Kế hoạch 127/KH-UBND năm 2020 về tiếp tục tăng cường quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật, giai đoạn 2021-2025
Số hiệu: 127/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Bình Người ký: Tống Quang Thìn
Ngày ban hành: 04/12/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Trật tự an toàn xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 127/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 04 tháng 12 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ, GIÁO DỤC THANH, THIẾU NIÊN HƯ CÓ NGUY CƠ VI PHẠM PHÁP LUẬT, GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Sau 05 năm triển khai thực hiện kế hoạch về tăng cường quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư có nguy vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, dưới sự chỉ đạo sát sao, toàn diện của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, sự hưởng ứng tích cực, tự giác của đông đảo các tầng lớp nhân dân, công tác quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật đã được triển khai bài bản, đồng bộ và có bước phát triển sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, Ban Giám hiệu các trường học và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân nói chung, thanh, thiếu niên nói riêng. Qua đó góp phần kiềm chế và làm giảm tội phạm, tệ nạn xã hội; tạo môi trường lành mạnh phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian tới, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch tiếp tục tăng cường quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật, giai đoạn 2021 - 2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư, chậm tiến có nguy cơ vi phạm pháp luật, góp phần kiềm chế và làm giảm tội phạm, tệ nạn xã hội; tạo môi trường lành mạnh phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

2. Nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư, chậm tiến có nguy cơ vi phạm pháp luật; tạo sự chuyển biến rõ nét trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị đối với công tác này.

3. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa cơ quan, đoàn thể, chính quyền các cấp trong công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa thanh, thiếu niên hư, chậm tiến có nguy cơ vi phạm pháp luật bằng các hình thức thiết thực và phù hợp với thực tế ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Xác định công tác quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư, chậm tiến có nguy cơ vi phạm pháp luật là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, tránh hình thức và đạt hiệu quả.

II. NHIỆM VỤ CÔNG TÁC TRỌNG TÂM

1. Thực hiện quy trình quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật

- Tiếp tục sửa đổi, bổ sung hoàn thiện tiêu chí để xác định thanh, thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật và hướng dẫn thực hiện tiêu chí.

- Tiến hành điều tra, khảo sát từ các tổ dân phố, thôn, xóm và lập danh sách thanh, thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật theo tiêu chí xác định.

- Tổ chức gặp gỡ, vận động gia đình có thanh, thiếu niên hư, chậm tiến có biện pháp quản lý, giáo dục con em mình.

- Sau khi gia đình đã thực hiện các biện pháp giáo dục quản lý nhưng thanh, thiếu niên hư vẫn không tiến bộ thì công khai danh sách đến toàn thể khu phố, thôn, xóm. Đồng thời giao nhiệm vụ cho các tổ chức hội, đoàn thể quản lý, giáo dục.

- Hằng tháng Chủ tịch UBND cấp xã tổ chức họp, xét duyệt danh sách thanh, thiếu niên hư và giao cho lực lượng Công an cấp xã chủ trì, phối hợp với đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, tổ dân phố, thôn, xóm, nếu là học sinh, sinh viên mời đại diện nhà trường tham gia theo dõi, quản lý phòng ngừa vi phạm. Giao chỉ tiêu cho các đơn vị, cá nhân trong công tác quản lý, giáo dục thanh thiếu niên hư, lấy kết quả công tác này làm căn cứ duyệt thi đua cuối năm.

Những thanh, thiếu niên có nhiều điều kiện, khả năng và biểu hiện phạm tội cụ thể thì Công an huyện, thành phố phải lập hồ sơ đưa vào diện quản lý nghiệp vụ và có đối sách phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn.

Đối với những trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật thì lực lượng Công an cơ sở áp dụng các biện pháp điều tra xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên, nhất là thanh, thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật

- Tăng cường phối hợp giữa đoàn Thanh niên các cấp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền sâu rộng các quy định của pháp luật để thanh, thiếu niên hiểu, tránh xa tội phạm, tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật. Hình thức, nội dung tuyên truyền phải đa dạng, phong phú như thông qua các hội thi, hội diễn, tuyên truyền trực quan, qua các phương tiện thông tin đại chúng, ứng dụng mạng xã hội để thanh, thiếu niên dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện.

- Tập trung tuyên truyền tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp và quan tâm tới các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, lang thang, cơ nhỡ, có quá khứ vi phạm pháp luật. Tạo việc làm và thu hút thanh, thiếu niên tham gia vào các hoạt động xã hội. Cần kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với quản lý, răn đe, giáo dục cá biệt thanh, thiếu niên hư, chậm tiến tại địa bàn cơ sở.

3. Tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình phong trào quản lý, giáo dục thanh thiếu niên hư đang phát huy hiệu quả

- UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn căn cứ danh sách số thanh thiếu niên hư để tổ chức xây dựng các mô hình về quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn.

- Đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học an toàn về an ninh trật tự, gắn với phát triển kinh tế, xã hội, tạo môi trường lành mạnh, làm giảm tỷ lệ tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong thanh, thiếu niên.

4. Nâng cao hiệu quả công tác điều tra, xử lý các trường hợp thanh thiếu niên vi phạm pháp luật để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung

- Tăng cường các biện pháp nắm chắc tình hình địa bàn, hoạt động của số thanh thiếu niên hư có hành vi vi phạm pháp luật, trên cơ sở đó chủ động có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn không để hoạt động phạm tội.

- Tập trung lực lượng điều tra làm rõ các vụ việc phạm tội do thanh thiếu niên gây ra, xử lý nghiêm minh trước pháp luật, nhất là những đối tượng hoạt động có tổ chức, chuyên nghiệp, cướp, cướp giật, cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng.

- Tổ chức điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật những vụ phạm tội do thanh thiếu niên tham gia; đưa ra xét xử lưu động những vụ điển hình, dư luận quan tâm nhằm tác động răn đe, phòng ngừa tội phạm.

5. Tăng cường đấu tranh trấn áp tội phạm, tạo môi trường xã hội ổn định, lành mạnh cho sự phát triển của thanh thiếu niên

- Thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, trọng tâm là tội phạm có tổ chức, hoạt động lưu động, tội phạm và tệ nạn cờ bạc, ma túy; tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 27/9/2016 của UBND tỉnh về tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm hoạt động mang tính côn đồ, bạo lực; Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 14/01/2016 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với vi phạm pháp luật trong hoạt động “tín dụng đen” và kinh doanh dịch vụ cầm đồ.

- Tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động của các cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke, nhà nghỉ, nhà cho thuê trọ, internet, trò chơi điện tử, kinh doanh dịch vụ cầm đồ... không để tác động tiêu cực đến sự phát triển của thanh thiếu niên.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

- Ngân sách nhà nước theo quy định về phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; các nguồn huy động hợp pháp khác (nếu có).

- Hằng năm cùng thời điểm xây dựng kế hoạch chi ngân sách năm sau, các cơ quan, đơn vị xây dựng dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ được giao trong kế hoạch này gửi Công an tỉnh; Công an tỉnh tổng hợp và phối hợp với Sở Tài chính thẩm định, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an tỉnh

- Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoàn thiện tiêu chí xác định thanh, thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật và hướng dẫn quy trình triển khai thực hiện cho các cơ quan, đơn vị và UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn thực hiện.

- Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các huyện, thành phố tăng cường các biện pháp công tác, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, tổ chức đoàn thể ở cơ sở tiến hành khảo sát, nắm chắc tình hình thanh, thiếu niên hư, chậm tiến có nguy cơ vi phạm pháp luật trên cơ sở đó đề xuất biện pháp quản lý, giáo dục, giúp đỡ hiệu quả đối với số đối tượng này.

- Thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội. Chú trọng công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên; xử lý kịp thời, nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm của thanh, thiếu niên và thông báo cho gia đình, người quản lý, nhà trường, địa phương nơi cư trú các trường hợp vi phạm để có biện pháp quản lý, giáo dục phù hợp.

- Duy trì và nhân rộng các mô hình phong trào đang phát huy hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho nhân dân về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong thanh, thiếu niên ngay tại địa bàn cơ sở.

2. Sở Giáo dục và đào tạo

Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên. Tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh thường xuyên quan tâm giáo dục đạo đức, nhân cách sống cho con, em. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, không có bạo lực, tệ nạn xã hội; tạo môi trường thân thiện để học sinh rèn luyện tiến bộ; chú trọng việc giáo dục đạo đức, pháp luật, rèn luyện các kỹ năng sống, giao tiếp ứng xử, tự bảo vệ bản thân, ý thức tập thể cho học sinh trong nhà trường. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc kế hoạch liên ngành về đẩy mạnh phòng, chống ma tuý và phong trào “An toàn trường học” trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo các cơ quan thông tin truyền thông thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền về giáo dục, quản lý, phòng ngừa vi phạm trong thanh, thiếu niên. Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến các hoạt động kinh doanh dịch vụ Internet, trò chơi trực tuyến, ấn phẩm, sản phẩm thông tin có tác động tiêu cực đến tâm lý, hoạt động của trẻ em, thanh, thiếu niên.

