Kế hoạch 1319/KH-UBND năm 2016 thực hiện Chỉ thị 47-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy
Số hiệu: 1319/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Hà Nam Người ký: Nguyễn Xuân Đông
Ngày ban hành: 21/06/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Trật tự an toàn xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1319/KH-UBND

Hà Nam, ngày 21 tháng 06 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 47-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY

Thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy, Quyết định số 1635/QĐ-TTg ngày 22/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị s47-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 11/01/2016 của Tỉnh ủy Hà Nam về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức quán triệt, triển khai sâu rộng các quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ trọng tâm tại Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư, Quyết định số 1635/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị số 01-CT/TU của Tỉnh ủy Hà Nam về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy đến các cấp, ngành, chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang và quần chúng nhân dân trong tỉnh để nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác PCCC và CNCH; thường xuyên xác định đây là một yêu cầu cấp thiết, gắn liền với nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Xác định rõ trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 47-CT/TW, Chương trình hành động của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo kịp thời, thống nhất, hiệu quả; nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về PCCC. Gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm nếu đxảy ra cháy nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong phạm vi lãnh đạo, quản lý của mình.

3. Kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế và tăng cường cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho lực lượng PCCC và CNCH của tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự xã hội; kiềm chế và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây ra, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn toàn tỉnh.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư, Quyết định số 1635/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 01-CT/TU của Tỉnh ủy Hà Nam và các văn bản khác có liên quan về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong toàn tỉnh.

2. Đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH. Vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân thấy rõ trách nhiệm, tự giác chấp hành pháp luật về PCCC; tích cực tham gia công tác PCCC và CNCH; gắn việc thực hiện các quy định PCCC với nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Lồng ghép việc phổ biến kiến thức và kỹ năng về PCCC vào chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa trong nhà trường và cơ sở giáo dục phù hợp với từng ngành học, cấp học.

3. Tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH sâu rộng gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với phương châm bốn tại chỗ (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ), nòng cốt là lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và chuyên ngành.

Hằng năm, tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy” và “Tuần lễ Quốc gia an toàn vệ sinh, lao động, phòng chống cháy, nổ”.

4. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp đối với công tác PCCC và CNCH.

Các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải xác định rõ nhiệm vụ PCCC và CNCH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác bảo đảm an ninh trật tự; chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Đưa việc chấp hành pháp luật về PCCC là một tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của đơn vị, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đoàn thể, hộ gia đình và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Nơi nào, địa bàn nào để tình hình cháy, nổ xảy ra phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản thì người đứng đu các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành ph, cơ quan, đơn vị, tchức, doanh nghiệp nơi đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật.

5. Từng bước thực hiện đồng bộ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch các ngành, lĩnh vực của địa phương gắn với quy hoạch hệ thống hạ tầng bảo đảm cho công tác PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật. Rà soát, ban hành những quy định cụ thể trong công tác quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trình xây dựng, công trình văn hóa,... bảo đảm quy chun, tiêu chuẩn PCCC. Xây dựng phương án đề xuất di chuyển các cơ sở sử dụng dây chuyn công nghệ sản xuất đã cũ, lạc hậu gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn về PCCC, các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao như xăng dầu, gas hóa chất... ra khỏi khu vực đông dân cư.

6. Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế các vụ cháy, nổ lớn nhất là các nơi có nguy cơ cháy, ncao; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong công tác PCCC rừng. Công tác PCCC và CNCH trước hết phải thực hiện và giải quyết bằng lực lượng, phương tiện tại chỗ; đồng thời sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện đứng phó kịp thời khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

7. Động viên khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH. Có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC (giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc...).

8. Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về PCCC của lực lượng Công an và Ủy ban nhân dân các cấp; ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực PCCC và CNCH. Phát huy trách nhiệm của lực lượng Công an trong hướng dẫn các ngành, địa phương thực hiện công tác PCCC và CNCH; tăng cường kiểm tra công tác PCCC và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

9. Thường xuyên tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác PCCC và CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng... nhằm nâng cao kỹ năng, đảm bảo hoạt động có hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác chữa cháy và CNCH tại chỗ. Quan tâm đầu tư các phương tiện, thiết bị PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng tại địa phương theo quy định.

Xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, nắm vững pháp luật, tinh thông nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chữa cháy và CNCH.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an tỉnh

- Là lực lượng nòng cốt tham mưu Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo công tác PCCC và CNCH.

- Tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, phối hợp với các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hướng dẫn kiến thức về PCCC và CNCH. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng các tin bài, phóng sự hướng dẫn người dân biện pháp PCCC và kỹ năng thoát nạn khi có sự c, tai nạn, cháy, nổ xảy ra; biểu dương người tốt, việc tt trong công tác PCCC; phê phán công khai các hành vi thiếu trách nhiệm, các vi phạm nghiêm trọng về PCCC của các tổ chức, cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục, phòng ngừa chung. Gắn xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; nhân rộng các điển hình tiên tiến theo hướng tự nguyện, tự phòng, tự quản theo cụm dân cư, cụm doanh nghiệp an toàn PCCC.

- Tham mưu thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành gắn với tăng cường các biện pháp phòng ngừa, nâng cao chất lượng công tác thẩm duyệt thiết kế, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về PCCC, nht là đối với các khu dân cư, cơ sở trọng điểm về chính trị, an ninh - quốc phòng, chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng, cơ sở sản xuất, kho tàng lớn tập trung nhiều hàng hóa, chất dễ cháy, nổ... Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về PCCC theo quy định.

- Điều tra nguyên nhân vụ cháy, nổ, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm quy định về PCCC theo quy định của pháp luật, đặc biệt là những trường hợp vi phạm nghiêm trọng có dấu hiệu tội phạm và những vụ cháy, nổ gây thiệt hại lớn về người và tài sản; kiên quyết tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động những cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn về PCCC.

- Rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới công tác PCCC để đề xuất xây dựng, sửa đổi, bổ sung, thay thế nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý và tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong công tác PCCC theo hướng công khai, đơn giản hóa các thủ tục, tạo môi trường thuận lợi phục vụ đầu tư, sản xuất, kinh doanh của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

- Chỉ đạo xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng; tổ chức tốt công tác thường trực chữa cháy và CNCH; xây dựng và đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt các phương án xử lý các tình huống cháy, nổ lớn và CNCH có huy động nhiều lực lượng tham gia; thường xuyên thực tập, diễn tập để nâng cao hiệu quả công tác chữa cháy và CNCH.

- Tổ chức huấn luyện nghiệp vụ CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC và lực lượng PCCC khác theo Quyết định số 44/2012/QĐ-TTg ngày 15/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ quy định về công tác CNCH của lực lượng PCCC.

- Phối hợp với các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp từng bước triển khai thực hiện Đề án quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh Hà Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Chủ động đề xuất xây dựng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực huyện Bình Lục, Thanh Liêm, Lý Nhân, Kim Bảng theo Đề án quy hoạch đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

- Nghiên cứu, đề xuất đầu tư trang thiết bị, phương tiện PCCC cho lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh theo từng giai đoạn; đề án về mức hỗ trợ thường xuyên cho các chức danh Đội trưởng, Đội phó đội dân phòng, đội PCCC cơ sở hoạt động theo chế độ không chuyên trách.

2. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh

- Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Báo Hà Nam, Đài Phát thanh và Truyn hình tỉnh và các cơ quan truyền thông của tỉnh tuyên truyền sâu rộng các quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ trọng tâm của Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị s01-CT/TU của Tỉnh ủy Hà Nam về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và các văn bản khác có liên quan đến đông đảo quần chúng nhân dân.

- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Nam chủ động xây dựng các tin, bài, phóng sự hướng dẫn các biện pháp PCCC và thoát nạn khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh trong công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH. Tiếp tục thực hiện tốt các nội dung quy định tại Nghị định số 78/2011/NĐ-CP ngày 01/9/2011 của Chính phủ quy định việc phối hợp giữa Bộ Công an với Bộ Quốc phòng trong tổ chức thực hiện công tác PCCC đối với cơ sở quốc phòng, Nghị định số 77/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ quy định việc phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng và các văn bản phối hợp khác có liên quan.

4. Sở Xây dựng

- Chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương liên quan đề xuất quy hoạch hệ thống cấp nước chữa cháy cho khu đô thị, khu dân cư, khu công nghiệp (mạng lưới đường ống, nguồn cấp nước...).

- Chủ động phối hợp với Công an tỉnh trong quá trình thẩm định, kiểm tra thi công, nghiệm thu, cấp giấy phép xây dựng các dự án, công trình đối với những công trình và hạng mục công trình có yêu cầu nghiêm ngặt về PCCC (theo quy định của Luật PCCC và các văn bản hướng dẫn thi hành).

5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án nâng cao năng lực PCCC rừng giai đoạn 2014 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1938/QĐ-TTg ngày 28/10/2014.

- Tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ, phòng, chống cháy rừng; thường xuyên rà soát, chỉnh lý, bổ sung và tổ chức thực tập phương án chữa cháy; tăng cường công tác kiểm tra phát hiện, ngăn chặn kịp thời nguy cơ cháy rừng, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về PCCC rừng; đầu tư phương tiện, trang bị dụng cụ PCCC.

6. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh có kế hoạch bố trí quỹ đất xây dựng doanh trại Đội Cảnh sát PCCC và CNCH các huyện, thành phố.

- Rà soát, kiểm tra, lập danh sách các cơ sở sản xuất có nguy cơ về cháy, nổ, độc hại gây ô nhiễm môi trường, nhất là các cơ sở trong các khu dân cư để báo cáo, đxuất Ủy ban nhân dân tỉnh di dời.

7. Sở Công Thương

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt chức năng tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu, chợ, trung tâm thương mại, đảm bảo các yêu cu, điều kiện vPCCC.

- Phối hợp các ngành chức năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC cho các cơ sở sản xuất có sử dụng vật liệu ncông nghiệp, cơ sở hóa cht, cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng, các hộ kinh doanh trong chợ, siêu thị, trung tâm thương mại hiểu rõ và nắm vững các quy định an toàn về PCCC.

8. Sở Tư pháp

Phối hợp tuyên truyền có hiệu quả Luật PCCC, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và các văn bản khác có liên quan. Phối hợp với Công an tỉnh rà soát, tổ chức thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật ban hành trong lĩnh vực công tác PCCC và CNCH.

9. Sở Giao thông Vận tải

- Tổ chức khảo sát, lập quy hoạch hệ thống mạng lưới giao thông toàn tỉnh; kiểm tra, xử lý, giải tỏa các công trình, vật kiến trúc, cọc, bục, barie cản trở hoạt động chữa cháy trên các tuyến phố, tuyến đường trên địa bàn tỉnh.

- Đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn PCCC đối với các phương tiện giao thông vận tải; nâng cao chất lượng đăng kiểm các phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy.

10. Sở Giáo dục và Đào tạo

Phối hợp Công an tỉnh nghiên cứu, xây dựng nội dung, thời lượng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về PCCC để lồng ghép vào chương trình hoạt động ngoại khóa trong các nhà trường, cơ sở giáo dục phù hợp với từng cấp học, ngành học.

11. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Căn cứ vào các chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, xây dựng kế hoạch đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển lực lượng Cảnh sát PCCC đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH theo từng giai đoạn.

12. Sở Tài chính

- Hàng năm, căn cứ vào khả năng ngân sách tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phân bkinh phí cho hoạt động PCCC và CNCH theo quy định của Luật ngân sách.

