Kế hoạch 15/KH-UBND năm 2020 về đáp ứng với các cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona
Số hiệu: 15/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ninh Người ký: Cao Tường Huy
Ngày ban hành: 01/02/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 15/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 01 tháng 02 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

ĐÁP ỨNG VỚI CÁC CẤP ĐỘ DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA

Thực hiện văn bản số 79-CV/TW ngày 29/01/2020 của Ban Bí thư; các Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020; số 06/CT-TTg ngày 31/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 22/01/2020 và Chỉ thị số 32-CT/TU ngày 30/01/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV), Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch đáp ứng với các cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

- Mục tiêu cao nhất, mục tiêu hàng đầu là phải đảm bảo an toàn tính mạng và sức khoẻ của nhân dân, của du khách.

- Phải coi việc phòng, chống dịch như “chống giặc”, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Phải đảm bảo phương châm 4 tại chỗ trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Chủ động, sẵn sàng chuẩn bị về nguồn nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, cơ sở cách ly... để triển khai kịp thời, chủ động các tình huống khi có dịch bệnh xảy ra thì có đủ năng lực, nguồn lực để xử lý tại chỗ.

- Phát hiện sớm trường hợp viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tử vong.

II. PHÂN LOẠI CẤP ĐỘ DỊCH BỆNH

1. Cấp độ 1: Chưa có ca bệnh xác định.

2. Cấp độ 2: Khi có dịch bệnh xâm nhập, lây nhiễm thứ phát trên địa bàn và lây lan trên địa bàn với dưới 50 người mắc.

3. Cấp độ 3: Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 50 trường hợp mắc hoặc có dấu hiệu lây nhiễm thứ phát trên địa bàn (tương đương cấp độ 4 của Bộ Y tế - có trên 1000 ca mắc trong cả nước).

III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH

1. Cấp độ 1: Chưa có ca bệnh xác định

1.1. Công tác chỉ đạo, kiểm tra

- Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (thành lập theo Quyết định số 2002-QĐ/TU ngày 31/01/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy) và các chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, ngành y tế và các ngành, địa phương có liên quan.

- Chỉ đạo Ngành Y tế thành lập các tiểu ban: Tiểu ban Giám sát phòng chống dịch bệnh do 2019nCoV (Tiểu ban giám sát); Tiểu ban điều trị người bệnh viêm đường hô hấp cấp do 2019-nCoV (Tiểu ban điều trị); Tiểu ban hậu cần phòng, chống dịch bệnh do 2019-nCoV (Tiểu ban hậu cần).

- Chỉ đạo triển khai các hoạt động tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch tại các địa phương, đơn vị.

- Thường xuyên cập nhật tình hình dịch tại Việt Nam và trên thế giới từ Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (PHEOC) Việt Nam tại Bộ Y tế.

- Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh của UBND tỉnh, UBND các địa phương.

- Tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn công tác giám sát, sẵn sàng thu dung, điều trị, xử lý ổ dịch tại các địa phương. Tăng cường công tác kiểm dịch y tế quốc tế tại các cửa khẩu, phối hợp với các đơn vị điều trị trên địa bàn cách ly điều trị đối với những người nghi ngờ mắc 2019-nCoV; Đặc biệt hướng dẫn các địa phương có cửa khẩu triển khai các phương án cách ly y tế đối với những trường hợp nghi ngờ mắc 2019-nCoV

Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thắt chặt công tác phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ, phân công các cơ sở y tế thu dung, cách ly điều trị đối với những người nghi ngờ và mắc 2019-nCoV;

- Báo cáo kịp thời về tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện các chỉ đạo, điều hành của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trên người của tỉnh.

1.2. Công tác truyền thông

- Kịp thời cung cấp thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội về tình hình dịch bệnh trên thế giới và nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam, vào địa bàn tỉnh; các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh để người dân không hoang mang lo lắng và phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

- Xây dựng các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch tại các cửa khẩu, cơ sở điều trị, cơ quan, trường học và cộng đồng.

- Truyền tải các thông điệp truyền thông bằng nhiều hình thức: truyền thanh, truyền hình, các tin, bài, tờ rơi, poster...; khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tới các đoàn du lịch, người lao động tới các vùng có dịch; cung cấp các tài liệu truyền thông tại các cửa khẩu quốc tế hướng dẫn những hành khách tự theo dõi tình trạng sức khỏe và chủ động liên hệ với các đơn vị y tế khi cần thiết.

- Tổ chức hoạt động đường dây nóng 24/24 giờ với số điện thoại 0913.53.99.77 để tiếp nhận và giải đáp, xử lý, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống.

- Thành lập đường dây nóng ở 13/13 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

- Theo dõi và quản lý các thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh để có biện pháp xử lý, cung cấp thông tin kịp thời, phù hợp.

1.3. Công tác giám sát, dự phòng

- Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan, tăng cường giám sát, xét nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh.

- Giám sát, theo dõi hàng ngày tình trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với người bệnh, tiếp xúc gần với những trường hợp có sốt, ho, khó thở về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối;

- Thực hiện giám sát chặt chẽ hành khách tại cửa khẩu, duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa. Áp dụng hình thức khai báo y tế tại các cửa khẩu quốc tế đối với hành khách đi về từ vùng dịch.

- Cách ly y tế thực hiện theo quy định tại Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30/09/2010 của Chính phủ về Quy định chi tiết thi hành một số điều của luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch. Đối với các trường hợp có các biểu hiện ho, sốt... cần điều trị cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm.

