Kế hoạch 112/KH-UBND năm 2020 về hành động ứng phó với nguy cơ xâm nhiễm vi rút Corona và các loại mầm bệnh nguy hiểm ở động vật trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
Số hiệu: 112/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Đắk Nông Người ký: Trương Thanh Tùng
Ngày ban hành: 06/03/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Trật tự an toàn xã hội, Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 112/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 06 tháng 3 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

HÀNH ĐỘNG ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ XÂM NHIỄM VI RÚT CORONA VÀ CÁC LOẠI MẦM BỆNH NGUY HIỂM Ở ĐỘNG VẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG

Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCOV) gây ra;

Thực hiện Công văn số 724/BNN-TY ngày 01/02/2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ;

Để chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm và lây lan vi rút Corona và các loại mầm bệnh nguy hiểm ở động vật, UBND tỉnh ban hành kế hoạch ứng phó với nguy cơ xâm nhiễm vi rút Corona và các loại mầm bệnh nguy hiểm ở động vật trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. Mục tiêu

1. Mục tiêu chung

Chủ động phát hiện và sẵn sàng ứng phó nhằm ngăn chặn, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho người và tác động bất lợi khi vi rút Corona và các loại mầm bệnh nguy hiểm ở động vật xâm nhập vào địa bàn tỉnh Đắk Nông.

2. Mc tiêu cthể

2.1. Giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh do vi rút Corona và các loại mầm bệnh nguy hiểm ở động vật xâm nhập vào địa bàn tỉnh Đắk Nông qua hoạt động buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là động vật hoang dã trái phép vào địa bàn tỉnh Đắk Nông.

2.2. Phát hiện sớm, xử lý kịp thời ngay khi vi rút Corona và các loại mm bệnh nguy him ở động vật xâm nhập vào tỉnh Đắk Nông.

2.3. Giảm thiểu nguy cơ vi rút Corona và các loại mầm bệnh nguy hiểm ở động vật lây nhiễm cho đàn vật nuôi và cho người.

2.4. Giảm thiểu tác động tiêu cực cho kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

II. Nội dung thực hiện

1. Các biện pháp phòng dịch

1.1 Khẩn trương tổ chức triển khai vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường, đặc biệt tại các cơ sở chăn nuôi, các cơ sở nuôi động vật hoang dã và các vùng có nguy cơ cao theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

1.2. Nghiêm cấm việc buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật nhập lậu, đặc biệt là động vật hoang dã qua biên giới, kể cả việc biếu, cho, tặng của các tổ chức, cá nhân, nhằm ngăn chặn vi rút Corona và các loại mầm bệnh nguy hiểm ở động vật xâm nhập vào địa bàn tỉnh; tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của chính quyền và các Sở, Ban, ngành có liên quan về nguy cơ, tác hại của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi nhằm thay đổi nhận thức của cư dân khu vực biên giới, không tiếp tay hoặc tham gia vào các hoạt động vận chuyển, buôn bán động vật, sản phẩm động vật, động vật hoang dã qua biên giới; kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

1.3. Đối với khu vực cửa khẩu Đắk Peur, Bu Prăng: Tổ chức vệ sinh, tiêu độc, khử trùng phương tiện vận chuyển hàng hóa qua lại đường biên giới. Tăng cường kiểm tra buôn bán, thu gom, tập kết, giết mổ động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là động vật hoang dã tại các khu vực đường biên nhm tránh hiện tượng hp thức hóa động vật, sản phẩm động vật gây khó khăn cho việc kiểm soát.

1.4. Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là động vật hoang dã nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, động vật hoang dã làm lây lan dịch bệnh.

1.5. Tăng cường theo dõi, giám sát đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn nhằm phát hiện dịch bệnh kịp thời, kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm xác định bệnh và tổ chức các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

1.6. Thành lập Đoàn liên ngành để kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các biện pháp ngăn chặn vi rút Corona và các loại mầm bệnh nguy hiểm ở động vật xâm nhiễm địa bàn.

2. Khi có dịch bệnh xảy ra

2.1. UBND các huyện, thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với ngành Y tế điều tra ổ dịch để xác định nguồn gốc, nguyên nhân động vật, sản phm động vật dương tính với vi rút Corona và các loại mầm bệnh nguy hiểm ở động vật.

2.2. Thực hiện đồng bộ các biện pháp chống dịch theo quy định tại Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn để nhanh chóng dập dịch, ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

2.3. Hỗ trợ tài chính cho người chăn nuôi có vật nuôi buộc phải tiêu hủy theo quy định tại Nghị định số 02/2017/NĐ-CP ngày 09/01/2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai dịch bệnh và các văn bản có liên quan.

III. Tổ chức thc hin

1. Khi chưa có dịch bệnh xảy ra

1.1. UBND các huyện, thành phổ

- Tiếp tục triển khai tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường và các vùng có nguy cơ cao, đặc biệt tại các khu vực chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ động vật, sản phẩm động vật.

