Kế hoạch 123/KH-UBND năm 2019 về biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông
Số hiệu: | 123/KH-UBND | Loại văn bản: | Văn bản khác |
Nơi ban hành: | Tỉnh Kiên Giang | Người ký: | Đỗ Thanh Bình |
Ngày ban hành: | 08/08/2019 | Ngày hiệu lực: | Đang cập nhật |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Lĩnh vực: | Giáo dục, đào tạo, | Tình trạng: | Đang cập nhập |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 123/KH-UBND |
Kiên Giang, ngày 08 tháng 8 năm 2019 |
KẾ HOẠCH
BIÊN SOẠN VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;
Thực hiện Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông; Công văn số 74/DATHCSKKN2-ĐTBD ngày 15/5/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hỗ trợ biên soạn tài liệu giáo dục địa phương,
UBND tỉnh Kiên Giang ban hành Kế hoạch biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) trong Chương trình giáo dục phổ thông như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nội dung GDĐP nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp, giáo dục quốc phòng an ninh... trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Từ đó, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước, tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc, góp phần xây dựng văn hóa, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.
- Nội dung GDĐP tỉnh Kiên Giang góp phần hình thành các năng lực, phẩm chất học sinh được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Bên cạnh đó, phát triển cho học sinh năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp; năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội; vận dụng kiến thức (tự nhiên, văn hóa, xã hội) vào thực tiễn, ứng xử với tự nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường tại địa phương.
2. Yêu cầu
- Tài liệu GDĐP được xây dựng trên cơ sở đảm bảo các quy định của pháp luật; cụ thể hóa được mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông góp phần giáo dục các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của học sinh. Các thuật ngữ chính được giải thích rõ ràng; thể thức, kỹ thuật trình bày bảo đảm quy định hiện hành;
- Tài liệu GDĐP được xây dựng thống nhất trong toàn bậc học phổ thông, đảm bảo tính liên thông; không có sự trùng lặp về nội dung giữa các lớp học; tài liệu GDĐP có tính mở để giáo viên và học sinh vận dụng, cập nhật, bổ sung các thông tin mới phù hợp tại mỗi địa phương trong tỉnh;
- Nội dung kiến thức; kỹ năng, thái độ cần đạt của nội dung GDĐP trong từng cấp học, từng lớp học bảo đảm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ, năng lực nhận thức, định hướng nghề nghiệp của học sinh, phù hợp với điều kiện thực tế, đồng thời làm cơ sở đánh giá kết quả giáo dục học sinh;
- Tài liệu cần đảm bảo vận dụng được các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, năng lực tự học, tự nghiên cứu, vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Tổ chức biên soạn, phát hành, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo tài liệu đã biên soạn đảm bảo tính thiết thực, phù hợp với điều kiện của địa phương.
II. ĐỊNH HƯỚNG NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
1. Các vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống của địa phương:
- Về văn hóa: Lễ hội truyền thống; các loại hình nghệ thuật truyền thống; truyền thống quê hương; phong tục, tập quán địa phương; xây dựng nếp sống văn minh, tôn trọng kỷ cương, pháp luật.
- Về lịch sử, truyền thống: Danh nhân văn hóa; di tích lịch sử; bảo tàng, lịch sử hình thành và phát triển của địa phương.
2. Các vấn đề về địa lý, kinh tế, hướng nghiệp của địa phương:
- Về địa lý địa phương: Địa lý tự nhiên; địa lý dân cư; địa lý kinh tế xã hội; địa lý du lịch và định hướng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
- Về kinh tế, hướng nghiệp: Thị trường lao động; các ngành nghề, làng nghề truyền thống; các ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương; tiềm năng phát triển kinh tế địa phương.
3. Các vấn đề về chính trị - xã hội, môi trường của địa phương:
- Về chính trị - xã hội: Chính sách an sinh xã hội; các vấn đề giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống.
- Về môi trường: Bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học; ứng phó với biến đổi khí hậu.
III. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Thành lập Ban Tổ chức, Ban Biên tập, Hội đồng thẩm định đúng, đủ thành phần theo quy định; chỉ đạo, triển khai thực hiện theo lộ trình của Kế hoạch.
2. Xây dựng quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, thẩm định, chỉnh sửa Tài liệu GDĐP.
3. Tổ chức Hội thảo, tập huấn cho toàn bộ Ban Biên tập, Hội đồng thẩm định Tài liệu.
4. Khảo sát thực trạng, sưu tập và tập hợp tư liệu.
5. Biên soạn Tài liệu GDĐP với nội dung gắn liền với thực tiễn địa phương về các lĩnh vực: Văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp, giáo dục quốc phòng an ninh... để đảm bảo thực hiện tốt nội dung GDĐP trong Chương trình giáo dục phổ thông.