- Tăng cường giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, viêm phổi nặng tại các bệnh viện để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.

- Hàng tuần tổ chức đánh giá nguy cơ và đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp.

- Tổ chức tập huấn,hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona cho các đơn vị tại từng địa phương.

- Giao Ngành Y tế thiết lập, duy trì các đội đáp ứng nhanh(RRT) đáp ứng với dịch bệnh theo hướng dẫn tại Quyết định số 5894/QĐ-BYT ngày 19/12/2019 của Bộ Y tế; tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế. Đảm bảo có sẵn quy trình phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở y tế và sử dụng trang phục phòng hộ, đảm bảo có đủ số lượng trang phục phòng hộ, dung dịch sát khuẩn, các trang thiết bị thiết yếu, thuốc cho cán bộ y tế tham gia giám sát, phòng chống dịch; Thực hiện hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona theo Quyết định số 181/QĐ-BYT ngày 21/01/2020 của Bộ Y tế; tổ chức tập huấn và triển khai thực hiện.

1.4. Công tác điều trị

- Thực hiện giám sát chặt chẽ các trường hợp viêm phổi nặng, đặc biệt các trường hợp có tiền sử đi đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc).

- Các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, khu vực cách ly, giường bệnh; sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân.

- Thiết lập các khu vực cách ly ban đầu tại các cửa khẩu thuộc thành phố Móng Cái, Hải Hà, Bình Liêu để tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu, mạng lưới thu dung điều trị bệnh nhân. Thiết lập khu vực cách ly riêng tại các đơn vị điều trị để khám và điều trị các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh không được để lây nhiễm trong bệnh viện.

- Thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Xây dựng phương án hỗ trợ tuyến dưới khi có dịch bệnh xảy ra hoặc trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp khó lường.

- Kiện toàn các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.

- Thực hiện hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona theo Quyết định sô 125/QĐ-BYT ngày 16/01/2020 của Bộ Y tế; tổ chức tập huấn và triển khai thực hiện.

1.5. Công tác hậu cần

Rà soát, chuẩn bị trang thiết bị, phương tiện, hóa chất, thuốc điều trị, thuốc kháng vi rút, vật tư sẵn sàng phục vụ công tác giám sát, xử lý ổ dịch, thu dung, cấp cứu, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân, bố trí kinh phí đảm bảo cho các hoạt động phòng, chống dịch.

1.6. Công tác hợp tác quốc tế

- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng để nắm bắt tình hình dịch bệnh. Phối hợp với các tổ chức quốc tế (nếu được cấp có thẩm quyền đồng ý) để chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh, đồng thời hỗ trợ các nguồn lực trong phòng chống dịch bệnh.

2. Cấp độ 2: Khi có dịch bệnh xâm nhập, lây nhiễm thứ phát trên địa bàn và lây lan trên địa bàn với trên 50 người mắc.

Ở cấp độ này, duy trì các hoạt động của cấp độ 1, bổ sung và tăng mức độ của một số hoạt động, cụ thể như sau

2.1. Công tác chỉ đạo, kiểm tra

- Công tác chỉ đạo, kiểm tra phòng, chống dịch được diễn ra hàng ngày, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với thực tế của từng địa bàn trong tỉnh.

- Các ngành chức năng quản lý chặt chẽ các đối tượng đi từ các vùng có dịch bệnh về lưu trú trên địa bàn tỉnh.

2.2. Công tác truyền thông

Quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.

2.3. Công tác giám sát, dự phòng

Tiếp tục giám sát chặt chẽ hành khách tại cửa khẩu, duy trì kiểm tra sàng lọc để phát hiện các trường hợp nghi ngờ qua máy đo thân nhiệt từ xa. Những người không có các triệu chứng viêm đường hô hấp, nhưng đi từ vùng dịch về sẽ được đưa vào khu cách ly của từng địa phương để theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày.

Các ca viêm đường hô cấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân nhưng có yếu tố dịch tễ liên quan giám sát chặt chẽ và tăng cường lấy mẫu bệnh phẩm trong vòng 14 ngày.

Tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại khi cần thiết, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân trong khu vực ổ dịch.

- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế; cử các đội đáp ứng nhanh hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.

- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, chẩn đoán, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.

2.4. Công tác điều trị

- Tổ chức thường trực cấp cứu, thu dung, cách ly điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh. Khuyến cáo xử trí người bệnh theo 4 tại chỗ, hạn chế chuyển tuyến.

- Đơn vị khám, chữa bệnh bố trí khu vực cách ly để điều trị người bệnh. Khu vực cách ly được chia thành ba đơn nguyên: bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định và khu lưu giữ bệnh nhân trước khi xuất viện.

- Triển khai cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy định.

- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định.Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên quan khác không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.

- Thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân nặng, tử vong nghi do viêm phổi nặng chưa rõ nguyên nhân, gửi mẫu bệnh phẩm về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm xác định.

- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, kiểm thảo tử vong (nếu có), cập nhật phác đồ chẩn đoán, cách ly, điều trị bệnh nhân và phòng lây nhiễm phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.

- Chuẩn bị phương án mở rộng cơ sở điều trị, huy động nguồn lực bệnh viện, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng. Xác định rõ danh sách tên các cơ sở điều trị sẽ được sử dụng để cách ly, thu dung, điều trị trường hợp nghi ngờ, trường hợp bệnh.

