Kế hoạch 154/KH-UBND về tổ chức hoạt động “Tết Trung thu” trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2016
Số hiệu: 154/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội Người ký: Ngô Văn Quý
Ngày ban hành: 17/08/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Dân số, trẻ em, gia đình, bình đẳng giới, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PH HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 154/KH-UBND

Hà Nội, ngày 17 tháng 08 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG “TẾT TRUNG THU” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ NĂM 2016

Thực hiện Chương trình công tác năm 2016, nhm thực hiệnhiệu quả và đồng bộ các hoạt động cao đim trong dịp Tết Trung thu, tạo điu Kiện cho mọi trẻ em trên địa bàn Thành phố đều có một Tết Trung thu vui tươi, an toàn, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch tổ chức hoạt động “Tết Trung thu” trên địa bàn Thành phố năm 2016, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CU

1. Mc đích

- Tổ chức Tết Trung thu vui tươi, an toàn cho trẻ em trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là trẻ em sống trong các gia đình nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em tại các địa bàn khó khăn, trẻ em vùng dân tộc thiểu số; tạo cơ hội cho trẻ em chủ động, tích cực tham gia các vấn đề liên quan đến trẻ em, thu hút trẻ em tham gia các hoạt động vui chơi lành mạnh, bổ ích và an toàn để trẻ em có điều kiện phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.

- Thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình và vận động xã hội nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện với trẻ em. Phòng ngừa, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến tr em, phòng, chng tai nạn, thương tích cho trẻ em.

- Tăng cường công tác tuyên truyền vận động, huy động nguồn lực các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, gia đình và toàn xã hội cho công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

2. Yêu cầu

- 100% UBND các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em đến các thôn, tổ dân phố đảm bảo mọi trẻ em sống trên địa bàn Thành phố đều được vui Tết Trung thu.

- Tổ chức các hoạt động Tết Trung thu cho trẻ em phù hp tình hình thực tế địa phương và cơ sở, đảm bảo an toàn, thiết thực, hiệu quvà tiết kiệm. Tập trung ưu tiên, quan tâm tổ chức vui Tết Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và ở những địa bàn khó khăn.

- Trong dịp Tết Trung thu, tập trung tuyên truyền theo chủ đề: “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em”.

II. HOT ĐNG TRNG TÂM

1. Tổ chức Trung thu cấp Thành phố

- Tên gọi: Đêm hi Trăng rằm 2016.

- Thời gian dự kiến: 20h30 ngày 14/9/2016 (tức ngày 14/8 âm lịch).

- Địa điểm: Nhà thi đấu Trung tâm thể dục thể thao huyện Thanh Trì.

2. Hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em

- Các đơn vị chủ động rà soát, quản lý số liệu về trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt nói riêng thiết thực chăm lo cho mọi trẻ em đều được đón Tết Trung thu.

- Tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà nhân dịp Tết Trung thu cho trẻ em và các đơn vị, trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố.

3. Hoạt động vui chơi, giải trí

- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em tại các Trung tâm văn hóa, thể thao và các điểm vui chơi tại cộng đồng, thu hút trẻ em tham gia các hoạt động vui chơi bổ ích, lành mạnh.

- Tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí như chương trình văn nghệ, tổ chức các trò chơi dân gian, hoạt động thể dục thể thao như bóng đá, cầu lông, bơi lội, tìm hiểu di tích lịch sử, chiếu phim, sinh hoạt câu lạc bộ, tọa đàm, thu hút trẻ em tham gia vào các hoạt động vui chơi bích, lành mạnh.

4. Tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục, vận động xã hội

- Tăng cường các hoạt động truyền thông, giáo dục và vận động xã hội qua các phương tiện thông tin đại chúng như truyền hình, phát thanh, báo viết, báo mạng; sản xuất và cấp phát pano, áp phích, tờ rơi, tài liệu truyền thông nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyn, các ban, ngành đoàn thể, các tổ chức, gia đình và bản thân trẻ đối với công tác bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em. Huy động sự tham gia của các cấp, các ban, ngành, đoàn thvà gia đình, người chăm sóc trẻ trong thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em theo tinh thần Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 05/11/2012 của Bộ Chính trị, Quyết định số 1555/QĐ-TTg ngày 17/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định s2361/QĐ-TTg ngày 22/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2016-2020, Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 05/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020. Đồng thời, tạo cơ hội cho trẻ em được tiếp cận những thông tin phù hợp trình độ, lứa tuổi, sở thích, nhu cầu nhằm đảm bảo và phát huy các quyền cơ bản của trẻ.

