địa phương; phối hợp với Công an tỉnh tập huấn, hướng dẫn việc sử dụng công cụ hỗ trợ và nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ của Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.

đ) Sở Y tế

- Tổ chức tập huấn, cấp chứng nhận về xác định tình trạng nghiện ma túy cho đội ngũ cán bộ y tế xã, phường, thị trấn; chỉ đạo cơ quan y tế hỗ trợ cán bộ, chuyên môn kỹ thuật cho tuyến xã trong tổ chức điều trị, cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện. Phối hợp với huyện, thành phố xem xét mở rộng cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone đến các huyện hoặc theo cụm xã, phường, thị trấn.

- Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở trong việc xác định tình trạng nghiện và điều trị cho người nghiện ma túy; quản lý chặt chẽ các cơ sở mua bán thuốc tân dược gây nghiện, ngăn chặn việc mua bán các loại dược phẩm có chất gây nghiện hoặc tiền chất để sử dụng, chế biến, sản xuất ma túy tổng hợp, không để các đối tượng lợi dụng chiếm đoạt, mua bán hoặc sử dụng trái phép.

e) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về cấm trồng cây có chứa chất ma túy, cách nhận biết và tố giác người trồng, mua bán cây có chứa chất ma túy.

g) Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng dư luận; tăng cường chuyên mục, chuyên trang, thời lượng phát sóng và phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền về phòng, chống và kiểm soát ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng; xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng internet, các trang mạng xã hội để quảng cáo, dụ dỗ thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên sử dụng trái phép chất ma túy.

h) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên lồng ghép các nội dung, tăng cường công tác tuyên truyền vận động, giám sát thực hiện chính sách về phòng, chống và kiểm soát ma túy; đặc biệt, chú trọng việc tuyên truyền vận động người dân tố giác tội phạm về ma túy, vận động người nghiện đi cai nghiện tự nguyện tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.

i) UBND các huyện, thành phố

- Tăng cường tổ chức tuyên truyền về phòng, chống và kiểm soát ma túy tại địa phương; phát huy vai trò của người có uy tín trong dòng họ, chức sắc trong tổ chức tôn giáo, già làng, trưởng bản, người tiêu biểu trong xã, phường, thị trấn, hình thành mạng lưới tuyên truyền viên trong cộng đồng dân cư.

- Đánh giá chính xác tình trạng người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy, tập trung ngăn chặn sự gia tăng người nghiện mới. Có biện pháp quản lý chặt chẽ đối với người nghiện ma túy, không để phát sinh tội phạm. Tăng cường chỉ đạo công tác nắm tình hình, rà soát, thống kê các điểm phức tạp về ma túy, chủ động xây dựng kế hoạch đấu tranh triệt xóa; mở các đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm ma túy.

- Bảo đảm nguồn nhân lực cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; tăng cường công tác quản lý, theo dõi, đánh giá tình hình quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú.

- Chỉ đạo các lực lượng Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tư pháp cấp huyện và UBND cấp xã đẩy mạnh công tác lập hồ sơ người nghiện ma túy áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.

2. Chế độ thông tin, báo cáo: Định kỳ 6 tháng, hằng năm và đột xuất các sở, ngành, hội, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này cho UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo và báo cáo theo quy định.

Yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- V01, C04 - Bộ Công an;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các cơ quan: Công an tỉnh, BCH Quân sự tỉnh, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan Quảng Ngãi;
- Viện KSND tỉnh, TAND tỉnh;
- Đài PT-TH Quảng Ngãi;
- Các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- VPUB: CVP, PCVP, các phòng nghiên cứu, CBTH;
- Lưu: VT, NCbdv403

CHỦ TỊCH




Trần Ngọc Căng

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.