Phương án biên soạn: Biên soạn theo lớp (từ lớp 6 đến lớp 12), mỗi lớp học có 01 cuốn tài liệu gồm các lĩnh vực có liên quan. Riêng đối với cấp tiểu học, biên soạn tài liệu gồm các chủ đề tích hợp phù hợp với yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.
6. Xây dựng kế hoạch dạy học ở các cấp học:
- Đối với cấp tiểu học: Thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục địa phương trong nội dung hoạt động trải nghiệm ở từng lớp học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Đối với cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông: Xây dựng kế hoạch dạy học đủ 35 tiết/lớp học/năm học, là một nội dung giáo dục bắt buộc, đồng thời có kế hoạch tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục địa phương trong nội dung dạy học các môn học có liên quan.
7. Tổ chức dạy thử nghiệm.
8. Thẩm định tài liệu đảm bảo tính khoa học, tính đúng đắn của Tài liệu GDĐP, hoàn thiện tài liệu và trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt ban hành.
9. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn.
IV. LỘ TRÌNH THỰC HIỆN
1. Từ tháng 6/2019 đến tháng 10/2019:
- Thành lập các ban: Ban Tổ chức; Ban Biên soạn; tập huấn cho các Ban.
- Báo cáo lộ trình thực hiện về Bộ Giáo dục và Đào tạo, phối hợp với Dự án trung học cơ sở khu vực khó khăn nhất giai đoạn 2 (đơn vị hỗ trợ biên soạn tài liệu giáo dục địa phương cấp trung học cơ sở) để hoàn thành khung chương trình.
- Xây dựng các tiêu chuẩn, quy định về Tài liệu GDĐP cho cả 03 cấp học.
2. Từ tháng 10/2019 - đến tháng 01/2020:
- Khảo sát, thu thập tài liệu và biên soạn Tài liệu đồng bộ cả 3 cấp học.
- Thành lập Hội đồng thẩm định, chọn giáo viên dạy thử nghiệm.
3. Từ tháng 01/2020 đến tháng 4/2020: Thẩm định bộ Tài liệu GDĐP.
4. Từ tháng 5/2020 đến tháng 7/2020: Tập huấn giáo viên và dạy thử nghiệm.
5. Từ tháng 7/2020 đến 9/2020: Điều chỉnh hoàn thiện tài liệu, trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.
6. Tháng 9/2020: Hoàn thành công tác tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên.
7. Từ năm học 2020-2021: Triển khai thực hiện nội dung GDĐP theo đúng tiến độ triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Dự án trung học cơ sở khu vực khó khăn nhất giai đoạn 2 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ chi trả kinh phí biên soạn tài liệu giáo dục địa phương cấp trung học cơ sở; tập huấn giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cấp trung học cơ sở của 05 huyện thuộc dự án; phát tài liệu cho giáo viên và học sinh các trường thụ hưởng dự án.
2. Kinh phí biên soạn tài liệu và tổ chức thực hiện giáo dục địa phương đối với cấp tiểu học, trung học phổ thông và các trường không thụ hưởng từ Dự án ở cấp trung học cơ sở được thực hiện từ nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục của địa phương.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành; UBND các huyện, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức triển khai biên soạn, thẩm định Tài liệu GDĐP.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch và lập dự toán kinh phí biên soạn Tài liệu GDĐP gửi Sở Tài chính xem xét, tổng hợp trình UBND tỉnh theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.
- Phối hợp với các sở, ngành có liên quan khảo sát, thu thập tài liệu phục vụ công tác biên soạn đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
- Chủ trì tổ chức triển khai biên soạn và chỉ đạo thực hiện trong các cơ sở giáo dục; chỉ đạo về chuyên môn, theo dõi tiến độ thực hiện, kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện; đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch trong trường hợp cần thiết.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố tổng hợp, cân đối, phân bổ các nguồn vốn đầu tư phát triển để triển khai Kế hoạch theo quy định của pháp luật.
3. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo; UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí kinh phí ngân sách nhà nước để thực hiện Kế hoạch theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan xây dựng phương án phân bổ dự toán kinh phí biên soạn Tài liệu GDĐP cho các đơn vị sử dụng ngân sách, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh để trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
4. Sở Văn hóa và Thể thao và Sở Du lịch
Chủ trì cung cấp tài liệu có liên quan về văn hóa địa phương, nhằm phục vụ công tác biên soạn Tài liệu địa phương đúng tiến độ.
5. UBND các huyện, thành phố
- Chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND cấp xã phối hợp với ngành giáo dục đào tạo khảo sát, thu thập tài liệu về văn hóa địa phương khi có yêu cầu.
- Bố trí kinh phí tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và giáo viên triển khai thực hiện tài liệu GDĐP.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện nội dung GDĐP trên địa bàn tỉnh Kiên Giang trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố căn cứ nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc phát sinh, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Ban hành: 26/12/2018 | Cập nhật: 28/12/2018