- Đăng tải thông tin các hoạt động tổ chức đón Tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn Thành phố; biểu dương kịp thời những tấm gương người tt việc tt nhận đỡ đầu, giúp đỡ, ủng hộ trẻ em sống trong các gia đình nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em vùng dân tộc, vùng khó khăn tạo thuận lợi hơn cho trẻ em trong học tập và tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, văn nghệ, phát triển năng khiếu; tuyên truyền, khuyến khích trẻ em chơi các đồ chơi tự tạo, đồ chơi sản xuất trong nước, không mua đồ chơi nhập khẩu tặng trẻ em.

5. Hot đng vn đng xã hi

Huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân ủng hộ, hỗ trợ, chăm lo cho trẻ em nói chung và tổ chức các hoạt động chăm lo cho trẻ em nhân dịp Tết Trung thu nói riêng.

6. Hoạt động thanh tra, kiểm tra

Tăng cường kiểm tra, thanh tra vệ sinh, an toàn thực phẩm, đặc biệt thực phẩm phục vụ Tết Trung thu; ngăn chặn và xử lý kịp thời nghiêm minh theo quy định pháp luật việc kinh doanh các văn hóa phẩm, các sản phẩm, đồ chơi, trò chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, có tính chất bạo lực, kích động, phản giáo dục không phù hợp lứa tuổi trẻ em, hoặc chứa chất độc hại, nguy hiểm cho trẻ em.

III. T CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động Thương binh và Xã hội

- Là cơ quan thường trực, chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan triển khai tchức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn Thành phố năm 2016.

- Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, thực hiện chính sách, can thiệp trợ giúp các nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt để các hoạt động trong dịp Tết Trung thu không chỉ diễn ra trên diện rộng mà còn nhằm đảm bảo việc thực hiện các mục tiêu bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn Thành phố thường xuyên và có chiều sâu.

- Phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao tuyên truyền chủ đề môi trường an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em trên các trục đường chính.

- Phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, các cơ quan báo chí Trung ương và Thành phố tuyên truyền chủ đề, thông điệp bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung và phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em nói riêng.

- Chỉ đạo các Trung tâm Bảo trợ xã hội thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em tại đơn vị.

- Chỉ đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em Thành phố đề xuất kế hoạch thăm tặng quà cho trẻ em và một scơ sở nuôi dưỡng trẻ hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn Thành phố trong dịp Trung thu; tiếp tục kêu gọi vận động, ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em Thành phố.

- Chủ trì, phối hợp UBND huyện Thanh Trì, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội và Công ty TNHH Truyền thông Á Châu tổ chức “Đêm hội Trăng rằm 2016” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em có thành tích tiêu biểu trên địa bàn Thành phố.

- Đôn đốc UBND các quận, huyện, thị xã triển khai, thực hiện, tổng hợp, báo cáo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và UBND Thành phố kết quả tổ chức Tết Trung thu theo quy định.

2. Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì

Phối hợp Sở Lao động Thương binh và Xã hội chuẩn bị địa điểm, lựa chọn trẻ em tham dự Đêm hội và các điều kiện liên quan tổ chức thành công “Đêm hội Trăng rằm 2016”.

3. Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội

Phối hợp Sở Lao động Thương binh và Xã hội, UBND huyện Thanh Trì và công ty TNHH Truyền thông Á Châu chuẩn bị các điều kiện tổ chức chương trình “Đêm hội Trăng rằm 2016” và truyền hình trực tiếp trên kênh H1- Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

4. Sở Y tế

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng bánh kẹo và thực phẩm phục vụ trong dịp Tết Trung thu.

5. S Văn hóa và Thể thao

- Chỉ đạo và tổ chức các hoạt động kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ chơi, văn hóa phẩm cho trẻ em trong dịp Trung thu, đảm bảo tính giáo dục và an toàn cho trẻ; Phối hợp các đơn vị liên quan xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh đồ chơi, văn hóa phẩm độc hại, gây nguy hiểm đến sức khỏe và sự phát triển lành mạnh về tinh thần của trẻ em.

- Tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí như chương trình văn nghệ, các trò chơi dân gian, hoạt động thể dục, thể thao như bóng đá, cầu lông, bơi lội... phù hợp với lứa tuổi, sự phát triển về thể lực, trí tuệ, tinh thần của trẻ em.

