Kế hoạch 141/KH-UBND năm 2018 thực hiện Quyết định 1309/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân
Số hiệu: 141/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Thanh Hóa Người ký: Phạm Đăng Quyền
Ngày ban hành: 19/07/2018 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Giáo dục, đào tạo, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 141/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 19 tháng 7 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1309/QĐ-TTG NGÀY 05/9/2017 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN ĐƯA NỘI DUNG QUYỀN CON NGƯỜI VÀO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN.

Thực hiện Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân (sau đây gọi tắt là Đề án) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, với các nội dung chủ yếu như sau:

1. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1.1. Mục đích

- Quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.

- Tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng, ý thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người khác; ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước và xã hội, góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững của đất nước.

1.2. Yêu cầu

- Tổ chức quán triệt sâu rộng mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.

- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan, kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gnhững vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện để bảo đảm tiến độ của các hoạt động, triển khai thực hiện Kế hoạch đã đề ra; kết hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án có liên quan đến việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.

2. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

2.1. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền và nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong các cấp học trên phạm vi toàn tỉnh

a) Quán triệt và thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về quyền con người và giáo dục quyền con người. Đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến chủ trương đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân theo Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân; quán triệt mục tiêu, định hướng, giải pháp, lộ trình thực hiện Đề án.

b) Cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục phổ thông và dạy nghề tiếp tục quán triệt nội dung Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, gia đình học sinh để hiểu biết, đồng thuận và tích cực tham gia thực hiện Đề án.

c) Các sở, ban, ngành, các đoàn thể, tổ chức xã hội có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt nội dung các văn bản nêu trên đến cán bộ, công chức, viên chức để kịp thời, tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao.

d) Các cơ quan thông tin truyền thông phối hợp tuyên truyền chủ trương đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm tạo sự đng thuận, phát huy hiệu quả sự tham gia của xã hội.

2.2. Triển khai chương trình, giáo trình, sách giáo khoa có nội dung về quyền con người

a) Triển khai nội dung quyền con người trong chương trình các môn học (như Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật) đã được định hướng về nội dung trong đổi mới chương trình giáo dục phổ thông (chương trình tổng thể).

b) Rà soát nội dung giảng dạy quyền con người ở các trình độ đào tạo và các ngành, nghề cụ thể thuộc các chương trình giáo dục nghề nghiệp để bổ sung, hoàn thiện và thống nhất thực hiện.

c) Tiếp tục thực hiện lồng ghép, tích hợp nội dung quyền con người trong chương đào tạo giáo viên giáo dục công dân trình độ cao đng và trình độ đại học ở các trường sư phạm, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

2.3. Bồi dưỡng kiến thức về quyền con người cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng viên

a) Bổ sung số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy trực tiếp các môn học về quyền con người hoặc các môn học có lồng ghép nội dung về quyền con người.

b) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cập nhật kiến thức về quyền con người cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, đồng thời bồi dưỡng kiến thức, phương pháp giảng dạy định kỳ cho giáo viên, giảng viên ở các cấp học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đào tạo, tập huấn.

2.4. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ giảng dạy quyền con người

a) Đảm bảo các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện Đề án

- Tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch tiếp tục đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực để đáp ứng yêu cầu triển khai Đề án.

- Tổ chức rà soát, điều chỉnh, bố trí, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, kỹ thuật, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên (đã có); đồng thời xây dựng kế hoạch bổ sung kịp thời, đầy đủ, đảm bảo về chất lượng đáp ứng được yêu cầu triển khai thực hiện Đề án.

b) Trang bị các thiết bị và học liệu tối thiểu phục vụ giảng dạy quyền con người gồm: các thiết bị, giáo trình, tài liệu hướng dẫn, tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy, học tập, nghiên cứu về quyền con người trong các nhà trường.

c) Xây dựng ngân hàng tư liệu giáo dục quyền con người tại thư viện trong các trường; bảo đảm phục vụ kịp thời việc nghiên cứu, học tập của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng viên và người học.

2.5. Tăng cường thực hiện các hoạt động giáo dục trong nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và xã hội

- Trên cơ sở các nội dung chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh về đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân, đẩy mạnh củng cố mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội nhằm đổi mi, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông.

- Tăng cường chỉ đạo công tác hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động đoàn - đội và hoạt động chuyên môn trong cơ sở giáo dục phổ thông.

- Đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động đoàn - đội; tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc tích hp, lồng ghép trong việc thực hiện Đề án.

3. LỘ TRÌNH THỰC HIỆN

3.1. Giai đoạn 2018-2020

a) Tổ chức các hoạt động tuyên truyền Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp quản lý, giáo viên, giảng viên, nhân viên và người học trong việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục.

b) Căn cứ văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội có liên quan và UBND huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện Đề án.

c) Khảo sát, đánh giá thực trạng giáo dục quyền con người và đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng viên tại các cấp học, ngành học thuộc hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp trong toàn tnh.

c) Chọn cử cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên tham dự tập huấn về đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong các cơ sở giáo dục.

d) Chọn đơn vị giao nhiệm vụ tổ chức dạy thí điểm nội dung giáo dục quyền con người cho các cấp học, chương trình đào tạo (nếu được lựa chọn).

e) Sơ kết, đánh giá kết quả triển khai Đề án giai đoạn 2018-2020 làm cơ sở để triển khai giai đoạn 2021 - 2025.