- Tổ chức tập huấn huấn hướng dẫn điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona cho các đơn vị điều trị tại địa phương theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Báo cáo kịp thời các trường hợp mắc bệnh, tử vong tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo qui định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT .

2.5. Công tác hậu cần

- Chuẩn bị sẵn sàng kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng.

- Đảm bảo kinh phí cho việc cấp cứu, thu dung, điều trị người bệnh. Thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.

- Rà soát số lượng hiện có và xây dựng kế hoạch dự trữ, bổ sung thuốc, vật tư, trang thiết bị, kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch trong trường hợp dịch lan rộng, kéo dài.

- Xây dựng phương án tiếp nhận hỗ trợ về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị từ Trung ương và các tổ chức quốc tế, các nước trong khu vực và trên thế giới (nếu có).

- Áp dụng các chính sách miền giảm chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi dịch bệnh xảy ra.

2.6. Công tác hợp tác quốc tế

- Phối hợp chặt chẽ với Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Cục Y tế dự phòng và tổ chức Quốc tế (khi được UBND tỉnh và Bộ Y tế phân công) trong công tác phòng, chống phát hiện, chẩn đoán, biện pháp xử lý ổ dịch, dịch, điều trị bệnh nhân, cách ly và phòng, chống dịch bệnh

3. Cấp độ 3: Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 50 trường hợp mắc hoặc có dấu hiệu lây nhiễm thứ phát trên địa bàn

Ở cấp độ này, các hoạt động ở cấp độ 1 và 2 được duy trì, và cần nâng mức độ một số hoạt động sau:

3.1. Công tác chỉ đạo kiểm tra

- Thông báo mức cảnh báo cộng đồng cao nhất. Xem xét mức độ nghiêm trọng đề xuất cấp có thẩm quyền ban bố tình trạng khẩn cấp.

- Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh do chủng mới của virut Corona các cấp họp hàng ngày để thống nhất, chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch tại các địa phương.

- UBND các cấp thành lập các đoàn kiểm tra và tăng cường tổ chức kiểm tra giám sát, hướng dẫn và đánh giá việc triển khai công tác phòng, chống dịch của các địa phương.

3.2. Công tác truyền thông

Được tiến hành xuyên suốt, cung cấp thông tin hàng ngày, hàng giờ về tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống để người dân biết.

Khuyến cáo người dân hạn chế tập trung đông người, tiếp xúc với người mắc bệnh. Ngăn chặn xử lý kịp thời các tin đồn, tin sai sự thật về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.

3.3. Công tác giám sát, dự phòng

Tiến hành tăng cường giám sát thường xuyên tình hình dịch bệnh. Thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm 3-5 trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính tại ổ dịch mới để xét nghiệm xác định ổ dịch.

Tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân tại các khu vực có nguy cơ.

Duy trì việc giám sát tại cửa khẩu để giảm nguy cơ các trường hợp mắc bệnh nhập cảnh hoặc xuất cảnh. Xem xét dừng việc áp dụng tờ khai y tế khi nhập cảnh tại cửa khẩu.

3.4. Công tác điều trị

Phối hợp các đơn vị quốc phòng thiết lập các bệnh viện truyền nhiễm dã chiến để tiếp nhận và điều trị người bệnh tại các khu vực đông người bệnh điều trị tránh quá tải.

Mở rộng nhà đại thể tiếp nhận người bệnh tử vong. Triển khai các phương án tổ chức tang lễ trong tình huống số lượng người bệnh tử vong tăng nhanh.

3.5. Công tác hậu cần

Huy động tối đa các nguồn lực, vận động toàn thể lực lượng xã hội tham gia các hoạt động đáp ứng dịch bệnh, triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Khi số bệnh nhân mắc trong cộng đồng tăng cao, cần thiết phải trưng dụng các khách sạn để làm nơi cách ly và điều trị bệnh nhân.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Yêu cầu Sở Y tế và các Sở, ngành, địa phương căn cứ nội dung các hoạt động chính tại mục III của Kế hoạch này, xây dựng Kế hoạch của địa phương, đơn vị mình và chủ động triển khai thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước 10h00 ngày 03/02/2020 (qua Sở Y tế tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước 12h00 ngày 03/02/2020). Ngoài ra, cần lưu ý một số nhiệm vụ cụ thể như sau:

1. Ban chỉ đạo cấp Tỉnh về phòng chống dịch bệnh

- Chỉ đạo, điều hành phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương liên quan trong việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona trên toàn tỉnh và các địa bàn biên giới tiếp giáp với vùng dịch.

- Tổ chức phối hợp giữa các sở ngành, địa phương với các cơ quan của Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân nhằm huy động tối đa nguồn lực tham gia và hỗ trợ thực hiện kế hoạch khẩn cấp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona.

- Tổ chức thực hiện và đôn đốc kiểm tra các sở, ngành và địa phương thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona. Đánh giá mức độ nghiêm trọng đề xuất cấp có thẩm quyền ban bố tình trạng khẩn cấp (nếu cần).

2. Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương, đơn vị:

- Quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, công điện, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV); xác định công tác phòng, chống dịch do chủng mới của vi rút Corona là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, khẩn cấp nhất thời điểm hiện nay, phải tập trung cao độ lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, chi tiết và phải tổ chức thực hiện ngay, hiệu quả sát thực tiễn từng địa phương, đơn vị theo các nội dung tỉnh đã chỉ đạo. Các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân phải khẩn trương thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp do Trung ương, tỉnh đề ra, huy động toàn hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang, đặc biệt là từng người dân, từng hộ gia đình phải chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế đã khuyến cáo; quyết tâm kiểm soát, không để dịch lây lan.

- Trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại địa phương, đơn vị; tuyệt đối không được chủ quan; phải coi việc phòng, chống dịch như “chống giặc”, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống;

- Xây dựng kế hoạch, kịch bản chi tiết của từng tình huống cụ thể, chuẩn bị đủ nhân lực, nhất là nhân lực ngành Y tế, phương tiện, cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều trị, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc men y tế, trang thiết bị phòng hộ cho nhân dân và nhân viên y tế, các lực lượng liên quan làm nhiệm vụ tại khu vực cửa khẩu; bảo đảm đủ kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ” theo từng tình huống, kịch bản phòng, chống dịch.

- Xây dựng các phương án, kịch bản phòng, chống theo từng cấp độ lây lan dịch tại ngành, địa phương, đơn vị; tổ chức thực hiện cụ thể, chi tiết và tuân thủ nghiêm các biện pháp dự phòng, cách ly theo hướng dẫn và yêu cầu của cơ quan chuyên môn ngành Y tế với mục tiêu không để dịch lây lan và hạn chế thấp nhất tử vong do dịch này gây ra. Hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người, Tạm dừng các lễ hội, các hội nghị, hội thảo để ưu tiên, tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch; kể cả việc xem xét cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch, giảm nguy cơ nhiễm dịch, đặc biệt là tại các địa phương biên giới Móng Cái, Hải Hà, Bình Liêu.

- Thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp huyện và cấp xã do Chủ tịch Ủy ban nhân dân làm Trưởng Ban.

2. Các Sở, Ngành

2.1. Sở Du lịch

- Theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh nCoV, chỉ đạo các công ty du lịch hủy các tua, gói du lịch, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch, có người mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến Quảng Ninh.

Chỉ đạo các Công ty du lịch, khách sạn, nơi lưu trú quản lý, nắm bắt tình hình sức khỏe hàng ngày, lịch trình của du khách và kịp thời thông báo cho cơ sở y tế hoặc chính quyền nếu phát hiện du khách nghi ngờ bị mắc bệnh. Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cơ sở y tế địa phương tổ chức cách ly, quản lý du khách ngay khi phát hiện trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh. Khuyến nghị hạn chế di chuyển du khách từ vùng dịch hiện đang ở Quảng Ninh.

- Làm việc trực tiếp với các Công ty du lịch, lữ hành để triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và của tỉnh Quảng Ninh: tạm dừng việc tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch, có người mắc bệnh và không tổ chức đón khách du lịch từ vùng có dịch đến Quảng Ninh. Tạm dừng các hoạt động đón khách du lịch qua cửa khẩu Móng Cái.

Đối với khách du lịch từ vùng dịch đến Quảng Ninh qua các con đường khác ngoài cửa khẩu Móng Cái, Sở Du lịch kịp thời nắm bắt thông tin, phối hợp với sở Ngoại vụ, Công an Tỉnh vận động khách xuất cảnh. Trong trường hợp khách chưa thể xuất cảnh ngay, Sở Du lịch bố trí 01 khách sạn trên địa bàn thành phố Hạ Long và Móng Cái để tập trung đối tượng khách trên lưu trú; Sở Du lịch, Sở Y tế, Công an tỉnh chịu trách nhiệm chỉ đạo quản lý chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe của du khách và khuyến nghị hạn chế di chuyển. Báo cáo số lượng khách du lịch Trung Quốc trên địa bàn tỉnh hàng ngày.

- Chỉ đạo các Khu du lịch, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tăng cường công tác phòng chống dịch nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách du lịch và nhân viên phục vụ; các đơn vị kịp thời phối hợp với các cơ sở y tế địa phương tổ chức cách ly du khách khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Phối hợp với Sở Y tế tổ chức tập huấn cho các cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch về các biện pháp đối phó với dịch; hoàn thành trước ngày 03/2/2020.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện tuyên truyền để khẳng định hoạt động du lịch vẫn diễn ra bình thường đối với những du khách đến từ vùng không có dịch; về các biện pháp đồng bộ Tỉnh đã triển khai để bảo vệ du khách nhằm khẳng định Quảng Ninh vẫn là điểm đến an toàn đối với khách du lịch.

- Chủ trì, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch hành động của Tỉnh nhằm chuyển hướng thị trường khách du lịch, tập trung vào thị trường nội địa, các thị trường Đông Bắc Á, Asean... để duy trì hoạt động ổn định của ngành du lịch, thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển của ngành trong năm 2020.

- Phối hợp với các địa phương kiểm tra, xử lý đối với những khách sạn, cơ sở lưu trú không thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Tỉnh về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

- Phối hợp với Sở Công thương huy động sự vào cuộc của các khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng trên địa bàn tỉnh. Trường hợp cần thiết trưng dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ.

- Khuyến khích các khách sạn trang bị máy đo thân nhiệt để kịp thời phát hiện những trường hợp nghi nhiễm bệnh góp phần đảm bảo an toàn cho nhân viên và du khách; bố trí và khuyến cáo khách du lịch đeo khẩu trang; Yêu cầu bắt buộc trang bị cho 100% nhân viên phục vụ trong khách sạn, nhà hàng, các dịch vụ... phải đeo khẩu trang.