4. Sở Văn hóa và Thể thao

Chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, cách ứng xử trong gia đình để gia đình thực sự là chỗ dựa tin cậy, vững chắc cho thanh, thiếu niên. Tạo điều kiện để thanh niên tham gia hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật; hỗ trợ và cho thanh niên tham gia giữ gìn, phát huy, thụ hưởng bản sắc văn hóa dân tộc; xây dựng nếp sống văn minh, đấu tranh chống các hủ tục, tập quán lạc hậu, lối sống không lành mạnh. Đồng thời tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật và phòng chống bạo lực trong gia đình, làm giảm thấp nhất những nguyên nhân dẫn đến trẻ em hư, trẻ em vi phạm pháp luật xuất phát từ các vụ bạo lực gia đình.

5. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh niên, giảm tỷ lệ thất nghiệp; đặc biệt quan tâm đến thanh, thiếu niên ở các địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh, trật tự, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và số thanh, thiếu niên có quá khứ lầm lỗi. Chủ trì, phối hợp với ngành chức năng chỉ đạo, hướng dẫn cấp cơ sở triển khai thực hiện công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; vận động người nghiện cai nghiện tự nguyện; xây dựng mô hình cai nghiện, quản lý sau cai hoạt động hiệu quả, góp phần hạn chế tội phạm trong thanh thiếu niên.

6. Sở Tài chính

Căn cứ khả năng ngân sách, tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch theo quy định hiện hành.

7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

Phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tích cực vận động nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm và quản lý con, em trong gia đình không phạm tội, mắc tệ nạn xã hội. Xây dựng, duy trì có hiệu quả các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nói chung, mô hình quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật nói riêng.

8. Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội người cao tuổi tỉnh

Chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn, hội trong tỉnh thường xuyên tổ chức các chương trình hoạt động bổ ích, lành mạnh để thu hút đông đảo các tầng lớp thanh, thiếu niên, học sinh tham gia nhằm nâng cao nhận thức chính trị và kỹ năng xã hội cho thanh, thiếu niên. Tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng; nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên. Tiếp tục phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, cảm hoá, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư, “Xây dựng khu dân cư, phường xã không có ma tuý”; xây dựng các mô hình tự quản về an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở, thành lập các đội tự quản, tổ dân phòng để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

9. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh

Chỉ đạo các đơn vị ngành dọc cùng cấp phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Cảnh sát điều tra làm tốt công tác điều tra, truy tố, xét xử những vụ án do thanh, thiếu niên gây ra; tổ chức xét xử lưu động tại nơi đối tượng gây án hoặc cư trú để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Trong quá trình giải quyết các vụ việc có liên quan đến thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật phải coi trọng giáo dục để tạo điều kiện cho họ sửa chữa lỗi lầm, tái hòa nhập cộng đồng.

10. Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh chủ động rà soát, phối hợp với gia đình và các cơ quan chức năng quản lý, phòng ngừa sai phạm đối với thanh niên chậm tiến thuộc cơ quan, đơn vị mình.

11. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền cơ sở tích cực phối hợp với lực lượng Công an trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là phòng ngừa thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật. Thường xuyên phát động và duy trì có hiệu quả các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với việc thực hiện Thông tri số 23-TT/TU ngày 04/5/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện phong trào “Tổ dân phố, thôn, xóm an toàn”, trong đó chú trọng phát huy vai trò của các ngành, đoàn thể và Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng thôn, xóm, các chức sắc tôn giáo, người có uy tín và sức mạnh tổng hợp của toàn thể nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở các thôn, xóm, phố.

- Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an làm tốt công tác nắm tình hình; tiến hành khảo sát, lập danh sách thanh, thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật trên địa bàn để triển khai các biện pháp quản lý, giáo dục, phòng ngừa, đấu tranh phù hợp với phương châm: Lấy gia đình có thanh, thiếu niên hư, chậm tiến có nguy cơ vi phạm pháp luật là nhân tố trung tâm quyết định trong việc thực hiện quản lý, giáo dục; cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể xã hội, nhà trường ở địa phương là nhân tố quan trọng trong việc tạo ra môi trường lành mạnh để giúp thanh, thiếu niên, chậm tiến sửa sai, tiến bộ.

- Giao chỉ tiêu cho mỗi xã, phường, thị trấn có thanh, thiếu niên hư phải phân công trách nhiệm cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể hằng năm ít nhất phải giáo dục, cảm hóa được từ 1 đến 3 thanh, thiếu niên hư, chậm tiến, tiến bộ. Hằng năm bố trí kinh phí để các xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện công tác quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư, chậm tiến có nguy cơ vi phạm pháp luật trên địa bàn.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ Kế hoạch này, các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan và UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc. Định kỳ 6 tháng, 1 năm báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh).

2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này và tập hợp kết quả báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (Để báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể ở tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VP5, VP7, VP6.
5.Tr08_KH138

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Tống Quang Thìn

 

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.