- Thực hiện các quy định của nhà nước về tài chính đối với các chương trình, đán, dự án phát triển lực lượng, trang bị phương tiện, kỹ thuật và các điều kiện đảm bảo hoạt động cho công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tnh.

13. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh; các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện, thành phố

- Phối hợp các cấp, các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền huấn luyn nghip vụ PCCC; hướng dn và kiểm tra chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong phạm vi quản lý, thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn PCCC. Chú trọng việc xây dựng và tổ chức thực hiện phương án PCCC theo quy định; đề xuất thành lập Đội PCCC chuyên trách (mi khu công nghiệp đang hoạt động phải thành lập Đội PCCC chuyên trách) và trang bị phương tiện, thiết bị PCCC và CNCH phù hợp, đáp ứng yêu cầu chữa cháy khi có sự ccháy, nổ xảy ra.

- Thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát đảm bảo các yêu cầu điều kiện cơ sở hạ tầng về giao thông, nguồn nước, phục vụ hoạt động chữa cháy.

14. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên: Đẩy mạnh việc phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp. Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về PCCC là một trong những tiêu chí bình xét thi đua.

15. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc, sâu rộng các quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ trọng tâm tại Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư, Quyết định số 1635/QĐ-TTg ngày 22/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW, Chỉ thị số 01-CT/TU của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và các văn bản khác có liên quan. Tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật PCCC và các văn bản pháp luật có liên quan.

- Triển khai đồng bộ các giải pháp để chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC cho mọi tầng lp nhân dân; đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật đối với công tác PCCC và CNCH... Rà soát, xây dựng kế hoạch, sửa chữa, cải tạo, bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC đối với các khu, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các chợ, trung tâm thương mại như đầu tư nâng cấp, sửa chữa, bảo dưỡng đối với hệ thống điện, hệ thống báo cháy, chữa cháy; chuẩn bị sẵn sàng về nguồn nước chữa cháy tại chỗ...

+ Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đẩy mạnh phát triển phong trào toàn dân PCCC theo phương châm bốn tại chỗ (lực lượng tại ch, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ), gắn với xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tăng cường vận động khuyến khích người dân tình nguyện tham gia công tác PCCC và CNCH; xây dựng các điển hình tiên tiến về thực hiện công tác PCCC tại các địa bàn dân cư, khu - cụm công nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp.

+ Hàng năm, t chc tt các hoạt động hưởng ng Ngày toàn dân PCCC, Tuần lễ Quốc gia an toàn vệ sinh lao đng - Phòng chng cháy n.

- Chỉ đạo kiện toàn lực lượng PCCC cơ sở và lực lượng dân phòng; quan tâm đầu tư các phương tiện, thiết bị PCCC và CNCH; thường xuyên phối hợp tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng... nhằm nâng cao kỹ năng, đảm bảo hoạt động có hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác chữa cháy và CNCH tại chỗ.

- Nghiên cứu, bố trí quỹ đất và phối hợp các đơn vị liên quan đy nhanh tiến độ xây dựng các Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực huyện, thành phố theo Đề án quy hoạch đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, nhằm rút ngắn bán kính bảo vệ, nâng cao hiệu quả công tác chữa cháy, CNCH.

16. Các Sở, ban, ngành có liên quan: Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, tổ chức thực hiện hiệu quả các mặt công tác PCCC và CNCH tại cơ quan, đơn vị và tham gia phối hợp khi có yêu cầu.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể đtổ chức thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 15/7/2016 để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Bộ Công an.

2. Đề nghị các cấp ủy Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể các cấp có kế hoạch cụ thể đẩy mạnh các hoạt động tham gia công tác bảo đảm an toàn PCCC; vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các quy định pháp luật về PCCC và phối hợp với các quan chức năng giám sát việc thực hiện.

3. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan giúp Ủy ban nhân dân tỉnh hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch; định kỳ hàng năm tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện của các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công an theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Bộ Công an (để b/c);
- TT Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể t
nh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, NC(T).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Xuân Đông