- Phối hợp SLao động Thương binh và Xã hội cấp phép thông điệp về phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em qua các khẩu hiệu, băng rôn trên các trục đường chính của Thành phố.

6. Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo các cơ quan báo chí và truyền thông của Thành phố tăng cường tuyên truyền các hoạt động bảo vệ chăm sóc trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em và hoạt động tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn Thành phố.

7. Sở Công thương

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có kế hoạch cung cấp đầy đủ các mặt hàng phục vụ cho Tết Trung thu đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên đề về vệ sinh, an toàn thực phẩm phục vụ Tết Trung thu; xử lý kịp thời nghiêm minh việc kinh doanh các văn hóa phẩm, các sản phẩm, đồ chơi, trò chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, có tính chất bạo lực hoặc chứa chất độc hại, nguy hiểm không phù hợp lứa tuổi trẻ em theo quy định pháp luật.

8. Công an thành phố Hà Nội

- Tăng cường phối hợp liên ngành kiểm tra, xử lý các vi phạm trong lưu thông các sản phẩm phục vụ trẻ em nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ.

- Ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật về việc kinh doanh đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, có tính chất bạo lực, kích động, phản giáo dục, chứa chất độc hại hoặc nguy hiểm cho trẻ em.

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác bảo vệ an ninh trật tự chung trên địa bàn và các điểm tổ chức Trung thu cho trẻ em.

9. Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố Hà Nội

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường các biện pháp phòng chống cháy n, đảm bảo an toàn tuyệt đi cho các hoạt động đón Tết Trung thu của trẻ em trên địa bàn Thành phố.

10. Các Sở, ban, ngành của Thành phố

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động cụ thể tham gia và hỗ trợ thiết thực cho trẻ em nhân dịp Tết Trung thu năm 2016.

11. Đ nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các Hội đoàn thể Thành phố chỉ đạo các đơn vị cơ sở trực thuộc có kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo và thăm tặng quà cho trẻ em, đồng thời phối hợp tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn.

12. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội

- Chỉ đạo, hướng dẫn các quận huyện đoàn phối hợp phòng Lao động Thương binh và Xã hội cùng cấp xây dựng kế hoạch, tổ chức Tết Trung thu và chăm lo cho trẻ em trong dịp Tết Trung thu; tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trò chơi truyền thống sinh động, hấp dẫn thu hút nhiều trẻ em tham gia, đồng thời giáo dục trẻ em giữ gìn bản sắc tốt đẹp của dân tộc.

- Tăng cường các hình thức truyền thông trong tổ chức Đoàn các cấp về quyền trẻ em, đặc biệt quyền được bảo vệ và quyền được tham gia vào các vấn đề trẻ em.

13. Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã

- Xây dựng kế hoạch tổ chức và phân công các phòng, ban, đoàn thể của địa phương tham gia thực hiện các hoạt động nhân dịp Tết Trung thu, bố trí kinh phí tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em tại quận, huyện, thị xã.

- Chỉ đạo và tăng cường kiểm tra đảm bảo các xã, phường, thị trấn, cụm dân cư tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em, nhất là trem có hoàn cảnh khó khăn đều được đón Tết Trung thu năm 2016 trong không khí đầm ấm, vui tươi và an toàn.

IV. CÔNG TÁC THÔNG TIN BÁO CÁO

- Các Sở, ngành, đoàn thể Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch, lịch tổ chức các hoạt động Tết Trung thu cho trẻ em (gửi trước ngày 05/9/2016).

- Báo cáo kết quả hoạt động Trung thu trước ngày 23/9/2016.

Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội và các Hội đoàn thể Thành phố; yêu cầu các Sở, ban, ngành Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch. Báo cáo kết quả gửi Sở Lao động Thương binh và Xã hội (điện thoại: 04.37737493, Email: pbvcste_soldtbxh@hanoi.gov.vn) tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ LĐTB&XH;
- Đ/c Bí thư Thành ủy;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- T.Trực: Thành ủy, HĐND Thành phố;
- UBMTTQVN thành phố Hà Nội;
- Ban Tuyên giáo Thành ủy;
- Ban VHXH-HĐND Thành phố;
- Các S
, ban, ngành, đoàn thể Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, PCVP N.N.Kỳ, P.C.Công, T.V.Dũng, phòng KGVX, NC, KT, TH, TKBT;
- Lưu: VT, KGVX
(Ngọc).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Ngô Văn Quý