3.2. Giai đoạn 2021 - 2025

a) Tiếp tục thông tin tuyên truyền Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh.

b) Triển khai tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng về quyền con người cho toàn bộ đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng viên, nhân viên các cáp trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp.

c) Tổ chức giảng dạy và sử dụng có hiệu quả các loại tài liệu giáo dục, bao gồm sách giáo khoa, tập bài giảng, tài liệu hướng dẫn giảng dạy về quyền con người và các tài liệu tham khảo.

d) Tổ chức, tham gia các khoá học trực tuyến về quyền con người phù hợp với từng cấp học của hệ thống giáo dục quốc dân do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức.

đ) Tổ chức tổng kết, đánh giá hiệu quả việc triển khai thực hiện Đề án.

4. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Hàng năm, căn cứ nhiệm vụ được giao, các đơn vị sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên được giao đầu năm để thực hiện nhiệm vụ.

5. TCHỨC THỰC HIỆN

5.1. SGiáo dục và Đào tạo

- Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, tổ chức, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai Kế hoạch của UBND tỉnh; tổ chức kiểm tra, đánh giá, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch này trong phạm vi toàn tỉnh theo từng năm, từng giai đoạn, định kỳ báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh.

- Chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục, các sở giáo dục trực thuộc tổ chức công tác phổ biến, giáo dục quyền con người theo đúng nội dung, lộ trình của Kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt

- Đổi mới phương pháp giảng dạy về quyền con người: Tàng cường dạy học tích hp, liên môn, xác định mục tiêu, lồng ghép trong các bài học, môn học cụ thể, có địa chỉ tường minh của tng bộ môn, không làm mất đi trọng tâm và đặc trưng bộ môn về giáo dục quyền con người; đổi mới các hình thức tổ chức dạy học về quyền con người: Đa dạng hóa trong tổ chức, kết hợp dạy học trên lớp, ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tổ chức sân khấu hóa, hội thảo, viết sáng kiến kinh nghiệm hoặc thi, giao lưu về quyền con người Việt Nam trong thời kì hội nhập và phát triển,....

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên giảng dạy bộ môn liên quan về nội dung, chương trình giáo dục đưa quyền con người vào trong hệ thống giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông.

- Sử dụng và quản lý kinh phí được giao và thanh quyết toán theo đúng với quy định hiện hành của pháp luật.

5.2. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, triển khai thực hiện Kế hoạch đến các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh;

- Chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh giảng dạy bộ môn liên quan về nội dung, chương trình giáo dục đưa quyền con người vào trong chương trình đào tạo.

- Chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch; phối hợp tổ chức tuyên truyền rộng rãi cho mọi người dân, học sinh và phụ huynh học sinh về quyền con người. Phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch.

- Chỉ đạo các cơ quan quản lý, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực thuộc tổ chức công tác phổ biến, giáo dục quyền con người theo đúng nội dung, lộ trình của Kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt

- Sử dụng, quản lý kinh phí được giao và thanh quyết toán theo đúng với quy định hiện hành.

5.3. Sở Tư pháp: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở lao động, Thương binh và Xã hội và các đơn vị có liên quan thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về quyền con người trong các cấp học, ngành học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

5.4. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí nguồn kinh phí đthực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; đồng thời, phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ và quyết toán kinh phí theo các quy định hiện hành.

5.5. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đầu tư công, tham mưu trình UBND tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư công theo quy định (nếu có).

5.6. Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo, đài thực hiện công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh.

5.7. Các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội có liên quan: Xây dựng kế hoạch của đơn vị mình để tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ theo lộ trình của Kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyt; đồng thời, theo chức năng nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao theo từng năm, từng giai đoạn; định kỳ, gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện.

5.8. Trường Đại học Hồng Đức, Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh

Xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện có hiệu quả nội dung, chương trình bồi dưỡng kiến thức về quyền con người cho đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và giáo viên đảm bảo đạt được các mục tiêu của Kế hoạch này; định kỳ báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo, để tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

5.9. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố

- Xây dựng kế hoạch tổ chức, triển khai, chỉ đạo thực hiện Kế hoạch trên địa bàn; đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố theo lộ trình của Kế hoạch đã được phê duyệt.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo trong từng năm, từng giai đoạn; định kỳ báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

5.10, Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy và các cơ quan báo, đài trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, vận động các tổ chức và nhân dân tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này.

5.11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên: Phối hợp tham gia phổ biến, thực hiện, vận động các tổ chức, nhân dân tích cực tham gia và giám sát thực hiện Kế hoạch này./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Bộ GD&ĐT (để b/c);

- Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh ;

-
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- UBMTTQ Việt Nam tnh;
- CVP, PCVP UBND tnh;
- Các s: GD&ĐT, LĐTB&XH, Tài chính, Tư pháp; TT&TT, KH&ĐT,
- Trường ĐH Hồng Đức; Trường ĐH VH,TT&DL;
- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT. VX.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT
. C
HỦ TỊCH
PH
Ó
CHỦ TỊCH




Phạm Đăng Quyền