2.2. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp với Sở Y tế, Ủy ban nhân dân các địa phương tuyên truyền phổ biến về công tác phòng, chống dịch; chỉ đạo các cơ quan truyền thông đăng tải các bản tin về tình hình dịch chính xác, kịp thời và các biện pháp để người dân chủ động phòng, chống dịch, không hoang mang lo lắng, phối hợp với ngành y tế phòng, chống dịch hiệu quả.

- Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Truyền thông tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan triển khai công tác truyền thông thường xuyên, liên tục, sâu rộng bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, hệ thống loa phát thanh cơ sở, xe tuyên truyền lưu động, gửi tin nhắn thông tin về tính nguy hiểm và biện pháp phòng tránh đến tận từng người dân, hộ gia đình, để mọi người dân đều nhận rõ tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của dịch do chủng mới vi rút Corona gây ra để phòng tránh cho bản thân và cộng đồng; Đặc biệt ứng dụng ngay các công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền để đảm bảo việc tuyên truyền đến trực tiếp từng người dân, từng hộ gia đình trên địa bàn tỉnh.

- Thông tin kịp thời, chính xác theo phương châm lấy người dân là trung tâm, lấy phòng ngừa là chính, trang bị đủ kiến thức, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, thay đổi thái độ, hành vi của mỗi người dân để tự phòng, tự tránh, tự bảo vệ bản thân, gia đình mình và cộng đồng trước tác động của dịch bệnh; vận động người dân khu vực biên giới thực hiện nghiêm chủ trương của tỉnh không xuất cảnh đến vùng dịch và hạn chế di chuyển đến các vùng khác nếu không có việc cần thiết.

- Trao đổi với các đơn vị kinh doanh dịch vụ chuyển phát trên địa bàn kiên quyết không được thực hiện chuyển phát khẩu trang, thuốc sát trùng và các vật tư khác có liên quan phục vụ cho phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp ra nước ngoài. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nội dung chỉ đạo này.

2.3. Sở Giao thông vận tải: Ngừng cấp phép các chuyến xe quá cảnh tự lái từ Trung Quốc sang Quảng Ninh; ngừng tất cả các chuyến bay từ vùng có dịch đến Vân Đồn; triển khai thực hiện tốt các khuyến cáo phòng, chống dịch cho các hành khách trên các phương tiện vận tải; khuyến cáo hạn chế các chuyến bay đi, đến các khu vực đang có dịch tại Trung Quốc.

2.4. Công an Tỉnh

- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng; chỉ đạo công an các cấp phối hợp chặt chẽ với các đồn biên phòng tăng cường các biện pháp ngăn chặn, phát hiện, xử lý nghiêm minh các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép; kiểm soát chặt chẽ việc tạm trú, tạm vắng của khách du lịch trên địa bàn.

- Phối hợp với ngành Y tế và các lực lượng đang làm nhiệm vụ quản lý cửa khẩu thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch ngay tại cửa khẩu. Đảm bảo an ninh cho việc cách ly y tế bắt buộc các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh; chia sẻ các thông tin về hành khách nhập cảnh với ngành Y tế, Du lịch. Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đồng.

- Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin đồn về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đồng làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của người dân.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Khu kinh tế, Ủy ban nhân dân các địa phương biên giới và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra thường xuyên việc đăng ký tạm trú, tạm vắng của công dân và người nước ngoài trên địa bàn tỉnh đảm bảo chủ động nắm bắt tình hình tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

2.5. Bộ đội biên phòng tỉnh

- Phối hợp với ngành y tế thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch tại cửa khẩu, chia sẻ các thông tin về hành khách nhập cảnh với ngành y tế; chỉ đạo việc cấm người qua lại tại các đường mòn, lối mở với Trung Quốc và kiểm soát chặt chẽ khách qua lại tại các cửa khẩu khác.

- Thực hiện ngay việc cấm người qua lại và tạm thời đóng cửa tất cả các đường mòn, lối mở biên giới trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; Không giải quyết nhập cảnh cho tất cả các đối tượng từ vùng dịch; không giải quyết xuất cảnh cho công dân Việt Nam sang khu vực có dịch; kiểm soát chặt chẽ toàn tuyến biên giới (kể cả trên bộ và trên biển); tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ người qua lại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

- Thực hiện việc quản lý, theo dõi chặt chẽ người Việt Nam nhập cảnh từ Trung Quốc về; phối hợp với UBND thành phố Móng Cái và các sở, ngành liên quan thực hiện việc nghiêm các quy định về cách ly trong phòng, chống dịch theo quy định.

- Tập trung cao độ triển khai cụ thể các biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép; nghiêm cấm việc nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã, thủy sản vào Quảng Ninh.

- Kiên quyết ngăn chặn triệt để các hoạt động đưa người sang Trung Quốc trái phép; không để người Quảng Ninh, đặc biệt là các địa phương biên giới sang lao động, làm việc tại các vùng có dịch của Trung Quốc; Tuyệt đối không để cư dân biên giới, người lao động sang vùng có dịch và người đi ra từ vùng dịch nhập cảnh và đi vào nội địa.

- Xử lý nghiêm người đứng đầu các đồn, các điểm biên trên tuyến biên giới nếu không thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để việc xuất, nhập cảnh không đúng các nội dung chỉ đạo trong thời gian phòng chống dịch.

- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Ngoại vụ, Sở Du lịch và các địa phương để thường xuyên cung cấp thông tin về tất cả các trường hợp hành khách nhập cảnh hàng ngày qua các cửa khẩu.

2.6. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh: Chuẩn bị sẵn sàng triển khai bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch lan rộng. Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong các đơn vị quân đội.

2.7. Sở Ngoại vụ

- Thường xuyên giữ liên hệ với các cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại Trung Quốc để cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh; thông báo cho cho các cơ quan ngoại giao của các nước trong trường hợp phải cách ly y tế bắt buộc công dân nước ngoài mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh tại Việt Nam.

- Thường xuyên cập nhật thông tin từ các cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài, nhất là từ cơ quan Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh, Trung Quốc để kịp thời tham mưu, báo cáo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Đồng thời, tăng cường thúc đẩy hợp tác quốc tế, phối hợp chặt chẽ, trao đổi, chia sẻ thông tin thường xuyên giữa các địa phương biên giới trong công tác phòng, chống dịch, nhất là với Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc);

- Phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Du lịch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Khu kinh tế, UBND các địa phương biên giới và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ công dân Việt Nam và người nước ngoài nhập cảnh, cư trú, lưu trú trên địa bàn tỉnh.

- Dừng cho phép cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đi tham quan, học tập, du lịch sang các nước đang có dịch (trừ các trường hợp đặc biệt, báo cáo cụ thể Ủy ban nhân dân tỉnh).

2.8. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban quản lý Khu kinh tế chủ động tổ chức thực hiện các giải pháp phối hợp với Sở Y tế, Ủy ban nhân dân các địa phương khu vực giáp biên giới Việt Nam - Trung Quốc giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của người lao động di chuyển qua biên giới, kể cả cư dân biên giới, tình hình sức khỏe của người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là lao động người nước ngoài, người lao động đã di chuyển qua khu vực đang có dịch tại Trung Quốc để kịp thời phát hiện và thực hiện các biện pháp cách ly triệt để, quản lý những trường hợp mắc, nghi ngờ mắc bệnh.

- Chủ động trao đổi, đề nghị chủ doanh nghiệp cho tạm ngừng đón chuyên gia, lao động từ các vùng có dịch hoặc các tỉnh lân cận khu vực biên giới trong thời kỳ cao điểm của dịch để hạn chế nguy cơ xuất hiện, lây nhiễm dịch bệnh, nhất là những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động tập trung, lao động là người nước ngoài sau kỳ nghỉ Tết trở lại Quảng Ninh làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh có chức năng đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tạm thời ngừng các hoạt động đưa lao động của tỉnh Quảng Ninh (nếu có) đến các vùng đang có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (nCoV).

2.9. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Thông tin tới các học sinh, sinh viên đang du học ở nước ngoài để chủ động không đến các khu vực đang có dịch tại Trung Quốc và tự áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch. Phổ biến thông tin về tình hình dịch, các biện pháp phòng, chống dịch tới học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh và các địa bàn trọng điểm; có trách nhiệm tham gia các hoạt động phòng, chống dịch khi có yêu cầu của ngành y tế.

- Chủ trì, phối hợp Sở Y tế, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan triển khai ngay các giải pháp sau:

+ Triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 239/BGDĐT-GDTC ngày 22/01/2020 về việc tăng cường triển khai công tác y tế trường học, phòng chống dịch bệnh mùa đông xuân.

+ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo, tổ chức và hướng dẫn học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện việc đeo khẩu trang y tế đúng cách.

+ Chỉ đạo việc nắm bắt, theo dõi sĩ số và diễn biến tình hình sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên tại trường học, đặc biệt là các trường hợp học sinh chưa ra lớp sau nghỉ Tết, các trường hợp học sinh nghỉ đột xuất; phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh, nghi ngờ mắc nhiễm bệnh. Khi xuất hiện trường hợp nghi bệnh tại cơ sở giáo dục, phải thông báo ngay cho gia đình học sinh và báo cáo ngay chính quyền địa phương và cơ quan quản lý trực tiếp, đồng thời phối hợp cơ sở y tế gần nhất để có các biện pháp xử lý theo quy định.

+ Bám sát tình hình thực tế và diễn biến bệnh dịch; chủ động đề xuất kịp thời việc xem xét cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch, ngăn chặn triệt để nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch, đặc biệt là học sinh tại các địa phương biên giới.

+ Chỉ đạo tất cả các cơ sở giáo dục và đào tạo trong tỉnh tiến hành vệ sinh khử khuẩn lớp học, đảm bảo hoàn thành trước khi học sinh, sinh viên trở lại trường học sau nghỉ Tết (trước 03/02/2020);

+ Phối hợp Sở Y tế và hệ thống y tế cơ sở trong việc thực hiện các biện pháp khử trùng trường lớp đảm bảo đúng quy trình.

