Kế hoạch 136/KH-UBND năm 2019 về xây dựng không gian văn hóa, du lịch tỉnh Thái Bình
Số hiệu: 136/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Thái Bình Người ký: Nguyễn Thị Lĩnh
Ngày ban hành: 20/12/2019 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Văn hóa , thể thao, du lịch, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 136/KH-UBND

Thái Bình, ngày 20 tháng 12 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG KHÔNG GIAN VĂN HÓA, DU LỊCH TỈNH THÁI BÌNH

Thực hiện Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 23/10/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày thành lập tỉnh và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình năm 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch “Xây dựng không gian văn hóa, du lịch tỉnh Thái Bình”, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Trưng bày các sản phẩm văn hóa, du lịch nhằm giới thiệu, quảng bá đến với du khách trong và ngoài nước về vẻ đẹp, bản sắc của vùng đất, con người Thái Bình; chào mừng kỷ niệm 130 năm Ngày thành lập tỉnh và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình năm 2020.

- Tăng cường mối quan hệ, hợp tác phát triển du lịch giữa Thái Bình với thủ đô Hà Nội và các tỉnh trong khu vực cùng các đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành; đồng thời là cơ hội để Thái Bình tiếp tục mời gọi, thu hút, khai thác có hiệu quả những tiềm năng, thế mạnh du lịch của địa phương.

2. Yêu cầu

- Tổ chức trang trọng, ấn tượng, thiết thực, đẹp về hình thức, phong phú về nội dung, đem lại hiệu quả cao.

- Quản lý, tổ chức khoa học, đảm bảo chất lượng, đồng thời thể hiện được nét đẹp độc đáo của các sản phẩm văn hóa, du lịch của tỉnh.

II. NỘI DUNG

1. Chủ đề: Không gian văn hóa, du lịch tỉnh Thái Bình.

2. Nội dung

- Tổ chức khai mạc và khai trương Cổng Thông tin điện tử du lịch thông minh;

- Tổ chức các gian hàng trưng bày sản phẩm văn hóa, du lịch của tỉnh Thái Bình và các tỉnh bạn;

- Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ;

- Tổ chức trình diễn nghề thủ công;

- Tổ chức một số trò chơi dân gian;

- Triển lãm ảnh về không gian văn hóa, du lịch của tỉnh;

- Ký kết chương trình phối hợp phát triển du lịch với Sở Du lịch Hà Nội.

3. Thời gian và địa điểm

3.1. Thời gian: 03 ngày (dự kiến từ 15 giờ 00 ngày 18/3 đến 15 giờ 00 ngày 21/3)

- Từ 7 giờ 30 phút ngày 16/3/2020 đơn vị tổ chức sự kiện dựng khung nhà bạt; từ 15 giờ 00 ngày 18/3/2020 bàn giao gian hàng cho các đơn vị, doanh nghiệp;

- Từ 15 giờ 00 ngày 18/3/2020: Các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng, các sở, ngành, huyện, thành phố, doanh nghiệp trong tỉnh nhận vị trí gian hàng;

- Ngày 19/3/2020: Các đơn vị tổ chức trang trí, trưng bày sản phẩm trong khu vực gian hàng;

20 giờ 00 ngày 19/3/2020: Khai mạc không gian di sản văn hóa, du lịch; ký chương trình phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội và khai trương Cổng Thông tin điện tử du lịch thông minh (có kịch bản riêng).

- Ngày 20-21/3/2020:

+ Tổ chức các hoạt động trình diễn thủ công trong các gian hàng;

+ Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ;

+ Triển lãm ảnh về không gian văn hóa, du lịch của tỉnh;

+ Tổ chức một số trò chơi dân gian (pháo đất, cờ người...);

+ 15 giờ 00 ngày 21/3/2020: Kết thúc trưng bày.

3.2. Địa điểm: Tại Quảng trường 14/10.

4. Thành phần

4.1. Chỉ đạo: Ủy ban nhân dân tỉnh.

4.2. Đơn vị thực hiện: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

4.3. Đơn vị phối hợp: Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, một số sở, ngành, doanh nghiệp trong tỉnh.

4.4. Mời đơn vị tham gia: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Sở Du lịch các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Hồng.