- Tuyên truyền đến cộng đồng dân cư để người dân không tham gia các hoạt động buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là động vật hoang dã nhập lậu để tiêu thụ; không mua bán động vật, sản phẩm động vật không có nguồn gốc rõ ràng, chưa qua kiểm dịch thú y để hạn chế phát sinh và lây lan dịch bệnh.

- Phối hợp với các Sở, Ban, ngành kiểm soát chặt chẽ, thực hiện nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ động vật và các sản phẩm của động vật hoang dã, kể cả hình thức cho, tặng của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

- Tăng cường theo dõi, giám sát đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn nhằm phát hiện dịch bệnh kịp thời, phối hợp với Chi cục Phát triển nông nghiệp kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm xác định bệnh và tổ chức các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

- Tổ chức giám sát chặt chẽ nơi buôn bán, giết mổ, trung chuyển động vật, sản phẩm động vật; thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc sau mỗi buổi họp chợ, mỗi ca giết mổ; xây dựng phương án đóng cửa chợ, nơi buôn bán động vật, các sản phẩm động vật và có các biện pháp xử lý khi phát hiện có vi rút Corona và các loại mầm bệnh nguy hiểm ở động vật.

- Thành lập Đoàn kiểm tra để kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh và tình hình buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là động vật hoang dã trên địa bàn để ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

1.2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh động vật tại tuyến cơ sở. Theo dõi chặt chẽ, tổng hp diễn biến tình hình dịch bệnh tại các địa phương trên cả nước, báo cáo, tham mưu UBND tỉnh văn bản chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch nhằm ngăn chặn vi rút Corona và các loại mm bệnh nguy him ở động vật xâm nhập và phát sinh trên địa bàn.

- Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thực hiện một số biện pháp sau:

+ Phân công cán bộ tăng cường theo dõi, giám sát dịch bệnh, duy trì đường dây điện thoại nóng nhm tiếp nhận và xử lý kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra.

+ Tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình buôn bán, giết mổ động vật, sản phẩm động vật, động vật hoang dã để ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

+ Thực hiện công tác kiểm dịch động vật tại gốc theo đúng quy định; duy trì chế độ trực 24/24 giờ tại các Trạm, Cht kim dịch động vật đu mi giao thông và các Trạm kiểm dịch động, thực vật cửa khẩu để ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn, đặc biệt là các trường hợp buôn lậu động vật, sản phẩm động vật, động vật hoang dã qua biên giới Campuchia. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

+ Chuẩn bị sẵn sàng vật tư, hóa chất sát trùng để cấp phát kịp thời cho các địa phương ứng phó khi có dịch xảy ra trên địa bàn.

+ Đối với các đơn vị quản lý, bảo vệ rừng khi phát hiện động vật hoang dã chết cần tiến hành tiêu hủy, xử lý theo quy định không để mầm bệnh phát tán ra môi trường.

1.3. Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn báo chí

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền để người dân nhận thức được mức độ nguy hiểm của vi rút Corona và các loại mầm bệnh nguy hiểm ở động vật để chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống bệnh và thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của cơ quan chức năng.

1.4. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trái phép hoặc không rõ nguồn gốc.

1.5. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh

Chỉ đạo lực lượng bộ đội biên phòng phối hợp với hải quan cửa khẩu và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là động vật hoang dã vào địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới về tác hại của việc vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật, động vật hoang dã nhập lậu trái phép đngười dân hiểu, không tham gia, tiếp tay cho buôn lậu.

1.6. Công an tỉnh

Chỉ đạo lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, theo dõi nắm tình hình, cập nhật danh sách các đối tượng có biểu hiện hoạt động buôn bán, vận chuyn, tiêu thụ các loại động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là động vật hoang dã nhập lậu, nghi nhập lậu, vận chuyn trái phép; có biện pháp giáo dục, vận động, răn đe nhằm chủ động phòng ngừa, đồng thời tập trung các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các lực lượng tổ chức đấu tranh bắt giữ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

1.7. Cục Quản lý thị trường tỉnh chủ trì, phối hợp vi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh.

1.8. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây nhiễm từ động vật sang người khi phát hiện vi rút Corona và các loại mầm bệnh nguy hiểm ở động vật xâm nhiễm địa bàn.

2. Khi có dịch bệnh xảy ra

2.1. UBND các huyện, thành phố

- Trường hợp phát hiện vi rút Corona và các loại mầm bệnh nguy hiểm ở động vật:

+ Trên các mẫu lấy tại chợ: cấm việc bán động vật sống đối với chợ dương tính theo quy định để phục vụ công tác điều tra dịch tễ, xác minh nguồn gốc của vi rút trong chợ (điều tra truy xuất nguồn gốc gia súc, gia cầm bán trong chợ để xác định các trang trại đã cung ứng; giám sát các chợ gia súc, gia cầm thứ cấp có liên quan). Lấy mẫu giám sát, triển khai việc vệ sinh, tiêu độc, khử trùng hàng ngày đối với toàn bộ khu vực chợ để giảm thiểu phát tán vi rút, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tăng cường lấy mẫu giám sát tại các chợ có liên quan.