+ Phối hợp cung cấp thông tin cho Sở Ngoại vụ, UBND các địa phương về danh sách học sinh, sinh viên, lưu học sinh đang du học ở nước ngoài để thông tin đến các đối tượng để chủ động không đến các khu vực đang có dịch và tự thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

2.10. Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Nội vụ và Ủy ban nhân dân các địa phương chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn (1) Dừng tất cả các Lễ hội chưa khai mạc trên địa bàn toàn tỉnh, trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ; (2) Đối với các Lễ hội đã khai mạc phải giảm quy mô, thời gian tổ chức lễ hội, giảm các hoạt động trong lễ hội, hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người tham gia; (3) Đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế Quảng Ninh tại các hoạt động lễ hội, di tích; (4) Yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động tại Lễ hội, di tích; (5) Tuyên truyền, yêu cầu người dân hạn chế tham gia hoạt động du xuân, lễ hội; (6) Thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác tại các di tích, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo để nhân dân và du khách biết về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

2.11. Sở Công thương

- Chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ làm việc trực tiếp với các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Tây để tham mưu UBND tỉnh việc tạm dừng hoạt động chợ quốc tế Móng Cái trong thời gian có dịch trước ngày 03/02/2020.

- Chủ trì triển khai, kiểm tra công tác bình ổn giá cả, thị trường.

2.12. Cục Hải quan tỉnh - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh theo dõi, đôn đốc các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

2.13. Sở Tài chính bảo đảm đủ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch. Ưu tiên cấp kinh phí mua sắm bổ sung các phương tiện phòng chống dịch cho các địa bàn trọng điểm của tỉnh (Móng Cái, Bình Liêu, Hải Hà, Vân Đôn, Uông Bí, Hạ Long, Cẩm Phả, Đông Triều...). Áp dụng thực hiện chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế và các cơ quan đơn vị tham gia công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A.

2.14. Đề nghị các Ban xây dựng Đảng, Chủ tịch Ủy ban mặt trận tổ quốc tỉnh và các đoàn thể tỉnh tích cực, chủ động phối hợp với ngành Y tế và chính quyền các cấp thực hiện tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác phòng, chống dịch.

3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương trực tiếp chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành và các xã, phường, thị trấn quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp theo từng cấp độ của dịch bệnh;

Các địa phương sẵn sàng và chủ động ứng phó với các tình huống phòng chống dịch, hạn chế thấp nhất số người mắc, không để dịch lây lan ra cộng đồng; hạn chế số người tử vong; Mỗi địa phương phải bố trí 01 khu vực cách ly để điều trị cho bệnh nhân mắc, đồng thời bố trí 01 khu vực cách ly để cách ly những người đi từ vùng dịch trở về, trang bị các điều kiện cần thiết đảm bảo yêu cầu cách ly (cơ chế kiểm tra sức khỏe, ăn, nghỉ, phục vụ. ...) báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Y tế tổng hợp) trước 10h00 ngày 03/02/2020.

Chủ động phối hợp với Ngành Y tế và các sở ngành, các địa phương bạn trong việc triển khai các hoạt động, bảo đảm cung cấp đủ phương tiện, vật tư, thuốc, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch.

- Một số nội dung cụ thể:

+ Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Móng Cái, Hải Hà, Bình Liêu: Tập trung chỉ đạo các lực lượng thành viên triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh dịch; tạm dừng việc cho xuất, nhập cảnh qua các đường mòn, lối mở, kiên quyết không để xảy ra tình trạng xuất nhập cảnh trái phép trên toàn tuyến biên giới; tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, đặc biệt đối với động vật hoang dã, sản phẩm từ động vật hoang dã, các loại hải sản. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo chung đối với các lực lượng chức năng trong phòng, chống dịch trên địa bàn phụ trách.

+ Ủy ban nhân dân thành phố Móng Cái chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động Thương binh và Xã hội bố trí khu vực cách ly riêng dành cho công dân Việt Nam nhập cảnh qua cửa khẩu Móng Cái từ vùng dịch. Thực hiện việc cách ly theo đúng quy định.

+ Ủy ban nhân dân thành phố Móng Cải thông qua nguyên tắc ngoại giao để thường xuyên liên lạc với Chính quyền thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) để nắm thông tin cập nhật hàng ngày và có biện pháp chủ động xử lý kịp thời theo diễn biến của dịch bệnh; đồng thời thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Tỉnh về xuất, nhập cảnh trong thời gian phòng, chống dịch.

4. Sở Y tế

- Là cơ quan thường trực. Chịu trách nhiệm tổng thể triển khai Kế hoạch này; điều phối, đôn đốc, theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện của các đơn vị, địa phương được phân công tại Kế hoạch. Là đầu mối đôn đốc, theo dõi, tổng hợp các số liệu báo cáo chung của tỉnh, báo cáo thường xuyên, đột xuất theo quy định.

- Kịp thời tham mưu, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh theo từng tình huống dịch; thường xuyên cập nhật, tổng hợp tình hình dịch trong nước và quốc tế, thường xuyên báo cáo Lãnh đạo Tỉnh và Bộ Y tế; duy trì hoạt động thường xuyên Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (PHEOC) tại Bộ Y tế.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm, chỉ đạo lực lượng kiểm dịch y tế cửa khẩu, cảng khẩu thực hiện việc khai báo y tế theo quy định; triển khai giám sát chặt các hành khách nhập cảnh đối với các trường hợp đi từ vùng dịch, quản lý các trường hợp bệnh, giám sát tại cộng đồng, giám sát tại các cơ sở y tế.

- Trong ngày 03/02/2020 phải tổ chức diễn tập phòng, chống dịch bệnh tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái nhằm nâng cao khả năng phối hợp giữa các lực lượng chức năng và hợp tác quốc tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Bảo đảm đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, lực lượng nhân viên y tế ứng trực phục vụ phòng, chống dịch; đủ khẩu trang y tế phòng dịch đáp ứng yêu cầu của người dân trên địa bàn trong mọi điều kiện. Sẵn sàng ở mức cao nhất ứng phó với các tình huống dịch (khu vực cách ly, khu vực điều trị, máy thở, máy xét nghiệm, phương tiện vận chuyển bệnh nhân...); có hướng dẫn, chỉ đạo quy trình, phác đồ điều trị, hạn chế thấp nhất tử vong.