5. Quy mô thiết kế, dàn dựng không gian

- Xây dựng các gian hàng để các sở, ngành, huyện, thành phố, doanh nghiệp giới thiệu những hoạt động, hình ảnh, sản vật đặc sắc của địa phương, đơn vị mình trên diện tích đăng ký với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Có khoảng 200 gian hàng, mỗi gian có kích thước 3m x 3m x 3m, có lối đi 5m ở giữa; nhà tiền chế bằng thép cao 5m, dài 50m, rộng 15m bên trên có loại bạt chuyên dụng đảm bảo tính thẩm mỹ và độ chắc chắn. Toàn bộ phần phía dưới nền của không gian được kê bởi các palết liên kết nhau, phía trên palết được trải toàn bộ thảm đỏ.

- Cổng vào của khu vực không gian trưng bày kích thước cao 4m, rộng 4m, được thiết kế đảm bảo thẩm mỹ, hai bên trụ cổng thể hiện một số hình ảnh tiêu biểu thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

6. Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa, du lịch

6.1. Đối tượng tham gia gồm:

- Một số sở, ngành (có nhu cầu đăng ký tham gia) và 8 huyện, thành phố;

- Các doanh nghiệp lớn của tỉnh (dự kiến 15-20 doanh nghiệp);

- Mời các tỉnh thành trong cụm Đồng bằng sông Hồng;

- Các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trong và ngoài tỉnh;

- Một số khu, điểm du lịch Thái Bình.

6.2. Không gian trưng bày, chia làm 03 khu gồm:

- Khu I: Giới thiệu hình ảnh, sản vật đặc sắc của từng địa phương, đơn vị và doanh nghiệp trong tỉnh;

- Khu II: Khu vực ẩm thực đặc trưng (Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chủ trì);

- Khu III: Trưng bày sản phẩm văn hóa, du lịch của các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.

6.3. Cơ cấu gian hàng

Mỗi sở, ngành, huyện, thành phố, doanh nghiệp trong tỉnh và tỉnh bạn sẽ được bố trí số lượng gian hàng (theo đăng ký và khả năng đáp ứng của Ban Tổ chức); được chia thành 3 khu vực: Sở, ngành, 8 huyện, thành phố; doanh nghiệp trong tỉnh; doanh nghiệp các tỉnh Đồng bằng sông Hồng. Tại mỗi gian hàng sẽ có các panô, nội dung thể hiện hình ảnh đặc trưng, giới thiệu về bản sắc văn hóa, sản vật tiêu biểu, truyền thống của địa phương mình. Các sản phẩm được trưng bày phải có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và được bố trí trên các bục gỗ, tủ, giá, kệ phía trước và trong các gian hàng.

* Lưu ý:

- Các tỉnh, thành Đồng bằng sông Hồng: Ban Tổ chức hỗ trợ tối đa 03 gian/tỉnh;

- Các sở, ngành trong tỉnh: Ban Tổ chức hỗ trợ tối đa 03 gian/đơn vị;

- Mỗi huyện, thành phố: Ban Tổ chức hỗ trợ tối đa 05 gian/đơn vị (ưu tiên các đơn vị có trình diễn làng nghề);

- Đối với mỗi doanh nghiệp trong tỉnh, Ban Tổ chức hỗ trợ tối đa 03 gian/đơn vị (trong trường hợp có phát sinh gian hàng, doanh nghiệp tự chi trả chi phí thuê gian hàng);

- Thời gian đăng ký gian hàng: Hạn cuối trước ngày 10/02/2019.

7. Khai mạc trưng bày Không gian văn hóa, du lịch và Khai trương Cổng thông tin điện tử du lịch thông minh

7.1. Thời gian: Dự kiến 20 giờ 00 ngày 19/3 hoặc 20/3/2020 (trước khi tổ chức Lễ Kỷ niệm 130 năm Ngày thành lập tỉnh 01 ngày).

7.2. Thành phần đại biểu: Dự kiến 150 đại biểu

* Đại biểu Trung ương và tỉnh bạn

- Lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương;

- Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;

- Lãnh đạo Tổng Cục Du lịch Việt Nam và các Vụ liên quan: Vụ Lữ hành, Vụ Thị trường...;

- Lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam;

- Các nhà nghiên cứu, nhà khoa học trong lĩnh vực du lịch;

- Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/ Sở Du lịch 10 tỉnh Đồng bằng sông Hồng và một số tỉnh khu vực phía Bắc;

- Một số nhà đầu tư và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch trong nước và quốc tế.

* Đại biểu tỉnh

- Lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh;

- Lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan;

- Lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện, thành phố;

- Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh;

- Hiệp hội Du lịch tỉnh;

- Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, thành phố.