+ Trong các mẫu thu thập từ trại chăn nuôi: Tiến hành điều tra dịch tễ; tiêu hủy gia súc, gia cầm trong trang trại và triển khai hỗ trợ cơ sở chăn nuôi theo đúng quy định của pháp luật nhằm giảm thiểu nguy cơ lây truyền vi rút ra ngoài. Đóng cửa trang trại và thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng toàn trang trại, đàn gia súc, gia cầm tại các địa điểm có yếu tố dịch tễ liên quan để được giám sát, đồng thời thực hiện vệ sinh, khử trùng tại những nơi này. Kiểm soát chặt việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn, nghiêm cấm việc vận chuyển động vật không rõ nguồn gốc và chưa qua kiểm dịch thú y. Tổ chức tiêu độc khử trùng ở địa bàn phát hiện mầm bệnh. Phối hợp chặt chẽ với ngành y tế theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27 tháng 5 năm 2013 của liên Bộ: Nông nghiệp và Phát trin nông thôn, Y tế đ tchức giám sát dịch trên người.

+ Tại các khu dân cư: Tiến hành điều tra dịch tễ để xác định những đàn gia súc, gia cm có tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh; cách ly, xử lý theo quy định. Tiêu độc, khử trùng khu vực có đàn gia súc, gia cầm, động vật hoang dã nhiễm bệnh; tạm dừng việc vận chuyển gia súc, gia cầm trong thôn, bản, ấp, bao gồm cả việc cấm chăn thả rông; lấy mẫu xét nghiệm thêm đxác định mc độ lan truyền vi rút trong địa bàn; thông báo cho ngành y tế để tiến hành giám sát bệnh trên người.

- Khi có dịch bệnh xảy ra triển khai tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật theo quy định của Luật Thú y và và quy định của pháp luật có liên quan.

- Thực hiện chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật, khắc phục hậu quả do dịch bệnh gây ra, ổn định đời sống và khôi phục chăn nuôi trên địa bàn theo quy định. Công khai mức hỗ trợ, tuyên truyền để người dân biết được tính chất nguy hiểm của các loại dịch bệnh động vật lây nhiễm qua người và phối hợp với chính quyền trong việc tiêu hủy, xử lý động vật bị bệnh.

- Hàng ngày, báo cáo diễn biến tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chng và nhận định tình hình dịch vSở Nông nghiệp và Phát trin nông thôn để kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo công tác phòng, chống dịch theo quy định.

2.2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chỉ đạo đơn vị chuyên môn huy động tối đa nguồn lực trực tiếp xuống địa bàn có mẫu dương tính nhằm tập trung hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Phối hợp với các đơn vị chức năng của Sở Y tế thực hiện điều tra dịch tễ (bao gồm cả truy xuất ngược và xuôi đối nguồn gốc của động vật, địa điểm đã mua hoặc bán động vật), thông báo cho chính quyền địa phương và người dân để phòng tránh lây nhiễm mầm bệnh. Tổ chức lấy mẫu giám sát đàn gia súc, gia cầm ở những khu vực có yếu tố dịch tễ liên quan.

- Kịp thời cấp phát vật tư, hóa chất cho UBND các huyện, thành phthực hiện công tác chống dịch theo quy định.

2.3. Sở Y tế

- Phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan điều tra dịch tễ, giám sát dịch bệnh và triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trên người.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Nông xây dựng thông điệp truyn thông, hướng dn kthuật và tchức tuyên truyn phòng chng dịch.

- Chủ động triển khai các hoạt động phòng chống dịch theo Kế hoạch phòng chống dịch bệnh trên người của UBND tỉnh, Bộ Y tế.

2.4. Sở Tài nguyên và Môi trường: Hướng dẫn các địa phương nơi tiêu hủy, xử lý động vật, sản phm động vật mắc bệnh, không để gây ô nhiễm môi trường.

2.5. Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí kịp thời cho UBND các huyện, thành phố và các Sở, ban, ngành có liên quan để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Trên đây là Kế hoạch hành động ứng phó với nguy cơ xâm nhiễm vi rút Corona và các loại mm bệnh nguy hiểm ở động cụ trên địa bàn tỉnh, yêu cầu các Sở, Ban, ngành; UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện; trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mc, báo cáo vê UBND tỉnh (thông qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để kịp thời xử lý theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Tnh ủy;
- Thường trực HĐND t
nh;
- CT, các PCT UBND t
nh;
- Các Sở: NN&PTNT, Y tế, TN&MT, TC, TT & TT;
- Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh;
- Công an t
nh;
- Cục Quản lý thị trường t
nh;
- Hải quan các cửa khẩu: Bu Prăng, Đắk Peur;
- UBND các huyện, thành phố;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Đài PT&TH t
nh;
- Báo Đắk Nông;
- Lưu: VT, KTTH, CTTĐT, KTN(L).

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trương Thanh Tùng

 





Công văn 724/BNN-TY năm 2020 về thực hiện Chỉ thị 05/CT-TTg Ban hành: 01/02/2020 | Cập nhật: 27/06/2020