- Chỉ đạo thực hiện nghiêm ngặt quy trình khử trùng, tẩy độc tại các cửa khẩu, cảng khẩu (đường bộ, đường thủy, đường hàng không).

- Phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban quản lý Khu kinh tế, cấp ủy, chính quyền các địa phương có biện pháp cách ly; theo dõi, giám sát chặt chẽ, thường xuyên, liên tục tình trạng sức khỏe của chuyên gia, lao động nước ngoài (từ Trung Quốc) sau kỳ nghỉ Tết trở lại Quảng Ninh làm việc tại các khu công nghiệp, Khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái và tại các doanh nghiệp; áp dụng quy trình kiểm dịch y tế nghiêm ngặt tại cửa khẩu và tại nơi làm việc; khi phát hiện trường hợp mắc, nghi ngờ mắc bệnh phải tổ chức cách ly ngay và quản lý những người lao động này theo đúng quy định, quy trình.

- Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị triển khai phương án các bệnh viện dã chiến khi có tình huống xảy ra; Phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Than, Khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty Đông Bắc để thống kê các trang thiết vị y tế, phương tiện, nhân lực phục vụ phòng chống dịch, kịp thời huy động khi cần thiết.

- Thành lập các đội cơ động phòng, chống dịch và có phương án hỗ trợ tối đa về y tế cho các địa phương khi cần thiết, đặc biệt là các địa phương Móng Cái, Hải Hà, Bình liêu.

- Phối hợp với UBND các địa phương, Sở Công thương và các đơn vị liên quan chỉ đạo, thông tin đến các cơ sở kinh doanh vật tư, trang thiết bị y tế chủ động tìm kiếm nguồn cung cấp khẩu trang, thuốc sát trùng và các vật tư khác có liên quan phục vụ cho phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona để bán phục vụ nhân dân và du khách; bán với giá niêm yết như trước khi có dịch; nghiêm cấm các hành vi tăng giá, găm hàng nhằm mục đích trục lợi. Nếu có bằng chứng về việc các cơ sở bán hàng với mục đích trục lợi, Sở Y tế và các sở, ngành, địa phương liên quan lập tức xử lý thu hồi giấy phép kinh doanh và có biện pháp không cho người chịu trách nhiệm của cơ sở mở các điểm kinh doanh mới; chuyển hồ sơ cho Công An tỉnh và các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định.

- Cập nhật và phổ biến hướng dẫn giám sát, phòng chống bệnh dịch và hướng dẫn chẩn đoán điều trị do Bộ Y tế ban hành;

- Tổ chức thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế, chia sẻ thông tin với các Tổ chức quốc tế, các quốc gia khác.

- Chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện việc mỗi địa phương phải bố trí 01 khu vực cách ly để điều trị cho bệnh nhân mắc, đồng thời bố trí 01 khu vực cách ly để cách ly những người đi từ vùng dịch trở về, trang bị các điều kiện cần thiết đảm bảo yêu cầu cách ly (cơ chế kiểm tra sức khỏe, ăn, nghỉ, phục vụ....).

- Chỉ đạo, điều hành công tác cấp cứu, thu dung, điều trị dịch bệnh nhân; trực tiếp chỉ đạo đôn đốc tất cả cơ sở khám chữa bệnh thực hiện phân tuyến thu dung, cách ly, cấp cứu, điều trị bệnh nhân; thực hiện việc phân luồng, phân tuyến điều trị bệnh nhân, thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện và thường trực chống dịch.

- Phối hợp các cơ quan báo chí thực hiện công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh; chỉ đạo xây dựng các thông điệp truyền thông theo các nhóm đối tượng nguy cơ, người nhập cảnh từ vùng có dịch, người du lịch đến vùng có dịch phù hợp theo từng tình huống dịch. Phối hợp các cơ quan liên quan quản lý tin đồn liên quan đến tình hình dịch bệnh để xử lý kịp thời, chính xác, định hướng dư luận về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.

- Tổng hợp nhu cầu kinh phí phòng chống dịch từ các đơn vị trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện các chế độ, chính sách cho các cán bộ tham gia công tác phòng chống dịch. Điều phối nguồn dự trữ thuốc và có kế hoạch đề xuất mua bổ sung thuốc trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng, kéo dài.

V. CHẾ ĐỘ THÔNG TIN BÁO CÁO

Giao Sở Y tế là cơ quan đầu mối, chủ trì tổng hợp báo cáo thường xuyên, đột xuất về tình hình và công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 457/UBND-VX4 ngày 31/01/2020 về việc thực hiện nghiêm chế độ báo cáo tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở Y tế, các Sở, Ngành, Địa phương có liên quan nghiêm túc thực hiện Kế hoạch này. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc hoặc vấn đề mới phát sinh, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua cơ quan Thường trực là Sở Y tế) để điều chỉnh, bổ sung./.

 


Nơi nhận:
- VPCP, Bộ Y tế (b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các ngành thành viên BCĐ, Tổ CT;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, tx, tp;
- V0-3, Các CV NCTH;
- Lưu: VT, VX4.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Cao Tường Huy