- Đại diện khu, điểm du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tiêu biểu trong tỉnh.

* Cơ quan báo chí truyền thông

- Một số cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương; cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại Thái Bình.

- Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, Báo Thái Bình.

7.3. Chương trình Khai mạc

- Đón tiếp đại biểu;

- Văn nghệ chào mừng;

- Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu;

- Phát biểu khai mạc;

- Phát biểu của lãnh đạo tỉnh;

- Khai trương Cổng thông tin điện tử du lịch thông minh;

- Video về du lịch của Thủ đô Hà Nội; những tiềm năng du lịch của Thái Bình có thể kết nối, khai thác ở thị trường Thủ đô;

- Ký văn bản hợp tác giữa lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Bình và Sở Du lịch Hà Nội;

- Mời đại biểu đi tham quan, giới thiệu các gian hàng, sản phẩm đặc trưng của huyện, thành phố và doanh nghiệp.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ngành của tỉnh xây dựng dự toán kinh phí trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt đối với các hoạt động do sở, ngành thực hiện.

Các huyện, thành phố, doanh nghiệp chủ động lập dự toán và bố trí kinh phí đối với các hoạt động của đơn vị tham gia trưng bày tại Không gian văn hóa, du lịch.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chủ trì, tham mưu xây dựng Kế hoạch, dự toán kinh phí và lập danh sách đại biểu khách mời, danh sách các tỉnh, thành phố, đơn vị tham gia trưng bày tại Không gian văn hóa, du lịch Thái Bình trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt;

- Gửi giấy mời đại biểu; chuẩn bị trang trí khánh tiết, nước uống, cơ sở vật chất phục vụ buổi khai mạc;

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thiết kế và in tờ rơi, tập gấp cẩm nang du lịch Thái Bình; thiết kế market và triển khai xây dựng Không gian văn hóa, du lịch;

- Chuẩn bị tư liệu trưng bày triển lãm ảnh đẹp về văn hóa, du lịch; xây dựng video giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của du lịch Thái Bình;

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh mời các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng tham gia gian hàng. Vận động các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia giới thiệu sản phẩm;

- Hướng dẫn Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chuẩn bị tư liệu, hình ảnh, sản vật giới thiệu, nội dung của các pano trưng bày của từng địa phương và tham gia các trò chơi dân gian tại Không gian trưng bày;

- Quản lý và thanh toán kinh phí do ngân sách tỉnh cấp cho việc xây dựng Không gian văn hóa, du lịch theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

2. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố: Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai thực hiện Kế hoạch, cụ thể:

- Bố trí kinh phí thực hiện đối với nội dung do huyện, thành phố chủ trì.

- Chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin:

+ Xây dựng kế hoạch chi tiết các hoạt động của đơn vị tại Không gian văn hóa, du lịch;

+ Mời từ 01 - 02 đội/địa phương tham gia trò chơi cờ người, pháo đất trong thời gian tổ chức Không gian văn hóa, du lịch;

+ Trưng bày các sản phẩm nổi bật, thể hiện bản sắc văn hóa đặc trưng và khác biệt của địa phương;

+ Chỉ đạo các nghệ nhân trình diễn kỹ thuật chế tác sản phẩm đặc trưng tại gian hàng.

3. Ủy ban nhân dân Thành phố

Ngoài các nội dung tham gia hoạt động tại Không gian văn hóa, du lịch như các huyện, Ủy ban nhân dân Thành phố có trách nhiệm:

- Chỉ đạo Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị bố trí nhân lực chỉnh trang đường phố, Quảng trường 14/10, tại khu vực diễn ra sự kiện.

- Chỉ đạo Công an Thành phố phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lên phương án đảm bảo an ninh trật tự trong suốt quá trình diễn ra trưng bày không gian di sản văn hóa, du lịch Thái Bình.

4. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

- Tổ chức Hội thi nấu ăn (có kế hoạch riêng)

- Chỉ đạo các đơn vị tham gia trưng bày sản phẩm ẩm thực đặc trưng tại không gian di sản văn hóa, du lịch.

Trên đây là Kế hoạch trưng bày “Không gian văn hóa, du lịch Thái Bình” năm 2020, yêu cầu các thành viên Ban Tổ chức, Tổ giúp việc, các sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan căn cứ nhiệm vụ được phân công, tổ chức triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, phản ánh kịp thời với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VX.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Lĩnh

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.